BHA Trị Mụn Đầu Đen: Nên Dùng Thế Nào Cho Hiệu Quả?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news
Đã được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKI Nguyễn Thị Tuyết Lan

Dùng BHA trị mụn đầu đen là một trong những giải pháp đơn giản, hiệu quả mà nhiều người áp dụng. Bởi đây là một loại axit có khả năng thẩm thấu sâu vào từng lỗ chân lông để loại bỏ bã nhờn, bụi bẩn và ngăn ngừa viêm nhiễm cực tốt. Vậy làm cách nào để dùng BHA điều trị mụn đầu đen hiệu quả, nên dùng BHA hay AHA thì tốt? Hãy tham khảo bài viết dưới đây của Nhất Nam Y Viện để được giải đáp thêm. 

Nguyên nhân gây mụn đầu đen

Mụn đầu đen là dạng mụn trứng cá không viêm, xuất hiện khi lỗ chân lông bị tắc nghẽn do dầu thừa, bã nhờn, tế bào chết. Sau quá trình oxy hóa do tiếp xúc với không khí, các chất dầu nhờn sẽ tạo thành mụn đầu đen. Loại mụn này thường xuất hiện nhiều ở vùng da đổ nhiều dầu nhờn như mũi, hai bên má, lưng, ngực,…

Tham khảo: AHA Có Đẩy Mụn Không

Mụn đầu đen là dạng mụn trứng cá không viêm
Mụn đầu đen là dạng mụn trứng cá không viêm

Mụn đầu đen được hình thành thường do 2 nguyên nhân sau:

  • Do rối loạn nội tiết tố khiến hormone androgen hoạt động mạnh dẫn tới tăng tiết dầu nhờn. Cộng thêm tác động từ khói bụi, bụi bẩn, da chết khiến da bị bít tắc, hình thành mụn. 
  • Thói quen vệ sinh da không kỹ khiến khói bụi, bụi bẩn, chất bã nhờn không được làm sạch. Lúc này lỗ chân lông sẽ bít tắc và khiến mụn đầu đen xuất hiện, đồng thời cũng làm tăng nguy cơ hình thành mụn viêm. 

Bên cạnh đó, các yếu tố khác như môi trường, chế độ ăn uống, thói quen sinh hoạt thiếu khoa học, dùng sản phẩm dưỡng da không phù hợp cũng là nguyên nhân làm xuất hiện mụn đầu đen. 

BHA có trị mụn đầu đen không?

Từ những nguyên nhân gây nên mụn đầu đen ta có thể thấy, đây là loại mụn cứng đầu, khó loại bỏ triệt để. Trường hợp không điều trị đúng cách, mụn dễ gây sưng viêm, để lại vết thâm, sẹo rỗ làm ảnh hưởng tới tính thẩm mỹ. 

Chính vì thế, để loại bỏ loại mụn cứng đầu này, nhiều người đã tìm tới các hoạt chất như BHA. Được biết, BHA có khả năng loại bỏ tế bào chết, sừng dày gây bít tắc lỗ chân lông. Đồng thời mang tới hiệu quả tốt trong việc kháng khuẩn, chống viêm, giảm mụn và ngăn ngừa mụn quay trở lại trên da. 

Khi sử dụng BHA đúng cách, hoạt chất này sẽ giúp làm sạch da, loại bỏ môi trường sống của vi khuẩn gây mụn. Từ đó hạn chế sự xuất hiện của mụn đầu đen, kích thích nhân mụn cũ phát triển, gom cồi mụn nhanh, đẩy mụn lên trên bề mặt da để loại bỏ chúng một cách dễ dàng. BHA ngoài khả năng trị mụn đầu đen, chúng còn hỗ trợ loại bỏ mụn cám, mụn trứng cá và một số loại mụn viêm khác. 

Mụn đầu đen nên dùng AHA hay BHA?

AHA – BHA là những hoạt chất đa năng và chúng thường được dùng để tẩy tế bào chết cũng như loại bỏ mụn. Vậy mụn đầu đen nên dùng AHA hay BHA sẽ tốt hơn? Trên thực tế, cả AHA và BHA đều có khả năng điều trị mụn đầu đen. 

Mụn đầu đen xuất hiện khi lỗ chân lông bị tắc nghẽn do bụi bẩn, bã nhờn, dầu thừa, tế bào chết. Vậy nên việc sử dụng các dòng sản phẩm tẩy tế bào chết có chứa chất glycolic acid (một loại AHA), salicylic acid (BHA) sẽ giúp loại bỏ hiệu quả những vấn đề trên. 

Đọc ngay: AHA Là Gì? Công Dụng Và Cách Dùng Đúng Chuẩn

Cả AHA và BHA đều có khả năng trị mụn đầu đen hiệu quả
Cả AHA và BHA đều có khả năng trị mụn đầu đen hiệu quả

Song BHA có đặc tính tan trong dầu, nên sẽ thích hợp với những người có làn da dầu, da có lỗ chân lông to. Đồng thời có thể giải quyết tốt tình trạng mụn đầu đen, mụn trứng cá và mụn bọc. Còn AHA là hoạt chất tẩy tế bào chết dễ tan trong nước nên phù hợp với những làn da khô có mụn đầu đen, da bị lão hóa, xỉn màu. 

Nhìn chung, cả BHA và AHA đều có hiệu quả khi sử dụng cho mục đích trị mụn đầu đen. Tuy nhiên cần dựa vào loại da, nhu cầu sử dụng để chọn hoạt chất và nồng độ phù hợp. 

Cách chọn BHA điều trị mụn đầu đen phù hợp

BHA tồn tại dưới nhiều dạng khác nhau, nhưng phổ biến là salicylic acid. Bạn có thể tìm thấy salicylic acid trong các sản phẩm chăm sóc da, serum, toner, kem dưỡng hoặc mặt nạ. Những sản phẩm có chứa hoạt chất này đều cho khả năng kháng khuẩn, kháng viêm, làm dịu da và thúc đẩy quá trình loại bỏ mụn đầu đen hiệu quả. 

Khi lựa chọn BHA trị mụn đầu đen, mọi người cần lưu ý tới những yếu tố sau đây:

  • Thành phần: Thông thường BHA sẽ được kết hợp cùng nhiều thành phần khác để tăng tác dụng chăm sóc da và trị mụn. Để tránh bị kích ứng, bạn nên tránh sử dụng những sản phẩm có chứa cồn, hương liệu, chất bảo quản, màu nhân tạo có hại. Hãy ưu tiên dùng những sản phẩm có chứa các thành phần làm dịu da như chamomile, aloe vera, green tea,… 
  • Nồng độ: Nồng độ BHA trong các sản phẩm chăm sóc da, điều trị mụn ở mức cơ bản sẽ dao động từ 0.5 – 2%. Khi mới bắt đầu dùng BHA, các bạn nên chọn nồng độ thấp để da có thể thích nghi. Chỉ nên tăng nồng độ khi da đã quen dần với sự có mặt của BHA mà không gây ra bất cứ phản ứng kích ứng nào. 
  • Độ pH: Tính hiệu quả và an toàn của BHA trong các sản phẩm sẽ phụ thuộc vào độ pH. Vậy nên nếu pH quá cao, BHA sẽ không hoạt động tốt, còn pH quá thấp sẽ gây kích ứng. Độ pH phù hợp nhất để apply BHA lên da là từ 3 – 4. 
  • Hình thức: BHA được điều chế trong nhiều sản phẩm chăm sóc da khác nhau như toner, serum, kem dưỡng,… Vậy nên tùy theo mục đích sử dụng, bạn có thể lựa chọn sản phẩm phù hợp. Thông thường, toner và serum chính là lựa chọn hoàn hảo nhất khi muốn loại bỏ tế bào chết, đẩy mụn một cách nhẹ nhàng. 

Cách dùng BHA trị mụn đầu đen hiệu quả

Cách sử dụng BHA trị mụn đầu đen khá đơn giản, tuy nhiên bạn cần tuân thủ theo đúng các bước sau:

  • Tiến hành rửa mặt thật sạch với sữa rửa mặt phù hợp với loại da của bạn. 
  • Thấm khô nước trên da, lấy một lượng BHA vừa đủ ra bông tẩy trang và thoa lên mặt. Lưu ý tránh vùng mắt và môi để không bị kích ứng. Trường hợp sử dụng serum, kem dưỡng ẩm có thể bỏ qua bước này. 
  • Trong 15 – 20 phút sau khi thoa BHA lên da, bạn không nên chạm vào da hay apply các sản phẩm khác lên da. 
  • Sau khoảng thời gian trên, mọi người tiếp tục quy trình chăm sóc da với các bước dưỡng ẩm, chống nắng hoặc trang điểm. 

Xem thêm: Cách dùng BHA và những sai lầm thường mắc phải khi dùng BHA

Dùng BHA trị mụn đầu đen đúng quy trình để tránh gặp tác dụng phụ
Dùng BHA trị mụn đầu đen đúng quy trình để tránh gặp tác dụng phụ

Theo khuyến cáo, BHA chỉ nên sử dụng từ 2 – 3 lần/tuần tùy nhu cầu, loại da và khả năng đáp ứng của sản phẩm. Tránh dùng BHA quá thường xuyên vì dễ gây ra hiện tượng da khô, bong tróc, kích ứng. Đặc biệt là với những đối tượng lần đầu mới làm quen với các hoạt chất tẩy tế bào chết hóa học. 

Top 3 sản phẩm BHA trị mụn đầu đen tốt nhất hiện nay

Dưới đây là top 3 sản phẩm BHA cho khả năng điều trị mụn đầu đen và giải quyết các vấn đề mà da đang gặp phải khá hiệu quả. Chi tiết như sau: 

  • Cosrx BHA Blackhead Power Liquid: Là dòng sản phẩm có chứa Betaine Salicylate – một dạng BHA nhẹ nhàng hơn nên phù hợp với những cô nàng có làn da nhạy cảm. Nồng độ BHA trong sản phẩm là 4%, tương đương khoảng 2% Salicylic Acid. Với kết cấu lỏng nên Cosrx BHA Blackhead Power Liquid sẽ nhanh chóng thẩm thấu vào da mà không gây châm chích, mẩn đỏ. Giá bán: Khoảng 300.000 đồng/chai 100ml và có thể dùng được trong khoảng 6 tháng hoặc hơn. 
  • Neutrogena Rapid Clear Acne Defense Face Lotion: Loại lotion này có kết cấu dạng kem lỏng, mịn và cho khả năng thẩm thấu vào da tốt. Ngoài 2%  2% Salicylic Acid, Neutrogena Rapid Clear Acne Defense Face Lotion còn có chứa nhiều thành phần dưỡng ẩm. Nổi bật nhất trong số này là hàm lượng vitamin E, butylene glycol nên tránh được tình trạng bong tróc, mẩn đỏ. Giá bán: Khoảng 270.000 đồng/tuýp 50ml, dùng trong 3 – 4 tháng. 
  • Paula’s Choice Skin Perfecting 2% BHA Liquid: Đây là thương hiệu tiên phong cho trào lưu sử dụng BHA tại Việt Nam. Với 2% BHA ở dạng Salicylic Acid, cùng chiết xuất trà xanh sẽ giúp làm sạch lỗ chân lông tắc nghẽn, kháng viêm, giảm mụn đầu đen hiệu quả. Nhờ kết cấu dạng nước, Paula’s Choice Skin Perfecting 2% BHA Liquid sẽ nhanh chóng thẩm thấu vào da và cho hiệu quả ngay tức thì. Tuy nhiên trong thời gian đầu khi dùng, sản phẩm có thể khiến da bị đỏ, châm chích nhẹ. Giá bán: Khoảng 200.000 đồng/chai 300ml, dùng được trong 2 tháng.

Kết luận

BHA trị mụn đầu đen khá hiệu quả và an toàn nhưng cần lựa chọn nồng độ, độ pH và hình thức sản phẩm phù hợp. Bên cạnh đó, mọi người cũng nên quan tâm tới việc bổ sung các dưỡng chất chăm sóc da khác. Đừng quên dưỡng ẩm, chống nắng cho da mỗi ngày để duy trì làn da khỏe mạnh, trắng sáng và mịn màng hơn. 

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *