Cách Chăm Sóc Da Mặt Bị Nám Cực Đơn Giản, Hiệu Quả

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Cách chăm sóc da mặt bị nám đúng chuẩn sẽ góp phần không nhỏ vào hiệu quả đẩy lùi các đốm nám, tàn nhang, nâu sạm xấu xí trên da. Dù chị em có bỏ tiền đầu tư vào các loại mỹ phẩm đắt tiền hoặc thực hiện liệu trình trị nám hiện đại, nhưng nếu không biết cách skincare tại nhà thì các đốm thâm sạm vẫn có thể “ghé thăm”. Do đó, để biết thêm thông tin chi tiết về cách chăm sóc da tại nhà khi đang bị nám, chị em không nên bỏ qua thông tin hữu ích trong bài viết dưới đây của Nhất Nam Y Viện. 

Tại sao phải chăm sóc da mặt khi bị nám?

Mỗi làn da đều có những ưu và nhược điểm riêng biệt, chúng cần có cách chăm sóc khác nhau để làn da luôn trong trạng thái căng mịn, đàn hồi tốt. Với làn da bị nám nhẹ/nặng cũng vậy, quá trình chăm sóc da có ảnh hưởng rất nhiều tới việc điều trị nám. 

cach cham soc da mat bi nam
Làn da bị nám trông vô cùng mất thẩm mỹ

Nếu bị nám, chứng tỏ làn da của bạn đang có biểu hiện tổn thương, da mỏng và khá yếu. Lúc này, làn da không thể tự bảo vệ cũng như duy trì sự đều màu, căng bóng. Vì thế, da dễ hình thành các hắc sắc tố melanin – tạo thành các đốm nám, tàn nhang. 

Khi làn da càng mỏng, càng yếu thì tình trạng nám, tàn nhang xuất hiện càng nhiều. Việc chăm sóc da mặt bị nám lúc này là điều vô cùng cần thiết để giúp bạn nhanh chóng loại bỏ làn da xấu xí, nhanh chóng lấy lại làn da tươi trẻ, trắng mịn. 

Xem thêm

Cách chăm sóc da mặt bị nám đơn giản ngay tại nhà

Các cách chăm sóc da mặt bị nám tại nhà tuy không có khả năng trị dứt điểm nám nhưng nếu thực hiện đúng quy trình, làn da của bạn sẽ được cải thiện đáng kể. Theo đó, việc chăm sóc da tại nhà sẽ được có sự tương đồng và khác biệt nhất định giữa ban ngày – ban đêm. Cụ thể như sau:

Cách chăm sóc da mặt bị nám vào ban ngày

Với quy trình chăm sóc da mặt bị nám vào ban ngày, chị em cần thực hiện theo những bước sau đây:

  • Rửa mặt

Việc giữ cho làn da luôn được sạch sẽ, thông thoáng bằng những sản phẩm sữa rửa mặt phù hợp và an toàn là điều cần thiết. Với làn da khô, chị em nên tìm tới những sản phẩm có tính cấp ẩm, dưỡng ẩm cao. Nếu thuộc tuýp da dầu, bóng nhờn, các loại sữa rửa mặt dạng gel tạo bọt, dạng hạt sẽ phù hợp với bạn hơn. 

cach cham soc da mat bi nam
Tiến hành rửa mặt với loại sữa rửa mặt phù hợp

Chị em nên ưu tiên chọn sản phẩm rửa mặt có tính dịu nhẹ, an toàn cho da. Bởi việc sử dụng các sản phẩm có tính tẩy rửa cao sẽ khiến da bị tổn thương hoặc làm yếu hàng rào bảo vệ da. Lúc này, da sẽ rất dễ bị bắt nắng và hình thành nên các đốm nám, tàn nhang kém thẩm mỹ. 

  • Cách chăm sóc da mặt bị nám với toner hoặc nước hoa hồng

Cũng bởi tính năng làm sạch sâu nên một số loại sữa rửa mặt làm da bị khô, mất đi độ ẩm tự nhiên. Vì thế, việc sử dụng toner hay nước hoa hồng sẽ giúp cân bằng lại độ pH cho da, đồng thời làm se khít lỗ chân lông hiệu quả. Chưa kể, nước hoa hồng – toner đều có tác dụng dưỡng ẩm và làm da trắng sáng hơn. Theo các chuyên gia da liễu, toner và nước hoa hồng được xem là bước đệm cần thiết cho các bước trị nám da, dưỡng da tiếp theo đạt được hiệu quả tốt hơn. 

  • Dùng các sản phẩm đặc trị cho làn da bị nám, tàn nhang

Đây là cách chăm sóc da bị nám tại nhà không thể thiếu. Được biệt, các sản phẩm đặc trị nám da trên thị trường hiện nay rất đa dạng. Tuy nhiên để tìm được sản phẩm mang lại hiệu quả loại bỏ nám da tốt, an toàn với giá thành phải chăng không phải điều dễ dàng. Chính vì thế, việc tìm hiểu, chọn lựa mỹ phẩm chuyên trị nám da cần được xem xét kỹ lưỡng trước khi tiến hành điều trị trên da. 

cach cham soc da mat bi nam
Dùng các sản phẩm đặc trị cho làn da bị nám, tàn nhang
  • Cách chăm sóc làn da bị nám với serum cấp ẩm, chống lão hóa

Nhờ công dụng đa năng mà serum đóng vai trò rất tốt trong việc điều trị nám da. Serum không những giúp cấp ẩm, phục hồi, tái tạo làn da mà còn giúp làm sáng da, chống lão hóa ở phụ nữ trên 30 tuổi. 

Do serum tồn tại ở dạng tinh chất lỏng nên độ thẩm thấu vào da khá nhanh. Chúng cung cấp các dưỡng chất thiết yếu để đảm bảo làn da luôn căng mịn, khỏe mạnh.

  • Kem dưỡng ẩm ban ngày

Các bạn cần cấp ẩm cho da hàng ngày, kể cả thời tiết nắng nóng hay hanh khô. Bởi việc thoa một lớp kem dưỡng ẩm lên da vào ban ngày sẽ giúp duy trì trạng thái hồng hào, căng tràn sức sống cho làn da. Mặt khác, kem dưỡng ẩm cũng được xem là chìa khóa khóa ẩm cũng như bảo vệ da hiệu quả trước các tác động, ảnh hưởng xấu từ môi trường xung quanh. 

  • Dùng kem chống nắng

Bước cuối cùng trong quá trình skincare ban ngày chính là sử dụng kem chống nắng. Thoa kem chống nắng được xem là bước chăm sóc da mặt bị nám cực kỳ quan trọng mà chúng ta không được bỏ qua. 

Nếu không sử dụng kem chống nắng, các bước chăm sóc da trước đó sẽ trở nên vô nghĩa. Lúc này ánh nắng mặt trời – nhân tố hàng đầu khiến nám, tàn nhang hình thành sẽ phát triển mạnh mẽ, khiến tình trạng đốm sạm càng trở nên tồi tệ. Vì thế, chị em không được xem nhẹ việc dùng kem chống nắng hàng ngày, kể cả khi trời âm u. 

cach cham soc da mat bi nam
Kem chống nắng là một trong số những cách chăm sóc da mặt bị nám hiệu quả

Các chuyên gia khuyến cáo, chỉ số chống nắng tốt nhất mà chị em nên sử dụng nên là SPF/PA. Chỉ số chống nắng càng cao, khả năng bảo vệ da khỏi tia UVB càng lớn. Ngoài ra, chị em cũng lưu ý nên chọn sản phẩm phù hợp với làn da của mình, tránh để nám da trở nên nghiêm trọng hơn. 

Xem thêm

Hướng dẫn chăm sóc da mặt bị nám vào ban đêm

Tương tự như cách chăm sóc da mặt bị nám vào ban ngày, cách chăm da vào ban đêm cũng không có nhiều khác biệt. Tuy nhiên, đây là thời điểm da cần được nghỉ ngơi, thư giãn sau một ngày dài nên cách chăm sóc da cần được thực hiện tỉ mỉ hơn. Cụ thể gồm có:

  • Tẩy trang

Khi skincare vào buổi tối, tẩy trang là bước đầu tiên bạn cần làm để loại bỏ sạch lớp trang điểm còn sót lại trên da, kể cả việc chỉ sử dụng mình kem chống nắng. Đây được xem là bước quan trọng để có được làn da đẹp, sạch mụn, sạch nám nên bạn không nên bỏ qua. 

Cần thực hiện tẩy trang thật kỹ theo từng vùng, nhất là với những bạn thường xuyên trang điểm. Nếu không bụi bẩn, bã nhờn trong một ngày dài sẽ làm bít tắc lỗ chân lông gây nên mụn ẩn, mụn viêm, tàn nhang và các vấn đề da liễu khác. 

  • Tiến hành rửa mặt

Sau khi đã hoàn thành xong bước tẩy trang, các bạn chuyển qua bước rửa mặt với nước ấm cùng loại sữa rửa mặt phù hợp để giúp da sạch sâu. Kết hợp kèm theo đó là các động tác massage nhẹ nhàng từ 2 – 3 phút theo chiều từ trong ra ngoài sẽ giúp da được thư giãn tuyệt đối. 

  • Tẩy tế bào chết

Công đoạn chăm sóc da mặt bị nám này sẽ giúp lấy đi lớp sừng ngoài cùng bị bong tróc trên da – chỗ trú ngụ của vi khuẩn tích tụ sau khi tiếp xúc với khói bụi từ môi trường. Được biết, việc tẩy tế bào chết sẽ góp phần cải thiện những vấn đề thường gặp ở da như mụn, nám, tàn nhang,… 

cach cham soc da mat bi nam
Tẩy tế bào chết nên được thực hiện vào buổi tối

Việc tẩy tế bào chết được các chuyên gia khuyến nghị nên thực hiện vào buổi tối, với tần suất 2 – 3 lần/tuần. Khi da được làm sạch, các dưỡng chất dinh dưỡng có trong các sản phẩm chăm sóc da tiếp theo sẽ được hấp thụ một cách tối đa, từ đó kích thích sự hình thành của những tế bào khỏe mạnh mới. 

  • Sử dụng toner cho da

Tương tự như cách chăm da vào buổi sáng, bạn cũng cần sử dụng toner vào buổi tối để hạn chế tình trạng khô da. Một số thành phần có trong sữa rửa mặt, sản phẩm tẩy tế bào chết sẽ khiến da khô và mất đi độ đàn hồi tự nhiên nên việc cấp ẩm cho da sẽ cần được tiến hành ngay sau đó. 

Đây cũng được xem là một phương pháp chăm sóc da đang bị nám một cách hiệu nghiệm. Với những thành phần nguyên liệu tự nhiên, giàu vitamin, dễ kiếm và giá rẻ như cam, chanh, nha đam, tinh bột nghệ, rau diếp cá, lá tía tô,… kết hợp cùng mật ong, sữa tươi sẽ giúp tăng hiệu quả trị nám, mụn, tàn nhang,… Tần suất tốt nhất để đắp mặt nạ trị nám là 2 – 3 lần/tuần. 

  • Dùng sản phẩm đặc trị dành cho da đang bị nám

Bên cạnh việc sử dụng sản phẩm đặc trị nám vào ban ngày, cũng có những sản phẩm điều trị nám vào ban đêm. Trong trường hợp bạn có điều kiện thì có thể sử dụng xen kẽ các sản phẩm để gia tăng tính hiệu quả trong quá trình xóa bỏ nám. Nếu không, bạn có thể mua một sản phẩm trị nám chung để sử dụng cho cả buổi sáng và tối để tiết kiệm chi phí. 

  • Thoa serum cho da

Dùng serum vào ban đêm được thực hiện tương tự như cách sử dụng vào ban ngày. Để tinh chất serum thẩm thấu tốt vào da, bạn nên massage kết hợp động tác vỗ nhẹ nhàng. Mặc dù serum không thể đánh bay tận gốc các vết nám trong thời gian ngắn, tuy nhiên chúng lại bổ trợ rất tốt trong quá trình điều trị nám. 

cach cham soc da mat bi nam
Cần thoa serum cấp ẩm cho da đều đặn mỗi tối
  • Thoa kem dưỡng da vào ban đêm cho làn da bị nám, tàn nhang

Dùng kem dưỡng da là bước cuối cùng trong quy trình skincare chăm sóc da vào ban đêm. Với hàng trăm thương hiệu kem dưỡng da chuyên cho ban ngày lẫn ban đêm, các bạn có thể tha hồ lựa chọn sản phẩm phù hợp với mình. 

Xem thêm

Một số lưu ý khi chăm sóc da mặt bị nám

Việc điều trị và chăm sóc da mặt bị nám là cả một quá trình lâu dài và cần sự kiên trì. Cho dù bạn đã thực hiện đầy đủ quy trình về cách chăm sóc da mặt bị nám mà bỏ qua những lưu ý dưới đây, nám vẫn không thể nào biến mất được. Do đó, chị em cần:

  • Chọn mỹ phẩm uy tín, có nguồn gốc sản xuất rõ ràng, đảm bảo chất lượng để sử dụng cho da. Tốt nhất, các bạn nên chọn những sản phẩm chăm sóc da có nguồn gốc tự nhiên để tránh làm da bị kích ứng, tổn thương. 
  • Tuân thủ theo đúng quy trình chăm sóc da đúng chuẩn vào ban ngày và ban đêm. 
  • Hạn chế để da tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời bằng cách sử dụng kem chống nắng và luôn che chắn kỹ càng trước khi đi ra ngoài. 
  • Hãy thay đổi chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý, không để bản thân rơi vào trạng thái căng thẳng, mệt mỏi trong thời gian dài. Điều này vừa gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, lại mang gây ra các tác động tiêu cực đến làn da, khiến tàn nhang – nám xuất hiện nhiều hơn. 
  • Không ăn quá nhiều đồ cay nóng, thực phẩm chế biến sẵn, hạn chế uống rượu bia, nước ngọt có ga, sử dụng thuốc lá, hay những thực phẩm có chứa nhiều chất béo. 
  • Cần hạn chế trang điểm khi da đang có dấu hiệu tổn thương hoặc đang trong quá trình trị nám, mụn trứng cá, mụn bọc, tàn nhang. 
cach cham soc da mat bi nam
Hãy hạn chế make up nếu ở những làn da đang bị mụn, nám, tàn nhang
  • Nên ưu tiên lựa chọn sử dụng những dòng mỹ phẩm có nguồn gốc an toàn. 
  • Cung cấp các dưỡng chất thiết yếu cho da khi điều trị nám. Đồng thời nên uống nước đầy đủ, tốt nhất là 2 – 3 lít nước mỗi ngày để giúp da luôn đủ ẩm, căng bóng, mịn màng.
  • Tập thể dục thường xuyên để giúp cơ thể đào thải độc tố tốt, cải thiện làn da hoàn hảo. 
  • Có thể kết hợp biện pháp trị nám da bằng phương pháp hiện đại và các mẹo dân gian để gia tăng hiệu quả điều trị tốt. 
  • Hãy tới bệnh viện da liễu để thăm khám nếu thấy tình trạng nám, tàn nhang ngày càng lan rộng hoặc bất kể khi nào làn da có những dấu hiệu bất thường khác. 

Trên đây là những thông tin liên quan đến cách chăm sóc da mặt bị nám được các chuyên gia khuyến cáo nên áp dụng. Mong rằng sau khi thực hiện đúng quy cách chăm sóc da bị tàn nhang và nám, chị em sẽ nhanh chóng lấy lại sự tự tin cùng làn da trắng sáng rạng ngời. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *