Bị Mụn Trứng Cá Mọc Ở Lưng Do Đâu, Làm Sao Chữa Trị?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Không chỉ xuất hiện ở mặt, mụn trứng cá còn xuất hiện ở nhiều vị trí khác nhau như lưng, cổ, phía trên ngực…. Điều này sẽ làm nhiều người trở nên tự ti, ngại ngùng, đặc biệt là với phái nữ. Hiểu rõ nguyên nhân bị mụn trứng cá mọc ở lưng sẽ giúp bạn biết cách chữa trị cũng như phòng tránh mụn hiệu quả.

Mụn trứng cá mọc ở lưng là gì?

Mụn trứng cá mọc ở lưng là mụn hình thành ở quanh khu vực lưng, đa số là lưng trên, số ít sẽ lan ra cánh tay. Mụn trứng cá mọc ở lưng có thể là mụn đầu đen, mụn thịt, mụn đầu trắng hay các u nang.

mun trung ca moc o lung
Mụn trứng cá mọc ở lưng là mụn hình thành ở quanh khu vực lưng, đa số là lưng trên

Dựa theo đặc tính của mụn, các chuyên gia chia thành 3 giai đoạn như sau:

  • Giai đoạn 1: Mụn mới hình thành, số lượng ít và chủ yếu là mụn đầu đen, đầu trắng. Nếu biết cách xử lý thì mụn sẽ hết dần và không ảnh hưởng đến làn da.
  • Giai đoạn 2:  Bạn có thể thấy lưng xuất hiện thêm các nốt mụn sần, mụn bọc, da có dấu hiệu viêm nhiễm, mẩn đỏ. Nguyên nhân khiến mụn phát triển là do bạn không giữ vệ sinh đúng cách hoặc tự ý nặn mụn.
  • Giai đoạn 3: Đây là giai đoạn nguy hiểm nhất, nó có thể gây đau nhức, viêm nhiễm vùng da lưng. Mụn xuất hiện với số lượng lớn, phủ kín da, trong đó có nhiều mụn mủ, u nang,… vô cùng nguy hiểm.

Xem thêm

Các nguyên nhân bị mụn trứng cá mọc ở lưng

Sau khi nghiên cứu và tìm hiểu từ nhiều người bị mụn, các chuyên gia đã chỉ ra các nguyên nhân gây mụn trứng cá mọc ở lưng bao gồm:

  • Rối loạn nội tiết tố: Ở giai đoạn dậy thì, nội tiết tố thay đổi, mụn trứng cá có thể hình thành. Bên cạnh đó, chị em phụ nữ đang trong giai đoạn kinh nguyệt, mang thai cũng rất dễ bị mụn ở lưng.
  • Vệ sinh cơ thể không sạch sẽ: Mụn trứng cá mọc ở lưng có thể do dầu thừa, bụi bẩn, tế bào chết không được loại bỏ, làm tổn thương đến da, gây tắc nghẽn lỗ chân lông và làm mụn xuất hiện.
  • Không tắm sau khi ra nhiều mồ hôi: Không chỉ lưng mà cả ngực, cổ, cánh tay cũng có thể bị mụn nếu bạn không vệ sinh cơ thể sau khi đổ mồ hôi nhiều. Việc này cũng có thể là một trong những nguyên nhân khiến bạn bị bệnh ngoài da.
  • Tuyến mồ hôi hoạt động mạnh: Khi tuyến mồ hô bị hoạt động quá mức và nằm dưới một lớp quần áo chật chội thì có thể khiến mụn trứng cá mọc ở lưng xuất hiện.
  • Quần áo bó sát: Chị em phụ nữ có thói quen mặc quần áo quá chật sẽ khiến da bị bí, khó hô hấp, bụi bẩn, mồ hôi dễ tích tụ và làm da bị kích ứng, nhiễm khuẩn. Đây chính là môi trường thuận lợi để vi khuẩn gây mụn sinh sôi, làm tổn thương da.
  • Kích ứng với hóa mỹ phẩm: Dầu gội, sữa tắm, kem dưỡng ẩm, dưỡng da…. có thể gây kích ứng, ảnh hưởng đến hoạt động tiết nhờn của da, làm da đổ dầu nhiều hơn và tăng nguy cơ hình thành mụn trứng cá.
  • Nguyên nhân khác: Yếu tố di truyền, tuổi tác, thói quen ăn uống, sinh hoạt, lối sống…. cũng là những yếu tố làm tăng nguy cơ bị mụn trứng cá mà bạn cần quan tâm.
mun trung ca moc o lung
Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau khiến mụn trứng cá mọc ở lưng

Bị mọc mụn trứng cá mọc ở lưng có nguy hiểm không?

Mụn trứng cá có thể mọc riêng lẻ hoặc mọc thành từng cụm khác nhau, gây ra nhiều khó chịu, ảnh hưởng đến thẩm mỹ. Bên cạnh đó, tình trạng này còn gây ảnh hưởng đến sinh hoạt thường ngày của bạn. Khi mụn phát triển quá nhanh, bạn sẽ khó chịu, ngứa ngáy, thậm chí đau nhức. Nếu không xử lý đúng cách còn gây sẹo mụn vô cùng xấu xí.

Nghiêm trọng nhất, mụn trứng cá có thể gây nhiễm trùng da, thời gian điều trị kéo dài, làm khởi phát tình trạng viêm da và khiến việc chữa trị trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

Xem thêm

Hướng dẫn cách trị mụn trứng cá mọc ở lưng an toàn

Có nhiều cách trị mụn khác nhau, tùy theo tình trạng mụn, loại da mà bạn có thể dùng thuốc, dùng mẹo chữa bệnh hoặc áp dụng các kỹ thuật hiện đại. Tốt nhất bạn hãy đi khám tại bệnh viện da liễu để được tư vấn cách xử lý phù hợp và an toàn nhất.

Sử dụng thuốc Tây

Điều trị mụn trứng cá mọc ở lưng bằng thuốc Tây y mục đích chính là làm thông thoáng lỗ chân lông, tiêu diệt vi khuẩn, giúp da thông thoáng và khỏe mạnh hơn. Các thuốc được sử dụng cho da mụn trứng cá bao gồm:

  • Tretinoin: Đây là thuốc được điều chế ở dạng kem bôi giúp loại bỏ dầu thừa ở nang lông cũng như tuyến bã nhờn. Nhờ vậy mụn sẽ không có cơ hội hình thành và phát triển.
  • Thuốc bôi kháng sinh: Các thuốc bôi kháng sinh hiện trên thị trường có bán khá nhiều. Khi dùng bạn sẽ thấy vùng da lưng bị mụn được cải thiện nhanh chóng, mụn không có nguy cơ lan rộng.
  • Benzoyl Peroxide: Thuốc giúp diệt khuẩn, tiêu viêm, loại bỏ nhân của mụn nhanh chóng. Tuy nhiên làn da yếu, mỏng có thể bị đỏ, khô rát và bỏng nếu dùng không đúng cách.
mun trung ca moc o lung
Thuốc Tây có thể giúp giảm mụn nhanh chóng, được nhiều người sử dụng

Dùng mẹo chữa mụn

Các mẹo trị mụn trứng cá mọc ở lưng có thể dùng cho cả nam giới và nữ giới bởi vì dùng các thành phần lành tính, tự nhiên nên phù hợp với mọi loại da khác nhau, kể cả những làn da nhạy cảm nhất.

Bạn có thể tham khảo một số nguyên liệu tự nhiên ngay tại nhà sau đây:

  • Mật ong: Mật ong có tính kháng khuẩn, chống oxy hóa tốt, đồng thời làm sạch dầu thừa, cặn bã, giúp lỗ chân lông thông thoáng. Bên cạnh đó, mật ong cũng hỗ trợ làm lành vết thương cực kỳ hiệu quả. Bạn hãy dùng miếng bông sạch thấm chút mật ong rồi thoa lên lưng mỗi ngày để mụn nhanh chóng biến mất.
  • Trà xanh: Trà xanh là nguyên liệu tốt cho làn da nhờ khả năng kháng khuẩn cực tốt, giúp cải thiện mụn trứng cá trên da. Bạn hãy ngâm trà trong nước sôi 3 phút rồi để nguội, sau đó dùng khăn mềm thấm nước và thoa nhẹ nhàng lên lưng.
  • Giấm táo: Giấm táo có thể loại bỏ dầu thừa, vi khuẩn trên da, ngăn mụn xuất hiện hiệu quả. Bạn hãy pha giấm táo cùng nước theo tỷ lệ 1:3 sau đó dùng khăn sạch thấm và lau đều lên da trong 1 – 2 phút, cuối cùng hãy rửa lại bằng nước sạch.

Một vài lưu ý giúp phòng ngừa mụn trứng cá mọc ở lưng

Để ngăn mụn lây lan sang vùng da khác, đồng thời ngăn mụn tái phát, bạn hãy chú ý những vấn đề như sau:

  • Mỗi ngày uống đủ nước, ăn nhiều rau xanh, hoa quả để tránh làm da bị khô.
  • Không nên ăn quá nhiều đồ cay nóng, đồ chiên xào, đồ có nhiều đường, không dùng rượu bia, thuốc lá….
  • Hàng ngày cần tắm rửa, vệ sinh cơ thể sạch sẽ, đặc biệt là những vùng da như: Lưng, mông, cánh tay….
  • Hãy mặc trang phục thoáng mát, rộng rãi, thấm hút mồ hôi để tránh làm bít tắc lỗ chân lông.
  • Dùng nước giặt, nước xả phù hợp với da, nên chọn những loại có chiết xuất tự nhiên là an toàn nhất.
  • Chủ động giặt chăn ga gối đệm mỗi tháng một lần để hạn chế vi khuẩn gây mụn.
  • Ngoài ra, giữ tâm lý thoải mái, làm việc khoa học, ngủ đủ giấc cũng là yếu tố quan trọng để ngăn mụn trứng cá.
mun trung ca moc o lung
Bạn hãy ăn nhiều rau xanh để phòng ngừa mụn trứng cá mọc ở lưng

Mụn trứng cá mọc ở lưng xuất hiện ở khá nhiều đối tượng khác nhau và có thể chữa trị được. Do vậy, ngay khi nhận thấy mụn xuất hiện, bạn hãy đi khám để được tư vấn cách điều trị phù hợp nhất, tránh để mụn lan rộng, khó chữa và ảnh hưởng đến sức khỏe làn da.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *