Đau đầu mỏi cổ là bệnh gì, có nguy hiểm không? Nguyên nhân và cách điều trị tốt nhất

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Đau đầu mỏi cổ là hiện tượng rất phổ biến gặp ở mọi lứa tuổi gây ra nhiều phiền toái trong cuộc sống. Vậy đây có phải là dấu hiệu bệnh lý nguy hiểm của cơ thể hay không và làm thế nào để điều trị? Mời bạn đọc tham khảo thông tin trong bài viết dưới đây để được giải đáp những thắc mắc về vấn đề này.

dau dau moi co
Hiện tượng đau đầu mỏi cổ là dấu hiệu của bệnh gì?

Đau đầu mỏi cổ là bệnh lý gì?

Đau đầu mỏi cổ kèm theo đau vùng vai gáy là một trong những hiện tượng đau đầu phổ biến nhất hiện nay. Cơn đau có thể gặp ở một bên hoặc hai bên, cố định hoặc không cố định, lan tỏa, khác nhau bởi cường độ đau, tính chất đau (nhói buốt liên hồi, bó thắt, âm ỉ, nhức nhối, dữ dội, đau như mạch đập …).

Các cơn đau này cũng có diễn biến khác nhau có thể thành cơn, liên tục hoặc tăng dần theo thời gian. Đau đầu mỏi cổ cũng có thể kèm theo các triệu chứng mất thăng bằng trong vận động, suy giảm thị lực, thính lực,… Hầu hết tất cả mọi người đều trải qua ít nhất 1 lần đau đầu mỏi cổ trong cuộc đời, bởi chứng bệnh này có thể xảy ra ở hầu hết các lứa tuổi, và là chứng bệnh thường gặp nhất.

Đau đầu mỏi cổ gáy có thể lan lên đầu vùng chẩm, đỉnh thậm chí lan đến hai bên khu vực thái dương. Khi bị mắc chứng này, người bệnh cảm thấy vô cùng khó chịu, đặc biệt khi đứng lên ngồi xuống đột ngột, không thể tập trung hoặc khó khăn trong vận động.

Nguyên nhân gây ra đau đầu mỏi cổ

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra chứng đau đầu mỏi cổ từ đơn giản đến nghiêm trọng, có thể kể đến là:

  • Căng cơ: Căng cơ vùng cổ thường xảy ra khi những sợi cơ khu vực này bị kéo giãn do vận động, va đập hoặc tác động lực. Thông thường, tình trạng này xảy ra khi người bệnh luyện tập thể thao quá sức, lắc xoay đầu quá mạnh hoặc bật dậy bất ngờ vào buổi sáng ngủ dậy. Cơn đau đầu căng cơ cổ này, thường sẽ tự biến mất sau 1-2 ngày.
  • Ngồi làm việc sai tư thế: Các mô, gân và cơ của cổ tương đối mềm nên dễ dàng bị giãn, gây ra đau mỏi nếu cổ bị nghiêng hoặc vươn ra trước quá lâu khi làm việc với máy tính, điện thoại.
dau dau moi co
Ngồi và ngủ sai tư thế là nguyên nhân gây ra đau đầu mỏi cổ.
  • Gối nằm không phù hợp: Nếu thức dậy mà thấy vùng cổ, vai, gáy mỏi nhừ kèm theo tình trạng đau đầu thì nguyên nhân có thể là do chiếc gối không phù hợp, quá cao, quá cứng hoặc tư thế nằm sai. Việc này sẽ dẫn đến cản trở lưu thông máu, làm xuất hiện cơn đau đầu mỏi cổ.
  • Stress, căng thẳng: Môi trường sống, làm việc trong căng thẳng, stress kéo dài sẽ gây ra co cơ. Tình trạng này để lâu sẽ khiến các cơ vùng cổ gáy co cứng, gây đau mỏi cổ gáy vô cùng khó chịu.
  • Chấn thương: Các chấn thương gây ra những thương tổn ở khu vực cổ – gáy gặp trong sinh hoạt, lao động, thể thao khiến các cấu trúc vùng xương, cơ, dây chằng, mạch máu, thần kinh gặp bất ổn. Đây chính là nguyên nhân gây đau đầu mỏi cổ thường gặp ở mọi lứa tuổi.

Ngoài ra, nghiêm trọng hơn, đau đầu mỏi cổ có thể là dấu hiệu cảnh bảo của các chứng bệnh lý nguy hiểm bao gồm:

  • Cơn tăng huyết áp: Với biểu hiện là đau sau gáy, đau như bó chặt lấy đầu có thể dẫn đến đột quỵ nếu không được xử lý đúng cách.
  • Hội chứng nhiễm siêu vi thường là các bệnh do virus như bệnh cảm cúm, á cúm, sốt xuất huyết, sốt siêu vi.
  • Tăng áp lực nội sọ: Biểu hiện của chứng bệnh này là đau đầu dữ dội, kèm theo nôn mửa, sợ ánh sáng, rối loạn ý thức tạm thời,…
  • Bệnh lý liên quan xương khớp, đốt sống cổ cụ thể là chứng thoái hóa đốt sống cổ, thoát vị đĩa đệm, quá phát mỏm ngang C7, lao xương khớp, gai đôi đốt sống cổ,… Đây có thể là nguyên nhân thường gặp gây đau đầu mỏi cổ, chứng bệnh này có thể kèm hạn chế vận động cổ gáy, cùng các cơn đau nhói như bị điện giật lan từ vùng sau đầu xuống các chi.
  • Chứng viêm màng não, xuất huyết dưới nhện: Một trong những biểu hiện của bệnh lý nguy hiểm này là cơn đau đầu dữ dội kèm theo cứng gáy, đau mỏi cổ gáy…
  • Bệnh lý hố sau: Thường là khối U hoặc xuất huyết gây ra đau nửa sau đầu kết hợp theo triệu chứng thần kinh khu trú.
dau dau moi co
Các bệnh lý não bộ cũng là nguyên nhân gây bệnh.

Hiện tượng đau đầu mỏi cổ có nguy hiểm không?

Đối với những trường hợp đau đầu mỏi cổ thường gặp, hầu hết không gây nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng. Tuy nhiên tình trạng này kéo dài thường khiến người bệnh mệt mỏi, khó ngủ, ảnh hưởng trực tiếp đến trí nhớ, tinh thần và sức khỏe giảm sút…

Trong trường hợp đau mỏi cổ là biểu hiện của các loại bệnh lý về não bộ, xương khớp hay các khối u, người bệnh cần hết sức lưu ý khám và chữa bệnh tại các cơ sở y tế uy tín. Các dạng bệnh lý này vô cùng nguy hiểm, có thể đe dọa trực tiếp đến tính mạng. Tuy nhiên, người bệnh cũng không phải quá lo lắng, bởi nếu đau đầu mỏi cổ đơn thuần không kèm theo những biểu hiện trầm trọng khác. Có thể nguyên nhân lúc này là do thói quen vận động, sinh hoạt hoặc do thiểu năng trong tuần hoàn máu lên não.

Vì vậy, khi gặp các cơn đau đầu mỏi cổ thường xuyên và mức độ tăng cấp, người bệnh cần đi khám bệnh để xác định nguyên nhân. Từ đó có cách chữa trị bệnh phù hợp nhất.

Điều trị đau đầu mỏi cổ như thế nào?

Phương pháp điều trị bệnh mỏi cổ nhức đầu tốt nhất là phương pháp phù hợp với tình trạng bệnh lý, đáp ứng được cơ địa và căn nguyên gây ra bệnh. Người bệnh nên thực hiện khám bệnh tại các cơ sở y tế uy tín để chắc chắn vấn đề cơ thể mình gặp phải, từ đó có hướng điều trị phù hợp.

Hiện nay, điều trị chứng đau đầu mỏi cổ có rất nhiều cách thức mang lại hiệu quả cao. Mỗi phương pháp đều tồn tại ưu nhược điểm khác nhau, người bệnh có thể tham khảo như sau:

Dùng mẹo dân gian chữa mỏi cổ và đau đầu

Các mẹo dân gian trong điều trị đau đầu mỏi cổ được áp dụng phổ biến, mang lại hiệu quả tức thì trong việc làm giảm các triệu chứng của bệnh. Người bệnh có thể thực hiện các cách này để cải thiện tình trạng của bản thân. Tuy nhiên những mẹo này thường không thể điều trị dứt điểm được bệnh, cần phải áp dụng những biện pháp chuyên sâu hơn nếu nguyên nhân gây bệnh phức tạp.

  • Chườm nóng/ lạnh: Kết hợp chườm nóng và chườm lạnh có tác dụng vô cùng hiệu quả trong việc cắt giảm cơn đau đầu và các biến chứng của tình trạng này như căng cứng cơ vùng cổ, vai gáy, đau cổ, nhức mỏi,… Cụ thể, người bệnh có thể dùng đá lạnh chườm lên vùng đau nhức sẽ gây tê, giảm đau nhanh chóng. Trong khi đó, việc chườm khăn nóng, ướt sẽ giúp thư giãn vùng cơ cổ căng cứng kích thích lưu thông máu khu vực này làm dịu cơn đau.
  • Dùng tinh dầu lá bưởi: Thành phần dược liệu chứa trong lá bưởi giúp có tác dụng giảm đau đầu, tăng cường tuần hoàn máu, an thần, cải thiện giấc ngủ, trừ hàn và thông kinh lạc, giảm nhanh đau mỏi cơ. Cách thực hiện khá đơn giản, chỉ cần giã nhỏ lá bưởi và hành tím đã rửa sạch đắp lên hai bên thái dương và vùng cổ gáy hàng ngày. Nên thực hiện trước khi ngủ trong 5 – 10 phút rồi rửa sạch lại với nước. Ngoài ra người bệnh cũng có thể đun sôi nước lá bưởi để xông hơi mỗi ngày giúp an thần, thư giãn, hạn chế cơn đau đầu mỏi cổ.
  • Dùng ngải cứu: Ngải cứu là một loại dược liệu đa công dụng giúp thư giãn thần kinh, giảm đau đầu mỏi cổ buồn nôn hiệu quả. Không chỉ vậy, ngải cứu còn đặc biệt tốt cho xương khớp, hạn chế các cơn đau cổ vai gáy hữu hiệu. Người bệnh có thể uống trà ngải cứu hoặc ăn trực tiếp trong các món ăn hàng ngày. Còn để khắc phục đau mỏi cổ, dùng ngải cứu sao khô với muối, cho vào túi đắp lên chỗ cơ đau hàng ngày.
dau dau moi co
Dùng ngải cứu và lá bưởi giúp trị đau đầu và mỏi cổ hiệu quả.

Áp dụng Tây y

Các phương pháp điều trị trong Tây y chủ yếu là sử dụng thuốc và phẫu thuật can thiệp. Cụ thể từng biện pháp là:

Thuốc tân dược

Hiện nay với y học hiện đại phát triển, để điều trị chứng nhức đầu mỏi cổ, các bác sĩ thường kê một số loại thuốc Tây với mục đích giảm đau nhanh chóng, kháng viêm hiệu quả:

  • Nhóm thuốc giảm đau, cắt cơn đau đầu thông thường: Paracetamol, Efferalgan.
  • Nhóm thuốc giảm đau chống viêm không chứa steroid gồm: Diclofenac, Ibuprofen…
  •  Nhóm thuốc giãn cơ, giảm mỏi cổ như: Mydocalm, Myonal… Các loại thuốc này thường được chỉ định trong trường hợp người bệnh bị co cứng cơ.
  • Nhóm thuốc giảm đau tác động thần kinh như: Neurontin,Tramadol, Codein,  Propoxyphen,…

Tuy nhiên, người bệnh cũng cần hết sức lưu ý, phương pháp điều trị mỏi cổ gáy đau đầu bằng thuốc tây được ví như “con dao 2 lưỡi”. Lý do bởi nếu lạm dụng hoặc sử dụng sai mục đích thì có thể phải gánh chịu nhiều tác dụng phụ không mong muốn như ảnh hưởng tới chức năng gan, thận, hệ tiêu hóa, thần kinh,… Chính vì vậy, người bệnh không nên tự ý sử dụng, hoặc dùng tùy tiện không theo liều lượng mà cần theo đúng chỉ định của bác sĩ. Đặc biệt không sử dụng thuốc trong điều trị dài ngày để tránh những ảnh hưởng không đáng có.

Can thiệp ngoại khoa

dau dau moi co
Can thiệp ngoại khoa cần thiết cho những trường hợp bệnh nặng.

Với những trường hợp bị bệnh đau đầu mỏi cổ do các nguyên nhân bệnh lý như các khối u, viêm não,… nguy hiểm, người bệnh có thể sẽ được chỉ định phương pháp can thiệp ngoại khoa là phẫu thuật. Việc điều trị bệnh ở mức này được đánh giá là nguy hiểm và nhiều rủi ro. Người bệnh có thể gặp nhiều biến chứng sau phẫu thuật như liệt nửa người, suy giảm khả năng nhận thức, rối loạn ngôn ngữ, thậm chí là hôn mê sâu,…

Để hạn chế những rủi ro trên, người bệnh cần đi khám khi có những dấu hiệu bất thường để có thể phát hiện bệnh sớm nhất có thể.

Mời bạn tìm hiểu

Khám đau đầu ở đâu uy tín và an toàn?

Các địa chỉ uy tín dành cho người bệnh bị chứng đau đầu mỏi cổ kéo dài là:

  • Khoa nội thần kinh – Bệnh viện 108: Bệnh viện là đơn vị giàu kinh nghiệm trong việc khám chữa các bệnh thuộc chuyên khoa Thần kinh trong đó có thể mạnh trị đau đầu. Địa chỉ tham khảo: số 1 Trần Hưng Đạo, Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội. Điện thoại liên hệ: 0967751616 – 1900 98 68 69.
  • Bệnh viện Bạch Mai: Đây là địa chỉ bệnh viện hàng đầu tại khu vực phía Bắc, uy tín trong điều trị tất cả các loại bệnh lý, đặc biệt là chứng đau đầu mệt mỏi của rất nhiều người. Địa chỉ bệnh viện: số 78 Giải Phóng, phường Phương Mai, quận Đống Đa, thủ đô Hà Nội. Điện thoại liên hệ: 096 985 1616.
  • Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng thuốc dân tộc: Các bài thuốc chữa đau đầu tại trung tâm được kiểm định chặt chẽ và nghiên cứu kỹ lưỡng. Vì thế người bệnh có thể an tâm về hiệu quả điều trị cũng như độ an toàn đối với sức khỏe. Địa chỉ cho người bệnh tham khảo: Nằm tại Biệt thự B31 ngõ 70 Nguyễn Thị Định, Thanh Xuân, thủ đô Hà Nội ( hoặc với cơ sở phía nam tại số 145 Hoa Lan, phường 2, quận Phú Nhuận, TP. HCM) – Hotline: 024.7109.6699.
  • Nhất Nam Y Viện: Đây là một địa chỉ uy tín nghiên cứu y học cổ truyền, nổi tiếng tại Việt Nam. Nơi đây hội tụ đội ngũ y dược sĩ được đào tạo chuyên sâu và tâm huyết là điểm đến giúp người bệnh giải quyết chứng đau đầu mỏi cổ hiệu quả cao. Địa chỉ Nhất Nam Y Viện cho người bệnh tham khảo là: Biệt thự 16, Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, thành phố Hà Nội (hoặc chi nhánh khu vực phía Nam ở số 3, đường 34, Phường An Khánh, Thành phố Thủ Đức). Hotline: 024.8585.1102.

Lưu ý khi bị đau đầu mỏi cổ

Để giảm chứng nhức đầu mỏi cổ cũng như hạn chế bệnh tái phát, người bệnh có thể tham khảo một số lưu ý trong sinh hoạt như sau:

  • Đảm bảo chế độ dinh dưỡng cân bằng, chất lượng: Bổ sung nhiều rau xanh và trái cây tươi, hạn chế các loại đồ ăn nhiều đường, chất béo để hạn chế các cơn đau đầu mỏi cổ do lưu thông máu kém. Ăn nhiều các thực phẩm bổ máu, và hạn chế dùng rượu bia,…
  • Tập thể dục thể thao đều đặn hàng ngày, nhất là các bài tập cổ-vai-gáy.
  • Làm việc và nghỉ ngơi cân bằng, hợp lý, hạn chế căng thẳng, stress và áp lực công việc. Ngủ đủ giấc, không thức quá khuya và uống đủ 2l nước mỗi ngày.
  • Chọn tư thế ngủ phù hợp, và loại gối ngủ chất lượng, hạn chế đau các khớp cổ, vai tối đa.

Trên đây là tất cả các thông tin về chứng đau đầu mỏi cổ cho người bệnh tham khảo. Hy vọng với những chia sẻ trên, bạn đọc đã được giải đáp thắc mắc nhức đầu mỏi cổ là bệnh gì và có định hướng điều trị phù hợp.

Tham khảo

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *