Cách Chăm Sóc Da Nám Và Những Lưu Ý Quan Trọng Khác

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Chăm sóc da nám đúng cách sẽ giúp loại bỏ nám, tàn nhang và các đốm đồi mồi trên da một cách hiệu quả. Được biết, dù bạn có sử dụng mỹ phẩm đắt tiền hay thực hiện liệu trình trị nám da hiện đại nhưng nếu không biết cách skincare – chăm sóc da tại nhà thì nám vẫn có khả năng tái phát. Để biết đâu là cách chăm sóc da bị nám an toàn, hiệu quả, mời bạn đọc theo dõi thêm trong bài viết dưới đây của Nhất Nam Y Viện. 

Các cách chăm sóc da nám

Cách chăm sóc da nám tàn nhang vào ban ngày và ban đêm sẽ có sự khác biệt nhất định nhằm mang tới hiệu quả cải thiện làn da hoàn hảo hơn. Chi tiết như sau:

Cách chăm sóc da mặt bị nám vào ban ngày

Khi chăm sóc da nám tại nhà vào ban ngày, các bạn cần thực hiện theo những bước dưới đây:

  • Tẩy trang

Rất nhiều người thường bỏ qua bước chăm sóc da vào buổi sáng vì cho rằng chúng không cần thiết. Tuy nhiên, do buổi tối trước khi đi ngủ, chúng ta vẫn sử dụng mỹ phẩm để chăm sóc và phục hồi da. Vậy nên trên da vẫn xuất hiện dầu nhờn và cặn mỹ phẩm. Lúc này, tẩy trang sẽ giúp cho quy trình chăm sóc da bị nám tàn nhang thêm phần hiệu quả.

cham soc da nam
Tẩy trang là bước chăm sóc da bị nám đầu tiên mà bạn cần thực hiện

Xem thêm

  • Rửa mặt

Sau khi đã tẩy trang xong, bạn cần tiến tới bước rửa mặt với sản phẩm phù hợp và nên dùng nước ấm để thực hiện. Hãy ưu tiên dùng những sản phẩm không kích ứng da, tạo bọt ít. Đồng thời cần tránh dùng khăn chà sát lên da như thói quen của các cụ ngày xưa. Bởi điều này có thể làm cho các nếp nhăn hình thành và khiến da bị tổn thương. 

Được biết, với làn da bị nám, tàn nhang, bạn nên tránh sử dụng sản phẩm có chứa sulfate. Mặc dù có thể cho hiệu quả làm sạch nhanh nhưng ngược lại chúng lại khiến da dễ bắt nắng – một trong những nguyên nhân chính gây nám, tàn nhang. 

  • Thoa nước hoa hồng

Xong bước rửa mặt, bạn để da tự khô hoặc dùng khăn mềm thấm khô nước trên da. Sau đó apply một lượng toner – nước hoa hồng vừa đủ lên da, vỗ nhẹ và massage để cân bằng ẩm, se khít lỗ chân lông. Lưu ý, nên thoa nước hoa hồng nên da khi da còn ẩm mới có hiệu quả tốt. 

  • Sản phẩm đặc trị nám

Với những trường hợp bị nám, các bạn cần dùng thêm một số sản phẩm có thành phần đặc trị phù hợp. Tùy theo tình trạng da cụ thể, bạn có thể sử dụng 1 hoặc nhiều hơn theo chỉ dẫn từ những người có chuyên môn theo nguyên tắc lỏng trước, đặc sau. Đồng thời nên thoa cách nhau từ 5 – 10 phút để tránh làm mất tác dụng điều trị ở từng sản phẩm.

Chẳng hạn, nếu sử dụng AHA/BHA, retinol trong quy trình chăm sóc da bị nám. Bạn cần sử dụng các AHA/BHA, retinol trước ít nhất 10 phút rồi mới dùng tới các sản phẩm chăm sóc da khác. Lưu ý, AHA/BHA và retinol không được dùng chung trong một quy trình chăm sóc da bị nám, tàn nhang. 

  • Dưỡng ẩm

Đây là một trong những bước chăm sóc da được nhiều chị em thực hiện. Tuy nhiên, khi dưỡng ẩm, các bạn cần khóa ẩm cho da để tránh bị mất nước khiến da khô hơn. Với da khô bị nám, bạn nên dùng loại kem dưỡng ẩm, trường hợp làn da dầu nhờn, có mụn thì nên dùng loại dưỡng ẩm có kết cấu mỏng nhẹ để tránh gây bít tắc lỗ chân lông. 

  • Thoa kem chống nắng

Chống nắng là bước chăm sóc da bị nám tàn nhang quan trọng. Bởi nám, tàn nhang có thể trở nên nghiêm trọng hơn nếu da chịu ảnh hưởng từ ánh nắng mặt trời. Tia UV sẽ kích thích sản sinh melanin, khiến cho sắc tố ngày càng đậm và lan rộng. 

cham soc da nam
Thoa kem chống nắng để giúp bảo vệ da tốt hơn

Kem chống nắng cần được dùng trước khi ra ngoài ít nhất 30 phút với một lượng vừa đủ, không dùng tiết kiệm. Bên cạnh đó, bạn cũng cần dùng thêm áo chống nắng, mũ, nón, ô hoặc khẩu trang, kính để gia tăng hiệu quả bảo vệ da. 

Cách chăm sóc da nám vào ban đêm

Quy trình chăm sóc da bị tàn nhang, nám vào ban đêm cũng có những bước tương tự như buổi sáng. Tuy nhiên, để loại bỏ nám da hiệu quả hơn, chúng ta cần sử dụng thêm những bước chăm sóc da sau đây: 

  • Tẩy trang: Bạn thực hiện tương tự như cách tẩy trang vào ban ngày để loại bỏ bụi bẩn, dầu nhờn, cặn mỹ phẩm và kem chống nắng. 
  • Rửa mặt: Làm ướt da với nước, lấy sữa rửa mặt ra tay, tạo bọt rồi apply lên da, massage nhẹ nhàng trong 2 phút rồi rửa lại với nước ấm. 
  • Tẩy tế bào chết: Tẩy tế bào chết nên thực hiện 2 lần/tuần để giúp loại bỏ bụi bẩn, da chết để các dưỡng chất thẩm thấu vào da tốt hơn. 
  • Thoa nước hoa hồng: Sử dụng nước hoa hồng ngay sau bước làm sạch da để tránh tình trạng da bị khô, mất độ ẩm tự nhiên. 
  • Đắp mặt nạ: Bước tiếp theo mà bạn cần thực hiện là sử dụng những loại mặt nạ có tác dụng trị nám bằng nguyên liệu tự nhiên hoặc những sản phẩm tiện dụng. 
  • Chăm sóc da chuyên sâu: Sau đó, tiếp tục với các sản phẩm đặc trị tàn nhang, nám da như serum để giúp da phục hồi, làm mờ đốm sậm màu, giúp da trắng sáng hiệu quả. 
  • Cấp ẩm cho da: Để hoàn thành quy trình chăm sóc da bị nám tàn nhang tại nhà, các bạn cần thoa một lớp mỏng kem dưỡng để tăng khả năng cấp và khóa ẩm. Sau đó bạn nên tắt điện và đi ngủ sớm để da được nghỉ ngơi, thư giãn và hấp thụ các dưỡng chất tối đa hơn. 

Xem thêm

Những lưu ý quan trọng khi chăm sóc da mặt bị nám

Ngoài việc nắm được các cách chăm sóc da nám, để sớm có được làn da sáng mịn như mong muốn, chị em cần lưu ý thêm những thông tin sau đây: 

Hạn chế trang điểm

Chúng ta không thể phủ nhận lợi ích của việc trang điểm, tuy nhiên việc trang điểm quá nhiều có thể dẫn tới nguy cơ bị bít tắc lỗ chân lông, gây bào mòn da, khiến da dễ nổi mụn, dị ứng, gây viêm da và lão hóa. Trong trường hợp bắt buộc phải trang điểm, bạn nên ưu tiên chọn những kiểu trang điểm nhẹ nhàng, đơn giản. 

Bên cạnh đó nên chọn những loại mỹ phẩm có khả năng kiểm soát dầu tốt, dễ tẩy trang và làm sạch vào cuối ngày. Đồng thời chỉ nên trang điểm vào những ngày quan trọng, hạn chế trang điểm quá thường xuyên hoặc trang điểm quá đậm. 

cham soc da nam
Hạn chế trang điểm khi không cần thiết

Lựa chọn mỹ phẩm an toàn cho da

Việc lựa chọn mỹ phẩm có người bị mụn hay nám da rất quan trọng. Theo đó, nếu đang bị nám, chị em nên ưu tiên sử dụng những thành phần có chiết xuất tự nhiên, không dùng mỹ phẩm có chất lột tẩy mạnh cũng như corticoid. Bởi những loại mỹ phẩm có chứa những thành phần này tuy cho hiệu quả nhanh nhưng sẽ khiến da bị tổn thương nặng hơn. 

Vậy nên trước khi mua và sử dụng, các bạn cần tìm hiểu kỹ thành phần, công dụng trước để tránh gặp phải những tác dụng phụ đáng tiếc. 

Hạn chế để da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

Tia UVA, UVB chính là nguyên nhân trực tiếp làm tăng sắc tố melanin, hình thành nám và tàn nhang. Trong nhiều trường hợp, ánh nắng mặt trời còn có thể gây ung thư da nên bạn cần hạn chế tối đa việc để da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời trong nhiều giờ. Để làm được điều này, bạn cần thoa kem chống nắng 30 phút trước khi ra ngoài.

Bên cạnh đó, nên lựa chọn những dòng kem chống nắng có độ SPF trên 30. Trường hợp phải làm việc nhiều giờ ngoài trời, bạn nên dùng sản phẩm có chỉ số chống nắng trên 50 và cách 2 giờ, sử dụng thoa lại 1 lần. Đồng thời, cần tránh tiếp xúc với ánh nắng trong khoảng từ 10 giờ – 15 giờ. Nếu phải ra ngoài, cần che chắn, đội mũ – nón, khẩu trang, mặc áo chống nắng đầy đủ. 

Sinh hoạt, nghỉ ngơi hợp lý

Căng thẳng, stress khiến da nhanh bị lão hóa, xuất hiện mụn, thâm nám, tàn nhang nhiều. Vậy nên, bạn cần xây dựng lối sống lành mạnh để cải thiện sức khỏe cũng như làn da bằng cách suy nghĩ tích cực, giữ tinh thần lạc quan, thường xuyên đọc sách, nghe nhạc. Đồng thời nên cân bằng giữa công việc và thời gian nghỉ ngơi hợp lý. 

Xem thêm

Thay đổi chế độ ăn uống

Những trường hợp bị nám da, để có được làn da sáng mịn, khỏe mạnh hơn, các bạn cần chú trọng hơn tới chế độ ăn uống. Bởi việc xây dựng và duy trì chế độ ăn lành mạnh là biện pháp hữu hiệu nhất để giúp chị em chăm sóc da nám hiệu quả. Đồng thời còn góp phần cải thiện sức khỏe, tăng sức đề kháng cho da, phòng tránh nguy cơ mắc các bệnh lý da liễu khác. 

Theo đó, để hỗ trợ điều trị nám đạt kết quả tốt, chị em cần tăng cường bổ sung các nhóm thực phẩm sau:

  • Bổ sung vitamin E, vitamin C: Được tìm thấy trong các loại quả tươi như cam, chanh, bưởi hoặc giá đậu, đậu tương,… Việc sử dụng những thực phẩm này sẽ giúp hạn chế nguy cơ tăng sinh sắc tố melanin và giúp bảo vệ da khỏi tia UV một cách hiệu quả. 
  • Tăng cường glutathione, selen: Hoạt chất này thường được tìm thấy trong các loại rau củ quả như cà chua, bông cải xanh hoặc trong các loại tôm, trứng, nấm, cá,… Được biết, selen glutathione đều là những hoạt chất có khả năng làm tăng sinh sắc tố, giúp tăng cường bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV. 
  • Vitamin nhóm B: Có trong gan động vật, cá hồi nhằm giúp thúc đẩy quá trình làm lành vết thương sau điều trị nám. Đồng thời hạn chế nguy cơ nhiễm trùng hoặc để lại sẹo thâm. 
  • Curumin: Thường được tìm thấy trong nghệ với tác dụng chống oxy hóa, kích thích sản sinh tế bào mới cũng như giúp làm lành tổn thương trên da sau khi trị nám. 
cham soc da nam
Tăng cường bổ sung curcumin để giúp loại bỏ nám, làm lành các tổn thương hiệu quả

Với những chia sẻ về cách chăm sóc da nám nêu trên, mong rằng bạn đọc sẽ có thêm kiến thức hữu ích để sớm có được làn da căng bóng, mịn màng và trắng sáng hơn. Trong trường hợp bạn muốn quá trình điều trị nám da diễn ra nhanh chóng hơn, hãy tìm tới các cơ sở thẩm mỹ uy tín để sử dụng các dịch vụ chuyên sâu. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *