Niacinamide Có Trị Mụn Không? Hiệu Quả Đẩy Mụn Thế Nào?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Niacinamide là hoạt chất dưỡng, chăm sóc da được ứng dụng nhiều trong ngành mỹ phẩm. Hoạt chất được nghiên cứu, bổ sung chủ yếu ở dòng serum, kem dưỡng, sữa rửa mặt, kem chống nắng,…. Tuy nhiên, ngoài việc dưỡng ẩm, làm mờ các vết thâm nám, tàn nhang, Niacinamide có trị mụn không là vấn đề được nhiều người quan tâm. Chi tiết lời giải đáp này sẽ được Nhất Nam Y Viện thông tin qua bài viết dưới đây. 

Niacinamide có tác dụng gì trong mỹ phẩm?

Niacinamide thuộc nhóm vitamin B – dẫn xuất của vitamin B3, tan được trong nước. Chúng được nghiên cứu, ứng dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp chăm sóc da và trở thành hợp chất có khả năng trị mụn, chống lão hóa, củng cố hàng rào bảo vệ da cực kỳ hiệu quả. Bên cạnh đó, Niacinamide cũng hỗ trợ cấp ẩm cho da, điều trị bệnh da liễu như nám, đồi mồi khá tốt. 

Thông qua quá trình nghiên cứu, phát triển sản phẩm, các chuyên gia nhận thấy, Niacinamide có khả năng mang tới tác dụng chăm sóc da tối ưu. Dưới đây là 6 lợi ích mà Niacinamide có thể mang đến cho làn da của bạn:

  • Làm mịn da, giúp hạn chế tình trạng bít tắc lỗ chân lông, dầu nhờn.
  • Tăng cường dưỡng ẩm, giữ ẩm và cân bằng độ ẩm cho da. 
  • Làm mờ các đốm sắc tố trên da, nhất là sạm nám, đồi mồi, tàn nhang, da mẩn đỏ, thâm mụn hoặc vàng da. 
  • Cải thiện mụn trứng cá nhờ khả năng kiểm soát quá trình tiết dầu thừa, bã nhờn. 
  • Giảm vết nhăn, ngăn ngừa lão hóa, hạn chế hình thành nếp nhăn, vết chân chim, nhất là ở trán và mắt. 
  • Tăng cường khả năng miễn dịch, bảo vệ da trước các tác nhân gây hại cho da từ môi trường như như bụi bẩn, ánh nắng mặt trời, khói xe, không khí ô nhiễm. 

Tham khảo: Dùng Niacinamide có bắt nắng không?

Niacinamide có trị mụn không?

Từ những công dụng của Niacinamide như đã chia sẻ ở trên, chúng ta hoàn toàn có thể giải đáp cho vấn đề “Niacinamide có trị mụn không”. Được biết, Niacinamide là thành phần quan trọng trong các sản phẩm trị mụn và bản thân hoạt chất này có khả năng hỗ trợ điều trị mụn, nhất là mụn trứng cá. 

Bên cạnh đó, Niacinamide còn giúp loại bỏ sẹo thâm, sắc tố da, cải thiện rõ rệt tình trạng lỗ chân lông to, giúp hạn chế hiện tượng mẩn đỏ do mụn viêm. Niacinamide trị mụn bằng cách kháng viêm, làm dịu tổn thương do mụn, làm lành tổn thương do mụn để lại. Niacinamide sẽ cho thấy hiệu quả cải thiện mụn sau khoảng 2 – 4 tuần sử dụng đều đặn. 

Niacinamide có khả năng điều trị và ngăn ngừa mụn
Niacinamide có khả năng điều trị và ngăn ngừa mụn

Với những làn da bị mụn, nhất là mụn viêm, chúng không chỉ khiến da mẩn đỏ mà còn sưng tấy. Việc dùng sản phẩm có chứa thành phần như Niacinamide lúc này sẽ giúp củng cố hàng rào lipid tại lớp biểu bì. Từ đó giúp da khỏe, bảo vệ da tốt hơn trước sự tấn công, xâm nhập của các tác nhân gây mụn. Ngoài ra, với cơ chế tăng khả năng giữ nước, hydrat hóa, Niacinamide còn giúp giảm tiết dầu thừa. Đồng thời góp phần thu nhỏ lỗ chân lông, giảm bụi bẩn, hạn chế nguy cơ hình thành các nốt mụn mới. 

Niacinamide trị mụn hiệu quả như thế nào?

Theo nghiên cứu, Niacinamide 2% bôi ngoài da có thể làm giảm sản xuất bã nhờn – nguyên nhân hàng đầu gây mụn trứng cá và các loại mụn viêm khác. Vì thế, khả năng cân bằng quá trình sản xuất dầu của Niacinamide có thể hữu ích trong việc ngăn ngừa cũng như điều trị mụn. Niacinamide dùng được cho mọi loại da, tuy nhiên phù hợp nhất là da dầu. 

Chưa kể, ở hàm lượng 4%, Niacinamide cho hiệu quả tương đương với kháng sinh đường bôi. Vậy nên với những trường hợp bị viêm nhẹ, các bạn hoàn toàn có thể dùng hoạt chất này thay cho kháng sinh. Việc này vừa đảm bảo hiệu quả, vừa hạn chế được tình trạng kháng kháng sinh. 

Cách khắc phục dùng Niacinamide bị đẩy mụn

Trong trường hợp dùng Niacinamide bị đẩy mụn, đó có thể xuất phát từ nguyên nhân sử dụng sai cách, chọn Niacinamide có nồng độ không phù hợp. Để khắc phục tình trạng này, các bạn cần lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Chú trọng bước làm sạch da bằng các sản phẩm nước tẩy trang, sữa rửa mặt phù hợp để giúp các dưỡng chất hấp thụ vào da tốt hơn. 
  • Chọn Niacinamide với nồng độ phù hợp bằng cách bắt đầu với nồng độ thấp để da làm quen. Sau đó mới tăng dần nồng độ Niacinamide theo nhu cầu về công dụng mà bạn mong muốn. 
  • Để da được nghỉ ngơi nếu làn da của bạn đang có hiện tượng đẩy mụn. Lúc này bạn cần ngưng sử dụng các sản phẩm có chứa Niacinamide trong khoảng 1 tuần và quan sát sự thay đổi của làn da. Nếu tình trạng mụn giảm đi nhưng vẫn còn mụn ẩn thì bạn có thể tiếp tục sử dụng Niacinamide. 
  • Kiểm tra kỹ thông tin về thành phần sản phẩm, nhất là về bảng thành phần để tránh bị dị ứng, kích ứng trong quá trình sử dụng. Bởi ngoài Niacinamide, các sản phẩm còn có chứa các thành phần hoạt chất khác.  
  • Dùng thêm các thành phần dưỡng da bổ trợ khác như vitamin B5 để tăng khả năng làm dịu da, phục hồi và giúp tái tạo làn da bị mụn, thiếu ẩm nhanh chóng. 

Thắc mắc “niacinamide có trị mụn không” đã được giải đáp chi tiết trong bài viết. Hy vọng qua những thông tin trên, bạn đọc đã có được đáp án cho thắc mắc trên cũng như biết cách sử dụng Niacinamide hiệu quả hơn. 

Xem thêm ngay:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *