Retinol Trị Mụn Có Hiệu Quả Không? Top 10 Sản Phẩm Tốt Nhất

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Retinol là hợp chất mang tới nhiều công dụng “thần kỳ” cho làn da nên được ứng dụng khá phổ biến trong các loại mỹ phẩm chăm sóc và điều trị da. Ngoài khả năng kích thích sản sinh collagen, chống lão hóa, xóa nhăn, làm mờ nám, retinol cũng được chứng minh về công dụng trị mụn. Vậy retinol có trị mụn không, làm cách nào để sử dụng retinol trị mụn mang lại hiệu quả tốt? Hãy cùng tìm hiểu thêm danh sách các sản phẩm tốt nhất trong bài viết dưới đây cùng Nhất Nam Y Viện. 

Retinol có trị mụn không?

Retinol có trị mụn không là câu hỏi được nhiều người thắc mắc khi đang tìm hiểu về hoạt chất này. Được biết, retinol là hoạt chất hóa học thuộc nhóm Retinoids và cũng là một loại dẫn xuất từ vitamin D. Mặc dù chung nhóm với các hoạt chất khác như Retinaldehyde, Tretinoin nhưng công dụng mà hoạt chất mang lại trên da không giống nhau. 

Xem thêm: Retinol trị nám có tốt không?

Retinol được nghiên cứu là có khả năng điều trị mụn
Retinol được nghiên cứu là có khả năng điều trị mụn

Thêm vào đó, ở mỗi vị trí khác nhau trên da, retinol trị mụn sẽ hoạt động theo một cơ chế khác. Cụ thể như sau:

  • Ở lớp biểu bì, retinol giúp loại bỏ lớp tế bào chết, bã nhờn, bụi bẩn, dầu thừa. Từ đó giúp vị trí này trở nên thông thoáng, sạch sẽ và góp phần vào việc ngăn ngừa sự hình thành của các loại mụn thường thấy trên da. 
  • Mặt khác, retinol cũng có khả năng len lỏi vào lớp da bên dưới để gia tăng công dụng dưỡng da và trị mụn. Retinol là hoạt chất có chứa các phân tử có kích thước siêu nhỏ nên dễ dàng thâm nhập vào lớp hạ bì để kích thích sản sinh collagen, elastin. Nhờ đó có thể làm mờ các vết sẹo mụn trứng cá, nám, tàn nhang và giải quyết các vấn đề khác trên da. 

Hướng dẫn cách sử dụng retinol trị mụn

Để dùng retinol trị mụn mang lại hiệu quả cao, các bạn cần nắm được cách sử dụng đúng chuẩn. Chi tiết như sau: 

Liều lượng sử dụng

Các sản phẩm dưỡng da trên thị trường hiện nay, dù ở dạng kem dưỡng, dạng gel hay serum trị mụn thuộc nhóm không kê đơn đều có nồng độ retinol ở mức từ 0.25 – 1.5%. Trong khi liều lượng thực tế cần dùng sẽ phụ thuộc vào độ tương thích với làn da của từng đối tượng cụ thể. 

Với những làn da nhạy cảm, bạn cần bắt đầu với liều lượng thấp để làn da có thời gian làm quên, thích nghi. Nếu trong quá trình sử dụng không gặp tình trạng kích ứng hoặc xuất hiện các tác dụng phụ thì có thể cân nhắc gia tăng liều lượng. Ngoài ra, nên tránh sử dụng những sản phẩm có chứa thành phần làm gia tăng mức độ nghiêm trọng của mụn trứng cá như chất tạo mùi, dầu cá hay cồn, hương liệu,… 

Thứ tự sử dụng

Ngoài liều lượng sử dụng, thứ tự dùng retinol trong quy trình chăm sóc da hàng ngày như thế nào cũng được rất nhiều người quan tâm. Bởi việc áp dụng đúng các bước dưỡng da với retinol sẽ giúp đảm bảo được tác dụng tối ưu của hoạt chất này mang đến cho làn da. Theo đó, bạn cần tiến hành tẩy trang, rửa mặt, dùng toner, sau đó mới dùng tinh chất retinol và kem khóa ẩm dịu nhẹ. 

Lưu ý, bạn có thể kết thúc quy trình chăm sóc hàng ngày vào buổi tối bằng việc thoa kem dưỡng ẩm. Còn ban ngày, bạn cần thoa thêm một lớp kem chống nắng trước khi ra khỏi nhà để bảo vệ da một cách tối đa hơn. 

Tác dụng phụ có thể xảy ra khi dùng retinol trị mụn

Bản chất của retinol là một dạng vitamin A tự nhiên, vậy nên khi sử dụng có thể gây ra một số tác dụng phụ như: Da khô, kích ứng, ngứa, bong tróc da, đỏ da, da nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời,.. 

Thông thường các tác dụng phụ này có thể xảy ra trong những ngày đầu khi bạn mới dùng retinol. Khi da đã dần quen và thích ứng tốt, tình trạng trên sẽ nhanh chóng biến mất. Tuy nhiên, nếu các tác dụng phụ vẫn tiếp diễn thì nên giảm nồng độ, tần suất khi dùng. 

Ngoài ra, retinol có thể làm trầm trọng hơn hiện tượng phát ban ở những người bị bệnh chàm. Vậy nên các bạn cần cân nhắc dùng hoạt chất này nếu đang có bệnh trong người. Các chuyên gia cũng khuyến cáo, phụ nữ có thai, đang cho con bú không nên dùng retinol. 

Top 10 sản phẩm retinol trị mụn tốt nhất hiện nay

Các loại retinol hiện nay được bào chế dưới nhiều dạng khác nhau như mặt nạ, thuốc, kem dưỡng hoặc serum,… Sản phẩm retinol có nồng độ cao hơn sẽ cho hiệu quả cải thiện làn da nhanh chóng nhưng đồng thời cũng làm tăng khả năng gây kích ứng da. Vậy nên các bạn cần lựa chọn sản phẩm phù hợp với tình trạng da của bản thân cũng như nhu cầu mong muốn. 

Dưới đây là gợi ý về top 10 sản phẩm retinol trị mụn tốt nhất hiện nay mà bạn có thể tham khảo khi có nhu cầu sử dụng. 

Obagi Retinol 1.0 hoặc Retinol 0.5

Kem dưỡng làm chậm quá trình lão hóa đến từ thương hiệu Obagi chứa 0.5% và 1% retinol giúp thúc đẩy quá trình thay mới tế bào. Từ đó giúp tái cấu trúc da, khiến da mềm mịn, giảm nếp nhăn cũng như cải thiện tone da, giúp da trẻ trung, rạng rỡ. Bên cạnh đó, sản phẩm còn hỗ trợ cải thiện mụn trứng cá, mụn đầu đen và làm mờ các vết thâm mụn hiệu quả. 

Obagi Retinol 1.0 hoặc Retinol 0.5
Obagi Retinol 1.0 hoặc Retinol 0.5

Ưu điểm:

  • Cho khả năng giảm nhờn, hạn chế hình thành nhân mụn trứng cá hiệu quả. 
  • Làm mờ thâm, làm da trắng sáng, đều màu. 
  • Bổ sung thêm CoQ10 giúp kích thích sản sinh collagen, tái tạo làn da tươi trẻ, mềm mịn hơn. 

Nhược điểm:

  • Giá thành cao.
  • Với nồng độ retinol 1%, da có thể bị đỏ, bong tróc, kích ứng. 

Giá bán tham khảo: Khoảng 1.620.000 đồng/tuýp loại retinol 0.5% và 1.750.000 đồng/tuýp loạn retinol 1%. 

Mặt nạ Mask E&G Beauty

Đây là loại mặt nạ đầu tiên tại Việt Nam có chứa 2 tính chất vàng là Niacinamide và Retinol. Bên cạnh đó còn có sự góp mặt của các thành phần thiên nhiên khác như lá trà Camellia, cam thảo Tây Ban nha, rễ gừng, rau má Ấn Độ Dương,… Từ đó mang tới tác dụng trẻ hóa, tái tạo da và rất thích hợp để dùng cho những trường hợp đang bị mụn, nám, tàn nhang, da lão hóa,… 

Ưu điểm:

  • Mask E&G Beauty dễ sử dụng và không cần rửa lại. 
  • Hỗ trợ gom cồi mụn, kích thích nhân mụn mau chín và dễ dàng loại bỏ hơn. 
  • Mặt nạ có khả năng làm sạch dầu thừa, bụi bẩn, tế bào chết cũng như thu nhỏ lỗ chân lông.
  • Không gây kích ứng, bong tróc nên phù hợp với mọi loại da, nhất là những bạn mới làm quen với retinol. 

Tham khảo: Top 10 Serum Retinol An Toàn Cho Mọi Loại Da

Mặt nạ Mask E&G Beauty
Mặt nạ Mask E&G Beauty

Nhược điểm: Mask E&G Beauty khó tìm được hàng chính hãng vì bị làm giả, làm nhái nhiều. 

Giá bán tham khảo: Khoảng 299.000 đồng. 

Serum Retinol trị mụn ẩn Paula’s Choice Clinical 1% 

Paula’s Choice Clinical 1% Retinol Treatment là một sản phẩm chăm sóc da, trị mụn đến từ thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng Paula’s Choice. Tinh chất chống lão hóa này giúp giải quyết tốt các vấn đề về sạm da, da không đều màu, thiếu săn chắc, kém đàn hồi và nhiều nếp nhăn. 

Paula’s Choice Clinical 1% Retinol Treatment không có chứa hương liệu, không chất gây hại, chất tạo màu nên giúp chăm sóc phục hồi da an toàn, hiệu quả. Bên cạnh đó, tinh chất còn chứa nhiều thành phần tự nhiên, giúp hỗ trợ dưỡng ẩm, giảm kích ứng, làm dịu da, chống lão hóa, giảm mụn, mờ thâm. 

Đồng thời, Paula’s Choice Clinical 1% Retinol Treatment còn mang tới hiệu quả làm săn chắc, tăng độ đàn hồi cho da, se khít lỗ chân lông và giúp da trắng sáng đều màu hơn. 

Ưu điểm:

  • Là loại serum có khả năng kích thích sản sinh tế bào mới, cải thiện độ mịn màng cho da. 
  • Kích thích nhân mụn ẩn, đẩy mụn lên bề mặt da để dễ dàng loại bỏ. 
  • Tăng sức đề kháng cho da trước các tác nhân xấu từ môi trường như tia UV hay khói bụi. 
Serum Retinol trị mụn ẩn Paula’s Choice Clinical 1% 
Serum Retinol trị mụn ẩn Paula’s Choice Clinical 1%

Nhược điểm: Serum Retinol trị mụn ẩn Paula’s Choice Clinical 1% có thể gây ra tình trạng châm chích, đỏ rát với một số bạn có làn da nhạy cảm. 

Giá bán tham khảo: Khoảng 1.640.000 đồng/sản phẩm 30ml.

Retin A Cream 0.05%

Kem hỗ trợ giảm mụn Retin A Cream 0.05% là sản phẩm chăm sóc da toàn diện, giúp cải thiện tình trạng mụn và giúp giảm đáng kể dấu hiệu lão hóa sớm. Với bảng thành phần lành tính, Retin A Cream 0.05% sẽ giúp bảo vệ da, chăm sóc da một cách nhẹ nhàng và tự nhiên nhất. 

Theo thông tin được chia sẻ từ nhà sản xuất, Retin A Cream 0.05% có thành phần chính là Tretinoin Retin A với công dụng trị mụn trứng cá, mụn ẩn. Đồng thời giúp loại bỏ các lớp sừng cứng trên đầu mụn, làm mờ nám, nếp nhăn và đẩy lùi các dấu hiệu lão hóa khác bằng cách đẩy nhanh quá trình sản xuất collagen.  

Ưu điểm:

  • Đây thực chất là dạng Tretinoin nên hiệu quả cải thiện sắc tố, làm khô cồi mụn khá nhanh. 
  • Thuốc retinol Retin A Cream 0.05% giúp lấy đi tế bào chết, thu nhỏ lỗ chân lông, mang tới làn da căng bóng, mịn màng. 
  • Giá thành phải chăng. 

Đọc ngay: Gợi ý 5 sản phẩm Tretinoin được yêu thích nhất trên thị trường

Retin A Cream 0.05%
Retin A Cream 0.05%

Nhược điểm

  • Retin A Cream 0.05% có mùi hơi khó chịu.
  • Do có khả năng đẩy nhân mụn mạnh, bong tróc nhiều nên dễ gây khủng hoảng tâm lý cho người dùng. 
  • Làn da yếu, mỏng, da nhạy cảm, dễ kích ứng thì không nên sử dụng Retin A Cream 0.05%. 

Giá bán tham khảo: Khoảng 135.000 đồng/tuýp 10g. 

Differin Adapalene Retinol  0.1% Acne Treatment

Differin Adapalene Retinol  0.1% Acne Treatment là thuốc điều trị mụn trứng cá. Bên cạnh đó còn giúp giảm tình trạng tiết dầu trên da, hạn chế tình trạng bít tắc lỗ chân lông hiệu quả. 

Ưu điểm:

  • Differin Adapalene Retinol  0.1% Acne Treatment được điều chế ở dạng gel thấm nhanh trên da, không gây nên tình trạng bết dính khó chịu.
  • Có khả năng giảm tới gần 87% mụn trứng cá chỉ sau 12 tuần sử dụng. 
  • Sản phẩm có chứa Adapalene giúp làm giảm nhanh vùng tổn thương do mụn trứng cá gây nên. 
  • Dễ tìm mua Differin Adapalene Retinol  0.1% Acne Treatment ở các hiệu thuốc chuẩn GPP. 
Differin Adapalene Retinol  0.1% Acne Treatment
Differin Adapalene Retinol  0.1% Acne Treatment

Nhược điểm: Differin Adapalene Retinol  0.1% Acne Treatment có mùi nên sẽ gây khó chịu với một số bạn. 

Giá bán tham khảo: Khoảng 249.000 đồng/tuýp 15g. 

Serum The Ordinary Granactive Retinoid 2% in Squalene

The Ordinary Granactive Retinoid 5% in Squalene là tinh chất có chứa retinol công nghệ mới. Sản phẩm giúp giảm các dấu hiệu lão hóa rõ rệt so với các dòng sản phẩm khác mà không gây kích ứng. 

Được biết, nồng độ 2% của Granino Retinol là một phức hợp của Hydroxypinacolone Retinoate hòa tan. Đây là một dạng retinoid tiên tiến, trực tiếp chuyển hóa mang tới hiệu quả tối ưu trong việc chống lại các dấu hiệu lão hóa so với retinol, retinyl palmitate hay các dạng khác của retinoid. 

Ưu điểm:

  • Là dòng serum có khả năng chống lại quá trình lão hóa, sạm nám, da không đều màu. 
  • Nuôi dưỡng, tái tạo, phục hồi làn da, giúp da căng bóng hơn. 

Tham khảo: 5 sản phẩm có chứa Arbutin nổi bật nhất

Serum The Ordinary Granactive Retinoid 2% in Squalene
Serum The Ordinary Granactive Retinoid 2% in Squalene

Nhược điểm:

  • Da có hiện tượng châm chích sau khoảng 1 tuần sử dụng do nồng độ retinol khá cao. 
  • Có cảm giác bết dính da nên không phù hợp với những bạn có làn da dầu, hỗn hợp thiên dầu. 
  • Giá thành tương đối cao. 

Giá bán tham khảo: Khoảng 599.000 đồng/chai 30ml. 

Serum Retinol trị mụn Skinceuticals Retinol

Skinceuticals là hãng mỹ phẩm cực kỳ nổi tiếng của Mỹ, chuyên về các sản phẩm chăm sóc da được nghiên cứu từ các chuyên gia về da liễu của hãng. Một trong những sản phẩm nổi tiếng và được nhiều người yêu thích ở Skinceuticals chính là sản phẩm Serum Retinol trị mụn Skinceuticals Retinol.

Dòng sản phẩm này có 3 mức nồng độ là 0.3%, 0.5% và 1% nên tùy theo nhu cầu sử dụng, bạn có thể lựa chọn cho mình sản phẩm phù hợp. 

Ưu điểm:

  • Có khả năng làm chậm quá trình lão hóa, làm mờ nếp nhăn. 
  • Giữ ẩm tốt, không gây khô da, bong tróc khi dùng. 
  • Serum Retinol trị mụn Skinceuticals Retinol phù hợp với mọi loại da. 
Serum Retinol trị mụn Skinceuticals Retinol
Serum Retinol trị mụn Skinceuticals Retinol

Nhược điểm: Serum Retinol trị mụn Skinceuticals Retinol có giá cao. 

Giá bán tham khảo: Khoảng 2.970.000 đồng/tuýp. 

Serum Retinol trị mụn Fusion Retinol 1.0

Đây là sản phẩm điều trị chuyên sâu chống lại quá trình lão hóa với công thức độc quyền với retinol tinh khiết. Bên cạnh đó, Fusion Retinol 1.0 còn giúp giải quyết các vấn đề về sắc tố, làm mờ các đốm nâu, cải thiện độ mịn màng, giúp da săn chắc, sạch mụn và rạng rỡ hơn. 

Ưu điểm:

  • Fusion Retinol 1.0 có kết cấu mỏng, thấm nhanh và không gây cảm giác bết dính da. 
  • Hỗ trợ làm trắng da, se khít lỗ chân lông, trị mụn tốt. 
  • Thiết kế vỏ màu trắng tinh tế, dạng hút chân không nên đảm bảo được chất lượng tinh chất bên trong. 
Serum Retinol trị mụn Fusion Retinol 1.0
Serum Retinol trị mụn Fusion Retinol 1.0

Nhược điểm:

  • Giá thành khá cao.
  • Cần dùng kem dưỡng ẩm đều đặn mỗi ngày để tránh hiện tượng da bị khô, bong tróc nhiều. 

Giá bán tham khảo: Khoảng 1.290.000 đồng/chai 30ml. 

Kem dưỡng Retinol trị mụn BioGenic Retinol Twins Skin

Retinol trị mụn BioGenic Retinol Twins Skin là dòng kem dưỡng da sở hữu công nghệ bọc phân tử sinh học đầu tiên tại Việt Nam. Sản phẩm có chứa các thành phần vượt trội như retinol, glycerin, Niacinamide, sodium, BHA,… 

Nhờ đó, sản phẩm có thể đẩy nhanh quá trình tái tạo lớp sừng trên da, ngăn tế bào chết kết dính, giúp lỗ chân lông thông thoáng và giảm mụn hiệu quả. Ngoài ra, Retinol trị mụn BioGenic Retinol Twins Skin còn giúp tăng cường tái tạo tế bào mới, giảm thiểu vấn đề lão hóa, làn da xỉn màu, chảy xệ. Đồng thời giúp dưỡng ẩm, ngăn ngừa sự mất nước, tránh để da bị khô, nứt nẻ, kém sắc.  

Ưu điểm:

  • Là dòng kem dưỡng có chứa các thành phần làm trắng da như Niacinamide và EGCG. 
  • Giúp da ẩm mịn, căng bóng, thúc đẩy nhanh quá trình tăng sinh collagen, làm mờ thâm, sẹo mụn. 

Có thể bạn chưa biết: Cách Kết Hợp BHA Và Retinol Đúng Chuẩn Giúp Da Khỏe Đẹp

Kem dưỡng Retinol trị mụn BioGenic Retinol Twins Skin
Kem dưỡng Retinol trị mụn BioGenic Retinol Twins Skin

Nhược điểm:

  • Giá thành cao, dung tích bé. 
  • Kem dưỡng Retinol trị mụn BioGenic Retinol Twins Skin khó tìm mua hàng chính hãng. 

Giá bán tham khảo: Khoảng 500.000 đồng/chai 15ml. 

Kem dưỡng Retinol trị mụn ẩn Chica Y Chico Retinolin 3.0

Retinol trị mụn ẩn Chica Y Chico Retinolin 3.0 sở hữu bảng thành phần đơn giản. Cụ thể là chiết xuất 3.0 retinol  tương đương 1% retinol nguyên chất, kèm theo đó là 2% dẫn xuất vừa đảm bảo khả năng điều trị mụn ẩn nhưng không khiến da bị kích ứng dữ dội. 

Ưu điểm:

  • Giá thành phải chăng. 
  • Có khả năng đẩy cồi mụn, tẩy da chết cũng như làm sạch lỗ chân lông. 
  • Thành phần kem dưỡng có chứa Oregano có tác dụng diệt khuẩn, giảm viêm do mụn hiệu quả. 

Nhược điểm:

  • Làn da sẽ trở nên nhạy cảm với ánh nắng mặt trời hơn khi dùng Retinol trị mụn ẩn Chica Y Chico Retinolin 3.0.
  • Quá trình đẩy mụn khá nhiều nên cần chăm sóc da kỹ lưỡng để tránh hiện tượng da khô, bong tróc nhiều. 

Giá bán tham khảo: Khoảng 260.000 đồng/sản phẩm. 

Kem dưỡng Retinol trị mụn ẩn Chica Y Chico Retinolin 3.0
Kem dưỡng Retinol trị mụn ẩn Chica Y Chico Retinolin 3.0

Lưu ý khi dùng retinol trị mụn

Retinol trị mụn sẽ phát huy hiệu quả tốt nhất nếu bạn ghi nhớ những lưu ý sau đây:

  • Bắt đầu từ retinol nồng độ thấp trước rồi từ từ tăng dần nồng độ khi da đã thích nghi tốt. 
  • Giãn cách tần suất sử dụng để tránh tình trạng bị nổi mẩn đỏ, bong tróc, thậm chí là kích ứng, tổn thương da. Theo khuyến cáo, các bạn chỉ nên dùng retinol với tần suất 2 lần/tuần ở 2 tuần đầu tiên, bắt đầu từ tuần thứ 3 tăng dần lên dùng 3 – 4 lần/tuần. Cuối cùng khi da đã quen, mọi người có thể dùng retinol đều đặn hàng ngày. 
  • Khi dùng retinol, da sẽ khó tránh khỏi tình trạng bong tróc, ngứa rát. Vậy nên bạn cần cấp ẩm cho da thật kỹ và đều đặn mỗi ngày. 
  • Nên sử dụng retinol trị mụn kết hợp với các sản phẩm phục hồi nếu da quá khô và bong tróc nhiều. 
  • Tránh thoa retinol lên vùng da quá nhạy cảm, đặc biệt là ở mí mắt, khóe môi. 
  • Không dùng retinol trị mụn ngay sau bước rửa mặt mà cần cấp ẩm cho da bằng toner trước. 
  • Trong giai đoạn mang thai, cho con bú hoặc có ý định mang thai nên tránh sử dụng retinol. 
  • Sử dụng kem chống nắng cho da và che chắn da cẩn thận mỗi ngày trước khi da ngoài để hạn chế ảnh hưởng của các tác nhân có hại từ môi trường tới làn da. 

Nhìn chung, retinol có khả năng trị mụn nhưng để có được hiệu quả rõ rệt, các bạn cần kiên trì sử dụng trong thời gian dài. Retinol trị mụn có rất nhiều loại, tuy nhiên bạn nên ưu tiên sử dụng các sản phẩm đến từ thương hiệu nổi tiếng, có nguồn gốc rõ ràng, bảng thành phần lành tính. Điều này sẽ hạn chế nguy cơ khiến da bị dị ứng, kích ứng cũng như tránh làm trầm trọng hơn tình trạng mụn. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *