Tại sao thận yếu gây rụng tóc? Cách khắc phục tình trạng này

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Có rất nhiều lý do khác nhau khiến bạn bị rụng tóc như: Lối sống sinh hoạt không lành mạnh, thức khuya, căng thẳng, sử dụng hóa chất,… Hoặc bạn đang gặp vấn đề sức khỏe mà cụ thể là thận yếu, suy giảm khả năng hoạt động. Có rất nhiều cách để cải thiện tình trạng này an toàn, hiệu quả. Mời bạn đọc bài viết để để hiểu hơn về vấn đề thận yếu gây rụng tóc cũng như cách giải quyết.

Tại sao thận yếu gây rụng tóc? Có nguy hiểm không?

Trên đầu của mỗi người ước chừng có đến hàng trăm triệu sợi tóc, số lượng tóc này sẽ rụng đi và mọc lại theo thời gian và quá trình sinh trưởng phát triển của con người. Trên thực tế, tóc của con người đều sẽ rụng hằng ngày, qua những hoạt động vuốt, buộc tóc, chải tóc hay tắm rửa gội đầu.

than yeu gay rung toc
Thận yếu gây rụng tóc – đó là biểu hiện khi mắc bệnh

Trung bình mỗi người sẽ rụng khoảng 60 – 80 sợi/ ngày. Đó là điều hoàn toàn bình thường, những sợi rụng đi sẽ nhanh chóng được mọc lại. Tuy nhiên trong trường hợp số lượng tóc rụng quá nhiều và liên tục lại đang là dấu hiệu của bệnh lý nào đó mà bạn đang mắc phải. Tiêu biểu và cụ thể nhất chính bệnh thận yếu thường gặp ở nhiều người hiện nay. Vậy tại sao thận yếu gây rụng tóc, đó là bởi:

Thận là một cơ quan vô cùng quan trọng trong cơ thể con người, có chức năng đào thải độc tố, thanh lọc cơ thể. Đặc biệt trong y học cổ truyền, thận còn đóng vai trò điều hòa sinh khí bên trong hay chức năng sinh lý và sinh sản của con người.

Cho nên thận khí thịnh thì sức khỏe dồi dào, cơ thể khỏe mạnh, tóc đen, bền chắc, răng khỏe mạnh, mọi hoạt động diễn ra bình thường, xương cốt bền chắc. Còn thận yếu thì sức khỏe kém, răng lung lay, tóc rụng nhiều, thưa, yếu, cân nặng giảm sút, dễ mắc nhiều căn bệnh khác. Đó cũng chính là lý do tại sao thận yếu lại gây rụng tóc ở người bệnh.

Ngoài ra, tóc được nuôi dưỡng hoàn toàn bởi máu, máu tốt thì tóc đen, chắc khỏe, máu xấu thì bạc sớm, rụng tóc, hói đầu. Mà máu lại được lọc bởi thận, máu có tốt hay không hoàn toàn do thận quyết định.

Chính vì thế có thể nói, nguồn cội để tóc được mọc cũng như phát triển đều do thận quyết định. Mọi vấn đề về tóc biểu hiện ra ngoài đều thể hiện tình trạng hoạt động hiện tại của thận.

Vậy tình trạng thận yếu gây rụng tóc có nguy hiểm hay không? Đây là biểu hiện báo hiệu của việc tình trạng hoạt động của thận ngày càng suy giảm. Bạn cần đến bệnh viện thăm khám, chẩn đoán sức khỏe để có hướng điều trị cho phù hợp nhất.

than yeu gay rung toc
Tình trạng này kéo dài ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống

Tránh để nặng hơn sẽ gây nhiều biến chứng nguy hiểm khác nhau, điển hình nhất chính là suy thận. Lúc này sức khỏe suy giảm và tuổi thọ của con người cũng giảm đi. Ngoài ra việc rụng tóc quá nhiều cũng gây nhiều bất tiện trong cuộc sống cũng như ảnh hưởng đến vẻ ngoài ngoài của bệnh nhân. Việc điều trị dứt điểm tình trạng này là vô cùng cần thiết.

Cách cải thiện thận yếu gây rụng tóc, hiệu quả, an toàn

Có nhiều cách khác nhau để cải thiện tình trạng thận yếu gây rụng tóc một cách an toàn và hiệu quả. Bạn có thể áp dụng những mẹo vặt tại nhà nếu tình trạng không quá nặng, điều trị Đông y hoặc Tây y cũng được. Cụ thể cách thực hiện từng phương pháp như sau:

Mẹo dân gian chữa thận yếu gây rụng tóc

Trong dân gian lưu truyền rất nhiều mẹo dân gian khác nhau để bạn có thể điều trị bệnh thận hư phòng chống rụng tóc. Cách thực hiện vô cùng đơn giản, các nguyên liệu dễ kiếm, dễ làm lại an toàn cho người dùng.

Phương pháp này thường dành cho những người mới ở giai đoạn đầu, chưa gây quá nhiều biến chứng, hoặc phòng tránh bệnh đều được. Còn với những người bệnh đã chuyển nặng, có thể sẽ không mang lại hiệu quả như mong muốn, bạn phải kết hợp thêm nhiều phương pháp điều trị khác nữa.

Một số mẹo dân gian như sau:

Sử dụng cây rau ngổ

Rau ngổ là một vị thuốc Nam rất quen thuộc được nhiều người biết đến. Rau ngổ có tính mát, lợi tiểu, lợi thận, mát máu và thanh lọc cơ thể hiệu quả. Trong loại cây này cũng chứa rất nhiều Collulose, Vitamin nhóm B, C, Caroten, Gluxit, Lipid,… đều là những hợp chất rất cần thiết cho sức khỏe. Cách thực hiện chữa thận yếu và giảm tình trạng rụng tóc như sau:

  • Bạn chuẩn bị khoảng 30gr rau ngổ tươi, rửa sạch và để ráo.
  • Cho rau ngổ vào cối và giã nát rồi cho khoảng 150ml nước ấm vào.
  • Dùng màng lọc để chắt lấy toàn bộ nước cốt.
  • Thả vào nước cốt một chút đường để tăng hương vị và dễ uống hơn.
  • Mỗi ngày sử dụng 1 – 2 lần hằng ngày để thấy hiệu quả tốt nhất.
than yeu gay rung toc
Rau ngổ giúp cải thiện tình trạng thận yếu gây rụng tóc

Dùng cây mã đề

Nếu bạn là người thường xuyên sử dụng thuốc Nam để chăm sóc sức khỏe có lẽ sẽ biết đến cây mã đề. Một loài cây rất tốt cho đường tiết niệu mà cụ thể là thận.

Cây mã đề có tính hàn, vị ngọt giúp thanh lọc cơ thể và làm sạch đường tiết niệu trong cơ thể con người. Ngoài ra những thành phần như Carotin, Vitamin C, K, E,… cũng rất tốt và cần thiết để tăng cường sức khỏe, hệ thống miễn dịch của con người, giúp quá trình thải độc diễn ra nhanh hơn. Cách thực hiện như sau:

  • Bạn chuẩn bị khoảng 1 nắm lá mã đề tươi và một ít cam thảo.
  • Cho các nguyên liệu đã được rửa sạch vào trong ấm cùng 60ml nước.
  • Đun trên lửa nhỏ để các vị thuốc tiết hết chất hòa cùng nước.
  • Đến khi còn khoảng ½ lượng nước thì dừng lại và chắt ra bát để uống.
  • Chia đều lượng thành thành 3 lần và uống trong ngày. Mỗi ngày sắc một ấm mới như thế dùng từ 1 tháng trở lên sẽ thấy hiệu quả rõ ràng.

Gợi ý

Sử dụng Tây y để khắc phục thận yếu

Dùng thuốc Tây y là biện pháp hữu ích và phù hợp nhất cho người bệnh nhất là nhịp sống hiện đại như ngày nay. Hơn nữa, thuốc Tây tác dụng nhanh, thuyên giảm triệu chứng bệnh, lại tiện lợi, dễ dàng trong quá trình sử dụng.

Tuy nhiên để sử dụng được thuốc, bạn nên đến những cơ sở y tế để thăm khám, bác sĩ sẽ kê đơn dựa trên tình trạng sức khỏe hiện tại của người bệnh. Bởi nếu tự ý sử dụng, quá liều lượng có thể gây tác dụng phụ, biến chứng không mong muốn. Các loại thuốc thường sử dụng như sau:

  • Thuốc kiểm soát lượng axit uric: Khi bị thận yếu, lượng axit uric ngày càng tăng cao và thận sẽ khó để đào thải hết ra bên ngoài, gây rụng tóc. Các loại thuốc như: Colchicin, Allopurinol,… sẽ giúp cải thiện tình trạng này.
  • Thuốc bổ máu: Các loại thuốc bổ máu sẽ được đưa vào trong cơ thể, giúp sản sinh máu, giảm lượng chất độc lẫn trong máu từ đó máu đi nuôi dưỡng cơ thể tốt hơn, tình trạng rụng tóc sẽ giảm dần.
  • Một vài loại thuốc khác sẽ được kê khi thăm khám sức khỏe để điều trị tình trạng thận yếu phù hợp với từng bệnh nhân. Khi chức năng thận trở lại hoạt động bình thường thì tóc sẽ rụng ít hơn và sức khỏe sẽ tốt hơn.
than yeu gay rung toc
Thuốc Tây sẽ nhanh chóng cải thiện tình trạng này

Biện pháp phòng ngừa thận yếu gây rụng tóc ở người bệnh

Những người mắc tình trạng thận yếu, cũng có thể phòng tránh để giảm tình trạng rụng tóc một cách hiệu quả. Các biện pháp dưới đây nên được áp dụng:

  • Có một chế độ ăn uống khoa học hợp lý, tăng cường bổ sung những loại thực phẩm tốt cho máu và tóc như trái cây, bưởi, cam, táo, ổi,…. rau xanh, củ quả các loại giàu chất xơ.
  • Uống đủ nước mỗi ngày để thanh lọc cơ thể, đào thải độc tố ra bên ngoài và lọc máu tốt hơn.
  • Tăng cường tập luyện thể dục thể thao khi bị bệnh. Những bài tập nhẹ nhàng hay các bộ môn chuyên nghiệp sẽ là sự lựa chọn tốt nhất để nâng cao sức đề kháng, đẩy lùi bệnh tật.
  • Không sử dụng những loại thực phẩm không tốt cho sức khỏe, như đồ ăn nhanh, đồ uống có cồn, chất kích thích,…
  • Xây dựng một lối sống khoa học từ việc ăn ngủ nghỉ, tập luyện, thể dục thể thao đến học tập, công việc và nghỉ ngơi.
  • Thăm khám định kỳ nhất là khi đã xác định được tình trạng sức khỏe của mình thì lại càng thường xuyên cần theo dõi những chỉ số sức khỏe của bản thân.

Trên đây là một số thông tin về vấn đề được nhiều người quan tâm, thận yếu gây rụng tóc. Trên thực tế đây là tình trạng phổ biến khi mắc bệnh, tuy nhiên bạn vẫn có thể phòng tránh cũng như điều trị một cách có hiệu quả nhất.

Thông tin hữu ích

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *