Tổng Hợp 15+ Cách Trị Tàn Nhang Tại Nhà Hiệu Quả Nhất

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Tàn nhang là vấn đề làm ảnh hưởng tới thẩm mỹ, khiến nhiều chị em tự ti khi giao tiếp. Chúng xuất hiện khi da thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Vậy làm thế nào để loại bỏ các đốm nâu sậm màu này và cách trị tàn nhang nào hiệu quả nhất hiện nay, bài viết sau sẽ cung cấp những thông tin bổ ích cho quý độc giả.

Cách trị tàn nhang bằng thuốc Tây

Tàn nhang là các đốm nâu nhạt hoặc xám phẳng lì ở trên da. Chúng được tạo thành do sự hoạt động của các cụm tế bào da có chứa các sắc tố melanin. Chuyên gia cho biết thực tế tàn nhang có tính di truyền, tuy nhiên chỉ khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời chúng mới được kích hoạt và xuất hiện trên da.

Sự hình thành các đốm màu nâu hoặc đen trên da gây ảnh hưởng rất lớn tới thẩm mỹ. Chúng gây ra tâm lý tự ti trong quá trình giao tiếp của người mắc. Vì thế cách trị tàn nhang hiệu quả là điều rất nhiều người tìm kiếm.

cach tri tan nhang
Cách trị tàn nhàng bằng thuốc Tây có ưu điểm tác dụng nhanh, dễ sử dụng

Tây y là phương pháp được nhiều người lựa chọn bởi hiệu quả nhanh chóng và dễ thực hiện. Thuốc Tây thường được chỉ định khi bị tàn nhang thuộc các trường hợp sau đây:

  • Tàn nhang thể nặng, kéo dài lâu năm hoặc bẩm sinh.
  • Tình trạng chuyển thể nặng sau khi áp dụng các phương pháp điều trị khác không cho hiệu quả.
  • Tàn nhang do sử dụng mỹ phẩm không phù hợp khiến da bị hư hại.

Nếu ở một trong số các trường hợp nói trên, sau khi được bác sĩ chuyên khoa thăm khám, bệnh nhân sẽ được chỉ định dùng thuốc uống hoặc thuốc bôi. Đây là hai loại thuốc chính được sử dụng trong việc điều trị tàn nhang hiện nay.

Cách trị tàn nhang bằng thuốc Tây đường uống

Trị tàn nhang bằng thuốc uống là phương pháp khá phổ biến hiện nay. Tùy vào tình trạng cụ thể, người bệnh sẽ được kê đơn thuốc với liều lượng khác nhau.

  • Thuốc uống nội tiết: Bác sĩ chuyên khoa có thể chỉ định bệnh nhân sử dụng các viên uống nội tiết tố hoặc thuốc tránh thai để giảm tàn nhang. Bệnh nhân cần tuyệt đối tuân thủ chỉ định, không kéo dài thời gian dùng thuốc do có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe.
  • Thuốc chứa vitamin C: Người bệnh được chỉ định sử dụng một số loại thuốc có thành phần chính là vitamin C nhằm hỗ trợ ngăn ngừa lão hóa, làm mờ tàn nhang và giảm vết thâm.

Chữa tàn nhang bằng thuốc bôi ngoài da

Bên cạnh thuốc uống, thuốc bôi ngoài da cũng là cách làm mờ tàn nhang được nhiều người đánh giá cao và lựa chọn. Các loại thuốc phổ biến nhất hiện nay bao gồm:

  • Thuốc bôi chứa thành phần Hydroquinone: Đây là loại thuốc được chỉ định với tình trạng nặng. Thuốc sẽ ức chế, tiêu diệt tế bào melanin để làm hết tàn nhang. Tuy vậy loại thuốc có thể gây ra một số tác dụng phụ như phát ban, ngứa hay kích ứng.
  • Thuốc bôi chứa AHA: Thuốc có tác dụng tẩy tế bào chết, giảm mụn thâm, làm mờ tàn nhang ở trên da. Tùy thuộc vào tình trạng và mức độ của người bệnh bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định dùng dẫn xuất AHA với nồng độ khác nhau.
  • Thuốc bôi chứa thành phần Retinoid: Cách trị tàn nhang bằng thuốc bôi có thành phần Retinoid được đánh giá cao. Bên cạnh hiệu quả tẩy tế bào chết, tái tạo tế bào da mới, thuốc còn giúp làm lành vết thương và cải thiện sắc tố da. Tuy nhiên bạn cần lưu ý loại thuốc này có thể gây ra tác dụng phụ khi sử dụng quá liều.
  • Thuốc bôi chứa Acid Azelaic: Thuốc có tác dụng kháng viêm, phá vỡ cơ chế hoạt động của tế bào melanin.
cach tri tan nhang
Sản phẩm với thành phần AHA điều trị tàn nhang hiệu quả

Nhìn chung cách trị tàn nhang bằng thuốc Tây giúp cải thiện nhanh tình trạng tàn nhang ở thể nặng. Tuy nhiên nếu không tuân thủ chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, tự ý tăng liều lượng thì có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe, thậm chí làm mất sắc tố da hoàn toàn. Vì vậy lời khuyên hữu ích nhất cho bạn chính là đến gặp bác sĩ da liễu để được kê đơn phù hợp.

Gửi câu hỏi tư vấn cho chuyên gia
Thầy thuốc ưu tú, bác sĩ Lê Phương

Thầy thuốc ưu tú, bác sĩ Lê Phương

- Thầy thuốc ưu tú, Bác sĩ CKII

- Nguyên Phó Giám Đốc Bệnh viện YHCT Hà Đông

- Hơn 40 năm kinh nghiệm

Triệu chứng của bạn?

Điều trị tàn nhang bằng kỹ thuật hiện đại

Cách trị tàn nhang tận gốc bằng kỹ thuật hiện đại được đánh giá cao và nhiều người lựa chọn. Hiện nay, trị bệnh bằng tia laser, sử dụng ánh sáng cường độ cao hoặc phương pháp áp lạnh đang là những giải pháp được ưa chuộng hàng đầu.

Chữa tàn nhang bằng tia laser

Cách trị tàn nhang trên mặt bằng tia laser hiện đang được áp dụng tại nhiều cơ sở thẩm mỹ, spa. Phương pháp sử dụng tia laser với bước sóng 532nm để tác dụng trực tiếp lên vùng da bị tổn thương.

Một liệu trình điều trị tàn nhang bằng laser sẽ kéo dài từ 5 tới 10 buổi. Kết thúc mỗi liệu trình, các sắc tố melanin sẽ mờ dần cho tới khi hết hoàn toàn. Một vài chuyên gia đánh giá dù có cơ chế điều trị dễ dàng nhưng do bản chất của tàn nhang khá phức tạp nên chỉ áp dụng mỗi phương pháp này sẽ lâu mang lại hiệu quả.

cach tri tan nhang
Sử dụng tia laser để trị tàn nhang được áp dụng tại nhiều cơ sở thẩm mỹ, spa

Vì thế khi chữa tàn nhang bằng laser người bệnh cần kết hợp với các phương pháp khác như kem bôi, kem chống nắng,… có như vậy quá trình điều trị mới diễn ra nhanh chóng và hiệu quả đạt được là cao nhất.

Một vấn đề người bệnh cần lưu ý nữa đó là, với từng loại da cũng như tình trạng tàn nhang sẽ thích hợp với sản phẩm kem bôi hoặc kem chống nắng khác nhau. Vì thế bạn vẫn nên xin ý kiến của chuyên gia để lựa chọn sản phẩm phù hợp, hỗ trợ điều trị tàn nhang đạt hiệu quả tốt nhất, đảm bảo an toàn.

Trị tàn nhang bằng ánh sáng xung cường độ cao IPL

IPL là cụm từ được viết tắt của Intense Pulsed Light, đây là cách trị tàn nhang được áp dụng nhiều hiện nay. Phương pháp sử dụng ánh sáng đa sắc với năng lượng cao ở dạng xung chiếu trong thời gian ngắn. Khi đi qua kính lọc, ánh sáng sẽ được phát thành chùm tia với bước sóng khác nhau xuyên vào da và không gây tổn thương.

Thực tế cơ chế này khá giống với phương pháp sử dụng tia laser – bắn tàn nhang. Tuy nhiên tính hiệu quả của liệu pháp vẫn đang được nghiên cứu và đánh giá.

Phương pháp áp lạnh

Trị tàn nhang bằng phương pháp áp lạnh được đánh giá cao hiện nay. Mục đích của giải pháp là làm đông lạnh các tế bào da bị đổi màu khiến chúng bị tổn thương sau khi được giã đông.

Quá trình đông lạnh và giã đông sẽ khiến nước và đá đi qua màng tế bào làm tế bào da tổn thương, sau đó bị chết do viêm. Nhờ vậy phương pháp giúp loại bỏ tế bào bị đổi màu và cho phép những tế bào mới phát triển thay vị trí của tế bào cũ.

Phương pháp được thực hiện nhanh chóng, bệnh nhân không cần phải nhập viện, tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên đây là giải pháp có thể gây ra nhiều biến chứng, cụ thể như sau:

  • Tình trạng mụn nước xuất hiện tại khu vực áp lạnh và gây đau.
  • Bệnh nhân bị đau đầu và có thể phải sử dụng tới thuốc giảm đau.
  • Xuất hiện hiện tượng chảy máu ở khu vực áp lạnh, có thể kèm theo nhiễm trùng trong quá trình hồi phục.
  • Sau thực hiện áp lạnh, bệnh nhân có thể bị tăng sắc tố da hoặc đổi màu da vĩnh viễn.

Chính vì vậy trước khi thực hiện phương pháp áp lạnh, bạn cần tham khảo tư vấn của chuyên gia. Đồng thời người bệnh cũng cần tuyệt đối tuân thủ chỉ định của bác sĩ chuyên khoa để hạn chế những biến chứng, tác dụng phụ ảnh hưởng tới sức khỏe.

Chữa tàn nhang bằng phương pháp lột da sinh học

Lột da sinh học (tên tiếng anh là peel da) là kỹ thuật dùng dung dịch hóa học để “lột” lớp da trên cùng nhằm loại bỏ sự thay đổi màu da và tái tạo da mới. Biện pháp được áp dụng trong việc cải thiện nám, tàn nhang, sẹo mụn và nếp nhăn, mang đến làn da căng tràn, giàu sức sống.

Xem thêm

cach tri tan nhang
Lột da sinh học là biện pháp hiện đại được áp dụng trong điều trị nám, tàn nhang

Hiện nay có ba loại peel da phổ biến là:

  • Peel nông: Đây là loại lột da sinh học chỉ làm bong lớp da bên trên cùng và thường không có biến chứng. Người bệnh nhanh chóng phục hồi da chỉ sau khoảng 1 tuần điều trị.
  • Peel trung bình: Là loại lột da hóa học có thể tác động vào lớp biểu bì và trung bì của da, thực hiện phương pháp sẽ cần 1 đến 2 tuần để hồi phục hoàn toàn.
  • Peel sâu: Là cách trị tàn nhang hiệu quả nhờ loại bỏ hoàn toàn các tế bào da bị tổn thương tại lớp hạ bì. Chuyên gia cho biết hiệu quả của phương pháp có thể kéo dài tới 10 năm. Tuy nhiên sau khi thực hiện làn da bạn có thể cần vài tuần mới có thể hồi phục.

Cách trị tàn nhang bằng mẹo dân gian

Cách trị tàn nhang tại nhà bằng mẹo dân gian được nhiều người lựa chọn nhờ tiết kiệm chi phí. Phương pháp phù hợp với những ai bị tàn nhang ở giai đoạn đầu. Để đạt hiệu quả cao nhất người bệnh cần kiên trì áp dụng. Mật ong, dầu dừa, rau diếp cá, nước vo gạo là những nguyên liệu thường được sử dụng. Cách sử dụng như thế nào sẽ được trình bày chi tiết ở nội dung dưới đây:

Cách trị tàn nhang tại nhà từ tự nhiên nhờ mật ong

Mật ong là nguyên liệu quen thuộc được sử dụng phổ biến trong việc chăm sóc da. Nghiên cứu đã chỉ ra thành phần của mật ong có khả năng kháng viêm, đồng thời cung cấp các dưỡng chất cần thiết để mang đến làn da khỏe mạnh nhất. Vì vậy cách trị tàn nhang tại nhà bằng nguyên liệu mật ong được nhiều chị em đánh giá cao.

cach tri tan nhang
Thành phần mật ong giúp trị viêm, ngăn chặn vi khuẩn và dưỡng da hiệu quả

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị: Bạn cần chuẩn bị mật ong, quả bơ chín và lòng trắng trứng gà.
  • Cách làm: Bơ chín đem xay nhỏ sau đó trộn đều cùng mật ong và lòng trắng trứng gà để tạo thành hỗn hợp dạng sệt. Tiếp tục thoa đều hỗn hợp thu được lên vùng da bị tàn nhang và chờ sau 20 phút thì rửa sạch. Phương pháp nên áp dụng mỗi tuần từ 1 đến 2 lần để đạt được hiệu quả cao nhất.

Rau diếp cá – Cách trị tàn nhang tự nhiên hiệu quả

Cách trị tàn nhang ở nhà với rau diếp cá được nhiều người áp dụng và đánh giá cao về tính hiệu quả. Rau diếp cá có thành phần giàu vitamin C mang đến hiệu quả trong việc làm mờ các vết thâm nám, tàn nhang nhanh chóng. Bài thuốc từ rau diếp cá chữa tàn nhang được thực hiện nhanh chóng thông qua các bước đơn giản như sau:

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị: Bạn cần chuẩn bị khoảng 1 nắm rau diếp cá tươi, nhặt bỏ hết lá úa và đem rửa sạch.
  • Cách thực hiện: Rau diếp cá đem xay thật nhỏ, sau đó lọc bỏ bã chỉ giữ lại phần nước cốt. Sử dụng tăm bông chấm nước cốt rau diếp cá sau đó thoa lên vùng da bị tàn nhang. Sau khi thoa nước cốt khoảng 15 phút bạn cần rửa mặt lại với nước sạch. Mẹo dân gian này nên được áp dụng mỗi tuần 2 – 3 lần để có hiệu quả.

Dầu dừa cải thiện hiệu quả tình trạng tàn nhang

Dầu dừa đã được nhiều nghiên cứu chứng minh có chứa thành phần tốt cho da, rất hiệu quả trong việc làm giảm các vết thâm, tàn nhang, nám. Sử dụng dầu dừa thường xuyên sẽ giúp bạn sở hữu làn da khỏe mạnh, trắng sáng, hết mụn trứng cá và da được mịn màng hơn.

cach tri tan nhang
Dầu dừa giúp tăng độ ẩm, làm mờ vết thâm, tàn nhang

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị: Bạn cần chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu là dầu dừa, tinh bột nghệ và sữa chua không đường.
  • Cách thực hiện: Nguyên liệu đã chuẩn bị đem trộn đều để tạo thành dạng hỗn hợp, sau đó thoa đều lên da và massage trong khoảng 20 phút rồi rửa sạch da mặt với nước.

Sử dụng nước vo gạo và nha đam

Kết hợp nước vo gạo và nha đam là cách trị tàn nhang tại nhà nhanh nhất được lưu truyền trong dân gian. Hiệu quả sau khi áp dụng phương pháp được nhiều chị em đánh giá cao.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị: Để thực hiện phương pháp bạn cần chuẩn bị nước vo gạo và nha đam.
  • Cách thực hiện: Sau khi vo gạo chắt lại phần nước, nha đam đem gọt bỏ vỏ xanh lấy phần gel trắng. Hai nguyên liệu đem trộn đều để tạo thành hỗn hợp, sau khi rửa mặt sạch sẽ cần thoa đều nha đam và nước gạo lên trên vùng da bị tàn nhang. Sau thời gian 20 phút bạn cần rửa mặt lại với nước sạch.
cach tri tan nhang
Nha đam kết hợp với nước vo gạo là mẹo dân gian chữa tàn nhang được nhiều chị em áp dụng

Lưu ý điều gì khi chữa tàn nhang?

Để các cách chữa tàn nhang đạt hiệu quả cao nhất, người thực hiện cần lưu ý một số vấn đề về chăm sóc da và chế độ sinh hoạt. Một số lưu ý được chuyên gia khuyến cáo như sau:

  • Dù sử dụng phương pháp Tây y, Đông y hay mẹo dân gian người thực hiện vẫn phải tuyệt đối tuân thủ liệu trình chỉ định từ bác sĩ. Việc bỏ dở giữa chừng sẽ không mang lại hiệu quả như mong muốn, thậm chí có thể khiến tàn nhang tái phát nghiêm trọng sau đó.
  • Khi sử dụng bài thuốc Đông y hay mẹo dân gian bạn cần hết sức kiên trì do hiệu quả đạt được thường chậm hơn so với thuốc Tây. Ngoài ra việc chọn nguyên liệu cho các bài thuốc dân gian cũng phải đảm bảo yêu cầu về chất lượng để hiệu quả đạt được là cao nhất.
  • Trong và sau khi điều trị tàn nhang, bạn cần có các biện pháp bảo vệ da, tránh việc tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Mỗi khi ra ngoài nên sử dụng mũ, nón, áo chống nắng và thoa kem chống nắng.
  • Đảm bảo chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh, hạn chế việc sử dụng chất kích thích như rượu, bia, cà phê. Ngoài ra đồ ăn cay nóng, thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ cũng cần được hạn chế hoặc loại bỏ để tránh tình trạng tàn nhang tái phát.
  • Người bị tàn nhang nên có lối sống khoa học, hạn chế thức khuya, ngủ đủ giấc mỗi ngày.
  • Bệnh nhân cần thăm khám theo đúng liệu trình và lịch hẹn của bác sĩ, thầy thuốc để điều trị tàn nhang một cách triệt để nhất.

Trên đây là thông tin về các cách trị tàn nhang hiệu quả nhất để quý độc giả tham khảo và áp dụng. Để việc điều trị đạt hiệu quả cao nhất bạn cần kết hợp với chế độ ăn và biện pháp bảo vệ da. Chúc bạn luôn có một làn da sáng khỏe, hồng hào.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *