Uống Nước Rau Diếp Cá Có Tác Dụng Gì Với Sức Khỏe?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Cây diếp cá thường được sử dụng như một loại rau sống ăn kèm trong các bữa ăn hàng ngày của gia đình Việt. Do có vị chua, mùi hơi tanh nên khá kén người ăn. Tuy nhiên, nhờ hàm lượng giá trị dinh dưỡng cao nên diếp cá thường được tận dụng nhiều trong các công thức làm đẹp cũng như hỗ trợ điều trị một số bệnh lý. Ngoài việc ăn sống, để biết uống nước rau diếp cá có tác dụng gì với sức khỏe, bạn đọc có thể tham khảo bài viết dưới đây. 

Rau diếp cá là gì? Thành phần dinh dưỡng của rau diếp cá

Trước khi tìm hiểu “uống nước rau diếp cá có tác dụng gì” hay “tác dụng của rau diếp cá với phụ nữ”, chúng ta cần biết loại rau này là gì, có giá trị dinh dưỡng ra sao. Theo đó, rau diếp cá có tên khoa học là Houttuynia cordata – loại rau có nguồn gốc từ Đông Nam Á, Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc. 

Cây diếp cá là cây lâu năm thân thảo, chúng có những bông hoa nhỏ màu trắng nở vào đầu hè, lá hình trái tim với những đường gân rõ ràng. Ở Việt Nam, diếp cá thường được sử dụng như một loại thuốc hoặc một loại rau sống. 

Rau diếp cá là một loại cây thân thảo rất phổ biến ở nước ta
Rau diếp cá là một loại cây thân thảo rất phổ biến ở nước ta

Một số tài liệu nghiên cứu khoa học tìm thấy trong cây diếp cá chứa nhiều thành phần dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe như:

  • Chất xơ.
  • Vitamin C. 
  • Chất chống oxy hóa như hyperin, rutin, quercetin. 
  • Khoáng chất gồm canxi, magie, kali và axit lauric. 
  • Flavonoid, Alkaloid với tác dụng chữa bệnh, hỗ trợ quá trình trao đổi chất trong cơ thể. 

Uống nước rau diếp cá có tác dụng gì cho người dùng?

Với những giá trị dinh dưỡng nêu trên, người dùng uống nước lá rau diếp cá có tác dụng gì? Dưới đây là top những lợi ích của việc sử dụng rau diếp cá theo ghi nhận từ các báo cáo nghiên cứu khoa học. Cụ thể như sau:

Trị mụn, làm đẹp da

Nước rau diếp cá chứa nhiều hoạt chất có tác dụng giải độc, giúp làn da trở nên khỏe khoắn, mịn màng. Đồng thời giúp giảm sưng viêm, mụn thâm và cải thiện tốt các vấn đề do mụn trứng cá, chàm hay vảy nến gây ra. 

Chưa kể thành phần trong rau diếp cá còn chứa các chất chống oxy hóa. Chúng có thể làm sạch da, giảm viêm nhiễm cũng như kích thích quá trình tái tạo da và nuôi dưỡng làn da mịn màng, tươi sáng hơn. 

Hỗ trợ điều trị bệnh đái tháo đường

Một số nghiên cứu cho thấy, uống rau diếp cá có thể giúp làm giảm lượng đường trong máu và tăng cường kiểm soát đường huyết ở người bị tiểu đường. Bên cạnh đó, các chất chống oxy hóa có trong rau diếp cá có thể bảo vệ tế bào beta tuyến tụy khỏi các tổn thương do biến chứng từ bệnh đái tháo đường gây ra. 

Tuy nhiên, việc uống nước rau diếp cá chỉ có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh và góp phần cải thiện bệnh ở một mức độ nhất định. Do đó, bạn không nên sử dụng rau diếp cá như một cách để trị bệnh tiểu đường mà nên tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ. Mặt khác, mọi người cũng cần xây dựng chế độ ăn uống khoa học, nghỉ ngơi đúng giờ giấc, tập luyện thể dục thể thao thường xuyên. 

Chống táo bón, tốt cho hệ tiêu hóa

Trong Đông y, rau diếp cá có vị cay nhẹ, tính mát, thường được dùng để phòng và chữa táo bón. Do đó, nếu bạn không biết phải làm gì khi bị táo bón thì có thể dùng diếp cá làm salad hoặc ép thành nước uống nhằm cung cấp chất xơ cho cơ thể. 

Rau diếp cá rất tốt cho hệ tiêu hóa, giúp cải thiện tốt hiệu quả tình trạng táo bón
Rau diếp cá rất tốt cho hệ tiêu hóa, giúp cải thiện tốt hiệu quả tình trạng táo bón

Khi cơ thể được cung cấp đủ chất xơ, hệ tiêu hóa, đặc biệt là đại tràng sẽ hoạt động tốt hơn để giúp bạn đi ngoài đều đặn hơn. Để tận dụng được tác dụng này của cây diếp cá, bạn cần chuẩn bị 10g diếp cá khô nấu với nước trong 10 phút. Khi nước sôi, bạn chờ nước nguội là có thể dùng thay trà trong vòng 10 ngày để giảm táo bón và ngăn ngừa bệnh trĩ. 

Thanh nhiệt, giải độc cơ thể

Do có chứa các chất kháng khuẩn, kháng viêm và hàm lượng vitamin C nên rau diếp cá có tác dụng thanh nhiệt, giải độc rất tốt. Với các thành phần hoạt chất tự nhiên này, nước ép diếp cá có thể làm sạch cơ thể, giải độc gan và góp phần hỗ trợ quá trình tổng hợp các chất trong cơ thể hiệu quả hơn. 

Song song với đó, nhiều người còn sử dụng nước ép rau diếp cá để chữa nhiệt miệng, viêm họng cũng như hỗ trợ nâng cao miễn dịch cho những người có sức đề kháng kém. 

Hỗ trợ kiểm soát cân nặng

Bên cạnh khả năng thanh nhiệt, giải độc, hỗ trợ chữa bệnh đái tháo đường, táo bón, rau diếp cá còn giúp hỗ trợ kiểm soát cân nặng. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, việc uống nước ép rau diếp cá thường xuyên sẽ giúp ngăn ngừa nguy cơ béo phì hiệu quả. Vì thế, để hạn chế tích tụ mỡ thừa, mọi người có thể thêm rau diếp cá vào chế độ ăn uống hàng ngày. 

Tăng cường hệ miễn dịch

Uống nước ép rau diếp cá có tác dụng gì? Theo các chuyên gia, việc uống nước ép rau diếp cá có khả năng tăng cường hệ miễn dịch. Bởi trong loại rau sống này có chứa các thành phần chống oxy hóa, kháng viêm và nhiều hợp chất tự nhiên tốt cho sức khỏe. Vậy nên, nếu được dùng với liều lượng thích hợp, rau diếp cá hoàn toàn có thể mang tới hiệu quả tăng cường hệ miễn dịch. 

Giúp lợi tiểu, cải thiện tình trạng tiểu buốt

Do có chứa các hoạt chất hữu cơ và vô cơ có tác dụng lợi tiểu, tiêu độc nên nước rau diếp cá còn có khả năng điều trị bệnh lý này. Uống nước ép rau diếp cá thường xuyên sẽ góp phần làm giảm tình trạng tiểu không tự chủ, khi tiểu có cảm giác tiểu buốt hiệu quả. 

Nước rau diếp cá giúp lợi tiểu, cải thiện tình trạng tiểu buốt
Nước rau diếp cá giúp lợi tiểu, cải thiện tình trạng tiểu buốt

Cách điều trị tiểu buốt, giúp lợi tiểu từ rau diếp cá rất đơn giản. Cụ thể bạn cần cho 100g diếp cá sao vàng vào trong nồi cùng 1 lít nước và đun cho tới khi sôi. Sắc nước này uống diếp cá hàng ngày, liên tục trong 2 tháng để mang lại công dụng cải thiện tối ưu. 

Làm giảm tình trạng dị ứng, phát ban

Uống nước rau diếp cá có tác dụng gì không thể không nhắc tới hiệu quả làm giảm tình trạng dị ứng, phát ban. Được biết, cây diếp cá có khả năng ức chế giải phóng histamin – hợp chất gây kích thích phản ứng miễn dịch trong trường hợp bị dị ứng hay phát ban. 

Chính bởi khả năng này, nước ép rau diếp cá có thể ngăn chặn cũng như làm giảm các triệu chứng dị ứng, phát ban. Đồng thời cải thiện tốt các vấn đề liên quan tới histamin được sản sinh quá mức bên trong cơ thể. 

Hỗ trợ điều trị sỏi thận

Sỏi thận là bệnh lý nguy hiểm, ngoài việc gây đau đớn cho bệnh nhân chúng còn có nguy cơ cao dẫn tới các biến chứng khó lường. Để ngăn ngừa tình trạng này cũng như tránh để bệnh tiến triển nặng, người bị sỏi thận có thể dùng nước rau diếp cá hàng ngày để làm tan các cục sỏi thận. 

Theo đó bạn cần chuẩn bị 20g diếp cá khô, 10g cam thảo, 15g rau dệu. Sau đó bỏ 3 nguyên liệu này vào nồi sắc cùng 1 lít nước và uống liên tục trong 1 tháng. Bên cạnh đó, mọi người cũng cần uống đủ 2 – 2.5 lít nước lọc mỗi ngày để góp phần cải đánh tan sỏi thận tốt hơn. 

Cải thiện tình trạng viêm âm đạo phụ nữ

Nói đến tác dụng của rau diếp cá với phụ nữ không thể bỏ qua hiệu quả cải thiện tình trạng viêm âm đạo. Thành phần decanoyl acetaldenide có trong rau diếp cá có đặc tính kháng sinh, ức chế Streptococcus, Staphylococcus aureus, xoắn khuẩn và chống lại nhiều virus khác. 

Với những trường hợp bị viêm nhiễm phụ khoa nhẹ, chị em hoàn toàn có thể dùng rau diếp cá để cải thiện tình trạng. Lúc này, chị em cần lấy khoảng 20g lá rau diếp cá, 1 củ tỏi, 10g bồ kết rồi cho vào nồi đun sôi cùng 5 chén nước. Chia phần nước này thành 2 phần, một phần dùng để xông hơi và phần còn lại để ngâm, rửa vùng kín. Thực hiện đều đặn cách chữa viêm âm đạo bằng rau diếp cá trong 1 tuần sẽ thấy hiệu quả bất ngờ. 

Nước rau diếp cá có khả năng hỗ trợ điều trị viêm âm đạo ở nữ giới
Nước rau diếp cá có khả năng hỗ trợ điều trị viêm âm đạo ở nữ giới

Chữa các bệnh nhiễm trùng

Cuối cùng, nếu được hỏi “uống nước rau diếp cá xay có tác dụng gì”, nhiều người sẽ nghĩ ngay tới công dụng hỗ trợ chữa các bệnh nhiễm trùng. Bởi trong loại rau này có chứa các thành phần kháng khuẩn, kèm theo đó là các chất chống oxy hóa nên có khả năng chống lại các gốc tự do gây hại. Như chúng ta đã biết, gốc tự do là nguyên nhân làm tổn thương các tế bào cũng như làm tăng nguy cơ gây ra tình trạng viêm nhiễm. 

Chưa kể, các gốc tự do còn có thể hình thành ung thư và các bệnh lý nguy hiểm khác. Việc bổ sung các chất chống oxy hóa có trong rau diếp cá sẽ phòng ngừa tác hại của gốc tự do và hỗ trợ giúp người dùng chống viêm hiệu quả. 

Tác dụng phụ của rau diếp cá

Bên cạnh việc quan tâm đến vấn đề “uống nước rau diếp cá có tác dụng gì”, nhiều người cũng băn khoăn về tác dụng phụ của nước rau này. Theo đó, nếu sử dụng không đúng cách, rau diếp cá có thể gây ra những tác dụng phụ như:

  • Việc tiêu thụ một lượng lớn rau diếp cá khiến thận phải hoạt động quá mức nên sẽ gây ảnh hưởng tới chức năng của thận. 
  • Tiêu chảy, lạnh bụng, nhất là ở những người có cơ địa hàn hoặc chân tay thường xuyên bị lạnh. 
  • Nguy cơ bị ngộ độc do rau diếp cá thường phát triển ở những chỗ bùn đất đọng nước. Vậy nên khi ăn rau diếp cá, cơ thể có thể bị nhiễm vi khuẩn, giun sán gây đau bụng, đi ngoài nếu không được sơ chế kỹ. 

Uống rau diếp cá mỗi ngày có tốt không?

Uống nước rau diếp cá mỗi ngày có tốt không cũng là vấn đề được nhiều người đề cập. Như đã chia sẻ, rau diếp cá chứa một lượng lớn vitamin C, vitamin A, chất xơ cùng các loại khoáng chất thiết yếu. Ăn hoặc uống rau diếp cá hàng ngày rất tốt cho sức khỏe nhưng không nên quá lạm dụng loại thực phẩm này. 

Uống nước rau diếp cá với liều lượng phù hợp
Uống nước rau diếp cá với liều lượng phù hợp

Theo khuyến cáo, mỗi ngày người lớn chỉ nên sử dụng từ 10 – 12g rau diếp cá khô để đun trà hoặc 20 – 40g rau diếp cá tươi để ăn sống hoặc làm nước ép uống. Trong trường hợp đang sử dụng thuốc, bệnh nhân cần tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc người có chuyên môn nếu muốn sử dụng rau diếp cá. 

Lưu ý khi ăn rau diếp cá

Uống nước rau diếp cá mặc dù mang tới rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên để đảm bảo an toàn, mọi người không nên bỏ qua một vài lưu ý sau đây:

  • Chọn hái rau diếp cá tại những khu vực không bị ô nhiễm nguồn nước. Trước khi dùng nên rửa sạch, ngâm rau diếp cá trong nước muối pha loãng để loại bỏ vi khuẩn, giun sán, tạp chất khác. 
  • Không nên ăn hoặc uống rau diếp cá quá nhiều trong ngày, hãy dùng theo khuyến cáo của bác sĩ. 
  • Do rau diếp cá có chứa vitamin C nên cần tránh sử dụng lúc bụng đói để không làm ảnh hưởng tới dạ dày. 
  • Với những đối tượng có bệnh tiêu hóa, thể trạng hàn, hay bị lạnh tay chân thì không nên uống rau diếp cá sau 10 giờ tối. Đồng thời không nên sử dụng loại nước rau ép này liên tục trong nhiều ngày. 

Mong rằng những chia sẻ trên đây đã giúp bạn đọc có được đáp án cho câu hỏi “uống nước rau diếp cá có tác dụng gì”. Rau diếp cá là một thực phẩm tốt cho sức khỏe, tuy nhiên bạn không nên lạm dụng chúng. Hãy tuân thủ theo các khuyến cáo hướng dẫn để đảm bảo an toàn cũng như tận dụng được tối đa các tác dụng của loại rau này. 

Thông tin hữu ích

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *