Glycerin Là Gì? Sử Dụng Thế Nào Để Cho Hiệu Quả Tốt Nhất

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Trong vô vàn thành phần chăm sóc da, có những thành phần rất ít được chú ý nhưng lại mang đến những công dụng tuyệt vời cho làn da. Một trong số này phải nhắc đến hoạt chất Glycerin – thành phần dưỡng ẩm, giữ nước hoàn hảo. Để biết thêm chi tiết về hoạt chất này cũng như cách sử dụng mang lại hiệu quả cải thiện da tốt nhất, mời bạn đọc tham khảo trong bài viết dưới đây. 

Glycerin là gì?

Cho những bạn chưa biết, Glycerin là thành phần tự nhiên có trong công thức hóa học C3H5(OH)3, hay còn được gọi là Gycerine – Glycerol. Được biết, Glycerin hóa học sẽ có nguồn gốc từ cồn và tồn tại dưới dạng lỏng, dễ hòa tan trong nước hoặc rượu. Còn Glycerin tự nhiên có nguồn gốc từ mỡ động vật hoặc dầu thực vật. 

Xem ngay: Niacinamide là gì? Làm Sao Để Dùng Hiệu Quả?

glycerin
Glycerin là thành phần tự nhiên có trong công thức hóa học C3H5(OH)3

Dù ở dạng nào, Glycerin vẫn mang đặc tính hút ẩm, có nghĩa là chúng sẽ hút ẩm từ không khí xung quanh và giữ độ ẩm này trên da. Có một vài nghiên cứu cho thấy, Glycerin có tính tương quan với yếu tố giữ ẩm tự nhiên của da (NMF). Đây là lý do giải thích vì sao Glycerin tương thích với mọi loại da và có thể dùng được cho nhiều độ tuổi khác nhau. 

Glycerin có tác dụng gì?

Với những tín đồ làm đẹp ắt hẳn không còn xa lạ với hoạt chất Glycerin. Sở dĩ, Glycerin có mặt ở hầu hết các sản phẩm chăm sóc và làm đẹp da là bởi những công dụng sau:

  • Giúp bảo vệ da và chống lại các chất khiến da bị kích ứng. 
  • Cải thiện hàng rào bảo vệ cũng như các đặc tính cơ học của da. Thậm chí, Glycerin còn được tận dụng để giữ độ ẩm cho da đầu, giúp tóc luôn chắc khỏe, óng mượt. 
  • Mang tới chức năng hydrat hóa lớp ngoài cùng của da, tức lớp sừng. 
  • Đẩy nhanh quá trình phục hồi sau các tổn thương, giúp da trở nên tươi trẻ hơn. Cụ thể, Glycerin sẽ giúp cải thiện tốt những vết sẹo, thâm mụn sau khi điều trị để giúp da khỏe hơn. Bên cạnh đó, chúng còn đi sâu vào bên trong để kích thích sản sinh tái tạo làn da mới, làm lành những mô biểu bì đã bị phá vỡ. 
  • Giúp vận chuyển và tăng khả năng hoạt động của aquaporin trên bề mặt da. Trong đó, aquaporin là các protein dẫn dòng chảy của các chất dưỡng ẩm quan trọng tới các lớp trên cùng của da. Nhờ đó góp phần duy trì và cân bằng độ ẩm, giúp da mịn màng, ẩm mịn ngay cả khi thời tiết khô hanh. 
  • Không chỉ có công dụng với da, Glycerin còn giúp giữ độ bóng cần thiết cho móng tay và giúp chúng trở nên chắc khỏe hơn. Chính vì thế, nếu bạn là người yêu thích làm móng, hay phải sơn, tẩy rửa móng tay nhiều thì có thể tận dụng hoạt chất này để nuôi dưỡng bộ móng tốt hơn. 

Ngoài tác dụng dưỡng ẩm, nuôi dưỡng làn da, Glycerin còn được biết đến với vai trò là chất làm ngọt, chất làm đặc, chất bảo quản, có khả năng nhuận tràng và là một trong nhiều nguyên liệu chế biến dược phẩm. 

Glycerin có an toàn cho da không?

Tuy mang lại rất nhiều lợi ích cho làn da, tuy nhiên nhiều người vẫn thắc mắc Glycerin có an toàn với làn da người dùng hay không. Trên thực tế, Glycerin đã được Cục quản lý Dược phẩm Mỹ – FDA công nhận là một trong những hoạt chất an toàn, được phép sử dụng trong ngành công nghiệp làm đẹp. 

glycerin
Hoạt chất này rất an toàn với làn da người dùng

Từ đó ta có thể thấy, Glycerin rất an toàn với làn da nhưng trong quá trình sử dụng, các bạn cũng nên chú ý tới liều lượng và các khuyến cáo liên quan để tránh những tác dụng phụ không mong muốn. 

Tác dụng phụ của Glycerin với làn da người dùng

Trên thực tế, mặc dù Glycerin trong mỹ phẩm được đánh giá là an toàn nhưng vẫn có khả năng gây ra tình trạng kích ứng và dị ứng da. Bởi hoạt chất này có khả năng hút nước từ các tầng da thấp nhất nên dễ làm da bị mất nước, thậm chí là bị phồng rộp. Vậy nên để sử dụng Glycerin an toàn, các bạn cần pha loãng hoạt chất này, tránh sử dụng phiên bản nguyên chất. 

Theo đó, các bạn có thể pha loãng Glycerin với nước hoa hồng để làm tăng hiệu quả cấp ẩm và thu nhỏ lỗ chân lông. Bên cạnh đó cũng hạn chế tình trạng bị kích ứng, tăng khả năng cải thiện hàng rào bảo vệ da lên tới 24h sau khi sử dụng. Trường hợp da bị ngứa, mẩn đỏ, phát ban sau khi dùng Glycerin thì cần ngừng sử dụng và thông báo cho bác sĩ để tìm một sản phẩm thay thế phù hợp hơn. 

Cách sử dụng Glycerin chăm sóc da hiệu quả

Hiện nay, các dòng sản phẩm mỹ phẩm có chứa Glycerin rất đa dạng. Song nếu muốn, bạn vẫn có thể mua Glycerin và kết hợp chúng với các sản phẩm khác để chăm sóc da tại nhà theo những cách sau:

Mặt nạ dưỡng da 

Có thể nói, Glycerin là hoạt chất rất phù hợp để cấp ẩm và dưỡng da. Vậy nên để nhanh chóng cải thiện làn da khô, các bạn có thể bắt tay vào làm mặt nạ dưỡng ẩm từ hoạt chất Glycerin theo cách sau:

  • Chuẩn bị tinh chất Glycerin và 1 miếng mặt nạ giấy hoặc 5ml gel nha đam. 
  • Với mặt nạ giấy, các bạn cho vào tinh chất Glycerin rồi đắp lên mặt để các dưỡng chất thẩm thấu sâu vào da. 
  • Còn với gel nha đam, bạn trộn theo tỉ lệ 3:1, tức 5ml gel nha đam và 2ml tinh chất Glycerin để tạo ra hỗn hợp đồng nhất. Thoa hỗn hợp lên da sau khi đã rửa sạch mặt và nằm thư giãn trong 15 phút rồi rửa lại với nước ấm là xong. 

Làm xịt dưỡng ẩm cho da

Ở cách làm này bạn cần chuẩn bị 40ml nước hoa hồng, 1 bình xịt phun sương, 20ml glycerin và 100ml nước cất. Trộn đều tất cả các nguyên liệu vào bình xịt phun sương để dùng dần. 

Hơn hợp này sẽ giúp cân bằng độ pH trên da, se khít lỗ chân lông, cấp ẩm cho làn da khô căng, thiếu nước. Khi thực hiện, lưu ý nên chọn nước hoa hồng thiên về cấp ẩm hơn làm sạch để gia tăng hiệu quả chăm sóc, nuôi dưỡng làn da ẩm mịn. 

Xem thêm: Cách sử dụng lactic acid mang lại hiệu quả tốt nhất

glycerin
Chị em có thể kết hợp cùng các dưỡng chất khác để làm xịt ẩm

Làm son dưỡng môi

Ngoài việc cấp ẩm cho làn da, các bạn cũng có thể tận dụng hoạt chất này để dưỡng môi. Theo đó, bạn cần chuẩn bị 1 thìa cà phê Glycerin, 1 thìa cà phê dầu dừa và mix chúng lại với nhau. 

Sau đó thoa hỗn hợp này lên môi, lúc này các tế bào sừng trên môi sẽ được glycerin hydrat hóa và trở nên mềm mại hơn. Cách sử dụng Glycerin kết hợp với dầu dừa sẽ cho hiệu quả dưỡng môi tốt khi thực hiện mỗi ngày. 

Hướng dẫn bảo quản Glycerin đúng cách

Glycerin trong mỹ phẩm rất dễ bảo quản nhưng để hạn chế nguy cơ bị hư hỏng, làm biến chất các thành phần có trong sản phẩm, các bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Để các sản phẩm có chứa Glycerin ở nơi khô thoáng, tránh ánh nắng trực tiếp từ mặt trời hoặc những khu vực dễ cháy, bắt nhiệt. 
  • Bảo quản Glycerin tránh xa tầm tay của trẻ nhỏ, vật nuôi trong nhà.
  • Sau khi sử dụng Glycerin xong cần đậy kín nắp, cất ở nơi có độ ẩm phù hợp, tốt nhất nên đựng trong hộp kín riêng biệt. 

Một số lưu ý khi sử dụng Glycerin

Để việc dùng Glycerin đảm bảo an toàn, hạn chế tối đa nguy cơ gặp phải tác dụng phụ không mong muốn, các bạn không nên bỏ qua những lưu ý sau:

  • Glycerin được sử dụng trong các loại mỹ phẩm chính hãng chính là Glycerin tinh khiết. 
  • Glycerin là chất hút ẩm tương tự như Hyaluronic acid nên khi dùng có khả năng hút ẩm ngược. Điều này có nghĩa là độ ẩm trong không khí sẽ thấp hơn độ ẩm trên da, làm cho khả năng cấp ẩm của Glycerin bị phản tác dụng. Theo đó, Glycerin sẽ lấy độ ẩm trên da của bạn và cấp ẩm ngược lại ra bên ngoài. 
  • Hoạt chất này không nên sử dụng ở nhiệt độ cao, nhất là ở nồng độ 100% vì dễ gây kích ứng. Do đó, bạn chỉ nên dùng Glycerin đã được pha loãng với nồng độ trong khoảng 2 – 5%. 
  • Không dùng cho trẻ dưới 6 tuổi hoặc người quá mẫn cảm với Glycerin. Phụ nữ mang thai, đang cho con bú cũng không được khuyến khích sử dụng hoạt chất này. 
  • Trong trường hợp sử dụng các loại mỹ phẩm có chứa Glycerin mà xảy ra hiện tượng kích ứng, dị ứng thì nên thông báo với bác sĩ để được tư vấn xử lý nhanh chóng. 
  • Mua glycerin ở đâu? Bạn có thể đặt mua Glycerin trên các sàn thương mại điện tử hoặc tại các cửa hàng bán mỹ phẩm trên toàn quốc. Tuy nhiên cần lưu ý chọn những cơ sở uy tín, chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để mua và sử dụng. 

Nhìn chung, Glycerin là một thành phần chăm sóc da phổ biến, mang lại hiệu quả cấp ẩm tốt cho da nhưng lại ít được chú ý. Thêm vào đó, hoạt chất này tuy an toàn nhưng vẫn có thể gây ra một số tác dụng phụ nhất định nên cần thận trọng khi dùng. 

Có thể bạn chưa biết:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *