Kiến ba khoang cắn có nguy hiểm không và cách xử lý kịp thời

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Kiến ba khoang tuy nhỏ bé nhưng lại cực kỳ nguy hiểm. Trên thực tế, loài độc vật này có chứa độc tố mạnh nhiều lần so với rắn hổ mang nếu không có cách khắc phục ngay. Chính vì vậy, khi bị kiến ba khoang cắn, bạn phải biết cách xử lý kịp thời để tránh nguy hiểm tới sức khỏe.

Bị kiến ba khoang cắn có gây nguy hiểm không?

Kiến ba khoang là loại độc vật có thân hình thon, tương tự như hạt thóc. Kích thước trung bình của mỗi con lên tới 0,7 đến 1 cm theo chiều dài và 2 đến 5mm theo chiều ngang.

Kiến ba khoang đặc biệt chỉ có có 3 đôi chân; cơ thể phân thành các khoang với màu sắc khác nhau. Trong đó phần đầu và bụng dưới màu đen còn phần ngực và bụng trên lại mang màu đỏ. Kiến ba khoang mặc dù có cánh nhưng lại chỉ bò mà hiếm khi bay.

Theo các nghiên cứu khoa học, trong cơ thể loài kiến ba khoang có chứa lượng lớn độc tố Pederin. Đây là chất độc mạnh gấp 12 đến 15 lần nọc của loài rắn hổ. Tuy nhiên do lượng tiếp xúc nọc kiến ba khoang với da người rất nhỏ nên không đủ gây chết người.

Khi bị kiến ba khoang cắn, da người sẽ bị rộp, phỏng da và cả viêm da ở mức độ từ nặng đến nhẹ. Trong đó tình trạng viêm da thường xuất hiện ở các vị trí mặt, cổ, ngực, gáy, tai khiến chúng ta vô cùng khó chịu.

Kiến ba khoang là loài động vật chứa độc tính mạnh, xuất hiện nhiều vào mùa mưa
Kiến ba khoang là loài động vật chứa độc tính mạnh, xuất hiện nhiều vào mùa mưa

Vùng da bị tổn thương do tiếp xúc với chất độc Pederin của kiến ba khoang thường có biểu hiện rát đỏ thành vệt, hơi cộm và thành từng mảng. Bên trên vết thương xuất hiện các mụn nước, mụn mủ li ti. Đáng chú ý, có vùng da sẽ bị hơi lõm thành hình tròn hoặc bầu dục và có màu vàng nâu.

Những thương tổn trên da khi bị kiến ba khoang cắn có thể lan rộng nếu chúng ta ngứa và gãi. Bởi khi đó, độc tố Pederin có thể lan ra vùng da lành khác, nhất là tại vị trí nếp gấp.

Về mặt thẩm mỹ, các vết cắn của kiến ba khoang khi lành có thể để lại sẹo thâm và lâu mất. Bên cạnh đó, người bệnh sẽ rất ngại tiếp xúc với người lạ trong quá trình điều trị bởi các tổn thương trên da rất khó coi.

Chú ý: Người bị kiến ba khoang cắn nếu bị bỏng rát bỏng tại chỗ, thương tổn trên diện rộng kèm hiện tượng sốt nhẹ, nổi hạch lân cận thì cần tới cơ sở y tế ngay để được điều trị.

Mẹo xử lý nhanh khi bị kiến ba khoang cắn

Khi bị loài kiến ba khoang đốt, chúng ta cần xử lý ngay lập tức bằng những cách thức phù hợp nhằm ngăn vết thương lan rộng và trở nên trầm trọng hơn. Bên cạnh đó, việc làm này cũng hạn chế tối đa các vết sẹo thâm khi vết thương đã lành.

Khi bị kiến ba khoang cắn, bạn cần phải xử lý ngay vết thương bằng cách rửa với nước
Khi bị kiến ba khoang cắn, bạn cần phải xử lý ngay vết thương bằng cách rửa với nước

Một sẹo xử lý nhanh trong trường hợp này mà bạn có thể tham khảo gồm:

  • Dùng cồn 70 độ hoặc xà phòng có đặc tính dịu nhẹ để rửa sạch vùng da bị kiến ba khoang cắn. Điều này sẽ giúp giảm thiểu đáng kể tình trạng ngứa rát, khó chịu trên da.
  • Sau khi sơ cứu vết thương, bạn hãy đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và điều trị kịp thời.
  • Một số loại thuốc thường được bác sĩ chỉ định để chữa vết thương do kiến ba khoang cắn gồm: Thuốc bôi chứa corticoid, thuốc uống để kháng histamin hay uống thuốc kháng sinh chống viêm nhiễm… Trường hợp nhẹ sẽ, người bệnh có thể được sát trùng mỗi ngày và chờ cho vết thương khỏi hẳn sau vài tuần.

Ngoài các biện pháp sơ cứu và chữa trị trên, khi bị kiến ba khoang cắn, người bệnh cũng cần lưu ý:

  • Tuyệt đối không dùng tay chạm vào mắt nếu bạn lỡ tiếp xúc với kiến ba khoang.
  • Không dùng bàn tay hay chân trần để giết kiến ba khoang. Bởi việc làm này có thể bị bạn nhiễm độc nhiều hơn.
  • Để hạn chế những biến chứng không đáng có, bệnh nhân tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc chữa zona hoặc viêm da cơ địa để điều trị vết thương do kiến ba khoang cắn.
  • Không bôi các thuốc màu, lá cây lên vết thương hoặc áp dụng một số biện pháp chữa trị bằng phương pháp dân gian. Bởi những loại thuốc này có nguy cơ cao khiến vết thương do kiến ba khoang cắn bị lở loét, lan rộng và cả nhiễm trùng.

Xem thêm

Không được bôi các thuốc đặc trị rona hay thuốc lá lên vết thương do bị kiến ba khoang cắn
Không được bôi các thuốc đặc trị rona hay thuốc lá lên vết thương do bị kiến ba khoang cắn

Cách phòng tránh kiến ba khoang tấn công

Mùa mưa là thời điểm mà kiến ba khoang hoạt động mạnh nhất. Chính vì vậy chúng ta nên áp dụng một số biện pháp phòng tránh cần thiết như:

  • Sử dụng bóng đèn có ánh sáng màu vàng để hạn chế thu hút sự chú ý và tấn công của kiến ba khoang. Bởi đây là loại động vật rất thích bay vào những nơi có ánh sáng đèn huỳnh quang.
  • Ban đêm nên cố gắng tắt các bóng đèn không sử dụng đến.
  • Sử dụng lưới để che chắn cửa sổ và đóng kín cửa khi ra vào.
  • Bỏ màn cẩn thận khi ngủ.
  • Phun thuốc diệt kiến và côn trùng khi cần thiết.
  • Vệ sinh sạch sẽ sân vườn, phát quang bụi rậm để phá hủy nơi trú ngụ của kiến ba khoang.
  • Mặc quần áo dài tay, đeo khẩu trang, đi ủng bảo hộ khi làm vườn hay tiếp xúc với nơi nhiều cây cối.

Khi bị kiến ba khoang cắn, tất cả mọi người nên bình tĩnh để xử lý tình huống. Tốt nhất khi đã sơ cứu xong vết thương, chúng ta vẫn nên thăm khám bác sĩ để được điều trị tốt hơn và tránh các biến chứng nguy hiểm về sau.

Đọc thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *