AHA Có Đẩy Mụn Không? Cách Chăm Sóc Da Khi Dùng AHA

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

AHA là thành phần chăm sóc – điều trị da đã được kiểm nghiệm, nghiên cứu và ứng dụng phổ biến trong ngành mỹ phẩm. Thế nhưng với những làn da có mụn, AHA có đẩy mụn không, làm sao để chăm sóc làn da sau khi dùng AHA hiệu quả, an toàn? Nếu đang quan tâm về vấn đề này, hãy cùng Nhất Nam Y Viện tìm hiểu kỹ hơn về hoạt chất này trong bài viết dưới đây. 

Tổng quan về AHA

Trước khi tìm hiểu AHA có đẩy mụn không, bạn cần biết AHA là gì. AHA là tên viết tắt của hoạt chất Alpha Hydroxy Acid có nguồn gốc từ sữa, các loại đường và trái cây. Đây là dạng tẩy tế bào chết hóa học, thích hợp để dùng cho da khô, da lão hóa khô ráp và có nhiều tàn nhang.

Tham khảo: BHA có tác dụng gì?

aha co day mun khong
AHA là một dạng acid gốc nước

Theo nghiên cứu, AHA hoạt động theo nguyên tắc loại bỏ lớp tế bào cũ để lộ ra những tế bào mới khỏe mạnh. Đồng thời kích thích sản sinh collagen, làm giảm nếp nhăn, giúp da trắng sáng và làm chậm quá trình lão hóa. 

AHA có đẩy mụn không?

AHA có đẩy mụn không? Câu trả lời là có. Trong trường hợp bạn dùng AHA mà thấy những nốt mụn gom cồi, nổi nhiều hơn thì đây là hiện tượng bình thường. Lý do là bởi các phân tử acid bắt đầu thẩm thấu dần vào da, làm cho lỗ chân lông giãn nở. Kéo theo mụn, đặc biệt là mụn ẩn. Ở giai đoạn này, acid có trong AHA sẽ đóng vai trò như chất xúc tác, khiến nhân mụn chín, đẩy chúng trồi khỏi lên mặt da. 

Nếu AHA hoạt động hiệu quả, bạn sẽ thấy da có hiện tượng nổi mụn tràn lan trên mặt, nhất là mụn ẩn. Còn trong trường hợp, mụn nổi ở vùng da mịn, không bị mọc mụn trước đó thì nên chuyển qua loại hợp chất khác có tác dụng tương tự AHA. 

Biểu hiện của làn da đang bị đẩy mụn khi dùng AHA

Làn da đang bị đẩy mụn do dùng AHA sẽ có những biểu hiện sau đây:

  • Do các lớp tế bào chết, bụi bẩn, dầu thừa bên trong da được đẩy lên hoàn toàn khiến mụn xuất hiện nhiều hơn trước.
  • Những nốt mụn nhỏ trở nên to hơn, thậm chí có mủ. 
  • Nốt mụn ẩn dần trồi lên thành mụn đỏ, mụn đầu trắng. 
  • Da trở nên sần sùi, mất thẩm mỹ hơn do mụn xuất hiện nhiều. 

Lưu ý, hiện tượng này sẽ bắt đầu xuất hiện sau khoảng 3 – 4 ngày dùng AHA và thường kéo dài trong 2 tuần – 2 tháng tùy tình trạng mụn của mỗi người. Khi thấy mụn hình thành nhiều, các bạn nên dùng kem đặc trị mụn theo hướng dẫn của bác sĩ, tránh dùng tay cạy, nặn mụn vì có thể để lại sẹo thâm. 

Xem thêm: Cơ chế hoạt động của Retinol

aha co day mun khong
AHA hoạt động hiệu quả khi có dấu hiệu đẩy mụn sau 2 – 3 ngày sử dụng

Cách chăm sóc da trong quá trình AHA đẩy mụn

Sau khi đã giải đáp được thắc mắc, AHA có đẩy mụn không. Bạn đọc cũng cần nắm được một số cách chăm sóc da sau khi dùng AHA như sau:

  • Giữ vệ sinh da thường xuyên: Trong quá trình AHA đẩy mụn lên, da sẽ rất nhạy cảm, tổn thương nên vi khuẩn, bụi bẩn có thể tấn công và gây viêm nhiễm. Do đó, bạn cần vệ sinh da cẩn thận bằng nước tẩy trang, sữa rửa mặt. 
  • Bổ sung độ ẩm cần thiết cho da: AHA làm da trở nên khô và có hiện tượng bong tróc nên cần được bổ sung độ ẩm. Lúc này, bạn nên dùng những sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, dịu nhẹ với tần suất dưỡng ẩm đều đặn 2 lần/ngày. 
  • Thay đổi liều lượng dùng AHA: Nếu nhận thấy mụn đẩy lên bề mặt da quá nhiều mà không kiểm soát, bạn có thể giảm liều lượng AHA. Việc thay đổi này sẽ giúp giảm kích ứng trên da, tránh những tổn thương không đáng có cũng như giúp hạn chế tình trạng mụn bị đẩy lên quá nhiều. 
  • Ăn uống khoa học, uống nhiều nước: Khi đang quá trình đẩy mụn, trị mụn, da khô và trông thiếu sức sống, giảm khả năng miễn dịch. Vì thế, việc xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, giàu vitamin, dưỡng chất và uống nhiều nước là điều cần thiết. 

Như vậy câu hỏi AHA có đẩy mụn không đã được Nhất Nam Y Viện giải đáp. Dùng AHA đẩy mụn là hiện tượng tất yếu nhưng cần có sự kiên trì điều trị. Tuy nhiên, nếu quá trình đẩy mụn quá lâu, da bị kích ứng, mẩn đỏ, ngứa rát thì nên tới thăm khám bác sĩ da liễu để được hướng dẫn xử lý, điều trị. 

Tìm hiểu ngay:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *