Cách Chăm Sóc Da Bị Kích Ứng Đơn Giản Và Hiệu Quả Tại Nhà

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Trong quá trình skincare, chắc chắn không thể tránh khỏi những giai đoạn làn da bị mẩn ngứa, kích ứng do mỹ phẩm hoặc do thời tiết. Lúc này bạn không nên quá lo lắng mà hãy tìm ra nguyên nhân, sau đó lựa chọn hướng xử lý phù hợp nhất. Dưới đây là một số cách chăm sóc da bị kích ứng chị em có thể tham khảo và áp dụng tại nhà.

5 cách chăm sóc da bị kích ứng giúp da mau phục hồi

Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau khiến da bị kích ứng, ví dụ như do mỹ phẩm, do làn da dị ứng với thời tiết…. Vậy chăm sóc da bị kích ứng như thế nào để da mau hồi phục, hạn chế những tổn thương? Sau đây là 5 cách đơn giản bạn có thể tham khảo và áp dụng.

Xem thêm

Dùng sữa rửa mặt dịu nhẹ

Bị kích ứng da phải làm sao – đầu tiên bạn nên dùng sữa rửa mặt lành tính. Da khi bị kích ứng sẽ nhạy cảm hơn so với làn da thông thường, vậy nên bạn cần chú trọng ngay từ những bước skincare đầu tiên. Rửa mặt là bước quan trọng không thể bỏ qua và đây là bước chúng ta làm mỗi ngày. Lúc này bạn nên ưu tiên các sản phẩm lành tính, không chứa quá nhiều chất tẩy rửa mạnh, không nên dùng sản phẩm sữa rửa mặt có đất sét.

cham soc da bi kich ung
Bạn nên dùng sữa rửa mặt dịu nhẹ khi chăm sóc da bị kích ứng

Có rất nhiều trường hợp sử dụng sữa rửa mặt có chất tẩy rửa mạnh, chứa thành phần gây kích ứng khiến da tổn thương nặng hơn, khó hồi phục hơn. Bạn có thể tham khảo ý kiến của các chuyên gia về da liễu để được tư vấn sản phẩm phù hợp nhất với làn da đang bị kích ứng.

Không tẩy da chết hóa học

Khi chăm sóc da bị kích ứng bạn chú ý không nên tẩy tẩy tế bào chết hóa học. Điều này sẽ khiến da nhạy cảm hơn, đặc biệt với những làn da đã có dấu hiệu bong tróc. Những sản phẩm tẩy tế bào chết dịu nhẹ và chỉ nên sử dụng 1 tuần/lần sẽ là tốt nhất đối với sức khỏe làn da lúc này.

Những sản phẩm tẩy da chết vật lý, chứa những thành phần tự nhiên sẽ giúp làm sạch da, không gây kích ứng và khô da. Bạn hãy tham khảo dòng sản phẩm này để giúp da nhanh khỏe và hạn chế những tổn thương nặng nề hơn.

Đừng quên dưỡng ẩm cho da

Cách chăm sóc da bị dị ứng tiếp theo đó là dưỡng ẩm. Nhiều bạn thường ngại dưỡng ẩm vì sợ rằng da đang kích ứng, nếu dưỡng ẩm sẽ làm da “bí” hơn. Tuy nhiên, thực tế cho thấy làn da lúc này cần được dưỡng ẩm càng nhiều càng tốt để giúp lớp biểu bì bên ngoài da hoạt động tốt hơn, có thể tự phục hồi.

cham soc da bi kich ung
Dưỡng ẩm da cũng rất quan trọng khi chăm sóc da bị kích ứng

Các sản phẩm dưỡng ẩm chứa ceramides sẽ tốt nhất vì chúng có thể tạo ra một lớp bảo vệ da khỏi những tác động xấu, đồng thời giữ da luôn ẩm mịn, mượt mà. Ngoài ra, bạn cũng nên ưu tiên những sản phẩm chứa thành phần tự nhiên là tốt nhất cho da lúc này. 

Xem thêm

Đắp mặt nạ – Cách chăm sóc da bị kích ứng hiệu quả

Khi da bị dị ứng với mỹ phẩm, bạn hãy đắp mặt nạ để bổ sung nước cho da. Theo các chuyên gia, mặt nạ giấy và mặt nạ tự nhiên sẽ hoạt động tốt nhất trong thời gian này. Mặt nạ dù chỉ sử dụng 20 phút trên làn da nhưng có thể giúp da dịu kích ứng và nuôi dưỡng da khỏe mạnh hơn. Nhờ đó da sẽ phục hồi nhanh hơn.

Mặt nạ giấy của các thương hiệu của Hàn Quốc, Nhật Bản, Pháp… sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời cho da của chị em. Ngoài ra bạn cũng tham khảo và dùng mặt nạ tự nhiên như: Mặt nạ bơ, mặt nạ trà xanh, mặt nạ khoai tây, mặt nạ yến mạch….

Giữ lối sống khoa học

Một làn da khỏe mạnh khi nó được chăm sóc từ bên trong, vậy nên bên cạnh việc chăm sóc làn da bên ngoài bạn cũng nên bổ sung các dưỡng chất và có lối sống lành mạnh để da được phục hồi từ bên trong. Một số vấn đề trong sinh hoạt, lối sống hàng ngày bạn nên quan tâm gồm:

cham soc da bi kich ung
Ăn nhiều rau xanh, hoa quả giúp da khỏe đẹp từ bên trong
  • Hạn chế việc thức khuya, hãy ngủ trong khung giờ 21h – 23h để da luôn khỏe mạnh.
  • Uống nhiều nước lọc, có thể sử dụng các loại nước ép hoa quả, nước ép rau củ.
  • Ăn nhiều rau xanh, bổ sung nhiều vitamin C từ trái cây, rau củ hoặc thực phẩm chức năng.
  • Không tự ý nặn mụn, sờ tay lên da mặt để hạn chế vi khuẩn xâm nhập gây tổn thương da.
  • Tập thể dục thể thao mỗi ngày để sức khỏe đảm bảo, đồng thời giúp tăng cường trao đổi chất.
  • Không dùng những loại mỹ phẩm, dầu gội không rõ nguồn gốc, không mua đồ quá rẻ vì đó có thể là hàng kém chất lượng.

Xem thêm

Một số lưu ý khi chăm sóc da bị kích ứng bạn nên nhớ

Bên cạnh một số cách chăm sóc da bị kích ứng kể trên bạn cũng nên chú ý một số vấn đề như sau để giữ da luôn khỏe mạnh, nhanh phục hồi và hạn chế bị dị ứng.

Không nên thay đổi nhiều sản phẩm chăm sóc da

Có nhiều bạn nữ thường thay đổi sản phẩm skincare để phù hợp với từng loại da theo từng giai đoạn. Ví dụ khi da mụn bạn sẽ dùng sản phẩm đẩy lùi mụn, sau đó hết mụn bạn muốn dưỡng trắng, bạn thay đổi các sản phẩm chăm sóc da. Sự thay đổi đột ngột này khiến làn da của bạn chưa kịp “làm quen” và dễ gây ra tình trạng kích ứng, mẩn đỏ và ngứa ngáy.

Theo các chuyên gia, bạn nên sử dụng những sản phẩm mà làn da của bạn đã quen với chúng. Nếu như muốn thay đổi thì nên làm từ từ để da có thể “làm quen” trước. Ví dụ, ở giai đoạn đầu bạn có thể thay đổi từ nước tẩy trang, sau đó nếu da chưa có dấu hiệu lạ thì tiếp tục thay đổi sữa rửa mặt, kem dưỡng…. 

Một mẹo đơn giản mà bạn có thể áp dụng đó là ghi nhớ những thành phần của sản phẩm skincare, đặc biệt là những sản phẩm khiến da kích ứng. Lần sau khi mua đồ, bạn hãy chú ý bỏ qua những sản phẩm có chứa thành phần khiến làn da “khó chịu”. Đây chính là một cách chăm sóc da thông minh và khoa học mà chuyên gia thường hướng dẫn chúng ta.

cham soc da bi kich ung
Bạn nên hạn chế việc thay đổi các sản phẩm dưỡng da vì nó có thể gây kích ứng

Chọn sản phẩm phù hợp với da

Mỗi loại da khác nhau sẽ có những sản phẩm chăm sóc da không giống nhau. Ví dụ như da khô sẽ ưu tiên những sản phẩm giúp cấp nước, dưỡng ẩm, trong khi đó da dầu sẽ ưu tiên những sản phẩm hỗ trợ kiềm dầu. Việc sử dụng đồ skincare không đúng với làn da cũng là một trong những nguyên nhân khiến da bị kích ứng, mẩn đỏ. Chính vì vậy, để hạn chế tình trạng này bạn cần hiểu rõ loại da của mình, lựa chọn sản phẩm có những thành phần phù hợp.

Đừng quên thoa kem chống nắng

Kem chống nắng là sản phẩm quan trọng giúp bảo vệ da khỏi những tác nhân xấu, ánh nắng trực tiếp từ mặt trời. Chính vì vậy khi ra ngoài bên nên thoa một lớp kem vừa đủ và che chắn thật kỹ để bảo vệ da. Bạn lưu ý, ngay cả khi trời không có nắng bạn cũng cần sử dụng sản phẩm này để bảo vệ da trước những khói bụi, ô nhiễm bên ngoài.

Nhiều người khi bị kích ứng da thường “ngại” thoa kem chống nắng. Tuy nhiên thực tế cho thấy, nếu bạn không bảo vệ da thì tình trạng kích ứng sẽ còn nặng nề hơn, làn da yếu hơn và dễ bị tổn thương hơn. Vậy nên bạn đừng quên dùng kem chống nắng mỗi ngày để bảo vệ làn da tốt hơn.

cham soc da bi kich ung
Thoa kem chống nắng thường xuyên sẽ giúp bảo vệ làn da bị kích ứng

Hạn chế make up đậm

Khi chăm sóc da bị kích ứng, bạn chú ý không make up quá đậm. Make up giúp chị em phụ nữ trở nên xinh đẹp và tự tin hơn. Tuy nhiên với những làn da đang bị tổn thương, việc make up nhiều sẽ khiến da xấu đi, lỗ chân lông bị bít tắc khiến mụn hình thành nhiều hơn.

Nếu muốn, bạn chỉ nên dùng một lớp nền mỏng nhẹ, có thể thay bằng phấn nước (cushion). Ngoài ra, bạn cũng cần tẩy trang thật kỹ để loại bỏ toàn bộ những lớp trang điểm trên da mặt. Các chuyên gia khuyên rằng khi da đang yếu thì bạn nên hạn chế tối đa việc makeup, hãy để da được thông thoáng tự nhiên để nhanh hồi phục.

Trên đây là một số cách chăm sóc da bị kích ứng bạn có thể tham khảo và áp dụng tại nhà. Làn da bị kích ứng có thể khiến bạn stress, mệt mỏi và không biết xử lý ra sao. Tuy nhiên bạn đừng lo lắng, hãy giữ lối sống khoa học, chăm sóc da đúng cách để làn da nhanh chóng phục hồi và khỏe đẹp.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *