Viêm Tuyến Tiền Liệt Ở Người Trẻ Là Sao? Cách Điều Trị Triệt Để

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Viêm tuyến tiền liệt ở người trẻ đang là vấn đề sức khỏe đáng báo động, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống, sinh hoạt của nam giới. Tuy nhiên, vẫn không ít người vì chủ quan mà chậm trễ điều trị, khiến bệnh tiến triển nặng và phát sinh nhiều biến chứng nguy hiểm. Do vậy, việc chủ động tìm hiểu về bệnh, kịp thời phát hiện triệu chứng để có biện pháp can thiệp sớm là điều vô cùng cần thiết.

viem tuyen tien liet o nguoi tre
Tìm hiểu về tình trạng viêm tiền liệt tuyến ở người trẻ tuổi

Viêm tuyến tiền liệt ở người trẻ là sao?

Viêm tuyến tiền liệt là tình trạng viêm nhiễm ở tiền liệt tuyến – cơ quan chỉ có ở nam giới. Bệnh thường phát triển nhanh, làm rối loạn chức năng sinh lý của các quý ông, ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng cuộc sống cũng như đời sống tình dục phái mạnh.

Theo các báo cáo y tế, viêm tuyến tiền liệt thường xảy ra ở đàn ông trung niên. Tuy nhiên, trong nhiều năm trở lại đây bệnh đang có xu hướng trẻ hoá, ngày càng nhiều nam giới dưới 30 tuổi mắc viêm tiền liệt tuyến. Vì vậy, tình trạng viêm tuyến tiền liệt ở người trẻ được xem là vấn đề đáng lo ngại, gây giảm chất lượng cuộc sống của bộ phận lớn nam giới.

Nguyên nhân khiến người trẻ bị viêm tuyến tiền liệt

Viêm tuyến tiền liệt ở người trẻ có thể phát sinh do những nguyên nhân sau:

  • Quan hệ tình dục kém an toàn: Các bệnh lý lây qua đường tình dục chính là nguyên nhân khiến tuyến tiền liệt viêm nhiễm. Khi người trẻ có tâm lý chủ quan, quan hệ tình dục với nhiều bạn tình và không sử dụng biện pháp an toàn rất dễ mắc viêm tuyến tiền liệt.
  • Không quan hệ tình dục trong thời gian dài: Với những quý ông dưới 30 tuổi đã từng quan hệ tình dục nhưng lại có khoảng thời gian dài ngưng quan hệ khiến tinh dịch ứ đọng, làm phát sinh viêm tuyến tiền liệt. 
  • Thói quen thức khuya, sinh hoạt không khoa học: Ngủ muộn, quá tập trung vào công việc khiến sức khỏe người trẻ suy giảm, cơ thể rệu rã mệt mỏi khiến nội tiết mất cân bằng. Tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến rối loạn sinh lý, suy nhược thần kinh, gây ra nhiều bệnh lý nam khoa, trong đó có viêm tuyến tiền liệt.
  • Hay uống bia, rượu, chất kích thích: Thói quen sử dụng rượu bia, thuốc lá, chất kích thích kéo dài khiến tuyến tiền liệt bị xung huyết, dẫn đến viêm nhiễm.
  • Ngồi làm việc quá lâu, ít vận động: Ngồi quá lâu khiến vùng dương vật bị xung huyết, tuần hoàn máu tới khu vực này tắc nghẽn, đau bụng dưới và tuyến tiền liệt bị viêm.
viem tuyen tien liet o nguoi tre
Các nguyên nhân gây bệnh vô cùng đa dạng

Biểu hiện điển hình của bệnh

Viêm tuyến tiền liệt ở người trẻ luôn phát ra rất nhiều “tín hiệu” cảnh báo, tuy nhiên nhiều người thường chủ quan không thăm khám hoặc nhầm lẫn những triệu chứng này với bệnh lý thông thường. Do vậy, việc thường xuyên theo dõi sức khoẻ, kịp thời phát hiện bất thường là điều vô cùng cần thiết.

Nếu nhận thấy những biểu hiện sau, có nghĩa viêm tuyến tiền liệt đang âm thầm phát triển trong cơ thể nam giới:

  • Đau đớn mệt mỏi: Đây là triệu chứng khi bệnh ở giai đoạn đầu, lúc này nam giới sẽ mệt mỏi, đau đớn, khó chịu tại vùng đáy chậu, khu vực hậu môn, đường tiết niệu. Đồng thời, một số bệnh nhân còn gặp phải tình trạng sốt cao, táo bón, cơ thể suy nhược, chóng mặt, buồn nôn, đau lưng mỏi gối.
  • Tiểu buốt, tiểu rắt: Mỗi lần tiểu tiện nam giới sẽ cảm thấy đau buốt (tiểu buốt), luôn có cảm giác buồn tiểu nhưng lượng nước tiểu mỗi lần rất ít (tiểu rắt). Thậm chí, trong nước tiểu còn kèm theo dịch trắng từ niệu đạo.
  • Suy giảm chức năng tình dục: Viêm tuyến tiền liệt ở người trẻ nếu không được điều trị sớm sẽ làm suy giảm ham muốn, ảnh hưởng tới đời sống tình dục của nam giới. Mặt khác, bệnh cũng gây ra nhiều triệu chứng bất thường như xuất tinh sớm, tinh dịch lẫn máu, cương dương rối loạn… khiến phái mạnh tự ti, tiềm ẩn nhiều vấn đề nghiêm trọng hơn.

Bị viêm tuyến tiền liệt khi còn trẻ có nguy hiểm không?

Bệnh viêm tuyến tiền liệt ở nam giới trẻ tuổi không gây nguy hiểm tới tính mạng. Tuy nhiên, nếu không kịp thời phát hiện và can thiệp sớm, bệnh sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống, dẫn đến viêm tuyến tiền liệt mãn tính với nhiều biến chứng nguy hại, trầm trọng nhất là vô sinh, hiếm muộn.

Ngoài ra, khi không được điều trị sớm, viêm tuyến tiền liệt ở người trẻ còn làm tăng nguy cơ:

  • Nhiễm trùng đường tiết niệu do bàng quang phải chịu áp lực quá lớn. Khi đó nước tiểu không kịp bài tiết hết, tạo điều kiện cho vi khuẩn trong đường tiểu sinh sôi, gây nhiễm trùng nặng, ảnh hưởng không nhỏ tới thận.
  • Do sự tấn công của vi khuẩn vào tuyến tiền liệt, tinh hoàn và dương vật sẽ bị ảnh hưởng, khiến nội tiết rối loạn.
  • Trường hợp vi khuẩn xâm nhập vào máu sẽ gây ra tình trạng nhiễm trùng, viêm ở nội mạc cơ tim…
  • Khi tổn thương kéo dài sẽ dẫn đến u xơ, làm xơ cứng bàng quang, đe doạ ung thư tuyến tiền liệt khiến nước tiểu có mủ và lẫn máu.

Do vậy, khi phát hiện những dấu hiệu nghi ngờ bệnh, nam giới nên chủ động thăm khám để được chẩn đoán, tư vấn phác đồ phù hợp. Tránh vì chủ quan xem nhẹ mà phải đối mặt với những hậu quả đáng tiếc về sức khỏe.

viem tuyen tien liet o nguoi tre
Bệnh tiềm ẩn nhiều nguy cơ nếu không được phát hiện, điều trị sớm

Biện pháp điều trị viêm tuyến tiền liệt ở người trẻ hiệu quả

Nếu được phát hiện sớm, viêm tuyến tiền liệt ở người tr hoàn toàn có thể được điều trị bằng nhiều phương pháp. Dưới đây là một số hướng chữa bệnh hiệu quả mà nam giới nên tham khảo:

Trị viêm tuyến tiền liệt bằng mẹo dân gian tại nhà

Từ xa xưa, dân gian đã lưu truyền nhiều bài thuốc thảo dược trị viêm tuyến tiền liệt và các bệnh về tiết niệu hiệu quả. Để giảm bớt các triệu chứng bệnh, nam giới có thể tham khảo một số công thức sau:

  • Cây náng trắng: Lấy củ và lá náng phơi khô, sau đó đem đi nấu cùng nước như đun nhân trần, lá vối… Phần nước thu được sử dụng hết trong ngày nhằm tiêu viêm, giảm bớt tổn thương, thông tiểu.
  • Lá trầu không: Đem khoảng 5 lá trầu không rửa sạch với nước muối loãng rồi xay nhuyễn, phần nước cốt thu được chia làm 2 lần uống trong ngày. Nên sử dụng nước xay từ lá trầu không đều đặn để loại bỏ tụ cầu, phế cầu, liên cầu xâm nhập vào vùng viêm.
  • Hoa kim ngân: Sắc 6g kim ngân hoa và 3g cam thảo với 200ml nước, đun đến khi nước trong nồi cạn còn 1 nửa thì chắt lấy nước thuốc, chia làm 2 lần dùng hết trong ngày. Sử dụng bài thuốc đều đặn sẽ giúp ức chế vi khuẩn gây bệnh, hỗ trợ điều trị viêm tuyến tiền liệt hiệu quả.

Tây y điều trị viêm tuyến tiền liệt ở người trẻ

Sau khi kết luận bệnh nhân bị viêm tuyến tiền liệt, bác sĩ thường chỉ định một số loại thuốc sau:

  • Thuốc kháng sinh: Nhóm thuốc thường được chỉ định cho bệnh nhân viêm tuyến tiền liệt do nhiễm khuẩn. Tuy nhiên, trong một số trường hợp bác sĩ cũng sẽ kê đơn kháng sinh cho nam giới viêm tuyến tiền liệt không do vi khuẩn nhằm ức chế sự tấn công của vi khuẩn từ cơ quan khác.
  • Thuốc kháng viêm, hạ sốt: Aspirin MKP 81, Aspirin pH8.
  • Thuốc giảm đau: Ibuprofen, Diclofenac, Paracetamol, Piroxicam.
  • Liệu pháp giảm tiết hormone tuyến tiền liệt: Mục đích chính của thuốc chữa viêm tuyến tiền liệt này là bổ sung hoặc loại bỏ hormone ra khỏi cơ thể, nhằm làm chậm hoặc ngăn chặn sự phát triển của các tế bào tuyến, loại bỏ nguy cơ ung thư.

Lưu ý: Thuốc Tây luôn tiềm ẩn những tác dụng phụ nhất định, do vậy nam giới cần tuyệt đối tuân thủ chỉ dẫn của bác sĩ, tránh lạm dụng thuốc hoặc tự ý tăng – giảm liều dùng khi chưa được chỉ định.

viem tuyen tien liet o nguoi tre
Viêm tuyến tiền liệt ở người trẻ có thể điều trị bằng thuốc Tây

Chữa viêm tuyến tiền liệt ở người trẻ ở đâu?

Viêm tuyến tiền liệt ở người trẻ là vấn đề sức khoẻ không thể chủ quan, nam giới nên chủ động thăm khám và điều trị tại các cơ sở chuyên khoa uy tín. Dưới đây là một số địa chỉ mà quý ông nên tham khảo:

  • Bệnh viện Quân đội 108: Đây là cơ sở chuyên khoa phía Bắc, được xếp vào hạng đặc biệt quốc gia. Sở hữu nhiều chuyên khoa với hệ thống máy móc thiết bị hiện đại, bệnh viện đang là địa chỉ khám chữa viêm tiền liệt tuyến được nhiều người lựa chọn. Bệnh viện hiện có địa chỉ tại số 1 phố Trần Hưng Đạo, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội.
  • Nhà thuốc Đỗ Minh Đường: Đơn vị uy tín số 1 trong điều trị viêm tuyến tiền liệt bằng Y học cổ truyền, mang đến giải pháp trị bệnh an toàn, hiệu quả lâu dài, không tác dụng phụ. Đặc biệt, tuỳ thuộc vào mức độ bệnh và cơ địa mỗi người mà nhà thuốc sẽ kê đơn phù hợp, không dùng chung đơn thuốc cho các bệnh nhân. Người bệnh có thể tìm đến nhà thuốc theo địa chỉ: Ngõ 97 Văn Cao, phường Liễu Giai, quận Ba Đình, Hà Nội hoặc số 179 trên đường Đ.D1, phường 25, thuộc quận Bình Thạnh, TP.Hồ Chí Minh.
  • Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn: Bệnh viện chuyên khoa y học giới tính, có chuyên môn điều trị bệnh về sức khỏe sinh sản, hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn con cái, viêm tuyến tiền liệt. Nam giới có thể đến bệnh viện thăm khám, điều trị tại địa chỉ 431 Tam Trinh, thuộc quận Hoàng Mai, Hà Nội.
  • Bệnh viện Bình Dân: Đây là bệnh viện hàng đầu phía Nam trong điều trị bệnh viêm tuyến tiền liệt cùng nhiều vấn đề nam khoa khác. Với đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, Bệnh viện Bình Dân hiện là địa chỉ được đông đảo quý ông lựa chọn. Viện có địa chỉ tại số 71 trên đường Điện Biên Phủ, quận 3, TP. Hồ Chí Minh.
viem tuyen tien liet o nguoi tre
Bệnh viện Bình Dân là địa chỉ khám, chữa bệnh uy tín phía Nam

Phòng tránh viêm tuyến tiền liệt ở nam giới trẻ tuổi

Viêm tuyến tiền liệt là bệnh lý gây nhiều rắc rối cho cuộc sống của nam giới, tiềm ẩn không ít biến chứng nếu không điều trị kịp thời. Do vậy mỗi người cần chủ động phòng tránh bằng cách áp dụng các biện pháp sau:

  • Xây dựng chế độ sinh hoạt khoa học, hạn chế thức khuya, tránh xa rượu bia, thuốc lá và các chất kích thích nguy hại khác.
  • Luôn ăn uống đủ chất kết hợp tập luyện tích cực, khoa học để nâng cao sức khoẻ, ngăn chặn nguy cơ tái phát bệnh. Đặc biệt, nam giới cần tránh sử dụng nhóm thực phẩm cay nóng, chất kích thích,… đồng thời tăng cường bổ sung chất xơ, các món ăn giàu vitamin có lợi…
  • Luôn vệ sinh “cậu nhỏ” sạch sẽ, đảm bảo khô ráo, nhất là trước và sau khi “ân ái”.
  • Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày để cơ thể được thanh lọc, đào thải độc tố hiệu quả.
  • Nếu phát hiện bất thường như tiểu buốt, tiểu rắt, mệt mỏi, chức năng tình dục suy giảm… thì nên thăm khám sớm để được chẩn đoán, tư vấn điều trị phù hợp.

Có thể thấy, viêm tuyến tiền liệt ở người trẻ là bệnh lý chưa gây nguy hại đến tính mạng nhưng lại tiềm tàng nhiều rủi ro với sức khoẻ và đời sống tình dục nam giới. Do vậy, người trẻ nên xây dựng lối sống sinh hoạt khoa học, luôn theo dõi sức khoẻ, nếu thấy bất thường cần thăm khám sớm để kịp thời phát hiện bệnh (nếu có) và có phương pháp điều trị phù hợp.

Cùng chuyên mục

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *