Top 20+ cách trị đau đầu khi uống rượu bia tại nhà hiệu quả nhất

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Cách trị đau đầu khi uống rượu bia nhanh chóng, tiện lợi là những thông tin rất nhiều người tìm kiếm. Thay vì sử dụng thuốc giảm đau tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ, bạn có thể tìm đến các mẹo dân gian vừa lành tính, vừa an toàn. Cùng bài viết dưới đây điểm danh 20+ cách trị đau đầu hiệu quả nhất từ các nguyên liệu đời sống phổ biến cho những người hay uống rượu bia.

Tổng hợp những cách trị đau đầu khi uống rượu bia

Xã hội ngày càng phát triển, các mối quan hệ xung quanh con người cũng trở nên phong phú, đa dạng và phức tạp hơn. Trong số đó, văn hóa bàn rượu vẫn tồn tại và thường xuyên trở thành “chất xúc tác” cho công việc, cho sự thăng tiến và cũng là một trong những khả năng giao thiệp đặc biệt là đối với nam giới.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, chất cồn chứa trong rượu bia khi vào cơ thể, nếu vượt quá mức cho phép sẽ gây ra rất nhiều tác hại nghiêm trọng cho sức khỏe thể chất và tâm thần. Trước tiên, rượu bia tác động làm giãn các mạch máu, đặc biệt là các mạch máu phía bên ngoài khiến cơ thể có cảm giác ấm nóng lên. Sau khi cồn ngấm vào máu, sẽ tác động mạnh mẽ đến não bộ và hệ thần kinh, không chỉ gây ra đau đầu, mất thăng bằng vận động, thậm chí gây ra rối loạn nhận thức.

cach tri dau dau khi uong ruou bia
Cách trị đau đầu khi uống rượu bia nào hiệu quả?

Dưới đây là một số cách trị đau đầu khi uống rượu bia, đặc biệt là giảm các cơn đau đầu an toàn, nhanh chóng.

Cách trị đau đầu khi uống rượu bia với vỏ chanh, vỏ quất

Tinh dầu trong vỏ chanh, quất chứa các chất đặc biệt là Terpen, Sesquiterpenes, Aldehyde, Sterol,… Những chất này có tác dụng giúp người uống rượu bia dễ chịu và kích thích thần kinh tỉnh táo hơn, từ đó cải thiện các cơn đau đầu mệt mỏi và buồn nôn đáng kể.

Chuẩn bị nguyên liệu: 1 quả chanh (hoặc 5 quả quất xanh), 1 thìa đường, một ít muối và 1 tách nước nóng.

Cách thực hiện: Bạn rửa sạch và cắt đôi quả chanh (quất) ra, lấy một lát mỏng ở giữa quả, phần còn lại thì ép lấy nước cốt rồi cho vào cốc nước ấm. Sau đó, bạn cho thêm đường, muối và lát chanh vừa cắt vào cốc, khuấy đều rồi uống khi còn ấm.

Nước đậu xanh

Đậu xanh là một trong những thực phẩm có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, giảm sưng phù, điều hòa ngũ tạng rất tốt. Chính vì thế, đau đầu sau khi uống rượu bia có thể nhanh chóng biến mất khi dùng nước đậu xanh ăn và uống.

Chuẩn bị: Đậu xanh tách vỏ 100gr, nước 500ml và một chút muối tinh.

Cách thực hiện: Đậu xanh rửa sạch ngâm từ 2-4 tiếng cho mềm sau đó bạn đem đun cùng 500ml nước trên lửa nhỏ. Đun tới khi kiểm tra thấy đậu nở mềm, thì vớt bọt rồi thêm chút muối tinh và tắt bếp. Đợi đậu xanh nguội, người bị say bia rượu ăn cả phần nước lẫn phần cái để giảm đau đầu khi uống rượu.

cach tri dau dau khi uong ruou bia
Nước đậu xanh thanh mát, giúp giải rượu hiệu quả

Nước mơ trần bì cải thiện chứng nhức đầu sau khi uống rượu

Một trong những cách trị đau đầu khi uống rượu bia phổ biến được nhiều người áp dụng đó là uống nước mơ trần bì. Nước mơ có màu vàng óng, vị chua, chát nhẹ, tỏa hương thơm đặc biệt và có tác dụng làm dịu cơn khát khi cơ thể tích tụ cồn. Trong thịt của quả mơ chứa nhiều vitamin A, C và nguyên tố vi lượng như Magie, Phospho, Potassium và Canxi… cần thiết cho sức khỏe và chính là cách hết đau đầu khi uống rượu say.

Chuẩn bị: Mơ tươi 3-5 quả hoặc có thể dùng mơ ngâm đường nếu không sẵn mơ tươi, trần bì 1 nhúm, 2 cốc nước sôi để nguội.

Cách thực hiện: Mơ bỏ hạt, lấy phần thịt, trần bì rửa sạch và cho tất cả nguyên liệu vào nồi, đổ thêm 2 cốc nước vào. Sau đó, bạn đun sôi hỗn hợp với lửa nhỏ cho tới khi hỗn hợp cạn còn lại ½ lượng nước ban đầu thì tắt bếp. Người say rượu nên uống khi còn ấm nóng.

Uống nước ép cà chua – Cách trị đau đầu khi uống rượu bia hiệu quả

Trong quả cà chua tươi rất giàu vitamin A, C, K, vitamin B6, Thiamin, Magie, Kali, Folate, Niacin, Đồng và Phospho. Những vi chất này rất cần thiết cho cơ thể để duy trì một sức khỏe tốt. Một điểm đặc biệt nữa là ở cà chua chứa rất ít Cholesterol, chất béo bão hòa, Natri và Calo vì thế rất tốt trong việc cải thiện lưu thông máu huyết, thanh lọc cơ thể và giải độc tố.

Nước ép cà chua có tác dụng mạnh mẽ trong việc giảm nồng độ cồn trong máu và kích hoạt các loại enzym chuyển hóa rượu tốt hơn. Từ đó giúp giải rượu và trị đau đầu khi uống rượu nhanh chóng, an toàn.

Chuẩn bị: 2 quả cà chua tươi

Cách thực hiện: Bạn nên chọn những quả cà chua chín rửa sạch, để ráo nước rồi cho vào nước sôi trong khoảng 30 giây cho dễ tách vỏ. Tiếp theo bạn dùng phần thịt cà chua sau khi đã loại bỏ phần vỏ (phần này thường khó tiêu hóa) xay nhuyễn với lượng nước phù hợp, thêm đường đá tùy ý rồi uống trực tiếp.

cach tri dau dau khi uong ruou bia
Cách chữa đau đầu sau khi uống rượu bia bằng nước cà chua được nhiều người áp dụng mang lại hiệu quả cao

Mẹo chữa đau đầu sau khi uống rượu với gừng

Các hoạt chất có trong gừng tươi làm cho các mạch máu lưu thông tốt hơn, vì thế giúp hóa giải chất cồn từ rượu bia trong cơ thể một cách nhanh chóng. Hơn nữa, loại gia vị đặc biệt này còn giúp tinh thần người bệnh được tỉnh táo và thư giãn hơn nên còn được sử dụng để trị cơn đau đầu trong nhiều trường hợp khác như: Hiện tượng đau đầu căng cơ , stress, lo âu,…

Chuẩn bị: 1 củ gừng tươi khoảng 30g, 1 thìa nhỏ mật ong.

Cách thực hiện: Gừng cạo vỏ mang thái thành lát mỏng, đem sắc với nước uống. Người dùng đợi nước nguội bớt cho thêm 1 thìa nhỏ mật ong vào rồi uống để làm giảm các triệu chứng đau đầu khi uống rượu bia gây ra.

Cách chữa đau đầu khi uống rượu với rau cần

Uống nước ép rau cần không chỉ giúp giải rượu nhanh mà còn giúp người say phòng ngừa đau đầu, mệt mỏi, khó chịu sau khi tỉnh.

Chuẩn bị: Rau cần 100gr và một ít đường

Cách thực hiện: Rửa sạch rau cần với nước muối loãng, bước này người bệnh cần thật sự chú ý vì rau cần có thể chứa nhiều kí sinh, sán gây bệnh. Sau khi rửa sạch, bạn đem giã nát rồi vắt bỏ bã, chỉ sử dụng phần nước cốt, cho thêm đường để dễ uống. Với cách làm này, chứng đau đầu sau khi uống rượu sẽ được cải thiện rõ rệt.

Cách trị đau đầu khi uống rượu bia với nước cóc ép

Trong nước ép của trái cóc chứa nhiều vitamin C vị chua thanh mát, sẽ giúp cơn nhức đầu, buồn nôn, khó chịu biến mất nhanh chóng. Các khoáng chất chứa trong quả cóc còn giúp cơ thể nhanh chóng đào thải độc tố, hỗ trợ tăng cường sức đề kháng.

Chuẩn bị: Cóc tươi 2-3 quả, và một ít muối tinh, đường

Cách thực hiện: Bạn tiến hành rửa sạch cóc, gọt vỏ, thái thành từng miếng nhỏ và cho vào máy ép lấy nước (hoặc có thể sử dụng máy xay sinh tố rồi bỏ bã). Sau đó, bạn thêm nước, thêm chút muối hoặc đường rồi thưởng thức. Đây là loại thức uống vừa ngon miệng, giải khát tốt vừa là cách hết đau đầu sau khi uống rượu hiệu quả cao.

cach tri dau dau khi uong ruou bia
Nước cóc ép giàu vitamin C giúp giảm đau đầu do rượu bia rất tốt

Cà gai leo

Cà gai leo là một trong những loại thảo dược quý hiếm trong Đông y được sử dụng trong rất nhiều bài thuốc giải độc bổ gan hiện nay. Chính vì thế, không thể không nhắc đến vai trò giải độc rượu và ngăn ngừa các bệnh về gan do dùng bia rượu từ loại dược liệu này. Cà gai leo chứa các hoạt chất quý tiêu biểu là Glycoalkaloid giúp đào thải độc tố và tăng cường hoạt động cho chức năng gan.

Chuẩn bị: Rễ, thân và lá của cây cà gai leo.

Cách thực hiện: Bạn đem tất cả nguyên liệu phơi khô dưới nắng to, sau đó rửa sạch và sắc uống thay nước hàng ngày, đặc biệt trước và sau khi uống rượu. Kiên trì mỗi ngày sử dụng 100g, người bệnh sẽ không còn cảm giác đau nhức đầu do say rượu nữa.

Nước chanh tươi

Sử dụng nước chanh tươi để uống sau khi dùng rượu bia cũng là một trong những cách trị đau đầu do chất kích thích hiệu quả bạn đọc có thể áp dụng. Trong nước chanh tươi có chứa nhiều vitamin C, giúp người say giảm thiểu cảm giác khó chịu, loại bỏ các cơn buồn nôn do rượu bia gây ra.

Hơn nữa, nước chanh còn bổ sung lượng nước cần thiết giúp hạn chế tình trạng mất nước sau khi uống rượu, đồng thời đẩy chất độc ra ngoài cơ thể.

Cách thực hiện vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần thái đôi 1 quả chanh tươi rồi pha cùng với nước lọc, thêm chút đường cho dễ uống.

Trà hoa atiso – Cách trị đau đầu khi uống rượu bia

Cũng giống như cà gai leo, hoa atiso là một loại thảo dược giúp tăng cường chức năng gan, giúp cơ quan này đào thải độc tố hiệu quả. Ngoài ra, atiso còn giúp thanh lọc cơ thể, thanh nhiệt, ôn khí, hoạt huyết từ đó làm giảm các cơn đau đầu do rượu hiệu quả cao.

Người dùng có thể sử dụng hoa atiso tươi đun với nước như trà, hoặc dùng bông khô để hãm với nước sôi. Uống đều đặn hàng ngày thay trà, đặc biệt là trước và sau khi uống rượu bia để trị đau đầu.

Ngoài ra, trên thị trường hiện nay có nhiều loại trà túi lọc hoặc cao atiso điều chế tiện lợi. Nếu không có thời gian, bạn có thể mua và sử dụng các sản phẩm này thay thế.

cach tri dau dau khi uong ruou bia
Hoa Atiso được biết đến là một thảo dược giải độc gan

Nước bột sắn dây

Một trong những cách giảm đau đầu khi uống rượu say hiệu quả nhất được áp dụng từ xa xưa đó chính là nước tinh bột từ củ sắn dây. Sắn dây có vị ngọt, tính bình, hơi mát được sử dụng để thanh nhiệt cơ thể, giải rượu cho nam giới rất tốt, đặc biệt là hạn chế cảm giác đau đầu do cồn trong máu cao.

Ngoài ra, y học hiện đại cũng chứng minh được rằng các chất có chứa các thành phần sắn dây như tinh bột, Isoflavone, Soybean Flavonoid… có tác dụng ổn định lượng đường trong máu, hạ nhiệt, giải khát và giải rượu nhanh chóng.

Cách thực hiện đơn giản, bạn chỉ cần pha 2 muỗng bột sắn dây với khoảng 200ml nước, thêm chanh vào khuấy đều rồi uống. Cơ thể sẽ cảm thấy nhẹ nhàng và dễ chịu hơn hẳn.

Nước đậu đen

Đậu đen là một loại thực phẩm với hàm lượng dinh dưỡng vượt trội, bồi bổ tốt cho sức khỏe. Theo y học cổ truyền, hạt đậu đen có tính mát, vị ngọt nhẹ có tác dụng bổ huyết, lợi tiểu, bổ can thận và giải độc tốt. Uống nước đậu đen hoặc ăn chè đậu đen cũng có thể giúp giải say và ngăn ngừa các cơn đau nhức đầu mệt mỏi sau khi uống rượu bia.

Bạn chỉ cần thường xuyên dùng nước đậu đen sau khi đã ninh nhừ, các cơn đau đầu thường gặp do dùng bia rượu sẽ được cải thiện nhanh chóng.

Nước mía ép

Nước mía là loại thức uống khá phổ biến ở Việt Nam, nhất là vào mùa hè. Loại nước này không chỉ có tác dụng giải khát mà còn có công dụng giải rượu ít người biết đến. Rượu bia nạp vào cơ thể khiến chúng ta mất đi một lượng lớn các hoạt chất quan trọng như Natri, Kali, Canxi… Trong khi đó, nước mía có thể bù vào những dinh dưỡng mất đi này. Với tác dụng giải ngộ độc và giảm đau đầu sau khi uống rượu bia hiệu quả, người dùng có thể mua những cốc mía ép sẵn để uống khi say.

cach tri dau dau khi uong ruou bia
Người uống rượu bia có thể uống một cốc mía ép sau khi uống rượu để giảm cảm giác đau đầu

Cách trị đau đầu sau khi uống rượu bia với nước lá dong

Không chỉ được biết đến là loại lá dùng để gói bánh chưng, nước ép từ lá dong có thể chữa đau đầu sau khi uống rượu bia công hiệu mà rất nhiều người truyền tai nhau thực hiện.

Bạn chỉ cần chọn rửa sạch những lá dong tươi mang giã lấy nước cốt để uống, các biểu hiện đau đầu, mệt mỏi, buồn nôn khi uống rượu sẽ được cải thiện đáng kể.

Xem thêm

Dùng củ cải trắng

Củ cải trắng là một cách trị đau đầu khi uống rượu bia an toàn, hiệu quả cao. Vị ngọt và tính mát giúp thanh lọc máu huyết và tăng cường bồi bổ chức năng gan thận, khiến cho loại thực phẩm này được tin dùng trong việc phục hồi các chứng phiền toái do bia rượu gây ra.

Người say chỉ cần dùng nước ép củ cải trắng, uống trực tiếp, cơn đau đầu, mệt mỏi sẽ được đẩy lùi nhanh chóng.

Nước quất tươi

Hàm lượng vitamin C và các khoáng chất chứa trong quả quất giúp khí huyết được lưu thông tốt hơn trong cơ thể, cải thiện tình trạng đau đầu ở người uống rượu bia. Hơn nữa, uống nước quất tươi giúp kích thích sự tỉnh táo, và khiến người say đỡ mệt mỏi, uể oải, cảm giác thư thái hơn.

Cách thực hiện: Người dùng có thể cắt từ 3-5 trái quất tươi pha với 200ml nước hoặc 200ml trà rồi uống trực tiếp để giải rượu.

Nước ép bưởi

Cũng giống như chanh và quất, bưởi là loại trái cây giàu vitamin C, Thiamin, các nhóm khoáng và phospho giúp tăng cường tuần hoàn máu, tiêu độc và giúp cơ thể tăng cường miễn dịch. Loại trái cây này giúp người sau khi uống rượu hết đau đầu, hoa mắt và mệt mỏi.

Người say có thể ăn trực tiếp bưởi hoặc uống nước ép để giải rượu nhanh chóng.

Nước ép rau muống – Cách trị đau đầu khi uống rượu bia tốt

Theo dân gian, uống nước ép rau muống cũng có tác dụng giải say rượu và chữa đau đầu hiệu quả. Cụ thể rau muống có vị ngọt nhạt, tính mát giúp cơ thể giải độc, nhuận tràng và kích thích tiêu hóa rất tốt.

Cách thực hiện: Rau muống đem rửa sạch với nước muối loãng, để ráo nước. Sau đó người dùng đem giã nát rồi vắt lấy nước uống thành nhiều lần trong ngày.

Trà xanh

Trong trà xanh có chứa hoạt chất đặc biệt là Axit tanic, một loại axit có tác dụng khử độc cồn cấp tính rất thích hợp cho người say rượu. Trà càng đậm đặc thì lượng axit này càng cao.

Chính vì thế, khi bị đau đầu, mệt mỏi do say rượu bia, bạn đọc chỉ cần thường xuyên uống trà xanh để hạn chế các triệu chứng này.

Cần tây

Cần tây là loại thực phẩm bổ dưỡng được rất nhiều người ưa chuộng sử dụng. Loại thực phẩm này giàu các dưỡng chất có lợi như Canxi, vitamin B, C, K, Magie, Axit Pantothenic, Riboflavin, chất xơ, Kali, Photpho, Mangan,… Đồng thời cần tây cũng chứa ít chất béo và Cholesterol nên rất tốt cho sức khỏe.

Người bị đau đầu do sử dụng rượu bia có thể dùng nước ép rau cần tây để giải nhiệt, tăng cường sức khỏe, thải độc tố hiệu quả.

cach tri dau dau khi uong ruou bia
Dùng cần tây trước và sau khi uống rượu để hạn chế ảnh hưởng của loại chất kích thích này

Nha đam

Nha đam là một loại thực vật được sử dụng phổ biến trong thực phẩm và dược phẩm vì nó cung cấp nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Với công dụng thanh nhiệt, giải độc, tiêu viêm, kháng khuẩn, người dùng rượu bia thường xuyên có thể sử dụng các chế phẩm từ loại cây này.

Để giảm đau đầu sau khi uống rượu bia hiệu quả, bạn có thể sử dụng sinh tố nha đam, thạch nha đam hoặc nước ép pha sẵn khi cần thiết. Chứng đau đầu mệt mỏi khi đó sẽ được cải thiện rõ rệt đặc biệt sau khi tỉnh dậy.

Lưu ý giảm đau đầu sau khi uống rượu bia

Bên cạnh việc áp dụng các cách trị đau đầu khi uống rượu bia tại nhà ở trên, bạn cần lưu ý một số điều sau đây để cải thiện tình trạng mệt mỏi do đồ uống có cồn một cách nhanh chóng:

  • Bổ sung lượng nước thích hợp cho cơ thể, đặc biệt là các loại nước ép hoa quả.
  • Tuyệt đối không được lạm dụng các loại thuốc giảm đau khi không cần thiết.
  • Trước khi uống rượu nên lót dạ bằng đồ ăn trước, tránh để tình trạng uống rượu khi đói, dễ gây say, ngộ độc và mệt mỏi hơn.
  • Trong khi uống rượu, bạn cũng nên ăn các loại thực phẩm kèm theo như chất tinh bột hoặc rau xanh để giảm bớt sự hấp thu của rượu trong dạ dày và máu.
  • Sau khi uống rượu, nên dành thời gian nghỉ ngơi, chọn những địa điểm kín gió, nhiệt độ phù hợp.
  • Trong trường hợp, sau khi sử dụng rượu bia kèm theo những triệu chứng nghiêm trọng như đau đầu kéo dài, hôn mê sâu, suy hô hấp hoặc một số dấu hiệu nguy hiểm khác, bạn cần đi khám hoặc cầu cứu tri viện ngay để được xử lý và điều trị kịp thời tránh những diễn biến xấu xảy ra.

Hy vọng với những cách trị đau đầu khi uống rượu bia trên đã giúp bạn đọc có thêm những bí kíp bỏ túi giảm khó chịu hiệu quả. Lời khuyên tốt nhất dành cho bạn là nên cố gắng loại bỏ rượu bia ra khỏi đời sống để có một cơ thể khỏe mạnh và tinh thần tươi mới.

Tham khảo

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *