Rượu Dâm Dương Hoắc Có Công Dụng Gì? Cách Ngâm Rượu Ngon

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Dâm dương hoắc được xem là loại dược liệu có nhiều công dụng chữa bệnh, đặc biệt là với sức khỏe nam giới. Không chỉ được ứng dụng trong các bài thuốc chữa bệnh, sản xuất thành thuốc uống, mà người ta còn sử dụng chúng để ngâm thành rượu. Vậy rượu dâm dương hoắc có tác dụng gì, làm sao để ngâm rượu ngon và cần lưu ý gì khi sử dụng? Để giải đáp các thắc mắc này, bạn đọc không nên bỏ qua nội dung bài viết hữu ích dưới đây.

Công dụng của rượu dâm dương hoắc đối với sức khỏe người dùng

Trước khi đi tìm hiểu về cách ngâm rượu dâm dương hoắc, chúng ta hãy cùng điểm qua một vài tác dụng của loại rượu ngâm này. Được biết, dâm dương hoắc có chứa hàm lượng L-Arginine rất cao, mà trong khi đó, dưỡng chất này có khả năng kích thích sản xuất hormone tăng trưởng, tăng cường sức khỏe sinh dục cũng như giúp nam giới sung mãn hơn khi “yêu”.

ruou dam duong hoac
Dâm dương hoắc là một loại dược liệu có nhiều tác dụng với sức khỏe con người

Ngoài việc tăng cường khả năng tình dục thì rượu ngâm chung với dâm dương hoắc còn giúp cải thiện chức năng xương khớp, tăng cường chức năng của thận. Mặt khác, dâm dương hoắc còn có khả năng làm ức chế một số vi khuẩn tụ cầu trắng, tụ cầu vàng, phế cầu khuẩn hoặc trực khuẩn lao. 

Thêm vào đó, vị thuốc này cũng giúp trừ đờm, giảm ho, chống co thắt phế quản, làm hạ đường huyết và bảo hộ tế bào cơ tim trong điều kiện thiếu oxy. Do mang tới nhiều tác động tích cực tới sức khỏe người dùng nên dâm dương hoắc rất được ưa chuộng và nhanh chóng trở thành thức uống yêu thích của cánh mày râu. 

Hướng dẫn cách ngâm rượu dâm dương hoắc ngon nhất

Dâm dương hoắc là một vị thuốc quý và thường được áp dụng để điều chế và sản xuất dưới nhiều dạng khác nhau. Với cách ngâm rượu cũng vậy, bạn có thể ngâm thường hoặc kết hợp cùng các vị thuốc khác để gia tăng công dụng chữa bệnh.

Nguyên liệu cần chuẩn bị và cách chọn dâm dương hoắc ngâm rượu

Nguyên liệu sẽ ảnh hưởng tới sự thành công và độ ngon của rượu dâm dương hoắc. Vậy nên, để giúp các bạn có thể chọn được loại nguyên liệu tốt, chúng tôi đã liệt kê ra một vài lưu ý như sau:

Chọn dâm dương hoắc

Phần lớn, người dùng hiện nay sẽ ngâm rượu với lá dâm dương hoắc. Trên thị trường hiện nay có 3 loại lá dâm dương hoắc, đó là: 

  • Dâm dương hoắc lá mác: Chúng có đầu nhọn, mép lá có hình răng cưa nhỏ nhọn như gai, mặt lá màu xanh vàng nhẵn. Mặt dưới của lá màu xanh xám, gân chính và gân nhỏ trên lá đều nổi hẳn lân. Loại cây này thường dài khoảng 40cm, thân nhỏ, trống rỗng, lá mọc trên ngọn của cây. 
  • Dâm dương hoắc hình tim: Lá có hình tim tròn, dài khoảng 5cm và rộng 6cm, đầu lá hơi nhọn.
  • Dâm dương hoắc lá to: Lá dạng mũi tên, dài khoảng 14cm, rộng 5cm, đầu lá hơi nhọn như lá hai và gốc lá hình mũi tên.

Tất cả các loại lá trên đều có thể dùng để ngâm rượu, tuy nhiên các bạn phải nếm thử thì mới biết được đó có phải nguyên liệu cần tìm không. Lá dâm dương hoắc thật mỏng như giấy, có vị đắng và hơi tanh. 

ruou dam duong hoac
Lá dâm dương hoắc khô

Chọn bình ngâm

Để rượu không bị biến chất, các bạn nên lựa chọn bình thủy tinh hoặc chum sành để ngâm. Bên cạnh đó, bạn cũng nên lựa chọn bình loại to để ngâm khoảng 10 – 15 lít rượu dùng dần. Không nên sử dụng bình nhựa để ngâm dâm dương hoắc vì chúng sẽ dễ bị hỏng, mùi rượu không thơm ngon. 

Cách chọn rượu ngon

Nên chọn loại rượu ngâm có nồng độ cồn từ 35 – 39 độ, tốt nhất là rượu nếp cái hoa vàng. Những loại rượu có nồng độ cồn thấp hơn sẽ khó cho ra mùi thơm đặc trưng của các nguyên liệu ngâm cùng nên các bạn cần lưu ý. 

Hướng dẫn sơ chế

Sau khi có được dâm dương hoắc, chúng ta không thể bỏ vào bình và ngâm ngay với rượu được, thay vào đó chúng ta cần phải sơ chế trước để đảm bảo tính an toàn và hiệu quả khi sử dụng. Theo kinh nghiệm của người xưa, nam giới có thể dùng dưới dạng sống hoặc sao, tuy nhiên tốt nhất vẫn nên sao lên. Dưới đây là 5 cách sao dâm dương hoắc mà bạn có thể áp dụng theo, cụ thể như sau:

  • Sao thường: Cách này khá đơn giản bạn chỉ cần cho lá dâm dương hoắc vào chả và sao lửa nhỏ cho tới khi lá chuyển màu hơi đen là được. 
  • Sao với bơ: Mỗi lạng lá dâm dương hoắc cần dùng với 25g bơ. Sau khi đun nóng bơ chảy rồi cho dược liệu vào sao cho tới khi lá khô là được. 
  • Sao với muối: Với cách này, bạn cần dùng loại nước muối 2% với lượng vừa đủ, sao cùng với dâm dương hoắc cho tới khi khô hết nước, dược liệu chuyển qua màu hơi đen thì dừng. 
  • Sao với mỡ dê: 1 lạng dâm dương hoắc sẽ cần 20g mỡ dê, mang mỡ dê rán lấy mỡ nước, bỏ tóp rồi cho lá dâm dương hoắc đã thái vụn vào. Các bạn tiến hành sao với lửa nhỏ cho tới khi thấm hết mỡ thì tắt bếp. 
  • Sao với rượu: Mỗi lạng dâm dương hoắc cần dùng 20 – 25ml rượu, phun đều lên lá dâm dương sau đó sao với lửa nhỏ tới khi khô lại. 

Xem thêm

ruou dam duong hoac
Bạn có thể sao lá dâm dương hoắc với muối trước khi ngâm rượu

Cách ngâm dâm dương hoắc

Sau khi đã tiến hành sơ chế dâm dương hoắc, các bạn tiến hành ngâm cùng với rượu. Cứ mỗi 500g dâm dương hoắc sẽ cần 5 lít rượu gạo loại một. Để thực hiện, bạn nên chọn loại bình gốm miệng hẹp, lòng rộng để ngâm là tốt nhất. Chỉ sau 3 ngày vào mùa xuân và mùa hạ, 5 ngày vào mùa thu và đông là có thể lấy ra sử dụng, mỗi ngày dùng 2 lần, mỗi lần uống từ 15 – 20ml rượu ngâm dâm dương hoắc là đủ. 

Ngoài ra, để nâng cao hiệu quả của rượu ngâm dâm dương hoắc, người dùng thường phối chúng với một số vị thuốc khác như:

  • Tử thạch anh: Làm ấm tử cung, phòng chống các chứng bệnh ở phụ nữ như thống kinh, bế kinh, rong kinh, băng huyết, khó thụ thai do thận dương hư suy. 
  • Tiên mao, nhục thung dung, ba kích: Giúp nâng cao khả năng bổ thận, tráng dương, tăng cường sinh lý, phòng chống tình trạng mộng tinh, liệt dương. 
  • Uy linh tiên: Tăng cường khả năng khu phong trừ thấp cũng như phòng bệnh lý đau khớp do hư lạnh. 
  • Cao lương khương, sinh khương: Đây là tên gọi khác của củ riềng và gừng tươi với mục đích trừ hàn, phòng bệnh lý viêm loét dạ dày, tá tràng, đại tràng do hư lạnh. 

Cách ngâm rượu dâm dương hoắc cụ thể sẽ được thực hiện như sau:

Ngâm dâm dương hoắc với rượu trắng

  • Nguyên liệu: Dâm dương hoắc sao vàng 1kg cùng với 5 – 6 lít rượu trắng. 
  • Cách thực hiện: Bỏ tất cả những nguyên liệu trên vào bình thủy tinh hoặc chum sành ngâm trong vòng 1 tháng. Sau 1 tháng lấy ra uống ngày 2 lần và mỗi lần chỉ nên sử dụng 20ml. 
  • Tác dụng: Điều trị chứng liệt dương, bán thân bất toại, đau lưng, thận dương kém, tiểu tiện nhiều lần. 
ruou dam duong hoac
Ngâm dâm dương hoắc với rượu trắng

Ngâm dâm dương hoắc phối hợp với nhiều vị thuốc khác

Bài thuốc 1: 

  • Nguyên liệu: Dâm dương hoắc 1kg, sâm cau 0,5kg, ba kích tím loại tươi 0,5kg, nấm ngọc cẩu khô 0,3kg, rượu trắng 10 lít. 
  • Cách thực hiện: Cho tất cả các nguyên liệu đã được chuẩn bị vào bình ngâm trong 3 tuần. Mỗi lần 2 lần uống với liều lượng 30ml, không nên sử dụng ngắt quãng mà nên sử dụng thường xuyên để đảm bảo hiệu quả điều trị. Khi uống được 20 ngày thì dừng 7 ngày và cứ thế lặp lại. 
  • Tác dụng: Bổ thận tráng dương, giúp kéo dài thời gian quan hệ cũng như tăng nội tiết tố nam. 

Bài thuốc 2:

  • Nguyên liệu: Chuẩn bị tất cả các nguyên liệu như dâm dương hoắc, ngũ gia bì, sâm cau với hàm lượng 100g cùng 2 lít rượu trắng. 
  • Cách thực hiện: Cho tất cả các nguyên liệu vào ngâm trong khoảng 15 – 20 ngày thì lấy ra dùng, mỗi lần uống 20 – 30ml, ngày 2 lần. 
  • Tác dụng: Rượu ngâm dâm dương hoắc giúp hỗ trợ trị chứng liệt dương ở nam giới. 

Bài thuốc 3: 

  • Nguyên liệu: Dâm dương hoắc, kê huyết đằng, ba kích đều dùng 30g và 1 lít rượu trắng, 60g đường phèn. 
  • Cách thực hiện: Bỏ tất cả nguyên liệu trên vào ngâm trong khoảng 7 ngày là dùng được. Mỗi lần dùng 1 – 2 lần, uống khoảng 20ml là đủ. 
  • Tác dụng: Trị phong thấp, đau mỏi lưng, đau toàn thân. 
ruou dam duong hoac
Ngâm cùng với một số loại dược liệu quý khác để gia tăng công dụng trị bệnh

Những lưu ý và cách bảo quản rượu dâm dương hoắc đúng chuẩn

Bên cạnh những lợi ích của rượu dâm dương hoắc đối với sức khỏe, để sử dụng rượu ngâm mang lại hiệu quả cao thì bạn cũng cần tuân thủ theo một số lưu ý như sau:

  • Không phải cứ đặt mua dâm dương hoắc về ngâm là dược liệu này sẽ phát huy được tác dụng chữa bệnh. Nam giới cần phải biết cách chế biến, sao dâm dương hoắc với muối, mỡ dê hoặc bơ, rượu,… sau đó mới đem ngâm. 
  • Muốn tăng tính hiệu quả của dâm dương hoắc, các bạn có thể ngâm cùng với các vị thuốc khá như nhục thung dung, ba kích, tiên mao, uy linh tiên, tử thạch anh, sinh khương, cao lương khương,…. 
  • Những người có thể chất âm hư hoặc đang mắc bệnh lý thuộc thể âm hư thì tuyệt đối không nên dùng dâm dương hoắc ngâm rượu. Loại bệnh âm hư thường có biểu hiện lòng bàn tay, bàn chân nóng; thích uống nước mát; hay có cảm giác sốt nhẹ về chiều; người gầy; môi họng khô rát; đại tiện táo, tiểu tiện sẻn đỏ; trong ngực bồn chồn không yên; chất lưỡi đỏ khô,… 
  • Không uống rượu ngâm quá liều được chỉ định theo hướng dẫn và chỉ định từ bác sĩ hoặc thầy thuốc.
  • Mỗi lần lấy rượu ra sử dụng xong cần phải đậy nắp lại ngay và cất rượu tại nơi thoáng mát, tránh ánh nắng. 

Nhìn chung, rượu dâm dương hoắc là một thức uống mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe sinh lý nam. Tuy nhiên, nếu sử dụng quá nhiều sẽ gây ra tình trạng dư thừa dẫn tới rối loạn chức năng, đồng thời gây ra tác dụng ngược. Vì thế, để đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng các bạn cần tham khảo ý kiến và dùng theo chỉ định của bác sĩ hoặc thầy y. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *