Phát ban Mụn Trứng Cá Là Gì? Nguyên Nhân Và Cách Xử Lý

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Phát ban mụn trứng cá là tình trạng bệnh lý da liễu khiến nhiều người lo lắng, ám ảnh, bởi quá trình điều trị khá gian nan và lâu dài. Những đối tượng không may rơi vào tình trạng này không chỉ cảm thấy đau nhức, mất tự tin mà còn ảnh hưởng xấu tới sức khỏe nói chung và tính thẩm mỹ nói riêng. Vậy nguyên nhân nào dẫn tới tình trạng này, làm sao để xử lý tình trạng mụn phát ban dạng trứng cá? Xem nội dung bài viết dưới đây để sớm có được làn da mịn màng, trắng sáng như mong muốn. 

Phát ban mụn trứng cá là gì?

Phát ban mụn trứng cá là tình trạng vùng nang lông bị tắc nghẽn, viêm khiến da phản ứng lại bằng việc nổi các nốt sưng, sần sùi kèm theo mủ diện rộng. Tình trạng này sẽ làm ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống, công việc của người bệnh. 

phat ban mun trung ca
Phát ban mụn trứng cá cần được xử lý kịp thời

Bên cạnh đó, phát ban nổi mụn trứng cá có thể không có nhân như những loại mụn trứng cá khác. Nếu gặp phải tình trạng này, làn da sẽ xuất hiện nhiều nốt mụn căng, sưng đỏ, mọc thành từng mảng và lan rộng ở mọi nơi trên cơ thể, đặc biệt là vùng mặt, hàm và cổ. 

Xem thêm

Nguyên nhân

Nguyên nhân chủ yếu khiến mụn trứng cá hình thành là do nang lông tắc nghẽn gây tình trạng viêm nhiễm vi khuẩn. Nếu mụn trứng cá lan rộng một cách nghiêm trọng sẽ gây nên hiện tượng nổi mẩn, phát ban. Lúc này da đã bị nhiễm khuẩn nặng hoặc bị dị ứng, kích ứng. Theo đó, nguyên nhân có thể đến từ những yếu tố sau đây:

  • Do sử dụng sai mỹ phẩm, vệ sinh không đúng cách.
  • Sử dụng thuốc bôi ngoài da, thuốc uống có chứa các thành phần dễ gây dị ứng như thuốc ho, thuốc sốt, cảm cúm, viêm họng,…
  • Ăn phải các loại thực phẩm dễ dị ứng, kích ứng.
  • Nhiệt độ cơ thể cao khiến cơ thể phát ban ngoài da, vi khuẩn dễ dàng tấn công. 

Việc nắm bắt được nguyên nhân gây phát ban mụn trứng cá sẽ giúp bạn tìm ra giải pháp giải quyết tình trạng này một cách nhanh chóng, hiệu quả hơn. 

Triệu chứng nhận biết

Phát ban dạng mụn trứng cá rất dễ nhầm lẫn với tình trạng nổi mụn thông thường, tuy nhiên bạn có thể nhận biết chúng thông qua những dấu hiệu cơ bản sau:

  • Da nổi mụn trứng cá kèm hiện tượng sưng tấy đỏ, mọc thành từng mảng có mủ viêm.
  • Mụn trứng cá sưng có xu hướng lan rộng thành từng đám.
  • Da trở nên nóng rát, sưng đỏ một cách bất thường.
  • Cơ thể có thể xuất hiện tình trạng dị ứng như nổi mề đay, ngứa rát,…

Nếu tình trạng mụn trứng cá phát ban trên diện rộng, với mức độ nặng có thể dẫn tới nhiều hệ lụy nghiêm trọng. Cụ thể bạn có thể bị nhiễm trùng, nhiễm khuẩn và vô số vấn đề khác nên cần thăm khám bác sĩ ngay nếu thấy làn da có những dấu hiệu bất thường. 

phat ban mun trung ca
Vùng da bị sưng, đỏ rát, kèm các nốt mụn trứng cá không nhân

Xem thêm

Những vị trí dễ phát ban mụn trứng cá

Mụn hình thành ngoài cảm giác khó chịu, chúng còn gây mất thẩm mỹ nghiêm trọng. Nếu không có biện pháp điều trị kịp thời, mụn có thể để lại vết thâm, sẹo hoặc gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng khác. Tùy vào từng vị trí phát ban, mụn trứng cá đều có tác động ít nhiều tới người mắc, cụ thể như sau:

Phát ban mụn trứng cá ở lưng

Mụn trứng cá thường mọc ở mặt, tuy nhiên chúng cũng có thể xuất hiện ở lưng. Nguyên nhân được cho là do dị ứng với mỹ phẩm, đặc biệt là các loại sữa tắm, kem tẩy da chết hoặc lỗ chân lông bị tắc nghẽn do tích tụ bụi bẩn, mồ hôi đổ nhiều. Việc mặc quần áo hay để chăn gối bám bẩn cũng là lý do khiến cơ thể dễ bị kích ứng và nổi mụn lưng.

Ngoài ra bạn cũng nên chú ý tới chế độ dinh dưỡng, đảm bảo cơ thể có thể hấp thụ đủ chất. Đồng thời nên tránh căng thẳng trong cuộc sống, giữ vệ sinh cá nhân sau khi vận động, đổ mồ hôi để giúp lỗ chân lông được thông thoáng, hạn chế nguy cơ mắc các bệnh lý ngoài da khác. 

Phát bạn mụn trứng cá ở cổ

Lượng hormone trong cơ thể không ổn định rất dễ khiến nội tiết tố androgen cũng tăng lên, đây chính là yếu tố gây mụn trứng cá. Hàm và cổ là những vị trí phản ánh rõ nhất sự dao động của nội tiết tố. Vậy nên đây cũng là vị trí dễ dàng bị nổi mụn khi có kinh nguyệt hoặc khi sử dụng thuốc. Đương nhiên, nếu tình trạng phát ban dạng mụn trứng cá trên diện rộng chứng tỏ hormone trong cơ thể bạn hay một số mỹ phẩm mà bạn dùng có vấn đề. 

phat ban mun trung ca
Phát bạn mụn trứng cá ở cổ

Cách trị phát ban mụn trứng cá hiệu quả

Thông thường, khi mụn trứng cá phát triển trên diện rộng tức tình trạng này đã trở nặng và cần nhanh chóng điều trị để kiểm soát tình trạng. Đồng thời tránh để chúng lan rộng và gây ảnh hưởng tới các bộ phận khác trên cơ thể. 

Nếu không may gặp phải tình trạng trên, tốt nhất bạn nên tới các cơ sở y tế, bác sĩ để xem xét, chẩn đoán đúng bệnh và có lộ trình điều trị phù hợp. Dựa theo tình trạng cụ thể, bác sĩ có thể đề xuất các phương án điều trị mụn như sau:

  • Dùng thuốc trị mụn: Với trường hợp bị nặng, bạn có thể được kê đơn với các loại thuốc kháng sinh như Minocycline, Tetracycline, Doxycycline,… để kháng khuẩn, giảm viêm và đẩy mụn trên bề mặt da. Đồng thời làm giảm triệu chứng dị ứng, giúp các nốt mụn không bị sưng đỏ, đau đớn và hỗ trợ làm sạch da, lấy nhân mụn dễ dàng hơn. 
  • Thuốc thoa trị mụn: Để điều hòa tuyến bã nhờn, kiểm soát sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh, làm khô, se cồi mụn nhanh chóng, bạn có thể được chỉ định dùng thuốc có chứa Clindamycin, Salicylic Acid, Erythromycin, Benzoyl peroxide,… Thêm vào đó, những loại thuốc này cũng giúp ngăn ngừa da hình thành mụn mới, tránh để tình trạng phát ban lan rộng hơn. 
  • Chăm sóc y khoa: Sử dụng laser, điện di, lấy nhân mụn,… là những phương pháp chăm sóc y khoa được áp dụng phổ biến trong trường hợp này. 

Sau khi thăm khám, bạn có thể điều trị riêng hoặc kết hợp các biện pháp điều trị để mang lại hiệu quả nhanh chóng. Khi sử dụng bất cứ loại thuốc chữa trị nào, bạn cũng cần có sự cho phép hoặc chỉ định từ bác sĩ có chuyên môn. Đừng quên sử dụng đúng liều, không sử dụng quá liều vì có thể gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe nói chung. 

Xem thêm

Phát ban mụn trứng cá không nên ăn gì?

Thực chất chế độ dinh dưỡng hàng ngày có ảnh hưởng rất lớn tới làn da và nguy cơ hình thành mụn. Vậy nên nếu không may gặp phải tình trạng phát ban mụn trứng cá, các bạn cần tránh những loại thực phẩm sau đây:

  • Gia vị cay nóng, thức ăn nhanh, chất kích thích như bia rượu, thuốc lá, cà phê,…
  • Thực phẩm có chứa nhiều đường, tinh bột như cháo, bánh mì, cơm, bánh kẹo, socola,… 
  • Thực phẩm dễ gây dị ứng chẳng hạn như thịt bò, hải sản,…

Thay vì dung nạp những thực phẩm nêu trên, các bạn nên bổ sung các thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất, chất xơ,… có trong các loại rau củ quả, trái cây tươi. Đồng thời bạn cũng nên uống nhiều nước, có thể là nước lọc hoặc nước ép trái cây đều được. 

phat ban mun trung ca
Hạn chế ăn những thực phẩm có chứa nhiều tinh bột

Cần lưu ý gì khi điều trị mụn phát ban dạng trứng cá?

Nhằm giúp các tổn thương trên da nhanh chóng lành lại, da mịn màng, có độ đàn hồi tốt, các bạn cần lưu ý một số vấn đề trong cách điều trị và chăm sóc như sau:

  • Nên dùng sản phẩm vệ sinh da (sữa tắm, sữa rửa mặt) có tính dược lý phù hợp với làn da, đặc biệt là da nhạy cảm nên ưu tiên chọn những thành phần từ thiên nhiên, lành tính, dịu nhẹ.
  • Xây dựng chế độ sinh hoạt khoa học, ngủ đúng giờ, đủ giấc, tránh thức khuya thường xuyên, căng thẳng quá độ nhằm giúp cơ thể được vận hành đúng nhịp sinh học. Có vậy, bạn mới có đủ sức khỏe, sức đề kháng cũng được cải thiện đáng kể để ngăn chặn sự tấn công của vi khuẩn có hại.
  • Cải thiện chế độ dinh dưỡng hàng ngày, ăn nhiều thực phẩm có chứa vitamin, khoáng chất và uống nhiều nước. 
  • Giữ cơ thể sạch sẽ, mặc đồ thoải mái, thoáng mát để tránh bị đổ mồ hôi hoặc gây bít tắc lỗ chân lông. 
  • Che chắn cẩn thận, đặc biệt là vùng da đang phát ban mụn trứng cá mỗi khi đi ra ngoài. 
  • Không dùng mỹ phẩm trong thời gian điều trị mụn trứng cá hoặc các bệnh da liễu khác. 

Trên đây là những thông tin liên quan tới tình trạng phát ban mụn trứng cá và một vài thông tin cần lưu ý. Mặc dù đây là hiện tượng da liễu thường gặp, tuy nhiên nếu không tiến hành điều trị sớm và đúng cách, bệnh lý này có thể khiến bạn gặp một số vấn đề nghiêm trọng. Vậy nên, hãy chủ động tìm gặp bác sĩ để được chẩn đoán, điều trị kịp thời nhất.  

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *