Bakuchiol Là Gì? Tác Dụng Với Làn Da Và Lưu Ý Khi Dùng

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Bakuchiol thường được đặt lên bàn cân với Retinol, tuy là thành phần hoạt chất xuất hiện khá muộn nhưng lại được nhiều nhà sản xuất mỹ phẩm ưu ái ứng dụng. Vậy Bakuchiol là gì, công dụng ra sao, có an toàn với làn da người dùng không? Nếu bạn cũng đang bận tâm về những vấn đề này thì có thể tham khảo ngay bài viết dưới đây của chúng tôi. 

Bakuchiol là gì? 

Bakuchiol là hợp chất hóa học được tìm thấy nhiều trong hạt – lá của cây Babichi (hay Psoralea Corylifolia). Hoạt chất này có khả năng chống viêm, chống oxy hóa, vi khuẩn, hạn chế hình thành khối u và giúp bảo vệ lá gan cực kỳ tốt. 

Xem thêm: Tretinoin là gì? Công dụng và cách sử dụng hiệu quả

bakuchiol
Đây là hợp chất hóa học được tìm thấy trong hạt – lá của cây Babichi

Xét về cơ chế hoạt động, Bakuchiol tác động trên da tương tự như Retinoids dù khác nhau về mặt hóa học. Vì thế chúng cũng có khả năng giảm nếp nhăn, cải thiện màu da nhưng lại ít gây ra tác dụng phụ hay khiến da bị bong tróc, kích ứng. 

Tác dụng của Bakuchiol với làn da

Nhắc tới Bakuchiol, chúng ta có thể tới 6 công dụng tuyệt vời của hoạt chất này với làn da người dùng như sau:

  • Thúc đẩy tăng sinh collagen: Một trong những tác dụng nổi bật nhất của Bakuchiol chính là tăng cường collagen. Chính công dụng này sẽ khiến làn da của bạn trở nên khỏe mạnh, căng mịn, tươi trẻ và tràn đầy sức sống hơn. 
  • Làm dịu da: Ngoài tác dụng làm tăng sinh collagen, chống lão hóa thì Bakuchiol còn được đánh giá cao ở khả năng làm dịu da, không gây kích ứng. 
  • Giúp da đều màu: Sau khi được apply vào da, Bakuchiol sẽ nhanh chóng đi sâu vào từng tế bào để làm giảm hiện tượng tăng sắc tố melanin. Các nghiên cứu cho thấy, sau 12 tuần sử dụng các sản phẩm có chứa Bakuchiol sẽ giúp cải thiện đáng kể toner da. 
  • Ngăn ngừa hình thành nếp nhăn: Bakuchiol có khả năng kích thích tái tạo tế bào, tăng sinh collagen, elastin nhanh chóng. Vì thế, chúng sẽ nhanh chóng xóa mờ những nếp nhăn, giúp làn da trở nên tươi trẻ, rạng rỡ hơn. 
  • Hỗ trợ điều trị mụn trứng cá: Hoạt chất này có khả năng làm ức chế vi khuẩn gây mụn, nhất là P.acnes, tụ cầu khuẩn và nấm Candida. Đồng thời ngăn ngừa mụn tái phát và hạn chế tình trạng thâm mụn.
  • Hạn chế tăng sinh gốc tự do: Do là chất chống oxy hóa nên Bakuchiol có thể ngăn ngừa hoạt động của gốc tự do. Cụ thể là các acid béo tự nhiên như squalene, sebacic acid, cholesterol, linoleic acid.

So sánh Bakuchiol và Retinol 

Khi so sánh Bakuchiol và Retinol chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy sự khác biệt. Theo đó, Retinol hoạt động bằng cách thúc đẩy tế bào, tăng cường sản sinh collagen giúp trẻ hóa làn da. Ngoài ra, hoạt chất này cũng giúp tẩy tế bào chết, thay thế tế bào mới nhưng sẽ khiến da bị bong tróc, kích ứng. 

Trong khi đó, Bakuchiol cũng có khả năng tăng sinh collagen, cải thiện tình trạng lão hóa. Song Bakuchiol lại hoạt động bằng cách thúc đẩy các ti thể trong tế bào hoạt động. Từ đó kích thích các tế bào sản sinh, bảo vệ chất béo, protein trên da. Do đó, chúng không gây tác dụng phụ và có thể dùng được trên nền da nhạy cảm. 

Theo kết quả nghiên cứu được công bố trên The British Journal of Dermatology 2018, người ta không tìm thấy sự khác biệt trong việc giảm nếp nhăn hay cải thiện sắc tố giữa Retinol và Bakuchiol. Thậm chí, Bakuchiol còn được đánh giá cao hơn ở khả năng cải thiện làn da lão hóa an toàn, không khiến da bị mẩn đỏ hay kích ứng – điều mà Retinol không thể đáp ứng. 

bakuchiol
Bảng so sánh cụ thể giữa hai thành phần chống lão hóa

Chưa kể, Retinol chỉ được khuyến khích dùng vào ban đêm do hoạt chất có khả năng làm da bị tổn thương, nhạy cảm với ánh nắng. Tuy nhiên, Bakuchiol lại là chất chống oxy hóa có thể bảo vệ da trước tia bức xạ nên có thể sử dụng vào cả ban ngày lẫn ban đêm. 

Tuy đều có chung công dụng nhưng mỗi thành phần lại có những ưu điểm – nhược điểm riêng. Vì thế, để các thành phần có thể phát huy công dụng tốt, các bạn nên dựa theo tình trạng da cụ thể cũng như tham khảo ý kiến bác sĩ để lựa chọn hoạt chất phù hợp. 

Hướng dẫn sử dụng Bakuchiol trong quy trình chăm sóc da

Mặc dù được đánh giá là an toàn hơn so với Retinol, tuy nhiên các chuyên gia vẫn khuyên bạn nên test trước sản phẩm có chứa Bakuchiol. Bởi việc này sẽ giúp hạn chế tình trạng kích ứng, nhất là với những làn da quá nhạy cảm. 

Sau khi test xong, nếu không có bất cứ dấu hiệu bất thường nào khác, bạn có thể đưa Bakuchiol vào quy trình skincare hàng ngày. Sau đó, dùng đều đặn 2 lần/ngày vào buổi sáng và tối. 

Trường hợp dùng Bakuchiol vào ban ngày, bạn cần thoa thêm kem chống nắng để tránh tình trạng bị nám, lão hóa da. Khi skincare vào ban đêm, các bạn có thể sử dụng Bakuchiol gốc dầu. Đồng thời nên dùng Bakuchiol có nồng độ trong khoảng từ 0.5 – 2% để mang lại kết quả tốt, an toàn với da. 

Trong quy trình chăm sóc da với Bakuchiol, bạn cần thực hiện các bước skincare như sau:

  • Làm sạch da với nước tẩy trang, sữa rửa mặt phù hợp với tình trạng da để lấy đi bụi bẩn, dầu nhờn, lớp trang điểm, giúp lỗ chân lông thông thoáng hơn. 
  • Dùng toner để cấp ẩm, cân bằng lại độ pH cho da một cách nhanh chóng sau bước làm sạch. 
  • Tiếp đó dùng serum hoặc kem dưỡng có chứa Bakuchiol thoa lên da với một lượng vừa đủ. Thoa sản phẩm khắp mặt, vỗ nhẹ nhàng để các dưỡng chất thẩm thấu nhanh vào da. 
  • 10 phút sau, bạn thoa thêm kem dưỡng ẩm để khóa ẩm, giúp các dưỡng chất không bị bay hơi. 
  • Dùng kem chống nắng vào ban ngày, nếu sử dụng vào ban đêm thì chỉ cần dừng ở bước sử dụng kem dưỡng ẩm là được. 

Lưu ý khi sử dụng Bakuchiol

Bakuchiol sẽ mang lại hiệu quả tốt và an toàn nếu bạn nắm được những lưu ý sau:

  • Tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dùng Bakuchiol. 
  • Kiểm tra phản ứng của da với Bakuchiol bằng cách thoa lên cổ tay trong khoảng 24h trước khi dùng trên mặt. 
  • Chỉ dùng Bakuchiol với tần suất 2 lần/ngày vào buổi sáng và tối, sau khi dùng serum. 
  • Không kết hợp với axit glycolic nhưng có thể kết hợp với các thành phần dưỡng ẩm khác như PHAs hay squalane. 
  • Dùng được cho mọi loại da, kể cả da nhạy cảm nhất. 
  • Sử dụng tẩy tế bào chết (2 lần/tuần) và đừng quên thoa kem chống nắng mỗi ngày để giúp bảo vệ da tốt hơn. 
  • Có thông tin cho rằng Bakuchiol có thể dùng được cho phụ nữ mang thai, đang cho con bú. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé thì bạn vẫn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng. 

Tham khảo: Lưu ý khi sử dụng các sản phẩm có chứa Arbutin

bakuchiol
Phụ nữ cho con bú nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng hoạt chất

Top 5 sản phẩm có chứa Bakuchiol nổi bật nhất

Nhắc tới các dòng sản phẩm có chứa Bakuchiol nổi bật, chúng ta không thể bỏ qua những cái tên sau đây:

The Inkey List Bakuchiol The INKEY List

Đây là ứng cử viên nổi bật nhất khi nhắc tới các dòng sản phẩm tầm trung có chứa thành phần chống lão hóa Bakuchiol. Không chỉ có những thành phần có nguồn gốc từ thực vật, có khả năng chống oxy hóa, sản phẩm còn giúp làm mờ nếp nhăn và giúp làn da trở nên đều màu hơn. 

Trong đó, dầu squalane và sacha Inchi sẽ giúp cung cấp độ ẩm, nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh. 1% Bakuchiol sẽ đảm nhận vai trò ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa và hỗ trợ cải thiện các sắc tố melanin. 

The Inkey List Bakuchiol The INKEY List có nguồn gốc từ Anh Quốc và là dòng kem dưỡng ẩm chống lão hóa phù hợp với mọi loại da. Khi sử dụng đúng cách, The Inkey List Bakuchiol The INKEY List sẽ mang đến cho bạn làn da ẩm mịn, căng mọng, đàn hồi và săn chắc tốt. 

Giá bán tham khảo: Khoảng 300.000 đồng/tuýp 30ml. 

Medik8 Bakuchiol Peptides

Sản phẩm chống lão hóa có chứa Bakuchiol này thuộc thương hiệu Medik8 đình đám của Anh. Khi vừa trình làng, Medik8 Bakuchiol Peptides đã nhanh chóng làm mưa làm gió trên khắp các diễn đàn làm đẹp vì khả năng làm sáng da, trị nám tốt. Thậm chí, Medik8 Bakuchiol Peptides an toàn cho cả những người có làn da nhạy cảm, phụ nữ đang mang bầu, cho con bú. 

Các thành phần chính của Medik8 Bakuchiol Peptides có thể kể đến như:

  • Bakuchiol với khả năng kháng viêm, ngăn ngừa mụn, thu nhỏ lỗ chân lông, kiềm dầu, chống oxy hóa, tăng sản sinh collagen. Hỗ trợ tái tạo da, giúp da căng mịn, sáng khỏe và tràn đầy sức sống. 
  • Tinh chất rau má giúp làm dịu da, giảm mụn, kháng viêm, chống oxy hóa, dưỡng ẩm, phục hồi da và khắc phục các tổn thương trên da. 
  • Dầu Omega Inka giúp giữ ẩm, giảm sự xuất hiện của nếp nhăn, sẹo mụn, phục hồi làn da do tác động từ yếu tố môi trường, nhất là tia UV. 
  • Brightening Peptide Precursors – một loại axit amin lipo có khả năng làm sáng da, ngăn sản xuất melanin để da trắng sáng, đều màu hơn. 
bakuchiol
Đây là sản phẩm có nguồn gốc từ Anh Quốc

Xét về ưu điểm, Medik8 Bakuchiol Peptides cải thiện các vết thâm mụn khá tốt, cho hiệu quả làm sáng da rõ rệt. Bên cạnh đó, sản phẩm cũng giúp dưỡng ẩm, làm dịu da, không chứa cồn, paraben, thành phần từ động vật hay phthalate. Tuy nhiên giá thành lại khá cao so với mặt bằng chung, khi sử dụng có thể hơi dính trên nền da dầu. Tác dụng giảm nhăn trên Medik8 Bakuchiol Peptides cũng chưa thực sự khiến khách hàng hài lòng. 

Giá bán tham khảo: Khoảng 1.099.000 đồng/lọ 30ml. 

Bakuchiol Retinol Alternative Smoothing Serum Herbivore

Sản phẩm tiếp theo mà chúng tôi muốn nhắc đến trong danh sách này chính là Bakuchiol Retinol Alternative Smoothing Serum Herbivore. Thành phần Bakuchiol có trong sản phẩm được chiết xuất từ cây Babchi, phát triển phổ biến ở Đông Á. 

Tương tự như các dòng sản phẩm nêu trên, Bakuchiol Retinol Alternative Smoothing Serum Herbivore cũng rất dịu nhẹ nên có thể dùng được cho mọi loại da. Sản phẩm là sự kết hợp độc đáo giữa 3 thành phần đặc biệt như:

  • Thành phần chống lão hóa tự nhiên Bakuchiol.
  • Thành phần chống lão hóa Polyhydroxy Acids (PHA). 
  • Nấm linh chi với khả năng giữ ẩm gấp 100 lần trọng lượng của chính nó trong nước. 

Nhờ đó, Bakuchiol Retinol Alternative Smoothing Serum Herbivore có khả năng cải thiện độ xỉn màu, tăng cường kết cấu da. Đồng thời giúp cải thiện rãnh nhăn, nếp nhăn, cung cấp độ ẩm cho da cũng như giúp tẩy da chết một cách nhẹ nhàng. 

Giá bán tham khảo: Khoảng 1.546.000 đồng/lọ 30ml. 

Paula’s Choice 0.3% Retinol + 2% Bakuchiol Treatment

Với tinh chất gấp đôi sức mạnh chống lão hóa nhờ nồng độ Retinol trung bình và 2% Bakuchiol, vitamin C, các peptide đặc biệt giúp da săn chắc, chống lão hóa hiệu quả. Bên cạnh đó, Paula’s Choice 0.3% Retinol + 2% Bakuchiol Treatment còn giúp phục hồi, trẻ hóa làn da, xóa mờ nếp nhăn, se khít lỗ chân lông, làm đều màu da, giúp da mịn màng hơn. 

Đọc ngay: 6 sản phẩm có chứa acid lactic được ưa chuộng nhất

bakuchiol
Paula’s Choice 0.3% Retinol + 2% Bakuchiol Treatment

Paula’s Choice 0.3% Retinol + 2% Bakuchiol Treatment phù hợp với mọi loại da. Tuy nhiên với những người mới sử dụng lần đầu, các bạn không nên dùng quá 3 lần/tuần. Sản phẩm nên dùng sau bước rửa mặt – toner, tránh thoa lên cùng môi, mắt. Có thể kết hợp cùng lúc với tẩy da chết AHA, BHA nhưng cần xem xét phản ứng của da. Trong trường hợp da khỏe, các bạn hoàn toàn có thể dùng xen kẽ các hoạt chất trên. 

Giá bán tham khảo: Khoảng 1.320.000 đồng/lọ 30ml. 

Biossance squalane + phyto-retinol serum

Thêm một sản phẩm có nguồn gốc từ Mỹ mà bạn không nên bỏ qua chính là Biossance squalane + phyto-retinol serum. Sản phẩm được biết đến với kết cấu mỏng nhẹ nhưng cho hiệu quả vô cùng mạnh mẽ. 

Theo đó, Biossance squalane + phyto-retinol serum sử dụng hoạt chất Bakuchiol – một chất chống oxy hóa có nguồn gốc thực vật an toàn hơn Retinol. Chính vì thế, sản phẩm có khả năng mang tới hiệu quả cao trong việc loại bỏ nếp nhăn, làm săn chắc da mà không gây kích ứng hay khiến da bong tróc. 

Ngoài Bakuchiol, Biossance squalane + phyto-retinol serum còn có chứa axit hyaluronic và Squalane. Một thành phần có tác dụng giữ nước, ngậm nước, làm mờ vết nhăn. Thành phần còn lại được chiết xuất từ mía và hoạt động tương tự như một loại dầu dưỡng ẩm tự nhiên giúp cung cấp độ ẩm sâu và ngăn ngừa tình trạng khô da hiệu quả. 

Giá bán tham khảo: Khoảng 1.650.000 đồng/lọ 30ml. 

Một vài câu hỏi liên quan

Bên cạnh những thông tin nêu trên, để hiểu hơn về hoạt chất, bạn có thể tham khảo thêm một số vấn đề thắc mắc như sau: 

Bakuchiol có thể thay thế Retinol không?

Bakuchiol và Retinol là những hoạt chất có công dụng tương tự nhau. Tuy nhiên nếu xét về mức độ lành tính, an toàn cho da thì Bakuchiol vẫn được đánh giá cao hơn Retinol. Cụ thể, Bakuchiol được chiết xuất hoàn toàn từ thiên nhiên nên khá dịu nhẹ, hạn chế được tình trạng kích ứng da trên nền da nhạy cảm, mỏng yếu. 

bakuchiol
Mỗi hoạt chất đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng

Do đó, nếu làn da của bạn quá yếu hoặc dễ bị kích ứng thì nên chọn Bakuchiol thay vì Retinol. Trong trường hợp muốn kết hợp Bakuchiol và Retinol, các bạn cần có sự đồng ý từ bác sĩ. 

Bakuchiol có thể kết hợp với gì?

Việc kết hợp Bakuchiol với các thành phần dưới đây sẽ giúp bạn giải quyết nhiều vấn đề về da. Chi tiết như sau:

  • Bakuchiol kết hợp với Niacinamide giúp cải thiện làn da xỉn màu, thâm sạm, lỗ chân lông to.
  • Bakuchiol và BHA giúp làm giảm nguy cơ lão hóa sớm, giảm mụn, thâm mụn, tẩy tế bào chết, kiểm soát dầu nhờn.
  • Kết hợp Bakuchiol với Tranexamic Acid mang tới khả năng ức chế quá trình hình thành melanin, củng cố hàng rào bảo vệ da. 
  • Retinol và Bakuchiol tăng cường sản sinh collagen, xóa mờ thâm sạm, nếp nhăn và giúp da trở nên tươi trẻ hơn.
  • Bakuchiol khi kết hợp cùng Peptides sẽ giúp cải thiện đồ đàn hồi cho da, giúp da trở nên sắc chắc, tươi trẻ hơn. 
  • Kết hợp Bakuchiol với Hyaluronic Acid giúp cấp ẩm, nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh, mịn màng. 
  • Vitamin C và Bakuchiol giải quyết nỗi lo về làn da lão hóa, xỉn màu, kém sức sống. 
  • Phytoestrogen và Bakuchiol cải thiện tình trạng lão hóa, thiếu hụt estrogen nhất là với phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh, tiền mãn kinh. 

Bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn những kiến thức chi tiết về Bakuchiol. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn hiểu hơn về hoạt chất này cũng như tìm được sản phẩm chăm sóc da phù hợp. 

Xem thêm:

  • Glycerin Là Gì? Sử Dụng Thế Nào Để Cho Hiệu Quả Tốt Nhất
  • AHA Là Gì? Công Dụng Và Cách Dùng Đúng Chuẩn

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *