Tretinoin Là Gì? Tác Dụng, Cách Dùng Và Những Lưu Ý Cần Biết

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Tretinoin là một loại dược mỹ phẩm thường được dùng để trị mụn, ngăn ngừa dấu hiệu lão hóa và điều trị các tổn thương khác ở da. Vậy Tretinoin có giống Retinol không, tác dụng phụ và những lưu ý cần nắm được là gì? Lời giải đáp sẽ được chúng tôi chia sẻ chi tiết trong bài viết dưới đây của Nhất Nam Y Viện. 

Tretinoin là gì?

Tretinoin được biết tới là dẫn xuất của vitamin A và thuộc nhóm Retinoids. Hoạt chất được ứng dụng trong việc điều trị mụn trứng cá, phục hồi làn da bị tổn thương do tia UV cũng như giải quyết các vấn đề về lão hóa cho da cực kỳ hiệu quả. 

Tìm hiểu thêm: Toner Là Gì? Vì Sao Cần Sử Dụng Và Dùng Như Thế Nào?

tretinoin
Hoạt chất này được biết tới là dẫn xuất của vitamin A

Theo đó, Tretinoin được kiểm duyệt bởi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA). Chúng hoạt động theo cơ chế thúc đẩy nhanh chu kỳ sống của da, giúp các tế bào phân chia nhanh cũng như kích thích tăng sinh collagen, elastin. Từ đó thay thế cho những lớp tế bào cũ, mang tới làn da khỏe mạnh, tươi sáng và mịn màng hơn.

Hoạt chất hiện được bào chế dưới nhiều dạng khác nhau như: Dạng kem (nồng độ 0.02%, 0.025%, 0.0375%, 0.05% và 0.1%), dạng gel (nồng độ 0.01%, 0.025%, 0.04%, 0.05%, 0.1%), dạng dung dịch (nồng độ 0.05%) và dạng viên nang (hàm lượng 10g). 

Công dụng của Tretinoin

Tương tự như Retinol, Tretinoin cũng là một trong những thành phần thường thấy trong các sản phẩm chăm sóc da với nhiều công dụng hữu ích. Trong đó, nổi bật nhất chính là khả năng cải thiện làn da có mụn, chống lão hóa, cải thiện kết cấu da và làm sáng da hiệu quả. Cụ thể như sau:

  • Điều trị mụn: Nhờ có hoạt tính mạnh mà Tretinoin có thể loại bỏ nhanh chóng tình trạng mụn trứng cá ở mức độ nhẹ đến trung bình. Bên cạnh đó, thành phần này còn có khả năng thúc đẩy sản sinh tế bào mới, ngăn chặn hình thành mụn mới, tránh để mụn lan rộng và trở nặng. Trong các sản phẩm trị mụn, Tretinoin sẽ được kết hợp với các thành phần kháng khuẩn khác để tăng hiệu quả điều trị mụn trứng cá viêm và không viêm.  
  • Làm giảm nếp nhăn: Sở dĩ Tretinoin có khả năng làm giảm nếp nhăn, cải thiện cấu trúc da là nhờ cơ chế thúc đẩy tế bào tái tạo. Do đó, chỉ sau khoảng vài tuần sử dụng các sản phẩm có chứa thành phần này, làn da của bạn sẽ trở nên căng mịn, tươi sáng, trẻ trung hơn. 
  • Cải thiện sắc tố da: Với những bạn thường xuyên phải tiếp xúc với ánh nắng mặt trời khiến da bị tổn thương, gây sạm nám, đốm nâu, tàn nhang thì có thể lựa chọn sử dụng Tretinoin. Không chỉ giúp cải thiện cấu trúc da, Tretinoin còn giúp làm mờ vết nám, đốm nâu, tàn nhang,… mang tới cho bạn làn da trắng sáng và đều màu hơn.

Cách dùng Tretinoin đúng cách

Mặc dù là thành phần được ứng dụng nhiều trong các loại mỹ phẩm nhưng Tretinoin là thuốc không kê đơn. Vậy nên chị em không được tự ý mua và sử dụng nếu không có chỉ định từ bác sĩ. Thêm vào đó, trước khi sử dụng các bạn nên hỏi lại bác sĩ để hạn chế những tác dụng phụ không mong muốn. 

Được biết, tùy theo dạng bào chế mà cách sử dụng Tretinoin sẽ có sự thay đổi nhất định. Chi tiết như sau:

Dạng bôi ngoài da

Các dòng Tretinoin thoa ngoài da thường được khuyến khích nên sử dụng vào trước giờ đi ngủ vào buổi tối theo quy trình như sau:

  • Rửa sạch tay, tẩy trang, rửa mặt, thấm khô da để bôi Tretinoin. Lưu ý, không sử dụng sữa rửa mặt có chứa chất tẩy rửa mạnh vì có thể khiến da bị khô, ăn mòn và kích ứng.
  • Tretinoin nên thoa sau khi làm sạch da khoảng 20 – 30 phút sẽ cho hiệu quả tốt nhất. 
  • Khi thoa kem, chỉ bôi một lớp mỏng và tránh vùng mắt, mũi, miệng. 
  • Sau khi sử dụng xong, cần đóng chặt nắp chai để tránh tình trạng bị nhiễm khuẩn, biến chất kem. 
  • Tretinoin ở dạng bôi cho khả năng thẩm thấu vào da nhanh khi thoa với một lớp mỏng. 
tretinoin
Các sản phẩm bôi ngoài da rất phổ biến trên thị trường

Dạng viên uống

Sau khi thăm khám, tùy theo tình trạng da mà bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân dùng Tretinoin theo liều lượng hợp lý. Theo đó, Tretinoin dạng viên nang sẽ dùng 2 lần/ngày vào cùng thời điểm trong khoảng tối đa 90 ngày. 

Trong quá trình sử dụng, người bệnh tuyệt đối không được tự ý gia giảm liều lượng hoặc uống quá liều lượng cho phép theo khuyến cáo, chỉ định từ bác sĩ. Ở dạng viên uống sẽ có một số đối tượng nhất định không được phép sử dụng như phụ nữ mang thai, người đang cho con bú,… nên cần lưu ý. 

Tác dụng phụ khi dùng Tretinoin

Với những bạn mới bắt đầu làm quen với Tretinoin sẽ khó tránh khỏi tình trạng bị kích ứng da. Hiện tượng da bị mẩn đỏ, khô, bong tróc, ngứa ngáy sẽ xuất hiện nhiều trong vài tuần đầu. Tuy nhiên các triệu chứng sẽ thuyên giảm sau khi làn da dần thích nghi với hoạt chất. 

Trong trường hợp bị kích ứng quá nghiêm trọng, bạn nên ngưng sử dụng và báo cho bác sĩ biết để điều chỉnh tần suất, liều lượng sử dụng. Ngoài ra, nếu thấy da bị sưng tấy, phồng rộp, đóng vảy, thay đổi sắc tố,… bạn cũng cần thông báo với bác sĩ để tránh nguy cơ gặp biến chứng đáng tiếc. 

Phân biệt Tretinoin và Retinol

Tretinoin và Retinol đều là những hợp chất thuộc nhóm Retinoid, được nhiều tín đồ làm đẹp yêu thích và lựa chọn khi muốn routine dưỡng da hàng ngày. Cả hai đều được chỉ định điều trị lâm sàng cho những làn da có dấu hiệu lão hóa, bị mụn và sạm da. 

Bên cạnh đó, cơ chế tác động của Tretinoin và Retinol khá tương đồng nhau. Cụ thể là chúng đều có khả năng thúc đẩy quá trình loại bỏ tế bào chết, kích thích sản sinh collagen, elastin để nuôi dưỡng da khỏe mạnh, mịn màng từ sâu bên trong. Tuy nhiên chúng ta vẫn có thể tìm thấy những điểm khác biệt giữa 2 hoạt chất trên, chính là:

  • Tretinoin là hoạt chất tổng hợp của vitamin A nên có hoạt tính mạnh gấp nhiều lần so với Retinol. Cũng chính bởi lý do này mà Tretinoin có thể gây kích ứng cho da, nhất là người có làn da nhạy cảm. Để đảm bảo an toàn, mọi người nên dùng Tretinoin theo đơn kê của bác sĩ. 
  • Retinol là một dạng tự nhiên của vitamin A với tác động dịu nhẹ, ít gây kích ứng, kể cả với làn da nhạy cảm. Vì thế, Retinol được ứng dụng rất nhiều trong ngành công nghiệp sản xuất mỹ phẩm và bạn có thể mua sử dụng mà không cần tới sự kê đơn của bác sĩ. 

Tham khảo: Tác dụng của Benzoyl Peroxide với làn da người dùng

tretinoin
Tretinoin và Retinol có sự khác biệt nhất định

Cần lưu ý gì khi sử dụng Tretinoin?

Nếu đang có ý định sử dụng Tretinoin để chăm sóc và cải thiện làn da, bạn cần nắm được một số lưu ý như sau:

  • Trước khi dùng Tretinoin nên tham khảo ý kiến của bác sĩ và nên tìm hiểu về thành phần này. 
  • Sử dụng Tretinoin đúng liều lượng được chỉ định, kê đơn, không tự ý tăng, giảm liều lượng nếu chưa được bác sĩ da liễu chấp thuận. 
  • Vệ sinh tay sạch sẽ trước và sau khi thoa Tretinoin. 
  • Làn da trước khi apply Tretinoin cần làm khô để hạn chế nguy cơ bị kích ứng. 
  • Khoảng 60 phút trước khi thoa Tretinoin, bạn không nên bôi thêm bất cứ sản phẩm chăm sóc da nào khác. 
  • Tretinoin rất mạnh nên bạn không nên kết hợp với AHA/BHA.
  • Bảo quản sản phẩm có chứa Tretinoin ở nhiệt độ phòng, tránh môi trường ẩm ướt và luôn nhớ đậy nắp kỹ sau khi sử dụng. 
  • Tuyệt đối không đặt sản phẩm có chứa Tretinoin ở những khu vực có nhiệt độ cao hay gần lửa vì chúng có thể bắt lửa và gây cháy nổ. 
  • Trong quá trình sử dụng Tretinoin các bạn nên dưỡng ẩm cho da và thoa kem chống nắng mỗi ngày. 
  • Theo dõi phản ứng của da, nếu không thấy da được cải thiện hoặc xuất hiện những dấu hiệu bất thường thì nên thông báo lại với bác sĩ để được giải quyết. 

Gợi ý 5 sản phẩm Tretinoin được yêu thích nhất trên thị trường

Dưới đây là danh sách về 5 sản phẩm Tretinoin được nhiều tín đồ làm đẹp yêu thích sử dụng và cho hiệu quả tốt. Chi tiết như sau: 

Tretinoin Gel USP 0.05%

Tretinoin 0.05%, Polyoxyl 40 Stearate, Stearyl Alcohol, Stearic Acid, Isoprpyl Myristate, Xanthan Gum, Sorbic Acid, Purified Water, Butylated Hydroxytoluene,… là những thành phần nổi bật có trong sản phẩm Tretinoin Gel USP 0.05%. 

Từ danh sách thành phần hoạt chất trên, sản phẩm có thể mang tới công dụng loại bỏ mụn trứng cá, cải thiện tình trạng rạn da và giúp da trắng sáng, mịn màng hơn. Do đó, những trường hợp đang bị mụn ẩn, mụn trứng cá, có nám khó điều trị, da bị lão hóa nhiều thì có thể tham khảo sử dụng sản phẩm này. 

tretinoin
Tretinoin Gel USP 0.05%

Trước khi sử dụng Tretinoin Gel USP 0.05% bạn cần rửa mặt trước, đợi sau 20 – 30 phút rồi mới thoa kem. Chỉ lấy một hạt đậu để thoa toàn bộ khuôn mặt để giúp các hoạt chất thẩm thấu nhanh, hạn chế nguy cơ bị bít tắc. 

Giá bán tham khảo: Khoảng 320.000 đồng/sản phẩm. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo nồng độ khác của Tretinoin Gel USP là 0.025% và 0.1%. 

Tretinoin Obagi 0.1%

Kem trị mụn, thâm nám Tretinoin Obagi 0.1% được sản xuất để ngăn chặn sự hình thành keratin, kích thích tái tạo mô liên kết cũng như hỗ trợ điều trị mụn tận gốc, mang lại làn da mịn màng, trắng sáng đều màu. 

Ngoài Tretinoin 0.1%, sản phẩm còn có chứa nhiều thành phần ấn tượng như polyoxyl 40 stearateisopropyl myristate, tearic acid,… Sự kết hợp thông minh này đã giúp Tretinoin Obagi 0.1% có khả năng điều trị các vấn đề về da hiệu quả, nhất là tình trạng mụn và tăng sinh sắc tố melanin, lão hóa da. 

Cách dùng Tretinoin Obagi 0.1% khá đơn giản, bạn chỉ cần vệ sinh da mặt thật sạch rồi thoa một lượng kem nhỏ bằng hạt đậu lên mặt. Ngày sử dụng 1 lần vào buổi tối trước khi ngủ khoảng 30 phút sẽ cho hiệu quả cải thiện, chăm sóc da tốt nhất. 

Giá bán tham khảo: Khoảng 2.320.000 đồng/sản phẩm. 

Tretinoin Vitacid 0.05%

Đây là một sản phẩm chăm sóc da, trị mụn, ngăn ngừa lão hóa thuộc thương hiệu SDM PT. Surya Dermato Medica Laboratories Reg của Indonesia. Tretinoin Vitacid 0.05% sẽ tác động lên các tế bào nhằm kích thích phân bào, thúc đẩy sản sinh tế bào mới, kìm hãm sự hình thành keratin, giảm mụn, mang tới làn da mịn màng, không tì vết. 

Tretinoin Vitacid 0.05% phù hợp để sử dụng cho mọi loại da, nhất da có mụn trứng cá, mụn nang,… Bạn sử dụng sản phẩm bằng cách làm sạch da, chờ da khô khoảng 15 phút thì thoa một lượng kem Tretinoin Vitacid 0.05% mỏng lên khắp mặt. Tretinoin Vitacid 0.05% cho hiệu quả tốt khi dùng vào buổi tối, trước khi ngủ 10 phút. 

Đọc thêm: Các loại Ceramide phổ biến nhất trên thị trường

tretinoin
Tretinoin Vitacid 0.05%

Giá bán tham khảo: Khoảng 195.000 – 212.000 đồng/sản phẩm. Ngoài nồng độ 0.05%, Tretinoin Vitacid còn có nồng độ Tretinoin khác là 0.025 và 0.1%. 

Vitara Acnetin A Tretinoin Cream 0.05% 7g

Vitara Acnetin A Tretinoin Cream có chứa các thành phần hoàn toàn tự nhiên nên khá thân thiện với làn da. Sản phẩm thường được sử dụng để làm giảm tình trạng mụn mủ, mụn ẩn, mụn trứng cá, se khít lỗ chân lông, đào thải tế bào chết, làm mờ sẹo, trẻ hóa da, giúp da căng mịn. 

Cách sử dụng Vitara Acnetin A Tretinoin Cream 0.05% khá đơn giản và không có gì khác biệt. Đầu tiên bạn cũng bắt đầu với bước làm sạch da, giữ da mặt khô ráo rồi mới thoa kem Vitara Acnetin A Tretinoin Cream. Sản phẩm có chứa Tretinoin này thích hợp sử dụng vào buổi tối với tần suất ngày 1 lần. 

Giá bán tham khảo: Khoảng 350.000 đồng/sản phẩm. 

Tretinoin Retacnyl 0.05%

Tương tự như các sản phẩm trên, Tretinoin Retacnyl 0.05% cũng sở hữu thành phần Tretinoin nổi bật với nồng độ 0.05%. Bên cạnh đó, loại kem này còn có chứa một số thành phần quan trọng khác như glycerin, chất chống oxy hóa, methylparaben,… giúp làm mềm, dưỡng da tối ưu hơn. 

Cách sử dụng Tretinoin Retacnyl 0.05% không khác so với những dòng kem trên. Tuy nhiên, trong 7 – 10 ngày đầu, bạn nên dùng sản phẩm sau khi dùng kem dưỡng ẩm để da quen dần rồi mới dùng trần hoặc tăng tần suất dùng lên 2 – 3 lần/tuần.

Giá bán tham khảo: Khoảng 250.000 – 500.000 đồng/sản phẩm. 

Một số câu hỏi liên quan

Ngoài những thông tin đã chia sẻ phía trên, để hiểu hơn về Tretinoin, các bạn có thể đọc thêm phần nội dung sau:

Tretinoin sử dụng bao lâu có hiệu quả?

Tretinoin sẽ bắt đầu cho hiệu quả tốt khi sử dụng khoảng 2 – 3 tuần và cải thiện làn da rõ rệt nhất sau 3 – 4 tuần. Lúc này, da sẽ mờ dần các vết thâm nám, trở nên đều màu trở lại sau khi chăm chỉ sử dụng khoảng 6 – 8 tuần. Ở những vùng da có nếp nhăn, thành phần này sẽ giúp làm giảm các dấu hiệu lão hóa, tuy nhiên thời gian sẽ kéo dài khoảng 3 – 6 tháng mới thấy được hiệu quả. 

Trong trường hợp sau 12 tuần sử dụng Tretinoin mà làn da không có sự cải thiện hoặc thậm chí các vấn đề còn trở nên nghiêm trọng hơn thì nên dừng lại. Đồng thời thông báo ngay cho bác sĩ da liễu của bạn để có sự điều chỉnh, thay thế liệu pháp điều trị phù hợp hơn. 

tretinoin
Hoạt chất sẽ có hiệu quả sau vài tuần sử dụng

Trường hợp nào không nên sử dụng tretinoin?

Tretinoin là thuốc bôi ngoài da được dùng cho những đối tượng bị mụn viêm, đặc biệt là mụn nang. Thành phần này khá an toàn nhưng vẫn có những trường hợp cần thận trọng khi sử dụng Tretinoin để tránh các tác dụng không mong muốn, ảnh hưởng tới sức khỏe. Theo đó, bạn không nên sử dụng Tretinoin nếu thuộc những nhóm đối tượng sau:

  • Trường hợp đang sử dụng thuốc quang hợp như fluoroquinolones, phenothiazines, sulfonamide, thiazide, tetracycline,…
  • Đang mong muốn có con hoặc đang mang thai, cho con bú. 
  • Làn da bị cháy nắng.
  • Da bị chàm, mắc bệnh mãn tính về da, nhất là ở trên mặt. 
  • Làn da quá nhạy cảm với ánh nắng mặt trời hoặc ảnh hưởng từ ánh sáng xanh từ thiết bị điện tử. 

Có nên dùng Tretinoin mỗi ngày?

Tretinoin nồng độ thấp (0.025) khá an toàn và có thể sử dụng hàng ngày nhưng vẫn có khả năng gây kích ứng cho những người có làn da nhạy cảm. Trường hợp bạn bị kích ứng da khi sử dụng hàng ngày thì nên giãn tần suất sử dụng cho tới khi da thích nghi tốt. 

Hơn nữa, việc sử dụng Tretinoin luôn đi theo đơn kê của bác sĩ, nhất là với những trường hợp cần điều trị mụn. Vì thế, các bạn không nên tự ý sử dụng sản phẩm có chứa Tretinoin để tránh các rủi ro đáng tiếc. 

Ngừng sử dụng Tretinoin có ảnh hưởng gì không?

Khi cần sử dụng Tretinoin thoa ngoài da để làm giảm, làm mờ sạm nám, tàn nhang, làn da sẽ bị khô, bong tróc. Hiện tượng này có thể kéo dài trong suốt 3 – 4 tháng hoặc thậm chí là 6 tháng để đạt được hiệu quả tốt nhất. Trường hợp ngưng sử dụng Tretinoin sẽ không gây ra ảnh hưởng gì, tuy nhiên hiệu quả đạt được trước đó sẽ không thể duy trì lâu dài. 

Tretinoin mặc dù mang lại nhiều tác dụng tốt cho làn da nhưng cũng có thể khiến các vấn đề trên da trở nên tồi tệ hơn. Vậy nên với những bạn mới bắt đầu skincare và tập chăm sóc da với Tretinoin nên cẩn trọng, chỉ dùng sản phẩm có chứa hoạt chất khi có sự chỉ định, hướng dẫn từ bác sĩ chuyên khoa. 

Tìm hiểu thêm:

  • AHA Là Gì? Công Dụng Và Cách Dùng Đúng Chuẩn
  • Công Dụng Của BHA Và Những Lưu Ý Khi Dùng

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *