Rận mu gây ảnh hưởng thế nào? Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Bệnh rận mu khiến người mắc cảm thấy khó chịu, mệt mỏi, chất lượng cuộc sống suy giảm. Ngoài ra, bệnh lý này còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống tình dục và là nguyên nhân làm khởi phát nhiều vấn đề nghiêm trọng khác. Vậy, nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị bệnh rận mu thế nào?

Bị rận mu ảnh hưởng như thế nào?

Rận mu là loài ký sinh trên da tại bộ phận sinh dục, có tên khoa học là Pthirus pubis. Loại rận này có thân màu trắng, hình dạng giống con cua với rất nhiều chân, bám chặt vào da và lông người.

ran mu
Bệnh rận mu gây cảm giác ngứa ngáy, khó chịu, ảnh hưởng đến đời sống tình dục và làm lây lan nhiều bệnh lý khác

Theo thống kê, tỷ lệ dân số thế giới mắc bệnh lý này lên tới 2%. Mặc dù là bệnh khởi phát do sinh vật ký sinh nhưng rận mu vẫn được xếp vào nhóm bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. Bởi vậy, những người mắc bệnh lý này cần thận trọng hơn trong việc thực hiện chuyện “yêu”.

Bên cạnh vấn đề trên, bệnh rận mu còn gây nhiều ảnh hưởng khác đến sức khỏe cũng như cuộc sống sinh hoạt của người bệnh như sau:

  • Gây tổn thương da: Rận mu ký sinh dựa trên việc bám vào lông và da của bộ phận sinh dục. Sở dĩ điều này có thể thực hiện bởi chân của rận mu có nhiều móc sắc làm tổn thương vùng da nơi mà chúng đi qua. Lâu dần, tình trạng này có thể tiến triển thành viêm loét da nghiêm trọng tại bộ phận sinh dục.
  • Tiết chất độc ảnh hưởng đến sức khỏe: Trong quá trình ký sinh hút máu, loại rận này sẽ thải độc vào cơ thể vật chủ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và làm phát sinh một số bệnh lý khác, ví dụ suy giảm chức năng gan…
  • Gây cảm giác ngứa ngáy khó chịu: Người bị rận mu thường cảm thấy vô cùng ngứa ngáy, khó chịu. Điều này dẫn đến hành động gãi liên tục, chà xát da khiến tổn thương trở nặng. Ở một số người, vấn đề này còn gây ra tình trạng sốt nhẹ, đau mỏi cơ bắp hoặc thậm chí nổi hạch.
  • Là nguyên nhân khởi phát một số bệnh lý khác: Nếu không được chữa trị kịp thời, rận mu có thể đẩy người bệnh vào tình trạng thiếu máu và thiếu sắt. Ngoài ra, chúng còn làm lây lan các bệnh xã hội qua đường tình dục nguy hiểm như HIV, sùi mào gà…

Nguyên nhân, triệu chứng khi mắc rận mu

Rận mu thích sống ở những khu vực kín, tối và ẩm ướt. Vì vậy, nguyên nhân chủ quan và trực tiếp gây bệnh lý này xuất phát từ việc người bệnh không vệ sinh sạch sẽ bộ phận sinh dục từ đó tạo điều kiện để rận ký sinh và phát triển.

ran mu
Vệ sinh không đảm bảo, quan hệ tình dục bừa bãi, dùng chung đồ dùng cá nhân là các nguyên nhân chính gây bệnh

Về phía nguyên nhân khách quan, rận mu thường lây lan thông qua việc quan hệ tình dục bừa bãi, không lành mạnh. Bên cạnh đó, việc dùng chung đồ dùng cá nhân như khăn tắm, quần áo, đắp chung chăn… cũng là một trong các nguyên nhân gây bệnh.

Một số triệu chứng của bệnh lý nhạy cảm này như sau:

  • Người bệnh có cảm giác ngứa ngáy, khó chịu, mức độ có xu hướng rõ rệt hơn khi về đêm.
  • Thấy xuất hiện các vết chấm nhỏ màu đen hoặc xám trên bộ phận sinh dục.
  • Một số trường hợp xuất hiện tình trạng viêm loét bộ phận sinh dục, viêm nang lông, có mụn mủ…
  • Người bệnh có biểu hiện sốt nhẹ, cơ thể suy nhược, thường xuyên cảm thấy mệt mỏi.
  • Nếu quan sát kỹ có thể thấy rận mu và trứng bám trên bộ phận sinh dục.

Tìm hiểu thêm

Cia là gì? Có an toàn không, có mang thai không?

Cách trị rận mu an toàn, hiệu quả

Một khi rận mu đã ký sinh, chúng sẽ không bao giờ tự rời bỏ cơ thể con người vì vậy để tránh các ảnh hưởng tiêu cực từ bệnh lý này, người mắc cần chủ động thực hiện biện pháp điều trị.

Cụ thể, dưới đây là một số cách chữa rận mu được sử dụng phổ biến hiện nay.

Trị bệnh hiệu quả bằng các mẹo dân gian

Rận mu là bệnh lý nhạy cảm chính vì vậy có khá nhiều người né tránh việc đến các cơ sở y tế để tiến hành thăm khám. Lúc này, các bài thuốc dân gian với ưu điểm an toàn, tiết kiệm, đem đến hiệu quả cao trở thành sự lựa chọn hàng đầu của nhiều người.

  • Sử dụng lá xoan: Người bệnh chuẩn bị một nắm lá xoan rửa sạch, có thể ngâm nước muối để loại bỏ vi khuẩn sau đó giã nhuyễn và đắp lên vùng da bị tổn thương. Sau khoảng 15 phút, người bệnh tiến hành rửa sạch lại da với nước sạch. Thực hiện phương pháp này đều đặn hàng ngày sẽ giúp loại bỏ rận mu.
  • Vệ sinh bằng nước muối sinh lý: Người bệnh rửa sạch vùng da bị tổn thương bằng nước muối sinh lý hàng ngày nhằm loại bỏ các loại sinh vật ký sinh, trong đó có rận mu. Song song với đó, người bệnh cần cố gắng giữ vùng kín sạch sẽ, khô thoáng và thường xuyên cạo lông mu.

Điều trị bằng mẹo dân gian đơn giản, tiết kiệm nhưng dược tính không cao. Vì vậy, người bệnh không nên quá lệ thuộc vào phương pháp này khiến bệnh kéo dài dai dẳng, gây nhiều vấn đề phức tạp.

Chữa rận mu bằng Đông y

Chữa bệnh bằng phương pháp Đông y giúp tiêu diệt toàn bộ rận ký sinh gây bệnh song song với hỗ trợ phục hồi vùng da bị tổn thương một cách nhanh chóng. Ngoài ra, điều trị Đông y sử dụng nguyên liệu chính là thảo dược thiên nhiên giúp đảm bảo tính an toàn cao, phù hợp với nhiều đối tượng.

ran mu
Điều trị Đông y giúp tiêu diệt toàn bộ rận ký sinh song song với phục hồi vùng da bị tổn thương

Bài thuốc Đông y trị rận mu thường dùng được bào chế từ các loại thảo dược như hạt thàn mát, rễ cây duốc cá, vị thuốc bách bộ. Để thực hiện, người bệnh chỉ cần rửa sạch các nguyên liệu trên sau đó giã nát toàn bộ và đắp lên vùng da bị tổn thương. Sau khoảng 15 – 20 phút, người bệnh rửa sạch lại da bằng nước lạnh. Thực hiện phương pháp này hàng ngày sẽ giúp tiêu diệt rận mu giúp bệnh chóng lành.

Phương pháp điều trị Đông y lành tính nhưng cần thời gian chữa trị lâu, đòi hỏi người bệnh có tính kiên trì cao. Để đảm bảo hiệu quả, tốt nhất người bệnh nên đến thăm khám và bốc thuốc theo sự kê đơn của bác sĩ, thầy thuốc Đông y.

Ứng dụng Tây y trong điều trị bệnh

Sử dụng thuốc Tây trong điều trị mang đến hiệu quả cao, người bệnh cảm thấy các triệu chứng giảm rõ rệt trong thời gian ngắn. Ngoài ra, với ưu điểm thuận tiện trong sử dụng, phương pháp này được khá nhiều người tin tưởng lựa chọn.

Một số loại thuốc trị rận mu thường dùng như sau:

  • Sử dụng dung dịch, kem chứa 1% permethrin như Rid, Nix, và Pyrinex.
  • Sử dụng dung dịch malathion 0,5% (Ovide) giúp tiêu diệt rận mu cũng như một số trứng rận.
  • Nhóm thuốc Ivermectin như Heartgard và Stromectol.
  • Nhóm thuốc Lindane.

Sử dụng thuốc Tây đem lại hiệu quả nhanh chóng nhưng tiềm ẩn nguy cơ phát sinh tác dụng phụ. Việc sử dụng thuốc trong thời gian dài có thể tạo gánh nặng lên chức năng gan, thận. Với thuốc bôi có thể gây bào mòn da hoặc tổn thương cấu trúc da.

Để đảm bảo an toàn, người bệnh nên đến các cơ sở y tế để tiến hành thăm khám và nhận được sự hỗ trợ từ phía bác sĩ, chuyên gia. Lưu ý, người bệnh cần tránh tuyệt đối tình trạng tự ý mua thuốc hoặc thay đổi liều dùng có thể gây ra các phản ứng bất lợi.

Cách phòng ngừa rận mu hiệu quả

Rận mu không những gây cảm giác khó chịu, ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống mà còn là nguyên nhân làm phát sinh các vấn đề nguy hiểm. Vì vậy, để tránh bị các tổn thương này, mỗi người cần chủ động trong việc phòng tránh bệnh rận mu.

ran mu
Tự phòng ngừa bệnh là cách tốt nhất để tự bảo vệ cơ thể và sức khỏe

Cụ thể, một số cách phòng tránh bệnh lý vùng nhạy cảm này như sau:

  • Vệ sinh cơ thể, nhất là bộ phận sinh dục sạch sẽ, có thể sử dụng các dung dịch vệ sinh chuyên dụng để tăng hiệu quả.
  • Cố gắng giữ vùng kín luôn khô thoáng, sạch sẽ, cạo lông vùng kín thường xuyên giúp rận mu không có môi trường lý tưởng để ký sinh.
  • Giữ gìn môi trường sống sạch sẽ, giặt sạch chăn, chiếu, ga trải giường… thường xuyên.
  • Hạn chế mặc quần lót chật, không thấm hút mồ hôi, nhất là vào mùa nắng nóng.
  • Không sử dụng chung đồ dùng cá nhân với người khác nhằm phòng ngừa tình trạng lây nhiễm.
  • Nếu quan hệ tình dục lần đầu, cần sử dụng các phương pháp bảo vệ.
  • Tránh quan hệ tình dục bừa bãi vừa tăng nguy cơ gây bệnh rận mu, vừa tiềm ẩn khả năng mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục khác.

Việc điều trị rận mu không khó tuy nhiên nhiều người thường cảm thấy mặc cảm, có tâm lý e ngại khiến bệnh trở nặng, phát sinh các vấn đề phức tạp và có thể gây bội nhiễm. Vì vậy, ngay sau khi phát hiện các dấu hiệu của bệnh thì người mắc cần đến cơ sở y tế để xác định chính xác tình trạng bệnh và có hướng điều trị kịp thời.

Đọc ngay

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *