Tretinoin Trị Nám Có Hiệu Quả Không? Top 4 Sản Phẩm Nổi Bật

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Tretinoin trị nám có hiệu quả không là thắc mắc được nhiều người quan tâm. Trên thực tế, đây là một loại thuốc thẩm mỹ thường được dùng trong điều trị mụn trứng cá hoặc ở làn da bị tổn thương do ánh nắng mặt trời. Hiệu quả trị nám của tretinoin vẫn là vấn đề khiến nhiều người tranh cãi. Vậy nên thông tin trong bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc trên cũng như cung cấp đến bạn top những sản phẩm tretinoin có hiệu quả làm mờ nám tốt nhất.  

Công dụng của tretinoin

Tretinoin là gì? Tretinoin là một hoạt chất dược mỹ phẩm được dùng phổ biến trong lĩnh vực làm đẹp và chăm sóc da. Hoạt chất này mang lại rất nhiều công dụng với sức khỏe làn da, cụ thể như sau:

  • Là một loại retinoid nên tretinoin có khả năng kháng viêm, làm giảm độ nhờn trên da và giúp lỗ chân lông trở nên thông thoáng hơn. Từ đó hỗ trợ phòng tránh nguy cơ hình thành mụn ẩn, mụn viêm,… 
  • Tretinoin giúp kích thích tế bào da mới phát triển, loại bỏ tế bào chết trên da cũng như làm mờ nám, tàn nhang, vết thâm hiệu quả. 
  • Kích thích sản sinh collagen, elastin trong da, giúp da đàn hồi tốt và làm giảm sự xuất hiện của nếp nhăn. Để da luôn tươi tắn, rạng ngời và mềm mịn nhất có thể. 
  • Kích thích sự phát triển của tế bào da mới để giúp làn da khỏe mạnh, mịn màng. Bên cạnh đó, tretinoin cũng làm giảm độ nhám, dày sừng và khô da rất tốt. 
  • Cải thiện vết thâm, sẹo sau khi mụn đã được loại bỏ, nhờ đó da sẽ đều màu, trắng sáng rạng rỡ hơn. 
Tretinoin mang tới nhiều công dụng tốt cho làn da người dùng
Tretinoin mang tới nhiều công dụng tốt cho làn da người dùng

Tretinoin trị nám, tàn nhang có hiệu quả không?

Từ những công dụng đã nêu trên, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy tretinoin có công dụng trị nám, tàn nhang. Theo đó, hoạt chất này khi được sử dụng đều đặn sẽ vừa giúp loại bỏ nám ra khỏi bề mặt, vừa giúp hạn chế việc vận chuyển sắc tố melanin lên trên bề mặt da. Vậy nên việc sử dụng tretinoin để trị nám, tàn nhang sẽ cho hiệu quả tốt. 

Tuy nhiên, việc sử dụng mình tretinoin để trị nám thì hiệu quả mang lại không cao, đặc biệt là với tình trạng nám da nặng, nám chân sâu, nám lâu năm. Theo khuyến cáo từ các chuyên gia da liễu, mọi người nên kết hợp dùng tretinoin trị nám với arbutin hoặc điều trị bằng laser để sớm thu được kết quả tốt. 

Cách dùng tretinoin trị nám, tàn nhang hiệu quả nhất

Khi dùng đúng cách, tretinoin có thể mang lại kết quả làm mờ nám đáng kinh ngạc. Đồng thời giúp hạn chế tối đa nguy cơ gặp phải các tác dụng phụ không mong muốn như bong tróc, kích ứng da. Dưới đây là các bước giúp bạn sử dụng tretinoin trị nám đúng cách và hiệu quả hơn.

  • Bước 1: Rửa mặt với nước ấm, dùng tẩy trang, sữa rửa mặt dịu nhẹ, không chứa cồn hay hương liệu vì rất dễ khiến da bị khô, kích ứng.
  • Bước 2: Thấm khô da mặt bằng khăn mềm hoặc bông tẩy trang cho tới khi da khô hoàn toàn. 
  • Bước 3: Sau khi da khô và chờ khoảng 20 phút, bạn lấy tretinoin cỡ bằng hạt đậu thoa lên mặt. Tránh thoa ở vùng mắt, môi cũng như các vùng da nhạy cảm khác, massage để cho hoạt chất thấm đều vào da. 
  • Bước 4: Khi tretinoin khô hoàn toàn trên da (trong khoảng ít nhất 20 phút), bạn mới nên tiếp tục dùng các sản phẩm chăm sóc da khác. 
  • Bước 5: Trong trường hợp dùng tretinoin vào buổi sáng, các bạn cần dùng thêm kem chống nắng để bảo vệ da khỏi tác hại của tia cực tím. 

Top 4 sản phẩm tretinoin trị nám tốt nhất hiện nay

Các sản phẩm có chứa tretinoin trị nám không đa dạng như retinol, bởi đây là hoạt chất có tác dụng mạnh tới da và thường chỉ nên sử dụng khi có chỉ định của bác sĩ. Vậy nên khi sử dụng các sản phẩm có chứa tretinoin, mọi người nên tham khảo ý kiến bác sĩ để lựa chọn được sản phẩm phù hợp và đảm bảo an toàn. 

Dưới đây là danh sách top 4 sản phẩm tretinoin tốt nhất hiện nay mà bạn có thể tham khảo sử dụng khi có nhu cầu cải thiện làn da nhiều nám, tàn nhang: 

Tretinoin Cream USP 0.05% Obagi

Kem trị thâm nám Tretinoin 0.05% Obagi luôn nằm trong top những sản phẩm được các chuyên gia khuyến cáo nên sử dụng để khắc phục làn da có mụn và nám. Bằng cách bổ sung thành phần có chứa tretinoin, sản phẩm này có khả năng kích thích sự phân chia tế bào, thúc đẩy đổi mới tế bào biểu bì. Đồng thời ngăn chặn sự hình thành keratin cũng như kích thích tái tạo mô liên kết. Nhờ đó có thể hỗ trợ điều trị tận gốc các loại mụn cứng đầu, tình trạng tăng sắc tố, mang tới làn da trắng sáng, mịn màng không tì vết. 

Tác dụng tại chỗ của tretinoin không liên quan tới tác dụng sinh lý của vitamin A. Thay vào đó, khi được bôi lên da, hoạt chất này sẽ mang lại nhiều tác dụng khác nhau lên tế bào.Sở dĩ là bởi chúng được nghiên cứu, điều chế theo mong muốn của nhà sản xuất để mang tới những công dụng hữu ích hơn.  

Tretinoin Cream USP 0.05% Obagi
Tretinoin Cream USP 0.05% Obagi

Thành phần: Tretinoin 0.05%, axit Sorbic, butylated hydroxytoluene, Polyoxyl 40 Stearate, axit stearic, Isoprpyl Myristate, Stearyl Alcohol, Xanthan Gum, nước tinh khiết Searchabl.

Công dụng:

  • Tretinoin 0.05% Obagi giúp kích thích quá trình phân bào, thúc đẩy đổi mới tế bào biểu bì, kìm hãm tạo thành keratin cũng như kích thích tái tạo mô liên kết. Từ đó hỗ trợ làm mờ đốm nám, tàn nhang và các vết thâm mụn. 
  • Ngăn ngừa, làm nhỏ các khối u da do một số nguyên nhân gây ung thư tạo ra. 
  • Tretinoin 0.05% Obagi được dùng trong da liễu để điều trị tình trạng dày sừng quang hóa, vảy nến, vảy cá, trứng cá. 
  • Trường hợp bị mụn trứng cá, Tretinoin 0.05% Obagi sẽ tác động trực tiếp lên lysosom tế bào, giải phóng các enzym phân giải protein và thủy phân. 

Đối tượng sử dụng:

  • Tretinoin 0.05% Obagi phù hợp với mọi loại da. 
  • Tretinoin Cream USP 0.05% Obagi được dùng phổ biến trong trường hợp cần đặc trị mụn ẩn, mụn trứng cá. 
  • Phụ nữ bị nám khó điều trị. 
  • Da bị lão hóa. 
  • Thay đổi nội tiết tố ở phụ nữ khiến tone da bị thay đổi. 

Giá bán tham khảo: Khoảng 2.100.000 đồng/tuýp 20g.

Obagi Tretinoin Cream 0.1%

Nhắc tới các dòng Tretinoin trị nám của thương hiệu mỹ phẩm đình đám Obagi, không thể bỏ qua sản phẩm Obagi Tretinoin Cream 0.1%. Tuy nhiên trên thực tế, sản phẩm được sử dụng chủ yếu để điều trị tình trạng mụn trứng cá trên mặt hoặc các vấn đề liên quan tới vảy nến, vảy cá hay dày sừng,… 

Tuy nhiên, nhờ có khả năng kích thích phân bào, giúp các tế bào biểu bì được đổi mới, tái tạo lại các mô liên kết. Đồng thời hạn chế sự hình thành của keratin mà Obagi Tretinoin Cream 0.1% còn có thể hỗ trợ tốt trong việc cải thiện tình trạng thâm mụn, nám da, tàn nhang. 

Thành phần: Tretinoin 0.1%, butylated hydroxytoluene, Polyoxyl 40 Stearate, Stearyl Alcohol, axit stearic, Isopropyl Myristate, Xanthan Gum, axit Sorbic và nước tinh khiết Searchable. 

Công dụng

  • Giúp loại trừ nhân trứng cá mở cũng như vi nang, ngăn chặn sự xuất hiện trở lại của mụn. 
  • Thúc đẩy tiến trình của những nốt sần, mụn mủ để giúp loại bỏ chúng nhanh hơn. 
  • Điều trị rạn da.
  • Với mụn trứng cá, Tretinoin 0.1% tác động trực tiếp lên lysosome của tế bào, giúp giải phóng enzyme làm thủy phân, phân giải các protein và khiến mụn biến mất nhanh chóng. 
  • Làm trắng da, thúc đẩy quá trình tái tạo, phục hồi da diễn ra nhanh hơn. 

Đối tượng sử dụng:

  • Đặc trị mụn trứng cá, mụn ẩn.
  • Dành cho phụ nữ bị nám nhiều, da có dấu hiệu lão hóa sớm.
  • Màu da không đều do thay đổi nội tiết tố.
  • Obagi Tretinoin Cream 0.1% dùng được cho mọi loại da. 

Giá bán tham khảo: Obagi Tretinoin Cream 0.1% có giá bán khoảng 2.320.000 đồng/tuýp 20g. 

Gel Obagi Tre 0.05% 20g 

Gel Obagi Tretinoin 0.05% là sản phẩm chứa tretinoin đầu tiên của Obagi được cải tiến dưới dạng kết cấu dạng gel độc đáo. Với ưu điểm là tỉ trọng rất nhẹ, thể chất mỏng hơn dạng kem nên Gel Obagi Tre 0.05% có thể thẩm thấu nhanh vào da. Mang tới cho người dùng cảm giác da khô thoáng, không bị nhờn dính trong suốt quá trình sử dụng. 

Nhờ có kết cấu này mà sản phẩm thích hợp với những cô nàng sở hữu làn da dầu mụn, không thích cảm giác nặng mặt như khi dùng tretinoin dạng kem thông thường. Được biết,  ngoài thành phần chính là tretinoin, Gel Obagi Tre 0.05% còn được bổ sung thành phần hydrolyzed fish collagen, chứa các phân tử peptides ở kích thước nhỏ hơn nhiều so với collagen từ các nguồn khác. Vì thế mà sản phẩm có thể dễ dàng thẩm thấu vào da và mang tới hiệu quả cải thiện làn da vượt trội. 

Gel Obagi Tre 0.05% 20g 
Gel Obagi Tre 0.05% 20g

Điểm khác biệt tiếp theo chính là hàm lượng các axit amin như glycine, lysine, hydroxyproline, proline trong fish collagen cao hơn rất nhiều. Do đó, nếu đang tìm kiếm một sản phẩm chăm sóc da, trị nám, loại bỏ mụn hiệu quả thì không nên bỏ qua dòng sản phẩm này. 

Thành phần: Tretinoin 0.05%, Butylated Hydroxytoluene, Carbomer 940, EthylParaben, Fish Collagen Hydrolysate, Benzyl Alcohol, Butyl Paraben, Glycerin, Iso-butyl Paraben, Phenoxyethanol, Propylparaben, Methylparaben, Octoxynol 9, Water, Sodium hyaluronate, Trolamine.

Công dụng:

  • Nhờ vào hoạt động gia tăng tốc độ tái tạo da, đào thải tế bào chết, thu nhỏ lỗ chân lông,… Gel Obagi Tre 0.05% giúp điều trị tình trạng mụn trên da, loại bỏ nhân mụn hiệu quả cũng như ngăn ngừa mụn bùng phát. 
  • Giảm thiểu các vết thâm sau mụn, sạm nám da do ảnh hưởng từ ánh nắng mặt trời.
  • Cải thiện, ngăn ngừa sẹo mụn, mang tới làn da sáng mịn, đều màu hơn.
  • Giúp phục hồi lượng collagen bị mất thông qua việc kích thích sản sinh collagen, elastin. Từ đó giúp xóa mờ nếp nhăn, giảm thiểu đáng kể các dấu hiệu lão hóa, cải thiện cấu trúc da, để da trở nên săn chắc, đàn hồi căng mịn nhất. 

Đối tượng sử dụng:

  • Gel Obagi Tre 0.05% 20g phù hợp với mọi loại da, đặc biệt là da dầu. 
  • Da đang gặp vấn đề về mụn ẩn, mụn viêm nang, mụn bọc, mụn mủ, mụn trứng cá,… 
  • Da lão hóa, có nếp nhăn, thiếu sự đàn hồi, săn chắc. 
  • Da nám khó điều trị, bao gồm cả nám chân sâu và nám hỗn hợp. 
  • Các tình trạng tăng sắc tố da khác sau mụn hoặc tàn nhang, đốm đồi mồi,… 

Giá bán tham khảo: Gel Obagi Tre 0.05% 20g đang được bán với giá khoảng 2.180.000 đồng/tuýp. 

Zo Skin Health Tretinoin 0.05 Refissa

Tretinoin 0.05 Refissa là sản phẩm nằm trong bộ dưỡng da Zo Skin Brightening thuộc thương hiệu  Zo Skin Health. Sản phẩm được nghiên cứu, bào chế thành công và được xem là siêu phẩm làm trẻ hóa làn da, trị nám hiệu quả. 

Theo đó,  Zo Skin Health Tretinoin 0.05 Refissa sở hữu nồng độ Tretinoin 0.05% giúp đẩy nhanh chu kỳ sống của da. Từ đó giúp các tế bào mới khỏe mạnh ra đời, thay thế các tế bào da hư tổn. Làn da của người dùng lúc này sẽ được tái sinh, mọi khuyết điểm trên gương mặt được cải thiện. Cho dù đó là nếp nhăn, sạm nám, tàn nhang hay sẹo thâm mụn,… đều được giải quyết. 

Thành phần:

  • Tretinoin nồng độ 0.05%.
  • Citric acid giúp làm giảm quá trình sản xuất melanin, cải thiện các đốm nâu trên bề mặt da cũng như làm giảm mụn, dưỡng da trắng sáng tự nhiên. Citric acid cũng giúp sửa chữa làn da hư tổn, củng cố các mạch máu dưới da. 
  • Sorbitol cho khả năng giữ ẩm, dưỡng da. 

Công dụng:

  • Ngăn ngừa các hắc sắc tố melanin, làm mờ nhanh những vết sạm, đốm nám và tàn nhang. 
  • Cải thiện tone da, làm đều màu da, giúp da mịn màng, căng bóng và đàn hồi tốt. 
  • Làm thông thoáng lỗ chân lông, hỗ trợ trị mụn và ngăn ngừa mụn quay lại. 
  • Kích thích tăng sinh tế bào da mới, xóa mờ các nếp nhăn, đường nhăn trên khuôn mặt. 
  • Kích thích phân bào, tái tạo mô liên kết. 
  • Ngăn ngừa, làm nhỏ các khối u da do một số tác nhân gây ung thư tạo ra. 
  • Tretinoin 0.05 Refissa được dùng trong da liễu để điều trị mụn trứng cá, vẩy cá, vẩy nến, dày sừng quang hóa.  

Đối tượng sử dụng:

  • Trường hợp cần đặc trị mụn ẩn, mụn trứng cá. 
  • Phụ nữ bị nám da khó điều trị, da có dấu hiệu lão hóa. 
  • Phụ nữ bị thay đổi làn da do sự thay đổi hàm lượng nội tiết tố trong cơ thể. 
  • Đối tượng đang trong quá trình trị nám sâu, nám hỗn hợp, lão hóa da. 
  • Tretinoin 0.05 Refissa phù hợp với mọi loại da. 

Giá bán tham khảo: Tretinoin 0.05 Refissa có giá khoảng 2.350.000 đồng/tuýp 20g. 

Zo Skin Health Tretinoin 0.05 Refissa
Zo Skin Health Tretinoin 0.05 Refissa

Cần lưu ý gì khi trị nám da bằng tretinoin?

Khi sử dụng tretinoin trị nám da, để đạt được hiệu quả làm mờ nám, tàn nhang tốt nhất. Đồng thời hạn chế nguy cơ gặp tác dụng phụ, người dùng cần lưu ý một số vấn đề như sau: 

  • Cần vệ sinh da mặt sạch sẽ bằng nước tẩy trang, sữa rửa mặt dịu nhẹ rồi thấm khô da với khăn mềm. 
  • Nên thử tretinoin ở vùng da nhỏ nhằm test độ nhạy cảm của hoạt chất trước khi dùng lên toàn bộ khuôn mặt. 
  • Nếu tretinoin có dính vào mắt, mũi, miệng thì cần vệ sinh lại lại ngày với nước sạch trong nhiều lần cho tới khi cảm thấy ổn hơn. 
  • Khi trị nám bằng tretinoin, bạn cần tránh để da tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời, đèn chiếu sáng mạnh, gió, nhiệt độ lạnh. 
  • Thoa kem dưỡng ẩm và kem chống nắng mỗi ngày, ngay cả khi trời không nắng và luôn che chắn da cẩn thận mỗi khi ra ngoài. 
  • Tretinoin tuy có hoạt tính mạnh nhưng phải mất từ 2 – 3 tuần thuốc mới bắt đầu phát huy được tác dụng tốt. Để thấy được kết quả rõ rệt, bạn cần kiên trì dùng trong ít nhất 6 tuần. 
  • Trong quá trình dùng tretinoin trị mụn hay trị nám da, người dùng có thể phải đối diện với một số tác dụng phụ như: Da kích ứng, mẩn đỏ, da khô, bong tróc, ngứa ngáy,… 
  • Chỉ dùng tretinoin với lượng vừa đủ, cụ thể là chỉ bằng một hạt đậu. Với những làn da nhạy cảm, da yếu, không nên dùng tretinoin hàng ngày, tốt nhất chỉ dùng với tần suất 3 – 4 lần/tuần. 
  • Lần đầu sử dụng tretinoin nên ưu tiên ở nồng độ thấp, khi da quen dần mới tăng nồng độ và tần suất sử dụng. 
  • Không dùng tretinoin điều trị nám da ở phụ nữ mang thai để tránh làm ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi. Phụ nữ cho con bú nên tham khảo ý kiến của bác sĩ nếu muốn dùng tretinoin. 
  • Nếu làn da phản ứng quá mức với tretinoin, tốt nhất nên ngưng sử dụng và tới gặp bác sĩ chuyên khoa. Lúc này, bạn sẽ được hướng dẫn xử lý, điều chỉnh nồng độ, liều lượng hoặc đổi sang hoạt chất khác phù hợp hơn. 

Trên đây là những thông tin giúp giải đáp vấn đề tretinoin trị nám da tốt không cùng những sản phẩm nổi bật và lưu ý cụ thể khi sử dụng. Tretinoin là hoạt chất có tác dụng cực mạnh trên da nên cần sử dụng đúng liều lượng, nồng độ để tránh nguy cơ gặp phản ứng nghiêm trọng. Mong rằng qua những gì được chia sẻ trong bài viết, các bạn sẽ sớm có được làn da sạch nám, trắng sáng, mềm mịn hơn. 

THAM KHẢO THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *