“Ngự dược Nhật Ký”: Tổng hợp các bài thuốc chữa bệnh hiệu quả vượt trội của thái y viện triều nguyễn

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Ngự dược nhật ký – Châu Bản Triều Nguyễn là “báu vật” ghi chép lại các bài thuốc cổ phương, các dược liệu quý của Thái y viện Triều Nguyễn. Ngự dược nhật kí được xem như một tài liệu quý của YHCT Việt Nam.

Những bài thuốc quý trong Ngự Dược Nhật Kí – Châu Bản Triều Nguyễn

Toa Minh Mạng Thang của vua Minh Mạng

Từ xưa đến nay các giai thoại về vua Minh Mạng vẫn là chủ đề được rất nhiều người và nhiều nhà nghiên cứu quan tâm. Nổi bật nhất trong các giai thoại về vua Minh Mạng là Minh Mạng Thang, “nhất dạ lục giao sinh ngũ tử” – 1 đêm quan hệ với 6 phi tần sinh được 5 người con hay “nhất dạ lục giao sinh tứ tử” – 1 đêm quan hệ với 5 phi tần sinh được 4 người con.

chau-ban-trieu-nguyen-ngu-duoc-nhat-ki
Bản tấu của ngự y dâng lên vua chúa Triều Nguyễn

Vua Minh Mạng được biết đến là một ông vua ham mê tửu sắc, do đó sau khi lên ngôi sức khỏe ông rất yếu, vì vậy các quan ngự y phải cố gắng giúp ông lấy lại sức khỏe. Bài thuốc Minh Mạng Thang được các Thái y kê bao gồm 20 vị thuốc uống hàng ngày. Giai thoại về vua Minh Mạng cũng cho biết nhờ có bài thuốc này mà vua đã hạ sinh được 78 hoàng từ và 64 hoàng nữ.

Theo các ghi chép từ cuốn Ngự dược nhật kí – Châu bản Triều Nguyễn cho biết, bài thuốc Minh Mạng Thang gồm 22 vị thuốc. Bài thuốc này có các công dụng như tăng cường sinh lực, đại bổ khí huyết, bồi bổ thần kinh, ngăn ngừa bệnh tật, trị các chứng đau lưng mỏi gối, người gần chết uống vào có thể sống thêm nhiều ngày nữa.

Bài thuốc Minh Mạng Thang chỉ được kê cho mình vua uống, không được ai bắt chước, chính vì vậy có rất nhiều Thái y đã móc nối để đưa thuốc ra ngoài. Sau nhiều năm các giai thoại về Minh Mạng Thang vẫn được lưu truyền trong nhân gian, rất nhiều người tìm tòi để có được bài thuốc quý này để giúp thể lực sung mãn hơn.

Tìm thấy toa ngự phương huyền thoại

Ngự Dược Nhật Kí – Châu Bản Triều Nguyễn

Trong cuốn Ngự dược nhật kí – Châu Bản Triều Nguyễn các nhà nghiên cứu đã tìm ra đơn thuốc Quy tỳ hoàn gia giảm kê ngày 26 tháng 12 năm Minh Mạng thứ 10 (1829) do ngự y của Thái y viện kê cho vua Minh Mạng. Sau khi nghiên cứu các nhà nghiên cứu đã cho biết Toa Quy tỳ hoàn chính là toa thuốc Minh Mạng Thang huyền thoại đã được biết đến trong nhân gian từ lâu.

Bên cạnh hai toa thuốc trên thì trong Ngự Dược Nhật Kí – Châu Bản Triều Nguyễn ghi lại rất nhiều bài thuốc cổ phương cùng những cây dược liệu quý để tiến dâng lên vua.

Nhất Nam Y Viện nơi hội tụ tinh hoa và ứng dụng thành công nhiều bài thuốc chữa bệnh hiệu quả vượt trội của Ngự y triều nguyễn

Sau 143 năm hình thành và phát triển, triều đại Nhà Nguyễn đã để lại rất nhiều di sản văn hóa quý hiếm, trong đó phải kể đến nền Y học Cung Đình Huế. Từng vàng son một thời, thế nhưng ngày nay nền Y học Cung Đình Huế gần như trôi vào quên lãng, một phần do YHCT ở nước ta không phát triển, mặt khác các tài liệu về Y học triều Nguyễn không có nhiều, phần lớn đã bị thất lạc.

Ts.Bs Nguyễn Thị Vân Anh trong chuyến công tác ở Huế

Khi được nghe đến những giai thoại về những bài thuốc quý của vua chúa Triều Nguyễn, Ts.Bs Nguyễn Thị Vân Anh Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển Y dược cổ truyền dân tộc, Giám đốc chuyên môn Nhất Nam Y Viện, Nguyên Trưởng khoa Nội Bệnh viện Y học cổ truyền Trung Ương đã cùng những cộng sự của mình quay về Huế để nghiên cứu và tìm tòi những tài liệu về những bài thuốc cổ xưa. Và may mắn khi đội ngũ nghiên cứu đã được tiếp xúc với Ngự Dược Nhật Kí – Châu Bản Triều Nguyễn. Sau khi có được tài liệu quý trong tay, đội ngũ nghiên cứu đã tiến hành nghiên cứu và phục dựng thành công những bài thuốc cổ phương này. Và để ứng dụng các bài thuốc này vào điều trị thực tế, đội ngũ chuyên gia đã liên kết cùng đơn vị Nhất Nam Y Viện.

Hiện nay Nhất Nam Y Viện đã phục dựng thành công các bài thuốc:

Uy Long Đại Bổ

Bài thuốc điều trị các bệnh về sinh lý nam như yếu sinh lý, xuất tinh sớm, rối loạn cương dương, liệt dương, ….

Bài thuốc Uy Long Đại Bổ chữa các bệnh về sinh lý nam

Bài thuốc này bao gồm các bài thuốc nhỏ sau:

  • Uy Long Đại Bổ Đan: Có tác dụng bổ thận, tráng dương, tăng cường sinh lực, tăng sức bền cho nam giới, bài thuốc giúp điều trị rối loạn cương dương, xuất tinh sớm, yếu sinh lý, liệt dương.
  • Uy Long Đại Bổ Hoàn: Thuốc có tác dụng bổ thận, mạnh gân cốt, hỗ trợ tăng cường tăng sinh lý nam, hạn chế quá trình mãn dục nam, giúp nam giới dồi dào sinh lực.
  • Uy Long Đại Bổ Tửu: Bài thuốc dạng rượu ngâm giúp bổ thận, tráng dương, giúp điều trị tình trạng yếu sinh lý, rối loạn cương dương, giảm ham muốn, xuất tinh sớm, tinh trùng ít, từ đó tăng khả năng thụ thai cho nam giới.
  • Uy Long Đại Bổ Đặc Trị Xuất Tinh Sớm: Bài thuốc là “khắc tinh” của bệnh xuất tinh sớm, rối loạn cương dương, tinh trùng yếu, giảm ham muốn, yếu sinh lý.

Bài thuốc Nhất Nam Cốt Vương Thang

Bài thuốc Nhất Nam Cốt Vương Thang trị các bệnh về xương khớp

Bài thuốc này bao gồm 3 bài thuốc nhỏ dưới đây:

  • Bổ Can Tiêu Độc: Thuốc có tác dụng giải độc, mát gan, tiêu viêm, trị đau nhức cơ mỏi xương – khớp, giảm sưng đau, phù nề, giảm tình trạng đi tiểu rắt, tiểu buốt.
  • Dưỡng Cốt Bổ Thận: Bài thuốc giúp trừ thấp, bổ thận, hành khí, hoạt huyết. Bài thuốc giúp loại bỏ chứng sưng tê, nhức, mỏi cơ, đau dây thần kinh do lạnh, thấp trệ….
  • Thấp Diệu Phương: Thuốc có tác dụng bổ thận, giúp điều trị chứng đau nhức, mỏi cơ – xương – khớp do phong – thấp – nhiệt, hoặc tình trạng đi tiểu nhiều lần.

Bài thuốc Nhất Nam Tiêu Thạch Khang

Bài thuốc Nhất Nam Tiêu Thạch Khang trị sỏi mật, sỏi tiết niệu

Bài thuốc này điều trị các bệnh về sỏi mật và sỏi tiết niệu.

  • Bài thuốc Nhất Nam Tiêu Thạch Khang trị sỏi mật

+ Nhất Nam Tiêu Thạch Hoàn đặc trị sỏi mật: Bài thuốc có tác dụng hành khí, hoạt huyết, lợi mật, bào mòn viên sỏi

+ Nhất Nam Bổ Can Hoàn: Bài thuốc có tác dụng bổ can, thanh can, bổ can, lợi mật

+ Nhất Nam Giải Độc Hoàn: Bài thuốc giúp thanh nhiệt, giải độc, giảm đau, giảm sưng viêm

  • Bài thuốc Nhất Nam Tiêu Thạch Khang trị sỏi tiết niệu:

+ Nhất Nam Tiêu Thạch Hoàn đặc trị sỏi tiết niệu có tác dụng hành khí, hoạt huyết, bào mòn sỏi

+ Nhất Nam Bổ Thận Hoàn có tác dụng bổ thận, khí hóa bàng quang

+ Nhất Nam Giải Độc Hoàn có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, táo thấp, tiêu viêm, giảm đau

Bên cạnh đó Nhất Nam Y Viện còn nghiên cứu và phục dựng thành công bài thuốc chữa dạ dày Nhất Nam Bình Vị Hoàn, bài thuốc chữa mất ngủ Nhất Nam Định Tâm Đan, bài thuốc chữa tiền liệt tuyến Nhất Nam Tiền Liệt Đan, bài thuốc chữa đại tràng Nhất Nam Phục Tràng Đan.

Sau khi nghiên cứu và phục dựng thành công các bài thuốc cổ phương của Thái y viện Triều Nguyễn, Nhất Nam Y Viện đã đưa các bài thuốc vào ứng dụng thực tế và cho hiệu quả điều trị rất cao. Các bài thuốc của Nhất Nam Y Viện được khách hàng tin tưởng sử dụng và hài lòng tuyệt đối và được các chuyên gia hàng đầu về YHCT đánh giá cao và khuyên người bệnh nên dùng.

Thông tin liên hệ

Hà Nội: Biệt thự 16, Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội

Hồ Chí Minh: Số 3, đường 34, Phường An Khánh, Tp. Thủ Đức

Hotline tư vấn và đặt lịch lịch khám: Tại Hà Nội (024) 8585 1102 hoặc Tại HCM: (028) 6279 1102

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *