Dùng Retinol Bao Lâu Thì Ngưng? Cách Dùng Retinol Cụ Thể

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Retinol là một trong những hoạt chất nổi tiếng trong việc chăm sóc da, cải thiện dấu hiệu lão hóa, giảm mụn và giúp da sáng mịn hơn. Tuy nhiên, dùng Retinol bao lâu thì ngưng, làm sao để sử dụng hoạt chất này đúng cách? Bài viết dưới đây của Nhất Nam Y Viện sẽ cung cấp đến bạn những thông tin hữu ích cho những vấn đề thắc mắc trên. 

Xem ngay: Retinol là gì

Tác dụng của Retinol với làn da

Retinol là dẫn xuất vitamin A có tác dụng tốt trong việc điều trị mụn trứng cá và chống lão hóa. Cụ thể, bạn có thể dùng Retinol để tăng độ đàn hồi cho da, làm chậm quá trình hình thành sắc tố melanin, giúp da trắng sáng. Đồng thời hạn chế nguy cơ hình thành mụn viêm, ngăn ngừa tình trạng bít tắc lỗ chân lông, giúp da sáng mịn, đều màu hiệu quả. 

Tương tự như các thành phần chăm sóc da khác, để đạt được những hiệu quả nêu trên, Retinol phải được dùng trong một khoảng thời gian nhất định để phát huy công dụng. Điều này là do Retinol cần thâm nhập sâu vào da, hoạt động ở cấp độ tế bào. Bởi cơ chế từ trong ra ngoài sẽ mất nhiều thời gian để bạn có thể nhận thấy kết quả rõ rệt trên da. 

Vì thế, các bạn nên dùng Retinol trong thời gian dài, ít nhất là từ 3 – 6 tháng. Thời gian dùng ngắn hơn sẽ không mang lại hiệu quả, các vấn đề tiềm ẩn về da không được giải quyết hoặc dễ tái phát.

Retinol là dẫn xuất vitamin A có tác dụng chống lão hóa, giảm mụn
Retinol là dẫn xuất vitamin A có tác dụng chống lão hóa, giảm mụn 

Nồng độ Retinol phù hợp

Trước khi tìm hiểu dùng Retinol bao lâu thì ngưng, các bạn cần nắm được các dạng nồng độ Retinol phổ biến nhất. Theo đó, hoạt chất này thường được sản xuất dưới những dạng nồng độ sau:

  • Retinol nồng độ từ 0.01 – 0.03%: Là nồng độ thấp nhất, phù hợp với những đối tượng có làn da khô, da nhạy cảm với tần suất sử dụng 1 – 2 lần mỗi ngày. 
  • Retinol nồng độ từ 0.03 – 0.3%: Trường hợp đang gặp vấn đề da không đều màu, bạn có thể sử dụng Retinol với nồng độ từ 0.03 – 0.3% để cải thiện tình trạng trên. Tuy nhiên, chỉ nên dùng với tần suất 2 – 3 đêm/tuần để xem phản ứng của da trước khi dùng hàng ngày. 
  • Retinol nồng độ từ 0.3 – 1%: Thường được chỉ định cho những trường hợp có nếp nhăn sâu, da không đều màu. Lúc này, các bạn có thể cân nhắc việc dùng kem, huyết thanh hoặc điều trị với Retinol có nồng độ từ 0.3 – 1% để giải quyết các vấn đề về da nhanh hơn. 

Cách dùng Retinol cho người mới bắt đầu

Cách sử dụng Retinol khá đơn giản, tuy nhiên để hạn chế các tác dụng phụ không đáng có, các bạn cần nắm được những điều sau: 

Test trước phản ứng của da khi dùng Retinol

Retinol là một dẫn xuất của vitamin A, tuy nhiên hoạt chất này hoạt động mạnh mẽ gấp 20 lần Retinol. Vì thế, việc dùng vitamin A có thể khiến da bị kích ứng mạnh và Retinol chính là lựa chọn an toàn với những trường hợp mới bắt đầu dưỡng da bằng vitamin A. 

Song đây vẫn là hoạt chất mạnh nên trước khi sử dụng Retinol, các bạn vẫn cần test trước sản phẩm lên một vùng da nhất định để kiểm tra phản ứng. Nếu không thấy có phản ứng dị ứng nào sau khoảng 24h, bạn mới nên sử dụng cho toàn bộ vùng da mặt. Theo đó, bạn có thể test Retinol ở vùng da trên cổ hoặc ở mặt trong cánh tay. 

Lựa chọn nồng độ phù hợp

Không riêng với Retinol, khi mới sử dụng bất cứ hoạt chất nào, bạn cũng nên bắt đầu từ nồng độ thấp. Sau khi da đã quen dần và thích nghi với sự có mặt của Retinol, các bạn có thể tăng dần cả nồng độ lẫn tần suất sử dụng. Bởi việc sử dụng ngay nồng độ cao sẽ khiến da dễ bị kích ứng.

Mặt khác, bạn không nên giữ nguyên ở nồng độ Retinol thấp mà nên thay đổi khi da đã thích nghi tốt. Điều này sẽ giúp làm tăng hiệu quả sử dụng, nhanh chóng cải thiện các vấn đề trên da. 

Tần suất sử dụng

Nếu mới bắt đầu sử dụng Retinol, bạn chỉ nên dùng với tần suất 2 – 3 lần/tuần. Khi da dần thích nghi với sản phẩm, bạn sẽ tăng dần tần suất sử dụng lên ngày 1 lần để đạt được hiệu quả tối ưu. Hãy thoa Retinol vào buổi tối trước khi đi ngủ để da có thời gian hấp thu, tự phục hồi trong quá trình bạn nghỉ ngơi. 

Liều lượng cụ thể

Retinol không nên sử dụng quá nhiều, bạn chỉ cần dùng với một lượng nhỏ như hạt đầu để đảm bảo an toàn, tránh gây kích ứng. Theo đó, bạn lấy một ít Retinol ra mu bà tay, chấm lên các điểm trên khuôn mặt rồi tán đều. Tránh thoa Retinol quá dày ở vùng quanh mắt hay khóe miệng, vì da khu vực này khá nhạy cảm. 

Sử dụng Retinol trong quá trình skincare

Trong quá trình skincare, Retinol sẽ phát huy hiệu quả tốt nếu được dùng như sau:

  • Bước 1 – Làm sạch da: Tẩy trang và dùng sữa rửa mặt loại bỏ tạp chất, bụi bẩn, bã nhờn trên da. Bước skincare này sẽ giúp làm sạch da, làm thông thoáng lỗ chân lông, giúp các bước dưỡng da tiếp theo đạt được hiệu quả tối ưu hơn. 
  • Bước 2 – Cân bằng ẩm: Bạn dùng toner để làm sạch da thêm một lần, đồng thời giúp cân bằng độ pH và cấp ẩm cho da. Thoa toner là bước đệm quan trọng trước khi thực hiện các bước dưỡng da sau đó. 
  • Bước 3 – Dùng serum dưỡng da: Serum là loại mỹ phẩm dạng lỏng có chứa các phân tử cực nhỏ, cho khả năng thẩm thấu sâu vào da. Việc dùng serum sẽ giúp da không bị khô sau khi apply Retinol. 
  • Bước 4 – Dùng Retinol: Sau 30 phút thoa serum, bạn dùng Retinol để tránh tình trạng kết dính cũng như đảm bảo sản phẩm có thể thẩm thấu hết các dưỡng chất vào da. 
  • Bước 5 – Thoa kem dưỡng ẩm: Hãy dùng một lớp kem dưỡng ẩm để tăng cường khả năng chăm sóc, hạn chế tình trạng da bị khô, lão hóa sớm. 

Tìm hiểu thêm

Dùng Retinol bao lâu thì ngưng?

Khi bắt đầu sử dụng Retinol, mọi người cần sử dụng liên tục, nhất quán trong quá trình skincare để đạt được hiệu quả tối đa. Trường hợp ngưng sử dụng Retinol hoàn toàn có thể làm mất tác dụng chống lão hóa, phòng ngừa mụn của Retinol trước đó. 

Retinol nên sử dụng liên tục với liều lượng phù hợp
Retinol nên sử dụng liên tục với liều lượng phù hợp

Thay vì ngưng sử dụng Retinol, khi da đã được cải thiện tốt, bạn nên chuyển qua chế độ duy trì. Có nghĩa rằng, bạn không nhất thiết phải sử dụng Retinol mỗi đêm, mà có thể giảm tần suất sử dụng xuống còn 2 – 3 lần/tuần. 

Bên cạnh vấn đề dùng Retinol bao lâu thì ngưng, nhiều người còn quan tâm tới việc Retinol có thể dùng lâu dài được không? Được biết, Retinol là hoạt chất có thể dùng điều trị lâu dài mà không có nguy cơ gây hại cho da. Tuy nhiên, các bạn cần dùng Retinol theo đúng liều lượng, tần suất và nồng độ phù hợp. 

Lưu ý khi sử dụng Retinol chăm sóc da

Retinol sẽ cho hiệu quả cải thiện các vấn đề trên da hiệu quả nếu sử dụng đúng nồng độ, tần suất và liều lượng. Ngoài những thông tin đã nêu, để có một làn da căng bóng, mềm mịn, đều màu, các bạn cũng cần lưu ý thêm một số vấn đề sau:

  • Lựa chọn các sản phẩm có chứa Retinol đến từ những thương hiệu nổi tiếng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo chất lượng. Bởi ngành mỹ phẩm hiện nay bị làm giảm, làm nhái khá tinh vi, việc mua phải hàng kém chất lượng sẽ làm ảnh hưởng tới hiệu quả điều trị. 
  • Nên sử dụng Retinol vào buổi tối để hạn chế nguy cơ bị bắt nắng, sạm da, gây phản ứng ngược. 
  • Retinol rất nhạy cảm với ánh sáng nên khi apply lên da xong, các bạn nên tắt đèn, tránh sử dụng điện thoại hoặc các thiết bị điện tử khác. 
  • Trong quy trình skincare vào ban ngày, các bạn cần thoa thêm kem chống nắng phổ rộng tối thiểu SPF 30 để bảo vệ da hiệu quả hơn. Đồng thời nên che chắn da cẩn thận, tránh để da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời vì lúc này da khá nhạy cảm, dễ bắt nắng. 
  • Những làn da quá nhạy cảm nên sử dụng thêm kem dưỡng ẩm có chứa ceramide trước khi thoa Retinol. Nếu không hãy chọn sản phẩm chứa Retinol dành cho da nhạy cảm để hạn chế nguy cơ bị bong tróc, kích ứng. 
  • Retinol không thích hợp để dùng cho phụ nữ mang thai hoặc đang cho con nhỏ bú. 
  • Bên cạnh đó, để có một làn da đẹp, các bạn cũng cần quan tâm nhiều tới chế độ ăn uống, luyện tập thể thao, sinh hoạt điều độ, khoa học. 
  • Tham khảo tư vấn từ chuyên gia hoặc bác sĩ da liễu để lựa chọn sản phẩm Retinol phù hợp. 

Hy vọng qua bài viết này bạn có thể giải đáp được vấn đề “dùng Retinol bao lâu thì ngưng”. Đồng thời có thêm những thông tin hữu ích khác trong việc chăm sóc da với Retinol. Tuy là hoạt chất có tính an toàn khi dùng lâu dài, tuy nhiên các bạn không nên quá lạm dụng Retinol để tránh gặp phải tác dụng không mong muốn. 

Phòng khám Nhất Nam Y Viện :

  • Địa chỉ: Biệt thự 16, Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Hotline: (024) 8585 1102 – 0928 42 1102
  • Website: nhatnamyvien.com 
  • Thời gian khám bệnh: Các ngày trong tuần

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *