Người Ăn Chay Có Được Ăn Trứng Không? Giải Đáp

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Ăn chay là chế độ ăn uống loại trừ các thực phẩm có nguồn gốc từ động vật. Tuy nhiên, ăn chay có được ăn trứng không là vấn đề gây nhiều tranh cãi. Để giải đáp thắc mắc này, mời bạn đọc tham khảo thêm trong bài viết dưới đây cùng Nhất Nam Y Viện. 

Ăn chay là gì? Lợi ích của việc ăn chay

Ăn chay theo quan niệm đạo Phật là cách chúng ta nuôi dưỡng tâm hồn thuần khiết, không sát sinh. Ăn chay là chế độ ăn uống không có thực phẩm từ động vật, nhất là hải sản, thịt lợn, cá, hải sản, gia cầm, côn trùng,… Thay vào đó, mọi người chỉ ăn những thực phẩm từ thực vật như rau, củ, quả, các loại hạt,… 

Có thể bạn chưa biết: Khoai Tây Mọc Mầm Có Ăn Được Không, Có An Toàn Không?

Ăn chay rất có lợi cho sức khỏe
Ăn chay rất có lợi cho sức khỏe

Trước khi đi tìm lời giải đáp cho vấn đề ăn chay có được ăn trứng không, chúng ta cần biết lợi ích của việc ăn chay. Nhiều người thường nghĩ rằng việc ăn chay sẽ khiến cơ thể bị thiếu chất. Tuy nhiên nếu biết cách kết hợp các loại thực phẩm với nhau, việc ăn chay sẽ mang tới vô vàn lợi ích với sức khỏe. Bên cạnh đó, chế độ ăn thuần chay còn hỗ trợ tốt cho việc chăm sóc sắc đẹp. 

Trên thực tế, các nguồn thực phẩm từ thực vật vẫn có khả năng cung cấp cho cơ thể đầy đủ các loại dưỡng chất thiết yếu như chất xơ, vitamin, protein, magie và các chất béo có lợi. Ngoai ra, nếu duy trì thực đơn ăn chay lành mạnh, lượng cholesterol trong máu và cơ thể sẽ giảm. Đồng thời các món ăn chay cũng giúp hệ tiêu hóa của bạn hoạt động dễ dàng và trơn tru hơn. 

Theo nghiên cứu, những người ăn chay trường kỳ thường có tuổi thọ cao hơn những người thường xuyên dung nạp nguồn thực phẩm từ động vật. Bởi lúc này cơ thể sẽ hấp thu các dưỡng chất có lợi, hạn chế nguy cơ bị huyết áp cao, tiểu đường cũng như bệnh tim mạch do thừa cân, béo phì. 

Ăn chay có được ăn trứng không?

Ăn chay có ăn được trứng không còn phụ thuộc vào các trường phái ăn chay và tôn giáo cụ thể. Hiện nay có 5 trường phái chủ yếu ở các quốc gia đang thực hiện theo chế độ ăn chay. Cụ thể như sau:

  • Chế độ ăn chay Ovo: Là trường phái không tiêu thụ thịt, hải sản, gia cầm cũng như các sản phẩm từ sữa, tuy nhiên vẫn được ăn trứng. 
  • Chế độ ăn chay Lacto-ovo: Nếu theo trường phái này sẽ không được ăn thịt cá, gia cầm. Riêng sữa và trứng thì bạn vẫn có thể sử dụng như bình thường. 
  • Chế độ ăn chay Lacto: Trường phái này không ăn thực phẩm có nguồn gốc động vật như thịt, cá, gia cầm, trứng. Song vẫn cho phép tiêu thụ các sản phẩm từ sữa như phô mai, sữa tươi, sữa chua,…
  • Chế độ ăn thuần chay: Những người thuộc trường phái ăn thuần chay sẽ không ăn thực phẩm có nguồn gốc từ động vật. Bao gồm thịt, cá, các loại gia cầm, trứng và các sản phẩm từ sữa. 
  • Chế độ ăn kiêng Pescatian: Là trường phái không ăn thịt, gia cầm, sữa, trứng nhưng có thể ăn cá. 

Tham khảo: Khoai Lang Mọc Mầm Có Ăn Được Không, Có Hại Không?

Ăn chay có được ăn trứng không còn phụ thuộc vào trường phái, tôn giáo cụ thể
Ăn chay có được ăn trứng không còn phụ thuộc vào trường phái, tôn giáo cụ thể

Bên cạnh những trường phái ăn chay như đã nêu trên, việc ăn chay có thể ăn được trứng không còn phụ thuộc vào quan điểm của một số tôn giáo. Điển hình như:

  • Phật giáo: Thường không ăn thực phẩm là động vật nhưng được uống sữa, ăn trứng. Vì theo quan niệm Phật giáo, trứng không trống tức là không có mầm sống nên không có quá trình sát sinh khi ăn.
  • Công giáo: Không ăn thực phẩm từ gia súc nhưng vẫn cho phép ăn hải sản, ăn cá và trứng, sữa. 
  • Hindu giáo: Tùy theo nhóm cộng đồng, tầng lớp và truyền thống ở mỗi khu vực. Tuy nhiên, nhìn chung những người thuộc đạo Hindu sẽ có xu hướng không ăn trứng và các thực phẩm từ động vật. Tuy nhiên họ vẫn được phép sử dụng và tiêu thụ các sản phẩm từ sữa. 

Như vậy, ăn chay có được ăn trứng không còn phụ thuộc vào trường phái và tôn giáo cụ thể. Mong rằng thông qua bài viết, các bạn đã có thêm hiểu biết về lợi ích của việc ăn chay cũng như giải đáp được thắc mắc trên. 

Đọc thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *