Giãn đài bể thận ở thai nhi là gì? Nguyên nhân và cách điều trị

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Giãn đài bể thận ở thai nhi là dấu hiệu hay gặp trong quá trình siêu âm và chẩn đoán trước sinh. Đây là tình trạng thường gặp ở thai nhi khiến nhiều bà mẹ hết sức lo lắng. Vậy giãn đài bể thận thai nhi là gì, có nguy hiểm không?

Giãn đài bể thận ở thai nhi là gì?

Giãn đài bể thận ở thai nhi còn được gọi là hiện tượng thận ứ nước. Tình trạng này có thể xảy ra ở một bên hoặc hai bên thận và có xu hướng xuất hiện ở thai nhi nam nhiều hơn nữ. Giãn đài bể thận thai nhi chiếm khoảng 1% số thai nhi.

Tình trạng này được phát hiện qua quá trình siêu âm chẩn đoán trước sinh. Khi đó, các bác sĩ sẽ tiến hành siêu âm đường kính trước và sau bể thận của thai nhi. Chỉ số này sẽ phụ thuộc vào tuần thai để đánh giá mức độ giãn bể thận.

Giãn đài bể thận ở thai nhi còn được gọi là thai nhi bị thận ứ nước
Giãn đài bể thận ở thai nhi còn được gọi là thai nhi bị thận ứ nước

Giãn đài bể thận thai nhi được chẩn đoán khi có các chỉ số như sau:

  • Thai nhi khoảng 15 – 20 tuần: Đường kính thận ≥ 4mm.
  • Thai nhi khoảng 20 đến 30 tuần:  ≥ 5mm.
  • Thai trên 30 tuần: Đường kính thận ≥ 7mm.

Nếu các đánh giá được xác định lần đầu, các bác sĩ có thể sẽ tiến hành đánh giá lại sau khoảng 30 phút bởi giãn đài bể thận có thể chỉ xuất hiện thoáng qua tại thời điểm siêu âm. Trong trường hợp đài bể thận bị giãn mức độ nhẹ có thể sẽ ổn định và thoái lui trong giai đoạn trẻ sơ sinh.

Xem thêm: Các nguyên nhân gây bệnh viêm đài bể thận

Nguyên nhân gây giãn đài bể thận ở thai nhi

Hiện nay, chưa có nguyên nhân cụ thể dẫn tới tình trạng giãn bể thận thai nhi. Tuy nhiên, một số yếu tố dưới đây có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ở thai nhi:

  • Tình trạng giãn thận sinh lý: Tình trạng giãn thận sinh lý có thể chỉ thoáng qua ngay tại thời điểm siêu âm. Do đó, các bác sĩ thường sẽ chẩn đoán lại. Hầu hết các trường hợp giãn thận sinh lý sẽ không trầm trọng thêm và được cải thiện dần qua thời gian ngay cả khi bé được sinh ra đời.
  • Giãn bể thận do tắc nghẽn niệu quản: Tắc nghẽn niệu quản thường xảy ra ở hai vị trí nhưng thường gặp nhất là tắc niệu quản ở vị trí nối giữa niệu quản và bể thận.
  • Tắc nghẽn niệu đạo gây giãn bể thận ở thai nhi: Tắc nghẽn niệu đạo sẽ khiến bàng quang bị căng tức, lâu ngày không thể co bóp và đào thải nước tiểu ra ngoài dẫn tới tình trạng thận ứ nước, ảnh hưởng đến bể thận và niệu quản thai nhi.
Tắc nghẽn niệu đạo có thể là nguyên nhân gây giãn bể thận
Tắc nghẽn niệu đạo có thể là nguyên nhân gây giãn bể thận
  • Dị tật thận – niệu quản đôi: Dị tật thận – niệu quản đôi thường chỉ xảy ra trong tỉ lệ 1%. Khi đó, thai nhi có nhiều hơn 1 niệu quản từ thận. Tuy nhiên, tình trạng này thường không biểu hiện triệu chứng lâm sàng và không gây ảnh hưởng tới sức khỏe. Chỉ một số ít trường hợp dẫn tới tình trạng giãn bể thận thai nhi.
  • Trào ngược bàng quang – niệu quản: Đây là nguyên nhân chiếm khoảng 5 đến 25% trường hợp được phát hiện giãn bể thận trong thời gian thai kỳ. Tình trạng này kéo dài dẫn tới tình trạng giãn niệu quản và bể thận, từ đó khiến trẻ có nguy cơ cao nhiễm khuẩn đường tiết niệu.
  • Thận đa nang: Thận đa nang xảy ra do tắc nghẽn niệu quản từ bào thai dẫn tới tình trạng không thể bài tiết nước tiểu và phát triển bình thường. Tình trạng này thường gặp ở một bên thận, do đó khi một bên thận vẫn phát triển bình thường thì chức năng thận vẫn được đảm bảo.

Tìm hiểu cụ thể

Nang thận là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Giãn đài bể thận ở thai nhi có nguy hiểm không?

Rất nhiều bà mẹ nghĩ rằng giãn đài bể thận ở thai nhi là một hiện tượng rất nguy hiểm. Trên thực tế, hầu hết các trường hợp này đều chỉ cần theo dõi bằng siêu âm trong suốt thời gian thai kỳ mà không gặp phải các vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe.

Do đó, các bà mẹ chỉ cần ghi nhớ tình trạng của con từ các lần kiểm tra trước để thông báo với bác sĩ và giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ để có một thai kỳ khỏe mạnh, hạnh phúc.

Nếu bé được chẩn đoán giãn đài bể thận thai nhi, bé sẽ được bác sĩ thăm khám ngay sau sinh để phát hiện các dị tật bẩm sinh, từ đó có biện pháp can thiệp kịp thời.

Cách điều trị giãn đài bể thận ở thai nhi

Đa số các trường hợp giãn đài bể thận ở thể nhẹ hoặc giãn thận sinh lý không cần can thiệp điều trị, thai nhi chỉ cần theo dõi bằng siêu âm suốt thời gian thai kỳ. Một số hướng theo dõi giãn đài bể thận thai nhi như sau:

Theo dõi trong thời gian thai kỳ

Hầu hết các trường hợp giãn đài bể thận thai nhi chỉ cần được theo dõi bằng siêu âm trong thời gian thai kỳ. Lúc này, quá trình mang thai và sức khỏe của thai nhi không bị ảnh hưởng bởi bất thường trên.

Các bà mẹ chỉ cần ghi nhớ tình trạng của con để thông báo với bác sĩ siêu âm và nên theo dõi ở các cơ sở y tế có uy tín và có điều kiện chẩn đoán, hội chẩn tốt nhất.

Tình trạng này có thể theo dõi bằng siêu âm suốt thời gian thai kỳ
Tình trạng này có thể theo dõi bằng siêu âm suốt thời gian thai kỳ

Theo dõi sau sinh

Khi thai nhi được chẩn đoán giãn đài bể thận, sau khi sinh ra sẽ được bác sĩ chuyên khoa thăm khám và phát hiện sớm các dị tật bẩm sinh có thể có như: Ẩn tinh hoàn, thoát vị bẹn, lỗ đái thấp…

Bé sẽ được kiểm tra bằng siêu âm hệ tiết niệu trong khoảng 1 tuần đầu sau sinh, từ đó các bác sĩ sẽ đánh giá và có phương án điều trị phù hợp.

Trong trường hợp bé mắc phải tình trạng trào ngược bàng quang – niệu quản có thể được điều trị bằng kháng sinh dự phòng, phòng ngừa tình trạng nhiễm khuẩn tiết niệu. Một số trường hợp nặng có thể cần điều trị bằng phẫu thuật.

Giãn đài bể thận ở thai nhi không phải là tình trạng quá nguy hiểm cho trẻ. Các bà mẹ cần giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ và có phương pháp chăm sóc sức khỏe thai nhi kết hợp với quá trình theo dõi của bác sĩ để giúp con có một sức khỏe tốt nhất.

Phòng khám Nhất Nam Y Viện :

  • Địa chỉ: Biệt thự 16, Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Hotline: (024) 8585 1102 – 0928 42 1102
  • Website: nhatnamyvien.com 
  • Thời gian khám bệnh: Các ngày trong tuần

Đừng bỏ qua

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *