Mụn Thâm Là Gì? Dấu Hiệu, Nguyên Nhân Và Cách Chữa Bệnh Tận Gốc

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Mụn thâm là một trong những bệnh lý da liễu khiến nhiều người đau đầu, đặc biệt là chị em phụ nữ. Bởi tình trạng này ảnh hưởng rất nhiều đến ngoại hình và thẩm mỹ. Để hiểu rõ hơn về bệnh lý da liễu này, bạn hãy tìm hiểu nội dung trong bài viết dưới đây. 

Mụn thâm là gì? Phân loại mụn thâm

Mụn thâm là tình trạng vùng da bị tổn thương do mụn, da thay đổi màu sắc vốn có và chuyển sang màu tối hơn. Tình trạng này làm mất đi vẻ đẹp tự nhiên của làn da, khiến da mặt trở nên sẫm màu, khô ráp. 

Mụn thâm có thể xuất hiện ở nhiều vị trí trên da, đặc biệt là mụn thâm trên mặt. Cụ thể là mụn thâm ở má, mụn thâm ở cằm, trán, mũi… Các vết thâm sẹo này không gây đau đớn và nguy hiểm cho làn da, nhưng chúng có thể ảnh hưởng lớn đến ngoại hình của người bệnh.

mun tham
Hình ảnh mụn thâm trên da

Hiện nay, các vết mụn bị thâm trên da được chia thành hai loại chính là:

  • Mụn thâm không nhân đỏ: Đây gần như là vết thâm trên da, không có nhân mủ bên trong. Tình trạng viêm nhiễm của loại mụn thâm này chưa kết thúc và hoàn toàn có thể mọc lại. Thậm chí chúng có thể gây nên tình trạng nhiễm khuẩn trên da.
  • Mụn thâm dưới da: Tình trạng viêm nhiễm mụn đã kết thúc. Vùng da ở chân mụn bị xỉn màu rõ rệt so với các vùng da lân cận.

Nguyên nhân mụn thâm dưới da

Mụn thâm thực chất là một vùng da bị tổn thương do mụn viêm, mụn trứng cá, mụn bọc. Sau khi loại bỏ nhân của các loại mụn này, nếu không điều trị và chăm sóc đúng cách sẽ dẫn đến tình trạng vùng da dưới chân mụn bị tổn thương, thâm đỏ. 

Ngoài ra, còn có rất nhiều nguyên nhân khiến mụn thâm hình thành và sản sinh trên da mặt. Có thể xuất phát từ bên trong cơ thể hoặc những tác động từ môi trường. Dưới đây là một số nguyên nhân chính gây nên tình trạng này:

  • Da bị nhiễm sắc tố: Nội tiết tố trong cơ thể hoặc do tác động từ môi trường xung quanh làm biến đổi sắc tố da. Từ đó dẫn đến lượng melanin dưới da gia tăng đột ngột. Tình trạng này sẽ gây nên các vết mụn thâm đen trên da, gây mất thẩm mỹ.
  • Nặn mụn không đúng cách: Nặn mụn không đúng sẽ khiến mụn có nguy cơ bội nhiễm cao, do vi khuẩn trên tay xâm nhập vào quá trình nặn mụn. Các nốt mụn bị bội nhiễm sẽ có khả năng hình thành mụn chai thâm cao hơn.
mun tham
Nặn mụn không đúng cách là nguyên nhân gây ra mụn thâm
  • Thói quen xấu hàng ngày: Các thói quen ăn uống không lành mạnh hàng ngày cũng là nguyên nhân gây nên mụn thâm ở mặt. Chẳng hạn như việc ăn nhiều đồ chua cay, đồ nóng, sử dụng các chất kích thích hoặc thức khuya.
  • Vệ sinh da mặt sai cách: Tẩy trang không kỹ, rửa mặt sai cách và không tẩy tế bào chết trên da sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến làn da và làm suy giảm hàng rào bảo vệ da. Từ đó vi khuẩn có cơ hội tấn công và sản sinh mụn.
  • Tác động từ bên ngoài: Làm việc trong môi trường bụi bẩn hoặc ngoài trời nắng cũng có nguy cơ hình thành mụn thâm. 

Dấu hiệu của mụn thâm là gì? Có nguy hiểm không?

Các dấu hiệu giúp bạn dễ dàng nhận biết mụn thâm trên da như sau:

  • Vùng da bị sạm lại và chuyển thành màu nâu đen.
  • Một số trường hợp có cảm giác hơi đau khi chạm vào nốt mụn.
  • Các vết thâm có thể mọc thêm mụn và gây viêm nhiễm vùng da đó.
  • Những vùng da có vết thâm màu đỏ có thể hình thành nhân mụn. 

Vùng da bị xỉn màu do mụn thâm sẽ khiến làn da của bạn trở nên không đều màu. Nếu không điều trị sớm, mụn thâm lâu ngày có thể dẫn đến hiện tượng sừng hóa, chai thâm mụn và khiến làn da bị khô ráp, kém sức sống. 

Hơn nữa, làn da bị mụn thâm lâu năm sẽ mất nhiều thời gian để điều trị và rất tốn kém. Một số trường hợp mụn thâm thành nốt ruồi, thành sẹo thâm khiến ngoại hình bị ảnh hưởng nghiêm trọng. 

Mụn thâm đen phải làm sao?

Trước khi điều trị, bác sĩ sẽ chẩn đoán tình trạng mụn thông qua triệu chứng lâm sàng và sinh thiết dưới da. Từ đó, bác sĩ chuyên khoa sẽ đưa ra phương án điều trị thích hợp. 

Chữa mụn bằng Tây y

Sử dụng các loại thuốc Tây y chữa mụn cùng những sản phẩm chăm sóc da đi kèm là cách trị mụn thâm hiệu quả, nhanh chóng. Bác sĩ có thể chỉ định người bệnh sử dụng các loại thuốc bôi, thuốc uống, serum chứa nhiều vitamin A, E. Ngoài ra, người bệnh có thể sử dụng các collagen trị nám, thâm và dưỡng da trắng sáng.

mun tham
Bạn có thể sử dụng các thuốc dạng bôi trị mụn cho da

Ngoài sử dụng các loại thuốc, Tây y có nhiều phương pháp chữa mụn ứng dụng công nghệ cao bạn có thể tìm hiểu như:

  • Trị mụn bằng tia laser: Tia laser soi vào da có thể diệt được các sắc tố melanin và kích thích sản sinh collagen sâu bên trong da. Từ đó làm mờ nhanh các vết thâm sạm và sẹo trên da.
  • Điều trị bằng tia plasma: Tia plasma có công dụng diệt khuẩn và kích thích vết thương mau lành. Khi điều trị mụn, tia plasma có thể lấy tận gốc nhân mụn, ngừa mụn tái phát và giảm sản sinh bã nhờn trên da.
  • Trị mụn bằng phương pháp Blue light: Đây là công nghệ điều trị mụn thế hệ mới, sử dụng các bước sóng ánh sáng chiếu trực tiếp lên da và phá vỡ cồi mụn. Ngoài ra, phương pháp này còn kích thích tuần hoàn màu, sản sinh tế bào mới và loại bỏ sẹo thâm.

Mẹo dân gian điều trị bệnh

Người bệnh có thể áp dụng phương pháp trị mụn thâm tại nhà bằng các thảo dược thiên nhiên. Cách này vừa giúp tiết kiệm thời gian, chi phí vừa hỗ trợ cải thiện các vết sẹo thâm trên da rất tốt. 

  • Cà chua: Cà chua có chứa nhiều vitamin rất tốt cho làn da, giúp làm mờ nốt mụn nhanh chóng, đặc biệt là mụn thâm ở trán, mụn thâm 2 bên má. Bạn lấy hai quả cà chua đã rửa sạch, nghiền nát rồi trộn với một chút bột yến mạch. Đắp hỗn hợp này lên mặt trong khoảng 20 phút rồi rửa mặt lại bằng nước ấm.
mun tham
Đắp cà chua để trị mụn thâm
  • Khoai tây: Khoai tây có chứa nhiều vitamin B, C và chất chống oxy hóa giúp phục hồi làn da. Bạn có thể đắp mặt nạ khoai tây mỗi tuần 2 lần để giảm thâm nám hiệu quả trên da. Ngoài ra, bạn có thể hấp chín khoai tây, trộn với sữa tươi rồi đắp hỗn hợp này lên mặt để dưỡng trắng da.
  • Sữa chua: Ngoài công dụng chính là tăng cường hệ tiêu hóa, sữa chua còn có tác dụng trị thâm mụn hiệu quả. Axit lactic trong sữa chua có thể làm sáng da và tẩy nhanh tế bào chết. Bạn lấy một ít sữa chua làm mặt nạ mỗi tuần từ 2 – 3 lần để có làn da mịn màng, không bị thâm mụn.

Những lưu ý khi trong quá trình điều trị bệnh

Ngoài các biện pháp điều trị, người bệnh cần lưu ý các cách chăm sóc làn da để hỗ trợ ngăn ngừa sự tiến triển của thâm mụn. Cụ thể như sau:

  • Lựa chọn các loại sữa rửa mặt dịu nhẹ, ít chứa chất hóa học gây kích ứng cho da.
  • Tẩy trang sạch hàng ngày và tẩy tế bào chết thường xuyên để làm sạch da.
  • Sử dụng kem chống nắng hàng ngày để ngăn chặn các tác hại của tia UV ảnh hưởng đến làn da.
  • Không được nặn mụn, chích mụn tại nhà vì dễ gây nhiễm trùng cho làn da.
  • Khi da mọc mụn quá nhiều, lâu ngày và có nguy cơ bội nhiễm, bạn cần đến bệnh viện thăm khám và điều trị sớm.
  • Uống đủ nước hàng ngày để cấp ẩm cho làn da, từ 2 – 2,5 t lít nước/ngày.
  • Loại bỏ các món ăn gây hại cho da như đồ ăn cay nóng, đồ nhiều dầu mỡ, các loại nước có ga, bia rượu.
  • Bổ sung nhiều rau xanh, trái cây để tăng cường khoáng chất và vitamin tốt cho da.
  • Xây dựng chế độ làm việc phù hợp, không được thức khuya và nên dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn.

Chữa mụn thâm ở đâu nhanh khỏi?

Việc tìm được địa chỉ chữa mụn thâm nhanh khỏi sẽ giúp bạn điều trị bệnh tận gốc, không để lại sẹo thâm và thời gian chữa trị ngắn. Dưới đây là tổng hợp một số địa chỉ thăm khám uy tín bạn nên lưu lại:

  • Bệnh viện Đại học Y Hà Nội: Bệnh viện có chuyên khoa Da liễu với chuyên môn điều trị các bệnh ngoài da như viêm da, mụn thâm, mụn bọc… Bệnh viện được trạng hệ thống máy móc thăm khám da hiện đại. Địa chỉ bệnh viện ở số 1 Tôn Thất Tùng, Trung Tự, Đống Đa, Hà Nội.
  • Nhất Nam Y Viện: Đây là một trung tâm thăm khám bệnh bằng Y học cổ truyền được đánh giá cao hiện nay. Nơi đây có các bác sĩ chuyên khoa đầu ngành về da liễu, đặc biệt là điều trị các loại mụn. Địa chỉ trung tâm ở Biệt thự 16, ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, thuộc Quận Cầu Giấy. Địa chỉ ở TPHCM: số 3, Đường 34, P An Khánh, Thủ Đức.
  • Bệnh viện Trung ương Huế: Nếu muốn điều trị về mụn ở miền Trung thì bạn nên đến bệnh viện Trung ương Huế. Khoa Da liễu tại bệnh viện đã có nhiều năm thăm khám và chữa trị các bệnh lý về mụn đơn giản đến phức tạp. Địa chỉ bệnh viện ở số 16, Lê Lợi, TP Huế.
  • Bệnh viện Da liễu TPHCM: Đây là bệnh viện điều trị da liễu chuyên sâu ở khu vực miền Nam. Khi đến đây, người bệnh sẽ được bác sĩ thăm khám kỹ bằng các biện pháp soi da, sinh thiết. Sau đó, bác sĩ sẽ đưa ra liệu trình chữa mụn phù hợp. Địa chỉ bệnh viện ở số 2, Nguyễn Thông, Phường 6, Quận 3, TPHCM.
mun tham
Bạn nên lựa chọn các địa chỉ uy tín để khám mụn

Mụn thâm tuy không có nhiều biến chứng nguy hiểm nhưng sẽ ảnh hưởng lớn đến ngoại hình, thẩm mỹ của người bệnh. Do vậy, khi mắc bệnh, bạn nên chủ động tìm hiểu các phương pháp điều trị đúng cách để có thể loại bỏ nhanh chóng tình trạng này. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *