Benzoyl Peroxide Trị Mụn Có Hiệu Quả Không? Dùng Thế Nào?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Benzoyl Peroxide là hoạt chất quen thuộc, được dùng nhiều trong các sản phẩm chăm sóc da trên thị trường. Tuy nhiên, Benzoyl Peroxide trị mụn có hiệu quả không vẫn là vấn đề gây nhiều tranh cãi. Để giải đáp vấn đề này cũng như nắm được các lưu ý khi sử dụng, top sản phẩm nổi bật, bạn đọc có thể tham khảo ngay tại bài viết này của Nhất Nam Y Viện. 

Benzoyl Peroxide là gì?

Benzoyl Peroxide là một trong những thành phần nổi bật thường được dùng để điều trị mụn trứng cá lâm sàng. Đồng thời được nghiên cứu, bổ sung trong bảng thành phần của các sản phẩm chăm sóc da ở dạng gel, sữa rửa mặt hoặc trong phương pháp điều trị tại chỗ không kê đơn. 

Tùy theo tình trạng mụn từ nhẹ, trung bình mà thành phần này sẽ được điều chế ở những nồng độ khác nhau. Benzoyl Peroxide hoạt động theo cơ chế chống lại sự tác động của vi khuẩn Propionibacterium acnes. Đây là loại vi khuẩn có liên quan tới quá trình hình thành mụn trứng cá trên da. 

Không giống như những phương pháp dùng thuốc kháng sinh tại chỗ để trị mụn trứng cá, Benzoyl Peroxide không dẫn tới hiện tượng kháng thuốc kháng sinh. Chính vì thế, việc dùng Benzoyl Peroxide trị mụn được nhiều chuyên gia khuyến khích. 

Benzoyl Peroxide trị mụn có hiệu quả không?

Benzoyl Peroxide là hoạt chất quá quen thuộc trong quy trình chăm sóc, dưỡng da của nhiều tín đồ mê skincare. Tuy nhiên với nhiều bạn mới bắt đầu làm quen với hợp chất, mọi người vẫn thắc mắc liệu rằng Benzoyl Peroxide trị mụn có hiệu quả không.

Benzoyl Peroxide trị mụn rất hiệu quả
Benzoyl Peroxide trị mụn rất hiệu quả

Cho những ai chưa biết, công dụng chủ yếu của Benzoyl Peroxide là trị mụn và ngăn ngừa mụn hình thành, phát triển. Cụ thể, Benzoyl Peroxide có thể loại bỏ tốt một số loại mụn sau đây:

  • Mụn nang: Đây là một trong những loại mụn rất khó chữa trị lâm sàng. Thêm vào đó, chúng còn gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng khiến da của người mắc chịu những tổn thương nặng nề, khó hồi phục. Mụn nang chủ yếu hình thành do sự tác động của vi khuẩn propionibacterium acnes. Trong khí đó, Benzoyl Peroxide có thể chống lại sự gây hại của vi khuẩn này với da nên thường được lựa chọn kết hợp cùng các chất khác để trị mụn nang. 
  • Mụn đầu trắng, mụn đầu đen: Là loại mụn dễ xuất hiện trên da do nội tiết tố thay đổi hoặc do các tác nhân bên ngoài môi trường. Mụn đầu đen, mụn đầu trắng được xếp vào nhóm mụn trứng cá không viêm bởi cả 2 đều không gây ra các vết sưng đỏ giống như những loại mụn khác. Việc dùng Benzoyl Peroxide trong trường hợp này sẽ giúp loại bỏ dầu thừa, các tế bào chết gây tắc nghẽn lỗ chân lông – nguyên nhân đáng kể gây ra mụn đầu đen, mụn đầu trắng. 
  • Sẹo mụn: Mụn trứng cá thường để lại những vết sẹo mụn khó điều trị. Lúc này, Benzoyl Peroxide có khả năng giúp loại bỏ tế bào chết trên bề mặt nên phần nào có thể hỗ trợ làm mờ sẹo. 

Cách sử dụng Benzoyl Peroxide trị mụn hiệu quả

Môt trong những yếu tố góp phần giúp việc dùng Benzoyl Peroxide trị mụn mang lại hiệu quả tốt chính là nắm rõ cách sử dụng. Trên thực tế, Benzoyl Peroxide được dùng phổ biến ở dạng sữa rửa mặt và dạng gel bôi. Cách sử dụng ở mỗi dạng sẽ khác nhau, cụ thể như sau:

Cách dùng Benzoyl Peroxide 5% dưới dạng sữa rửa mặt

Benzoyl Peroxide 5% ở dạng sữa rửa mặt được dùng theo trình tự các bước như sau:

  • Làm ướt da mặt với nước sạch, tốt nhất nên dùng nước ấm. 
  • Cho một lượng nhỏ sữa rửa mặt có chứa Benzoyl Peroxide ra lòng bàn tay.
  • Tạo bọt rồi thoa lên toàn bộ khuôn mặt hoặc những khu vực bị ảnh hưởng bởi mụn. 
  • Massage và giữ bọt Benzoyl Peroxide trên da khoảng 1 – 2 phút rồi rửa lại với nước cho thật sạch. 
  • Vỗ nhẹ nhàng để da mau khô hơn hoặc dùng khăn bông mềm thấm hết nước. 

Cách dùng Benzoyl Peroxide 5% ở dạng gel

Ở dạng gel bôi Benzoyl Peroxide 5%, các bạn dùng như sau:

  • Làm sạch da bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ, tốt nhất nên dùng thêm tẩy trang để loại bỏ cặn trang điểm, bã nhờn hiệu quả hơn.
  • Sau khi thấm hết nước trên mặt, bạn apply ngay toner lên da để cân bằng lại độ pH. 
  • Bôi một lớp gel Benzoyl Peroxide mỏng lên tất cả những khu vực bị ảnh hưởng bởi mụn. Nếu toàn bộ khuôn mặn đều có mụn thì bạn nên bôi một dải gel dài 2.5cm cho mỗi lần bôi. 
  • Có thể dùng gel từ 1 – 2 lần trong ngày tùy theo tình trạng da. Với da nhạy cảm chỉ nên thoa 1 lần trước khi ngủ là đủ.

Tác dụng phụ khi dùng Benzoyl Peroxide trị mụn

Trong quá trình trị mụn bằng Benzoyl Peroxide, người dùng có thể gặp phải những tác dụng phụ như da khô, bong tróc, châm chích, đỏ da,… Nếu gặp phải những tình trạng này, các bạn nên áp dụng một số biện pháp khắc phục như sau:

  • Hiện tượng da khô:
  • Châm chích, bỏng rát:
  • Da bong tróc, đỏ da:

Ngoài ra, cần ngưng sử dụng Benzoyl Peroxide nếu gặp phải phản ứng dị ứng nghiêm trọng như da bị phồng rộp, sưng tấy mức độ nặng. Đồng thời cần tới gặp bác sĩ chuyên khoa ngay để được xử lý, tránh để tình trạng da bị viêm nhiễm. 

Top 4 sản phẩm Benzoyl Peroxide trị mụn tốt nhất hiện nay

Các dòng sản phẩm có chứa Benzoyl Peroxide trị mụn trên thị trường khá đa dạng. Tùy theo nhu cầu, mục đích sử dụng cũng như vấn đề tài chính, các bạn có thể lựa chọn sản phẩm điều trị phù hợp. Ngoài ra đừng quên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi tiến hành điều trị mụn với Benzoyl Peroxide. 

Dưới đây là thông tin chi tiết về top 4 sản phẩm Benzoyl Peroxide cho hiệu quả trị mụn tốt nhất mà bạn có thể tham khảo. Cụ thể như sau:

Clear Regular Strength Daily Skin Clearing Treatment 2,5% Benzoyl Peroxide

Clear Regular Strength Daily Skin Clearing Treatment 2,5% Benzoyl Peroxide là sản phẩm thuộc thương hiệu Paula’s Choice. Dòng sản phẩm có chứa Benzoyl Peroxide trị mụn ở nồng độ 2.5%. 

Ở hàm lượng nồng độ này, Clear Regular Strength Daily Skin Clearing Treatment 2,5% Benzoyl Peroxide vừa đủ có thể mang tới hiệu quả giảm và ngăn ngừa mụn. Tuy nhiên vẫn rất dịu nhẹ với da, không gây cảm giác châm chích như sản phẩm có chứa nồng độ Benzoyl Peroxide 5% hay 10%. Trong quá trình sử dụng, sản phẩm sẽ giúp các nốt mụn nhanh xẹp xuống và làm giảm phản ứng viêm. Từ đó giảm tối thiểu nguy cơ hình thành các vết đỏ, thâm sau mụn. 

Clear Regular Strength Daily Skin Clearing Treatment 2,5% Benzoyl Peroxide
Clear Regular Strength Daily Skin Clearing Treatment 2,5% Benzoyl Peroxide

Thành phần: Benzoyl Peroxide 2.5%, Water, Propylene Glycol, Bisabolol, Allantoin, Acrylates/C10-30 Alkyl Acrylate Crosspolymer, Hydroxyethylcellulose, Sodium Citrate, Laureth-4, Caprylyl Glycol, Hexylene Glycol, Sodium Hydroxide, Disodium EDTA, Phenoxyethanol.

Công dụng:

  • Làm giảm, ngăn ngừa mụn trứng cá, mụn đầu đen, mụn mọc theo mảng,  mụn mức độ nhẹ tới trung bình. 
  • Thích hợp cho mọi loại da đang bị mụn, kể cả làn da nhạy cảm.
  • Kết cấu gel nhẹ xốp nên nhẹ nhàng thẩm thấu vào da. 
  • Có chứa thành phần làm dịu da, không chứa chất kích thích, phụ gia tạo mùi, tạo mùi nên khá an toàn, lành tính. 

Lưu ý:

  • Clear Regular Strength Daily Skin Clearing Treatment 2,5% Benzoyl Peroxide dùng được cho cả nam lẫn nữ, từ 13 tuổi trở lên. 
  • Chỉ thoa một lớp mỏng và chú ý bảo quản sản phẩm ở nơi khô ráo, tránh ánh nắng mặt trời. 

Giá bán tham khảo: Clear Regular Strength Daily Skin Clearing Treatment 2,5% Benzoyl Peroxide có giá khoảng 489.000 đồng/tuýp. 

Clear Extra Strength Daily Skin Clearing Treatment with 5% Benzoyl Peroxide

Cũng tương tự như sản phẩm trên, tuy nhiên Clear Extra Strength Daily Skin Clearing Treatment with 5% Benzoyl Peroxide được bổ sung nồng độ Benzoyl Peroxide trị mụn ở mức 5%. 

Clear Extra Strength Daily Skin Clearing Treatment with 5% Benzoyl Peroxide được chiết xuất từ thực vật nên có khả năng làm dịu da, kết cấu kem siêu nhẹ nên có thể dùng như kem lót trước khi trang điểm. Bên cạnh đó, chúng còn có công dụng kiểm soát dầu thừa, dưỡng ẩm để tránh hiện tượng da bị khô, bong tróc. 

Thành phần: Water⁠, Benzoyl Peroxide 5%⁠, Propylene Glycol⁠, Acrylates/C10-30 Alkyl Acrylate Crosspolymer⁠, Bisabolol⁠, Allantoin⁠, Hydroxyethylcellulose⁠, Sodium Citrate⁠, Sodium Hydroxide⁠, Disodium EDTA⁠, Laureth-4⁠, Caprylyl Glycol⁠, Hexylene Glycol⁠, Phenoxyethanol⁠.

Công dụng:

  • Giúp tiêu diệt vi khuẩn gây mụn, ngăn tạo thành mụn mới và rất thích hợp với tình trạng mụn mọc theo mảng. 
  • Có chứa các thành phần làm dịu da, giảm kích ứng, giúp phục hồi hàng rào bảo vệ da tự nhiên, giảm ửng đỏ sau mụn hiệu quả. 
  • Cấu trúc sản phẩm siêu nhẹ, xốp nên tạo được một lớp siêu mỏng mịn trên da nên bạn hoàn toàn có thể trang điểm sau khi dùng sản phẩm. 
  • Clear Extra Strength Daily Skin Clearing Treatment with 5% Benzoyl Peroxide không có chứa các chất có tác dụng mạnh trên da hoặc có khả năng gây kích ứng như cồn, menthol, camphor nên rất an toàn và không khiến tình trạng mụn trở nên trầm trọng hơn. 

Lưu ý:

  • Clear Extra Strength Daily Skin Clearing Treatment with 5% Benzoyl Peroxide thích hợp với mọi loại da đang có mụn đầu đen, mụn trứng cá từ trung bình tới nặng. 
  • Sản phẩm dùng được cho cả nam và nữ, ở cả bạn tuổi teen và người trưởng thành. 
  • Clear Extra Strength Daily Skin Clearing Treatment with 5% Benzoyl Peroxide có thể tạo cảm giác châm chích nhẹ khi sử dụng, nhất là trên những vết thương hở. 

Giá bán tham khảo: Clear Extra Strength Daily Skin Clearing Treatment with 5% Benzoyl Peroxide có giá khoảng 700.000 đồng/tuýp 67ml. 

Obagi CLENZIderm Therapeutic Lotion BPO 5%

Lotion chấm mụn có chứa 5% Benzoyl Peroxide đến từ nhà Obagi có khả năng trực tiếp ngăn chặn sự phát triển và loại bỏ vi khuẩn gây mụn hiệu quả. Từ đó làm giảm thiểu tình trạng nghiêm trọng ở những nốt mụn sưng viêm, mụn mủ đầu trắng. 

Với công thức kết hợp squalane – thành phần có khả năng củng cố hàng rào bảo vệ bằng cách làm giảm tối đa sự thoát nước qua da cũng như hạn chế sự tiết dầu quá mức. Mặt khác, Obagi CLENZIderm Therapeutic Lotion BPO 5% còn có kết cấu khá mỏng nhẹ nên không gây bí da, bít tắc lỗ chân lông. 

Được biết, Obagi CLENZIderm Therapeutic Lotion BPO 5% sẽ hoạt động hiệu quả hơn nếu được kết hợp với 2% salicylic acid trong điều trị mụn trứng cá. 

Thành phần: 5% Benzoyl Peroxide, Benzyl benzoate, disodium EDTA, hydroxyethyl acrylate/sodium acryloyldimethyl taurate copolymer, BHT, dicaprylyl ether, dimethyl isosorbide, phenoxyethanol, polysorbate 60, squalane, water (aqua),  propylene glycol.

Công dụng:

  • Hàm lượng Benzoyl Peroxide có trong sản phẩm có tác dụng làm bong tróc lớp sừng tổn thương trên da, loại bỏ tế bào chết và giúp lỗ chân lông thông thoáng hơn. Mặt khác, hoạt chất này còn hạn chế sự quay lại của mụn, giúp các hoạt chất khác dễ dàng thẩm thấu nhanh hơn vào da. 
  • Obagi CLENZIderm Therapeutic Lotion BPO 5% giúp nhẹ nhàng lấy đi lớp tế bào chết làm tắc lỗ chân lông – nguyên nhân ngăn cản quá trình phục hồi của da. 
  • Sản phẩm giúp phát huy tác dụng trị mụn dưới da, cải thiện tình trạng mụn hiệu quả. Đồng thời nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh, ngăn ngừa sự trở lại của mụn trứng cá rất tốt. 
  • Kết cấu kem của sản phẩm giúp trị mụn hiệu quả nhưng không làm da bị khô hay kích ứng. Bởi Obagi CLENZIderm Therapeutic Lotion BPO 5% có chứa các thành phần dưỡng ẩm, giúp giữ da cân bằng, tránh sản xuất dầu thừa. 
  • Obagi CLENZIderm Therapeutic Lotion BPO 5% giúp cấp ẩm, chữa lành các tổn thương do mụn để lại. 

Lưu ý:

  • Nếu trong quá trình sử dụng Obagi CLENZIderm Therapeutic Lotion BPO 5% mà xuất hiện tình trạng da khô, bong tróc quá mức, gây cảm giác khó chịu,… Bệnh nhân cần giảm tần suất sử dụng và liên hệ ngay với bác sĩ/chuyên viên để được tư vấn xử lý. 
  • Bảo quản sản phẩm tránh ánh nắng trực tiếp từ mặt trời, tốt nhất nên để ở nhiệt độ phòng từ 15 – 25 độ C. 
  • Obagi CLENZIderm Therapeutic Lotion BPO 5% phù hợp với da thường, da dầu, da hỗn hợp và da khô. 

Giá bán tham khảo: Khoảng 2.000.000 đồng/chai. 

Obagi CLENZIderm Therapeutic Lotion BPO 5%
Obagi CLENZIderm Therapeutic Lotion BPO 5%

Benzoyl Peroxid gel IP 5% Bezac AC Gel

Benzoyl Peroxid gel IP 5% Bezac AC Gel là thuốc kháng khuẩn có tác dụng trên vi khuẩn Propionibacterium acnes. Thuốc thường được chỉ định để điều trị mụn từ mức độ nhẹ tới mức độ trung bình. Đặc biệt là với trường hợp thanh thiếu niên bị mụn trứng cá, người có làn da dễ bị tổn thương do mụn. 

Khi thoa Benzoyl Peroxid gel IP 5% Bezac AC Gel lên da, thuốc sẽ làm giảm số lượng vi khuẩn gây mụn cũng như làm cho da khô bong tróc đi lớp sừng. Hiện sản phẩm được điều chế với nhiều nồng độ khác nhau, cụ thể là từ 2.5%, 5% đến 10%. 

Tuy nhiên, nồng độ 2.5% và 5% được nghiên cứu là có hiệu quả tương tự như Benzoyl Peroxid 10%. Tuy nhiên chúng lại ít gây ra tác dụng phụ và ít kích ứng, hạn chế tối đa tổn thương da. 

Thành phần: Benzoyl Peroxide 5% cùng các chất phụ liệu khác. 

Công dụng:

  • Điều triết, kiểm soát dư lượng nhờn thừa trên bề mặt da. 
  • Giúp giảm mụn trứng cá, mụn bọc, mụn sưng và cải thiện khác trên da mụn. 
  • Có khả năng tiêu sừng, góp phần giảm mụn đầu trắng, mụn đầu đen, giảm sưng, đỏ, hạn chế nguy cơ để lại thâm, sẹo. 

Lưu ý

  • Không dùng Benzoyl Peroxid gel IP 5% Bezac AC Gel cho những bệnh nhân quá mẫn cảm với peroxyde hoặc phụ nữ đang mang thai, cho con bú. 
  • Khi sử dụng lúc đầu, Benzoyl Peroxid gel IP 5% Bezac AC Gel có thể gây ra cảm giác hơi kích ứng do độ nhạy cảm của da. 
  • Không dùng Benzoyl Peroxid gel IP 5% Bezac AC Gel chung với các loại thuốc bôi tại vùng da đang điều trị với tác dụng tiêu sừng hay tẩy màu. 
  • Nếu lần dùng trước đó bị dị ứng thì không nên tiếp tục sử dụng Benzoyl Peroxid gel IP 5% Bezac AC Gel. 

Giá bán tham khảo: Benzoyl Peroxid gel IP 5% Bezac AC Gel khoảng 150.000 đồng/tuýp 30g.

Lưu ý khi sử dụng Benzoyl Peroxide trị mụn

Để quá trình sử dụng Benzoyl Peroxide trị mụn được diễn ra suôn sẻ, đạt hiệu quả tốt, hạn chế tối đa nguy cơ gặp tác dụng phụ, bạn cần lưu ý một vài điều sau:

  • Không tự ý dùng Benzoyl Peroxide nếu da đã có phản ứng kích ứng trong những lần sử dụng trước đó. 
  • Dùng hợp chất theo tần suất hợp lý, nếu thấy da trở nên khô sau vài lần sử dụng thì nên giảm số lần dùng hoặc tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa. Khi da đã quen dần với sự có mặt của Benzoyl Peroxide thì có thể tăng tần suất sử dụng lên 2 lần/ngày. 
  • Nên rửa tay thật sạch sẽ trước và sau khi dùng Benzoyl Peroxide. 
  • Hạn chế để da đang điều trị mụn tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Mỗi ngày đều phải thoa kem chống nắng có chỉ số SPF trên 30 và cần che chắn da khi cần đi ra ngoài. 
  • Không kết hợp các loại thuốc bôi khác tại vùng da đang điều trị nếu không có chỉ định từ bác sĩ. 
  • Thận trọng khi sử dụng Benzoyl Peroxide ở vùng da nhạy cảm như ngực, cổ, quanh mắt, quanh miệng,…
  • Vệ sinh vùng da đang điều trị đều đặn ngày 1 – 2 lần bằng sữa rửa mặt dành cho da nhạy cảm không chứa cồn, hương liệu.
  • Trong trường hợp không may để Benzoyl Peroxide dính vào niêm mạc, mí mắt thì cần rửa lại nhiều lần với nước sạch. 
  • Không thoa Benzoyl Peroxide trực tiếp lên vết thương đang chảy máu hoặc vùng da đang bị tổn thương. 

Trên đây là những thông tin liên quan tới việc sử dụng Benzoyl Peroxide trị mụn và những sản phẩm tiêu biểu nhất. Benzoyl Peroxide là hoạt chất có tác dụng mạnh, dễ gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng nên cần dùng theo chỉ định, hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *