Rượu Rết Có Tác Dụng Gì? Hướng Dẫn Ngâm Rượu Rết Đúng

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Rết là một loại côn trùng thường sống trong các khúc gỗ mục, các đống rơm rạ nhà tranh hoặc dưới các tảng đá ẩm ướt. Trong Y học cổ truyền, rết còn là một loại thuốc có công dụng trừ phong, giảm độc và thông kinh lạc,… Rất nhiều người thường sử dụng loại côn trùng này để ngâm rượu, kéo dài thời gian sử dụng. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về công dụng cũng như cách sử dụng của rượu rết trong bài viết dưới.

Công dụng của rượu rết

Rết còn được nhiều người gọi với cái tên là Ngô công hay Tức thư, Thiên long,… tên khoa học là Scolopendra morsitans L, thuộc vào ngành tiết túc và lớp nhiều chân. Thân của rết có nhiều đốt và mỗi đốt có một chân hàm với chức năng giữ và giết mồi. Rết có chứa hai nọc độc, gần giống như nọc độc của ong, chúng tấn công bằng cách tiết nọc ở lỗ tại đầu nhọn của chân hàm. Thành phần trong nọc của rết có tính acid cao nên nếu bị cắn sẽ thấy đau buốt.

Xem thêm

ruou ret
Rết thuộc ngành tiết túc và lớp nhiều chân, có trong mình 2 loại nọc độc

Cũng theo Y học cổ truyền, rết thường được dùng để làm thuốc với công dụng trừ phong, giải độc, lưu thông khí huyết, chữa bệnh tai biến mạch máu não, các bệnh khớp mạn tính, đau nửa đầu, mụn nhọt, liệt dương,… Không những thế, trong Y học hiện đại cũng đã chứng minh rằng rết có chứa Histamin và protid tán huyết. Đây là hai loại nọc độc nguy hiểm nhưng chứa nhiều acid amin, arginine, lysine, cholesterol, ornithine,… đem lại hiệu quả giảm đau, kháng viêm cực kỳ tốt với con người.

Để giúp bảo quản rết cũng như kéo dài thời gian sử dụng, nhiều người thường lấy rết để ngâm với rượu. Đồng thời, việc ngâm rượu rết này cũng sẽ khử các thành phần có hại trong nọc độc, đem lại tác dụng giảm đau, kháng viêm cùng với một vài công dụng như sau:

  • Trị mụn hoặc các bệnh lý da liễu khác.
  • Dùng để xoa bóp chữa đau nhức xương khớp, đặc biệt là giảm viêm đau khớp, phong thấp, đau nhức các ngón tay, ngón chân, đau vai gáy,…
  • Chữa triệu chứng liệt dây thần kinh số 7 ngoại vi.
  • Chữa trĩ viêm tấy.
  • Giảm rát, chữa bỏng.

Xem thêm

Cách ngâm rượu chính xác

Rết dùng để ngâm rượu sẽ là cách tốt nhất để phát huy những công dụng của rết. Tuy nhiên, vì rết có nọc độc nên bạn cần thật sự cẩn thận khi chế biến để ngâm rượu. Hướng dẫn thực hiện:

ruou ret
Rết dùng ngâm rượu là con to béo, có chiều dài khoảng 7-13cm
  • Chọn những con rết to béo, có chiều dài khoảng 7-13cm, đầu vàng, lưng đen, bụng và chân có màu vàng đỏ.
  • Vặt bỏ đầu, chân, ruột và đuôi rết, cho vào trong nước sôi khoảng 70 độ C đến 80 độ C ngâm khoảng 10 phút.
  • Xếp rết vào trong bình thuỷ tinh, đổ ngập rượu trắng loại 45 độ, bịt kín và ngâm trong khoảng 1-3 tháng là có thể sử dụng. Thời gian ngâm rượu rết càng lâu thì rượu lại càng tốt.

Xem thêm

Hướng dẫn sử dụng rượu rết

Như đã nói, một số nghiên cứu hiện đại đã chỉ ra rằng rết có hai loại nọc gần giống nọc ong, có thể làm loãng máu. Hơn nữa, thành phần axit formic và cholesterol trong rết có thể gây tử vong nếu uống trực tiếp. Chính vì vậy, bạn tuyệt đối không nên sử dụng loại rượu này theo đường uống thông thường. Những phản ứng ghi nhận trên những trường hợp uống nhầm rượu ong:

  • Chóng mặt, buồn nôn.
  • Sốt cao.
  • Gây tiêu chảy, đau bụng và mất sức toàn thân.
  • Mạch đập chậm, khó thở, tụt huyết áp.
  • Hôn mê, nặng nhất là tử vong.

Vậy sử dụng rượu rết như nào mới đúng cách? Tùy theo từng trường hợp mà có cách sử dụng khác nhau, tuy nhiên, thông thường người bệnh nên sử dụng rượu rết thấm lên bông. Sau đó bôi lên những vị trí cần điều trị nhiều lần trong ngày. Mặc dù vậy, để đảm bảo an toàn thì người bệnh cũng nên trao đổi với bác sĩ trước khi ngâm và sử dụng loại rượu này để chữa bệnh. Đồng thời, tuyệt đối không nên bôi loại rượu này vào các vết thương hở, hoặc những vết viêm sưng nóng to.

Tuy rằng rượu rết có thể giúp giảm các triệu chứng đau nhức, viêm sưng, do mụn nhọt hoặc bệnh lý xương khớp, nhưng người bệnh cần thăm khám, chụp chiếu để biết chính xác mức độ tổn thương cũng như có phác đồ điều trị hiệu quả.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *