Thịt Trâu Gác Bếp Bị Mốc Có Ăn Được Không? Cách Xử Lý

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Việc bảo quản sai cách có thể làm thịt trâu gác bếp bị mốc, hư hỏng. Vậy thịt trâu gác bếp bị mốc có ăn được không, làm cách nào để xử lý thịt trâu gác bếp bị mốc? Hãy theo dõi bài viết dưới đây để được Nhất Nam Y Viện giải đáp chi tiết mọi thắc mắc trên. 

Tại sao thịt trâu gác bếp bị mốc?

Thịt trâu gác bếp là món ăn dân dã và nổi tiếng của người dân tộc vùng núi Tây Bắc. Món thịt này hoàn toàn không sử dụng các loại chất hóa học để kéo dài thời gian sử dụng nên dễ bị mốc nếu không được bảo quản đúng cách. Bên cạnh đó, thịt trâu gác bếp bị mốc còn có thể do những nguyên nhân khác như:

  • Thời gian sử dụng lâu. 
  • Thịt trâu chế biến chưa đạt được độ khô tiêu chuẩn. 
  • Do quá trình vận chuyển không đảm bảo khiến túi hút chân không bị bong, rách làm thịt tiếp xúc với không khí trong thời gian dài. Từ đó hình thành vi khuẩn gây hại gây ra hiện tượng mốc, hư hỏng. 

Xem thêm: Bà Bầu Uống Nước Ép Cà Rốt Được Không? Những Lợi Ích Cần Biết

Thịt trâu gác bếp bị mốc do nhiều người nhân khác nhau
Thịt trâu gác bếp bị mốc do nhiều người nhân khác nhau

Cách nhận biết thịt trâu gác bếp bị mốc

Thịt trâu gác bếp bị mốc sẽ có những đặc điểm như sau:

  • Thịt trâu chuyển từ màu nâu đỏ qua màu đen, xuất hiện các vết đốm trắng li ti. Nếu mốc nặng, bạn có thể hình thành các đốm hoặc mảng đốm màu xanh nhỏ. 
  • Thịt trâu sau khi đã chế biến sẽ không còn giữ được vị ngọt đặc trưng của thịt cùng các gia vị được tẩm ướp khác. 
  • Thịt không có mùi thơm đặc trưng của khói, thịt trâu mà có mùi mốc ẩm khó chịu. 
  • Miếng thịt bị bở, mục, thịt không dai, thậm chí là có vị đắng. 

Thịt trâu gác bếp bị mốc có ăn được không?

Thịt trâu gác bếp bị mốc có ăn được không là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Các chuyên gia dinh dưỡng thường khuyên mọi người nên tránh sử dụng các thực phẩm khi chúng bị nấm mốc. Tuy nhiên với thịt trâu gác bếp, mọi người vẫn có thể sử dụng được nếu biết cách xử lý. 

Trên thực tế, thịt trâu gác bếp bị mốc sẽ được chia thành 2 trường hợp là loại mốc nhẹ và loại mốc nặng. Cụ thể như sau:

  • Thịt trâu gác bếp mốc nhẹ là loại thịt bị mốc ở bên ngoài với màu trắng. Do quá trình bảo quản không đúng cách khiến miếng thịt bị ẩm hoặc để thịt trâu ở ngăn đá sau đó đem ra đông và để ở ngoài. 
  • Thịt trâu gác bếp bị mốc nặng sẽ xuất hiện màu xanh, hỏng cả thịt bên trong lẫn bên ngoài. Lúc này thịt trâu sẽ không có mùi vị, ăn bị đắng, thịt bị mục không còn ngon. Tốt nhất các bạn nên bỏ, không sử dụng thịt trâu gác bếp bị mốc nặng để tránh làm ảnh hưởng tới sức khỏe. 

Cách xử lý thịt trâu gác bếp bị mốc nhanh chóng

Để xử lý thịt trâu gác bếp bị mốc, các bạn có thể tham khảo thực hiện theo các bước sau đây:

  • Đầu tiên bạn cần làm sạch lớp mốc trắng bên ngoài của miếng thịt bằng nước sôi. 
  • Sau đó nướng – tẩm ướp lại gia vị rồi đem đi hun khói với bếp lửa hoặc cho vào lò vi sóng quay lại đều được. 
  • Cuối cùng bạn có thể thưởng thức miếng thịt trâu như bình thường. 

Đọc ngay: Ai Không Nên Uống Nước Ép Dứa? Những Công Dụng Và Tác Hại

Rửa thịt trâu gác bếp bị mốc qua nước sôi để sơ chế lại
Rửa thịt trâu gác bếp bị mốc qua nước sôi để sơ chế lại

Kinh nghiệm giữ thịt trâu gác bếp không bị mốc

Muốn bảo quản thịt trâu gác bếp lâu, tránh bị ẩm mốc, ảnh hưởng tới hương vị, chất lượng, các bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Bảo quản thịt trâu gác bếp đúng cách: Ưu tiên mua và sử dụng thịt trâu đã được hút chân không. Để thịt trong tủ đá hoặc trong ngăn mát tủ lạnh và tiếp tục hun gác bếp nếu trong nhà có bếp củi. 
  • Mua thịt trâu gác bếp tại địa chỉ uy tín: Việc mua, sử dụng thịt trâu gác bếp ở các cơ sở không uy tín có thể làm ảnh hưởng tới chất lượng và thời gian bảo quản thịt.
  • Chỉ với số lượng vừa phải: Một trong những cách tốt nhất để tránh tình trạng thịt trâu gác bếp bị hư hỏng là chỉ mua với lượng đủ dùng. Bên cạnh đó, các bạn nên ưu tiên việc sử dụng thịt mới để giúp thịt giữ được vị ngon tối đa. 

Câu hỏi “thịt trâu gác bếp bị mốc có ăn được không” đã được Nhất Nam Y Viện giải đáp. Nhìn chung, tùy thuộc vào mức độ bị mốc nặng hay nhẹ mà bạn có thể xử lý và sử dụng loại thịt này. Hãy cẩn trọng trong khâu chế biến, xử lý thịt để tránh bị ngộ độc hoặc làm ảnh hưởng tới sức khỏe. 

Có thể bạn chưa biết:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *