BHA Kết Hợp Với Gì, Không Nên Kết Hợp Với Gì Khi Skincare?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

BHA kết hợp cùng các thành phần khác là giải pháp lý tưởng để tăng cường sức mạnh chăm sóc da. Tuy nhiên nếu không biết cách xây dựng một quy trình chăm sóc da khoa học, hợp lý, làn da có thể gặp phải các vấn đề không mong muốn. Vậy BHA kết hợp với gì, không nên kết hợp với gì khi skincare?

Thông tin cơ bản về BHA

BHA – Beta Hydroxy Acid là một loại acid lành tính có khả năng tan trong dầu và thường tồn tại ở dạng Salicylic acid. Nhờ những đặc tính này mà BHA có thể mang tới cho làn da những công dụng nổi bật như:

  • Cho hiệu quả thẩm thấu sâu vào trong lỗ chân lông, nhằm loại bỏ tế bào chết, bụi bẩn, bã nhờn.
  • Giúp khắc phục nhanh tình trạng lỗ chân lông to, ngăn sự hình thành của vi khuẩn gây mụn.
  • Làm mờ nếp nhăn li ti, rãnh nhăn sâu và tăng cường tái tạo tế bào, đẩy lùi dấu hiệu lão hóa. 

Xem thêm: Dùng BHA Bao Lâu Thì Dùng Serum? Bao Lâu Bôi Kem Dưỡng?

BHA - Beta Hydroxy Acid là một loại acid lành tính
BHA – Beta Hydroxy Acid là một loại acid lành tính

BHA là thành phần an toàn, lành tính, dùng được cho mọi loại da, kể cả da nhạy cảm nhưng cần sử dụng với tần suất và nồng độ phù hợp. Hiện nay, các sản phẩm có chứa BHA thường có nồng độ dao động từ 0.5% – 2%. Nồng độ BHA 4% không phổ biến và được khuyến cáo chỉ nên dùng tối đa 2 lần/tuần để đảm bảo an toàn. 

Tại sao nên kết hợp BHA với các thành phần khác?

Trước khi tìm hiểu BHA kết hợp với gì cho hiệu quả cải thiện làn da tốt nhất, chúng ta cần biết tại sao lại cần kết hợp BHA với các thành phần chăm sóc da khác. Theo các chuyên gia, việc kết hợp BHA với các thành phần khác sẽ giúp hạn chế tình trạng khô căng, bong tróc do tác dụng của BHA gây ra. 

Ngoài ra, chúng còn giúp tăng cường cải thiện các vấn đề mà da đang gặp phải như mụn, thâm mụn, da không đều màu, có dấu hiệu lão hóa. BHA cũng có mặt trong các công thức loại bỏ tế bào chết thường được dùng sau bước làm sạch, toner. Vì thế, không khó để kết hợp BHA với các loại tinh chất hay kem dưỡng chuyên biệt trong cùng một quy trình skincare. 

Song tùy theo đặc điểm sinh lý da, nhu cầu sử dụng và các vấn đề cụ thể mà các bạn có thể lựa chọn thành phần kết hợp với BHA phù hợp. 

BHA kết hợp với gì cho hiệu quả dưỡng da tốt nhất?

Để tăng hiệu quả chăm sóc và cải thiện làn da một cách hoàn hảo nhất, các bạn có thể kết hợp BHA với các thành phần hoạt chất sau:

BHA và Hyaluronic Acid – Nuôi dưỡng làn da căng mướt, mịn màng

Hyaluronic acid (HA) là một loại glycosaminoglycan tự nhiên được tìm thấy trong các mô liên kết của cơ thể. Độ ẩm của da phụ thuộc nhiều vào sự liên kết của nước với Hyaluronic acid trong lớp biểu bì và hạ bì. Vì thế, Hyaluronic acid chính là thành phần chính tạo nên cấu trúc da. Đồng thời cung cấp dinh dưỡng cho các sợi collagen, giúp da đàn hồi, duy trì da luôn căng mọng, ngậm nước. 

Đọc thêm: Dùng BHA Trước Hay Sau Toner Để Đạt Hiệu Quả Tốt Nhất

Hyaluronic acid (HA) là phân tử siêu cấp nước
Hyaluronic acid (HA) là phân tử siêu cấp nước

Hyaluronic acid ngoài công dụng dưỡng ẩm chuyên biệt, thành phần này còn giúp cải thiện tình trạng mụn, chữa lành vết thương. Thậm chí là cải thiện tone da, chống lão hóa, xóa mờ nếp nhăn, giảm viêm và làm dịu da. 

Chính từ những công dụng này, nhiều người đã kết hợp Hyaluronic acid với BHA để tăng hiệu quả cải thiện, chăm sóc da. Việc dùng BHA sẽ khiến da bị khô, dễ bong tróc, trong khi Hyaluronic acid có thể giúp giải quyết tốt tình trạng này. Bộ đôi kết hợp này sẽ mang lại cho bạn làn da căng mướt, mịn màng, ẩm mịn và tươi tắn hơn. 

BHA và Peptide  – Hỗ trợ tái tạo da, giúp da săn chắc

Peptide sẽ là giải pháp lý tưởng trong trường hợp da bị thiếu sức sống, kém săn chắc, không có độ đàn hồi hoặc xuất hiện các dấu hiệu lão hóa sớm. Trên thực tế, Peptide là thành phần có khả năng cải thiện cấu trúc da, kích thích sản sinh collagen và tăng cường phục hồi da. 

Việc dùng chung với BHA sẽ giúp Peptide tăng hiệu quả cải thiện làn da lão hóa. Đồng thời mang tới làn da sạch sâu, khỏe mạnh và tươi tắn, mịn màng hơn. 

BHA và Ceramide – Tăng cường hàng rào bảo vệ da

Khi được hỏi BHA kết hợp với gì để cho hiệu quả tăng cường hàng rào bảo vệ da tốt thì không thể bỏ qua thành phần Ceramide. Đây là thành phần đóng vai trò như một chất truyền tín hiệu tế bào, giúp kết nối các thành phần cấu tạo da hoạt động một cách hiệu quả. 

Bên cạnh đó, Ceramide còn giúp cấp ẩm, duy trì làn da mềm mịn, đẩy lùi các dấu hiệu lão hóa. Trong quy trình chăm sóc da, bạn nên sử dụng BHA trước, sau đó mới dùng tới tinh chất hoặc kem dưỡng có chứa Ceramide. 

BHA và Niacinamide – Làm thông thoáng da, sạch mụn

BHA thường có được pH thấp khoảng 3 – 4, còn Niacinamide có độ pH khoảng 5 – 7. Vậy nên việc dùng chung BHA và Niacinamide có thể làm giảm hiệu quả dưỡng da. Để có thể kết hợp 2 hoạt chất với nhau trong cùng một buổi, các bạn cần dùng BHA trước. Sau đó đợi 20 – 30 phút sau mới bôi tiếp Niacinamide. 

BHA và Adapalene – Kháng viêm, trị mụn

Adapalene là retinoids thế hệ thứ 2 với tác dụng kháng viêm, trị mụn. Do cả hai đều là hợp chất có tác động mạnh đến da, việc dùng chung BHA và Adapalene có thể khiến da bị kích ứng, mẩn đỏ. Vậy nên tốt nhất các bạn nên sử dụng Adapalene vào chu trình dưỡng da vào buổi tối, còn BHA dùng vào buổi sáng. 

BHA và Vitamin C – Giúp da sáng khỏe, giảm tình trạng lão hóa

Do có tính không ổn định nên khi kết hợp với hoạt chất khác, vitamin C dễ làm mất đi tác dụng vốn có. Thông thường để sử dụng BHA và vitamin C, mọi người nên thoa vitamin C vào buổi sáng và dùng BHA vào buổi tối. Lúc này, vitamin C sẽ hỗ trợ bảo vệ da chống lại các tia UV. Trong khi đó BHA lại có tác dụng thúc đẩy tế bào mới tăng sinh vào buổi tối hiệu quả hơn. 

BHA và Benzoyl Peroxide – Tăng hiệu quả làm sạch da

Cho những bạn chưa biết thì Benzoyl Peroxide là một hoạt chất dưỡng da có khả năng loại bỏ tế bào chết vô cùng mạnh mẽ. Chính vì thế, nếu dùng chung với BHA có thể làm tăng khả năng kích ứng và gây khô da, khiến da tiết nhiều dầu nhờn. 

Ở trường hợp này, mọi người nên dùng riêng Benzoyl Peroxide và BHA. Cụ thể, bạn có thể dùng cách ngày hoặc dùng Benzoyl Peroxide vào chu trình dưỡng da ban ngày và BHA vào chu trình dưỡng da buổi tối. 

BHA và Vitamin C - Giúp da sáng khỏe, giảm tình trạng lão hóa
BHA và Vitamin C – Giúp da sáng khỏe, giảm tình trạng lão hóa

BHA và Retinol – Tăng hiệu quả chống lão hóa

Mặc dù retinol có hiệu quả chống lão hóa, giúp da căng bóng, sạch mụn. Tuy nhiên khi dùng chung với các loại acid tẩy tế bào chết như BHA có thể khiến tình trạng bong tróc da trở nên mạnh mẽ hơn. Chưa kể, điều này còn có thể làm mất đi hàng rào bảo vệ tự nhiên của da. Tốt nhất, bạn nên dùng BHA và retinol cách ngày hoặc dùng BHA vào buổi sáng, retinol vào buổi tối. 

Xem thêm: Cách Kết Hợp BHA Và Retinol Đúng Chuẩn Giúp Da Khỏe Đẹp

BHA không nên kết hợp với hoạt chất nào?

Ngoài vấn đề BHA kết hợp với gì, nhiều người còn quan tâm BHA nên tránh kết hợp với các hoạt chất nào. Trên thực tế, BHA có thể kết hợp được với hầu hết các hoạt chất chăm sóc, điều trị các vấn đề trên da khác. Tuy nhiên, việc kết hợp này còn phụ thuộc vào tình trạng da, yếu tố cơ địa, tiền sử dị ứng, kích ứng ở mỗi người. 

Trong trường hợp bạn có tiền sử bị kích ứng với một số hoạt chất thì nên tránh sử dụng hoặc kết hợp chung với BHA. Bởi việc này có thể gây ra tình trạng kích ứng mạnh mẽ, khiến da bạn trở nên tệ hơn. 

Lưu ý khi kết hợp BHA với các thành phần khác

Để sử dụng BHA hiệu quả, nhất là khi kết hợp cùng các thành phần chăm sóc da khác, các bạn cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Nếu mới bắt đầu dùng BHA, hãy làm quen với nồng độ từ thấp đến cao và với tần suất vừa phải để hạn chế nguy cơ kích ứng. 
  • Dưỡng ẩm và sử dụng kem chống nắng đầy đủ cho da mỗi ngày. 
  • Khi kết hợp BHA với retinol, vitamin C dễ khiến da trở nên nhạy cảm hơn. Vậy nên hãy sử dụng cách ngày hoặc xen kẽ trong quy trình chăm sóc da vào buổi sáng và tối. 
  • Thực hiện đầy đủ các bước skincare theo khuyến cáo từ các chuyên gia để sớm có được làn da căng bóng, mịn màng, săn chắc hơn.
  • Nếu việc kết hợp các hoạt chất với BHA có xảy ra phản ứng kích ứng cần ngưng sử dụng sản phẩm và tới gặp bác sĩ ngay. 

Bài viết trên đây đã giúp bạn giải đáp thắc mắc BHA kết hợp với gì, không nên kết hợp với gì trong quy trình skincare để sớm có được làn da mịn màng. BHA là một hợp chất có tác dụng tác động mạnh đến da. Vậy nên khi sử dụng mọi người cần theo dõi tình trạng da để sớm có phương pháp xử lý nếu không may gặp tác dụng phụ. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *