Nghẹt mũi khó thở do viêm xoang, viêm mũi dị ứng trong dịp Tết, KHẮC PHỤC đơn giản với bí quyết sau

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Tỷ lệ mắc các bệnh lý hô hấp, điển hình như viêm xoang, viêm mũi dị ứng vào ngày Tết ngày càng gia tăng. Các vấn đề này không quá nghiêm trọng nhưng ảnh hưởng trực tiếp sức khỏe và hoạt động vui chơi vào những ngày Tết. Thực hư tình trạng này tại sao lại xuất hiện? Có cách nào giải quyết hoặc đề phòng hay không? Thông tin trong bài viết sau sẽ giải đáp toàn bộ.

Nguyên nhân nghẹt mũi khó thở gia tăng trong dịp Tết

Cứ mỗi năm, vào dịp tết, các bệnh lý viêm xoang, viêm mũi dị ứng lại gia tăng. Với các triệu chứng đặc trưng như nghẹt mũi, khó thở, ngứa mũi, chảy nước mũi ảnh hưởng nhiều đến các hoạt động vui chơi ngày Tết. Nhận biết nguyên nhân gây ra những vấn đề này mỗi dịp Tết đến sẽ giúp bạn có cách phòng tránh hiệu quả nhất.

Nghẹt mũi khó thở gia tăng đột biến vào dịp Tết
Nghẹt mũi khó thở gia tăng đột biến vào dịp Tết

Mùa xuân – Thời điểm xuất hiện các tác nhân gây bệnh hô hấp

Tết thường rơi vào khoảng cuối tháng 1, đầu tháng 2. Đây là thời điểm chuyển mùa nhưng ở hầu hết các tỉnh phía bắc, khí hậu ở giai đoạn này vẫn tương đối lạnh. Mùa xuân cũng là thời điểm xuất hiện rất nhiều tác nhân gây bệnh hô hấp, đặc biệt với những người có tiền sử viêm xoang, viêm mũi dị ứng. 

Bởi mùa xuân là mùa hoa lá sinh trưởng, cây cối phát triển, các bệnh hô hấp cũng gia tăng trong dịp này với tác nhân là phấn hoa từ cây cối, cỏ dại trong không khí. Phấn hoa phân tán khắp trong không khí gây kích ứng niêm mạc mũi họng, khiến các triệu chứng nghẹt mũi, khó thở, hắt hơi xuất hiện liên tục. Tình trạng này xuất hiện phổ biến ở nhóm bệnh nhân có cơ địa dị ứng. 

Nghẹt mũi, khó thở do không khí lạnh

Dịp Tết Nguyên đán cũng là khoảng thời gian chuyển mùa. Nhưng đa số các tỉnh phía Bắc vẫn chìm trong khí hậu mùa đông cho đến hết tháng 2. Nhiều năm, khoảng thời gian trước Tết và sau Tết khí hậu thay đổi đột ngột, khiến cơ thể không kịp thích nghi, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, virus xâm nhập qua đường hô hấp.

Đặc biệt, ở những người có tiền sử viêm xoang, viêm mũi dị ứng, chỉ cần thời tiết trở lạnh đột ngột, các triệu chứng hắt hơi, nghẹt mũi xuất hiện thường xuyên, ảnh hưởng đến cuộc sống của người bệnh.

Nguyên nhân khác liên quan đến chế độ ăn uống, sinh hoạt

Tết đến xuân về, mọi người có xu hướng ăn uống “thả phanh”, không kiêng khem chế độ như những ngày thường. Vô tình vấn đề này cũng khiến các triệu chứng viêm mũi, viêm xoang tái phát dữ dội hơn. Một số nguyên nhân liên quan đến ăn uống, sinh hoạt khiến nghẹt mũi, khó thở do viêm xoang, viêm mũi dị ứng nghiêm trọng hơn như sau:

  • Ăn nhiều đồ ăn cay nóng: Các món ăn ngày Tết thường được nêm nếm nhiều loại gia vị trong đó có cả gia vị cay nóng. Sử dụng nhiều loại gia vị này có thể gây kích ứng dạ dày, xuất hiện trào ngược. Khi đó, tình trạng viêm nhiễm sẵn có trở nên nặng nề hơn, thậm chí có thể gây ra nhiễm trùng, sưng tấy nghiêm trọng.
Thực phẩm được chế biến cay nóng cũng cần kiêng khi bị mụn
Thực phẩm được chế biến cay nóng cũng cần kiêng khi bị mụn
  • Uống nước đá, nước lạnh: Tiêu thụ đồ uống lạnh quá nhiều khiến các bệnh về đường hô hấp trở nặng, trong đó bao gồm cả viêm xoang, viêm mũi dị ứng. Nhiều bệnh nhân còn mắc thêm các bệnh lý hô hấp liên quan khác như viêm họng, viêm amidan.
  • Ăn nhiều đồ ngọt: Các loại mứt bánh ngày tết chứa lượng đường rất lớn. Nếu sử dụng lượng nhỏ thì không cần lo lắng nhưng vào những ngày này, lượng đường tiêu thụ gia tăng với tần suất thường xuyên hơn khiến các phản ứng viêm trong cơ thể trầm trọng hơn.
  • Tiêu thụ quá nhiều đồ uống có ga, có cồn: Rượu bia, nước ngọt là những loại đồ uống xuất hiện phổ biến trong ngày Tết. Tuy nhiên, tiêu thụ quá nhiều nhóm thức uống này khiến tình trạng viêm xoang, viêm mũi dị ứng nghiêm trọng hơn, không thể chữa dứt điểm.

Cách khắc phục triệu chứng viêm xoang, viêm mũi dị ứng dịp Tết

Các triệu chứng nghẹt mũi khó thở do viêm xoang, viêm mũi dị ứng không phải chứng bệnh nguy hiểm. Người bệnh có thể khắc phục những triệu chứng khó chịu này bằng một số biện pháp đơn giản như sau:

Các biện pháp giảm nghẹt mũi khó thở tại nhà

Những biện pháp này người bệnh có thể thực hiện ngay tại nhà, chi phí tiết kiệm, nguyên liệu đơn giản dễ kiếm. Một số cách gợi ý cho người bệnh cụ thể dưới đây:

Dùng máy phun sương tăng độ ẩm không khí

Những ngày thời tiết hanh khô là tác nhân hàng đầu gây ra các triệu chứng của viêm xoang, viêm mũi dị ứng. Để cải thiện tình trạng này, người bệnh có thể sắm một máy phun sương hoặc máy tạo độ ẩm tại nhà. Nhờ thế, không khí trong nhà sẽ được cải thiện hơn, đảm bảo không khí ẩm, làm dịu các mô và mạch máu đang sưng trong mũi xoang. 

Tuy nhiên, khi sử dụng máy tạo độ ẩm, cần nhớ lau chùi sạch sẽ. Nếu không giữ vệ sinh, môi trường ẩm ướt cũng rất dễ tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm mốc phát triển. Vô tình điều này lại khiến các bệnh lý hô hấp diễn tiến nghiêm trọng hơn nếu không xử lý sớm.

Dùng máy phun sương tạo độ ẩm không khí
Dùng máy phun sương tạo độ ẩm không khí

Xông mũi với tinh dầu thiên nhiên

Biện pháp xông mũi với tinh dầu cũng sẽ giúp cải thiện tình trạng nghẹt mũi, khó thở rất nhiều. Người bệnh có thể áp dụng biện pháp này hàng ngày. Lưu ý: Không trộn lẫn các loại tinh dầu khác nhau để xông, tránh ngộ độc nguy hiểm với cơ thể.

Khi xông, người bệnh thực hiện theo hướng dẫn sau:

  • Chuẩn bị một chậu nước nóng nhỏ (dùng nước sôi mới đun)
  • Thêm vài giọt tinh dầu vào nồi (có thể chọn một số loại như bạc hà, sả, oải hương,…).
  • Trùm kín đầu và nồi bằng khăn to.
  • Tiến hành xông trong khoảng 10 – 15 phút. Duy trì 2 – 3 lần/ngày.

Ngoài xông thủ công như vậy, người bệnh cũng có thể sắm máy xông mặt hoặc máy xông tinh dầu. Cần thận trọng khi sử dụng tránh gây bỏng rất nguy hiểm.

Uống trà gừng

Gừng là loại gia vị quen thuộc trong căn bếp mỗi gia đình. Trên thực tế, gừng cũng thường được sử dụng trong điều trị các chứng cảm lạnh, nghẹt mũi, khó thở. Một trong những cách sử dụng phổ biến nhất chính là uống trà gừng. Sử dụng theo cách này vừa hỗ trợ làm ấm cơ thể, tăng cường đả thông khí huyết, giảm viêm từ bên trong, tăng cường sức đề kháng.

Uống trà gừng giảm nghẹt mũi khó thở
Uống trà gừng giảm nghẹt mũi khó thở

Thực hiện mẹo điều trị này như sau:

  • Chuẩn bị gừng tươi, rửa sạch và thái lát nhỏ.
  • Cho gừng đã chuẩn bị vào một cốc nước nóng, ủ khoảng 15 phút.
  • Có thể thêm 2 thìa mật ong trước khi dùng, khuấy đều đến khi tan hoàn toàn.
  • Nên dùng ngay khi trà gừng còn ấm nóng, duy trì 2 lần/ngày trong nhiều ngày để thấy hiệu quả.

Chườm nóng, tắm nước nóng

Khi các triệu chứng nghẹt mũi khó thở do viêm xoang, viêm mũi dị ứng xuất hiện, người bệnh có thể khắc phục bằng biện pháp chườm nóng hoặc tắm nước nóng. Cách thực hiện rất đơn giản: Chuẩn bị một khăn bông mềm sạch, thấm nước nóng rồi vắt bớt lượng nước thừa. Chườm lên vùng mũi xoang từ 2 – 5 phút mỗi lần, mỗi ngày thực hiện 2 – 3 lần. Nếu không sử dụng cách chườm nóng, bạn cũng có thể đi tắm với nước nóng ấm. Tuy nhiên, không tắm quá muộn hoặc quá lâu, tránh phản tác dụng, gây nguy hiểm ngược lại với cơ thể.

Bấm huyệt giảm nghẹt mũi khó thở

Xoa bóp bấm huyệt cũng là một phương pháp cải thiện triệu chứng nghẹt mũi, khó thở do viêm xoang, viêm mũi dị ứng khá hiệu quả. Một số thao tác bấm huyệt người bệnh có thể tự thực hiện tại nhà như sau:

  • Huyệt hợp cốc: Nằm giữa điểm kết nối ngón trỏ và ngón cái. Day ấn vị trí huyệt này trong khoảng 2 – 3 giây rồi thả ra, duy trì 2 – 3 lần mỗi lượt bấm. Cách này có tác dụng thông khiếu, thanh khí hỏa, chữa trị nghẹt mũi, chảy nước mũi.
  • Huyệt ấn đường: Nằm tại giao điểm đường nối thẳng hai lông mày với đường chính trung. Day ấn huyệt này hỗ trợ làm thông xoang mũi, giảm các triệu chứng nghẹt mũi khó thở.

Mặc dù các thao tác day ấn huyệt này khá đơn giản nhưng nếu thực hiện sai cách rất nguy hiểm với sức khỏe. Vì thế, người bệnh nên tham khảo ý kiến từ các chuyên gia y tế để có phương án xử lý đúng cách nhất.

Tăng cường sức khỏe đường hô hấp với giải pháp từ thảo dược thiên nhiên

Theo chia sẻ của TTƯT.BSCKII Lê Phương (PGĐ Chuyên môn Nhất Nam y viện): “Nguyên nhân sâu xa của vấn đề này là do bệnh lý hô hấp từ bên trong, điển hình là viêm xoang,viêm mũi dị ứng. Nếu không giải quyết triệt để căn nguyên này thì các giải pháp cải thiện triệu chứng khác chỉ mang tính chất tạm thời. Hơn nữa, hiệu quả điều trị bất kỳ bệnh lý nào sẽ chỉ vững bền nếu nền tảng sức đề kháng đủ mạnh. Người bệnh có thể tham khảo những giải pháp điều trị từ thảo dược, vừa đảm bảo an toàn, hiệu quả tận gốc, vừa hỗ trợ bồi bổ cơ thể từ sâu bên trong, nâng cao đề kháng toàn diện”.

Đi đầu trong lĩnh vực YHCT hiện nay, bài thuốc Tiêu Xoang linh dược thang chính là giải pháp được nhiều bệnh nhân tin tưởng lựa chọn. Đây cũng là bài thuốc được bác sĩ Lê Phương hoàn thiện từ dự án “Nghiên cứu & phục dựng tinh hoa YHCT triều Nguyễn trong điều trị bệnh tai mũi họng”. Cho đến nay, bài thuốc này đang được ứng dụng độc quyền tại Nhất Nam y viện – đơn vị phục dựng nền YHCT triều Nguyễn suốt 150 năm trước.

Tiêu Xoang linh dược thang kế thừa từ nền YHCT triều Nguyễn
Tiêu Xoang linh dược thang kế thừa từ nền YHCT triều Nguyễn

Tiêu Xoang linh dược thang được xây dựng theo cơ chế BỔ CHÍNH KHU TÀ, chú trọng bồi bổ cơ thể kết hợp điều trị bệnh lý, giảm nhanh tình trạng viêm xoang, viêm mũi dị ứng. Dựa trên kinh nghiệm thực tế và nền tảng từ 30 phương thuốc trị bệnh hô hấp cho vua chúa triều Nguyễn, bài thuốc này được hoàn thiện với 43 vị nam dược QUÝ. Những vị thuốc này được lựa chọn và kết hợp với nhau theo công thức VÀNG đã qua nghiên cứu, kiểm định. Theo đó, bài thuốc gồm 2 phân nhóm thảo dược chính:

  • Nhóm thảo dược tiêu viêm, giải độc, hoạt huyết, giảm phù nề, ngăn ngừa tiết dịch
  • Nhóm thảo dược bồi bổ khí huyết, nâng cao khả năng hoạt động phủ tạng, tăng cường sức đề kháng.

Có thể thấy, Tiêu Xoang linh dược thang rất chú trọng nguyên tắc bồi bổ với nhóm thảo dược bổ khí huyết, nâng cao chính khí được gia giảm trong đó. Kết hợp với nhóm thảo dược được mệnh danh KHÁNG SINH THỰC VẬT, bài thuốc tác động lên toàn bộ hệ thống mũi xoang triệt viêm tiêu độc, bồi bổ phủ tạng, khôi phục khả năng tự chữa lành của hệ hô hấp. Nhờ thế, chứng viêm xoang, viêm mũi dị ứng được chữa trị dứt điểm, hiệu quả BỀN VỮNG, không tác dụng phụ.

Thành phần thảo dược từ bài thuốc Tiêu Xoang linh dược thang
Thành phần thảo dược từ bài thuốc Tiêu Xoang linh dược thang

Hơn nữa, người bệnh cũng không cần lo về chất lượng bài thuốc bởi 100% thảo dược được thu hái từ chuỗi biệt dược đạt chuẩn GACP – WHO do Nhất Nam y viện trực tiếp xây dựng. Quy trình kiểm định chất lượng khép kín cũng được thực hiện nghiêm ngặt tại Học viện Quân y trước khi sử dụng cho người bệnh. Mọi công tác từ sản xuất, chế biến, bảo quản đều được thực hiện theo hướng dẫn nhằm đảm bảo dược liệu luôn ổn định dược tính, hạn chế tương tác cản trở lẫn nhau gây biến đổi hiệu quả điều trị.

Ngoài ưu điểm về thảo dược, Tiêu Xoang linh dược thang còn được đánh giá cao bởi tính CÁ NHÂN HÓA và SỰ TIỆN LỢI. Cụ thể như sau:

  • Phác đồ điều trị được gia giảm dựa theo thể trạng thực tế của người bệnh nên hiệu quả tối ưu hơn nhiều. Bác sĩ sẽ xây dựng bài thuốc, gia giảm liều lượng sau khi thăm khám kỹ lưỡng, đảm bảo bám sát tình trạng bệnh nhân.
  • Nhất Nam y viện đã có dạng thuốc bào chế tiện lợi. Người bệnh không cần đun nấu mất thời gian và có thể mang theo người sử dụng bất kỳ lúc nào, kể cả trong những ngày Tết bận rộn. Các chế phẩm bổ trợ kèm theo dưới dạng cao lỏng, dạng viên nên rất dễ sử dụng.
Liệu trình điều trị Tiêu Xoang linh dược thang
Liệu trình điều trị Tiêu Xoang linh dược thang

Theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế, chứng viêm xoang, viêm mũi dị ứng sẽ được điều trị hiệu quả nếu nắm bắt kịp thời các giai đoạn vàng. Liên hệ ngay Nhất Nam y viện để được tư vấn về cách khắc phục triệu chứng nghẹt mũi khó thở ngày Lễ tết:

Thông tin liên hệ

Hà Nội: Biệt thự 16, Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội

Hồ Chí Minh: Số 3, đường 34, Phường An Khánh, Tp. Thủ Đức

Hotline tư vấn và đặt lịch lịch khám: Tại Hà Nội (024) 8585 1102 hoặc Tại HCM: (028) 6279 1102

CÓ THỂ BẠN CẦN

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *