Dấu Hiệu Trứng Đã Thụ Tinh Sau Khi Quan Hệ Chuẩn Xác Nhất

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Làm thế nào để nhận biết dấu hiệu trứng đã thụ tinh sau khi quan hệ là thắc mắc của nhiều người khi có kế hoạch sinh em bé. Khi tinh trùng vào tử cung, cơ thể phụ nữ sẽ có những thay đổi nhất định. Để biết đó là những sự thay đổi nào, bạn có thể tham khảo thêm trong bài viết dưới đây của Nhất Nam Y Viện. 

Mất bao lâu mới xuất hiện dấu hiệu đã thụ tinh sau khi quan hệ?

Khi quan hệ đạt đến cao trào, tinh trùng của nam giới sẽ được phóng vào âm đạo. Nhờ sự co thắt của cổ tử cung, tinh trùng sẽ dễ dàng di chuyển sâu vào trong cơ thể phụ nữ để tìm trứng. Muốn gặp được trứng, tinh trùng phải vượt qua bức tường chất nhầy ở cổ tử cung – chúng khá đặc và dẻo vào trước hoặc sau khi trứng rụng. Tuy nhiên, vào thời gian rụng trứng, bức tường chất nhầy kia lại khá trơn, lỏng, mịn nên tinh trùng có thể dễ dàng bơi qua. 

Tham khảo: Sau Quan Hệ Bao Lâu Thì Dùng Que Thử Thai Cho Kết Quả Đúng

Mất khoảng 5 - 7 ngày để chị em có thể nhận thấy các dấu hiệu trứng đã gặp tinh trùng
Mất khoảng 5 – 7 ngày để chị em có thể nhận thấy các dấu hiệu trứng đã gặp tinh trùng

Song không phải tất cả tinh trùng sau khi được phóng vào âm đạo đều có thể tiếp tục hành trình tìm trứng. Số lượng tinh trùng sẽ giảm dần vì chúng bị mắc kẹt hoặc không thể bơi qua ống dẫn trứng. Do đó, có rất ít tinh trùng có thể di chuyển tới ống dẫn trứng và tiếp cận trứng. 

Để có thể thụ thai, tinh trùng cần nhanh chóng tìm cách thâm nhập qua lớp vỏ bên ngoài của trứng trước những tinh trùng khác. Khi một tinh trùng đã vào được bên trong, ngay lập tức tử cung sẽ đóng lại và không cho các tinh trùng khác tiếp cận. Lúc này quá trình thụ thai sẽ bắt đầu nhưng các dấu hiệu trứng đã thụ tinh sau khi quan hệ cần chờ khoảng 1 – 2 tuần sau mới bắt đầu xuất hiện. 

22 dấu hiệu trứng đã thụ tinh sau khi quan hệ

Thông thường sau khi chậm kinh từ 5 – 7 ngày, chị em có thể dùng que thử thai để nhận biết mình có đang mang thai hay không. Ngoài ra, để xác định điều này, chị em cũng có thể căn cứ vào các dấu hiệu trứng đã thụ tinh sau khi quan hệ sau đây: 

  • Chậm kinh: Đây là dấu hiệu trứng đã thụ tinh sau khi quan hệ rất dễ nhận biết. Độ dài chu kỳ kinh nguyệt bình thường là 28 – 32 ngày, nhưng nếu bạn bị chậm kinh khoảng 5 – 7 ngày sau khi quan hệ tình dục không an toàn thì đây có thể là dấu hiệu báo thai. 
  • Cảm thấy buồn nôn, chóng mặt: Ốm nghén là dấu hiệu có thai sau 2 tuần, điển hình nhất là những cơn buồn nôn xuất hiện ở tuần thứ 9 và biến mất sau 14 tuần mang thai. Với những mẹ bầu nhạy cảm, buồn nôn kèm hiện tượng chóng mặt có thể hình thành ngay sau khi có thai khoảng 10 ngày. Buồn nôn mặc dù không ảnh hưởng nhiều tới thai nhi nhưng sẽ gây bất tiện tới cuộc sống, công việc và sinh hoạt của chị em. Lúc này, chị em nên uống nhiều nước, bổ sung thêm vitamin, tránh tiếp xúc với những mùi khó chịu từ đồ ăn, chia nhỏ bữa ăn thay vì chỉ ăn 3 bữa chính. 
  • Mệt mỏi: Ngoài việc buồn nôn, chóng mặt, một số thai phụ sẽ có cảm giác mệt mỏi đột ngột. Nguyên nhân của hiện tượng này là do nồng độ progesterone trong cơ thể bắt đầu tăng trong những ngày đầu có thai. Đôi khi việc này còn có thể do hiện tượng thiếu máu. Vậy nên, chị em cần xây dựng chế độ sinh hoạt điều độ, bổ sung đầy đủ dưỡng chất để cải thiện sức khỏe tốt hơn. 
  • Đau lưng: Đau lưng thường xuất hiện khi bạn làm việc nặng hoặc do tới chu kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên, việc đau lưng đột ngột còn có thể là dấu hiệu trứng đã được thụ tinh. Bởi đau lưng là một phần của thai kỳ và thường xuất hiện phổ biến vào sau tam cá nguyệt thứ hai, có thể kéo dài tới tháng thứ 6 sau sinh. Theo đó, chị em có thể bị đau vùng thắt lưng, khớp nối giữa xương cùng và xương chậu, đau lưng về đêm. 
  • Tâm trạng thất thường: Dấu hiệu trứng đã được thụ tinh thành công mà bạn có thể dễ dàng nhận thấy là tâm trạng trở nên thất thường hơn. Khi mang bầu, chị em sẽ đột nhiên cảm thấy stress, căng thẳng vì những vấn đề bình thường hoặc trở nên nóng giận với chồng, bạn bè, những người xung quanh. Từng thai phụ sẽ có những cảm xúc khác nhau, có người vui vẻ, hoạt bát hơn nhưng cũng có những trường hợp bị chán nản, lo âu, dễ cáu giận. Ngoài ra vẫn có những tình huống mẹ bầu cảm thấy tích cực lẫn tiêu cực. Trong trường hợp không thể kiểm soát được căng thẳng, thai phụ nên tìm chuyên gia tâm lý để tránh bị trầm cảm.
Khi mang thai, tâm trạng của chị em sẽ khá thất thường
Khi mang thai, tâm trạng của chị em sẽ khá thất thường
  • Đi tiểu nhiều hơn bình thường: Trên thực tế, tần suất đi tiểu (đặc biệt là tiểu đêm) sẽ tăng lên ở những ngày đầu sau khi có thai. Tùy theo cơ địa của mỗi người, tần suất đi tiểu của thai phụ sẽ có sự khác nhau. Hiện tượng này sẽ kéo dài từ những ngày đầu tới hết thai kỳ. Tuy nhiên, nếu việc đi tiểu kèm theo những triệu chứng như nóng rát, tiểu buốt, khó tiểu thì chị em nên đi khám bác sĩ để phòng ngừa nguy cơ bị viêm đường tiết niệu, bệnh tình dục khác. 
  • Nước tiểu có màu trắng đục: Dấu hiệu tinh trùng đã gặp được trứng tiếp theo mà chị em có thể nhận biết chính là đi tiểu có màu trắng đục. Nếu để ý, sau quan hệ từ 2 – 3 ngày, nước tiểu từ màu vàng nhạt sẽ chuyển qua màu trắng đục. Đồng thời, khứu giác của phụ nữ cũng trở nên nhạy cảm hơn với mùi nồng của nước tiểu. Được biết, màu sắc nước tiểu ở phụ nữ mang thai sẽ khác nếu họ bị bệnh đái tháo đường hoặc uống ít/nhiều hơn tiêu chuẩn. 
  • Chảy máu âm đạo: Theo kết quả khảo sát có khoảng 35% số phụ nữ mang thai bị ra máu màu hồng hoặc nâu nhạt ở vùng âm đạo sau 2 – 3 ngày quan hệ. Các bác sĩ thường gọi đây là máu báo thai, tuy nhiên chúng thường bị nhầm lẫn với kinh nguyệt. Song máu kinh nguyệt có màu đỏ đậm hoặc đỏ tươi, còn máu báo thai thường ra ít và có màu nâu nhạt hoặc hồng. Vậy nên nếu chị em sau khi quan hệ thấy có một vài đốm máu ở quần lót xuất hiện 1 – 2 ngày rồi biến mất thì đây rất có thể là dấu hiệu cho biết bạn đang mang thai. 
  • Đau tức ngực, thâm quầng đầu vú: Ở mỗi kỳ kinh nguyệt, phụ nữ sẽ bị đau tức vùng ngực. Song với phụ nữ mang thai trong những tuần đầu tiên, chị em cũng có cảm giác bị đau tức ngực. Nguyên nhân là do hormone hCG tăng cao khiến bầu ngực sưng kèm thêm cảm giác đau. Lúc này, núm vú cũng trở nên sẫm màu và nhô ra cao hơn so với bình thường. Đau tức ngực, đầu vú thâm quầng sẽ chỉ kéo dài trong 3 tháng đầu thai kỳ. Để giảm nhẹ triệu chứng, các bạn có thể lựa chọn áo lót thoải mái, không gọng hoặc tốt nhất nên mặc baza. 
  • Rối loạn vị giác: Nhiều phụ nữ có thai sẽ cảm thấy đắng miệng, nhạt miệng một cách lạ thường. Đây có thể xem là dấu hiệu trứng đã thụ tinh thành công, dẫn tới nồng độ estrogen tăng, khiến chị em có cảm giác như mình đang ngậm tiền kim loại trong miệng gây ảnh hưởng tới vị giác. Mặc dù vậy chị em không cần quá lo lắng, bởi cảm giác này sẽ nhanh chóng qua đi và mẹ bầu sẽ có cảm giác dễ chịu hơn. Nhưng có những trường hợp đặc biệt, khi thai phụ phải học cách sống chung với chứng rối loạn vị giác trong suốt quá trình mang thai. 
  • Thèm ăn: Trong nhiều ngày liên tục, nếu bạn tự dưng thèm những món ăn trước đó không thích thì có thể là dấu hiệu trứng đã được thụ tinh thành công. Cơn thèm ăn thường có liên quan tới hormone hCG tăng cao trong giai đoạn đầu của thai kỳ. Vì thế, khi lượng hormone này tăng sẽ khiến vị giác của mẹ bầu thay đổi. 
  • Đầy hơi: Tăng progesterone trỗi dậy mạnh mẽ sẽ khiến cơ thể chị em thay đổi, nhất là cơ trong ruột. Theo đó, các cơ trong ruột sẽ trở nên lười biếng, quá trình tiêu hóa cũng sẽ chậm lại, gây nên tình trạng ợ hơi, đầy hơi. 
  • Đau bụng âm ỉ: Sự xuất hiện của bào thai trong buồng tử cung khiến mẹ bầu có cảm giác bị đau nhói ở vùng bụng. Đây là hiện tượng sinh lý bình thường nhưng nếu cơn đau kéo dài âm ỉ lâu ngày thì bạn nên tới bệnh viện thăm khám để phòng ngừa tổn thương đường sinh dục do quan hệ sai cách.  

Tìm hiểu ngay: Biểu Hiện Có Thai Sau 5 Ngày Quan Hệ Phổ Biến Và Dễ Nhận Biết

Chị em sẽ có hiện tượng bị đau bụng âm ỉ trong vài ngày
Chị em sẽ có hiện tượng bị đau bụng âm ỉ trong vài ngày
  • Tăng cân bất thường: Nếu bạn thấy cơ thể trở nên nặng nề hơn, quần áo mặc bị chật thì có thể bạn đã tăng cân do mang thai. Mẹ bầu trong suốt thời kỳ mang thai sẽ tăng từ 9 – 12kg, gồm cả cân nặng thai nhi, bánh nhau, nước ối và cân nặng của mẹ. Tuy nhiên, việc tăng cân bất thường không xảy ra ngay sau khi bạn “cấn bầu”, mà thông thường sẽ xuất hiện sau vài tháng. 
  • Sưng đau nướu: Khi trứng đã thụ tinh sau quan hệ cũng là lúc cơ thể tập trung lượng máu, chất lỏng để nuôi em bé. Do đó, bạn sẽ dễ bị sưng các mô, đặc biệt là phần nướu. Nếu gặp phải hiện tượng nướu bị đau, viêm, chảy máu, mắt – mặt sưng húp thì có thể bạn đã mang thai. 
  • Cổ tử cung ẩm ướt: Sau khi trứng thụ tinh có hiện tượng gì? Các chuyên gia cho biết, khi trứng thụ tinh chất nhầy trong cổ tử cung sẽ dày lên để giúp tinh trùng dễ dàng gặp được trứng. Tuy nhiên nếu trứng không gặp được tinh trùng, chất nhầy cổ tử cung sẽ khô trong vòng 24h sau khi rụng trứng. Nếu quá trình thụ thai diễn ra thành công, chất nhầy cổ tử cung sẽ tiếp tục sản xuất trong nhiều ngày khiến bạn có cảm giác ẩm ướt. Đây chính là một trong những dấu hiệu cho thấy trứng đã thụ tinh sau quan hệ, tức bạn đã mang thai. 
  • Nhạy cảm với nhiệt độ: Một ngày bạn sẽ thấy cơ thể mình có lúc lạnh, có lúc lại quá nóng thì cũng không nên quá ngạc nhiên. Bởi đây là sự nhạy cảm với nhiệt độ – một trong những biểu hiện của sự thay đổi nội tiết tố khi mang thai. 
  • Tiết nhiều nước bọt: Khoang miệng sẽ tiết nhiều nước bọt hơn bình thường khi chị em mang bầu. Tình trạng này diễn ra phổ biến hơn ở những phụ nữ đang trong giai đoạn ốm nghén. Lượng axit dạ dày bị trào ngược, cộng thêm hiện tượng ợ nóng khiến chị em tiết nhiều nước bọt hơn.
  • Táo bón: Do progesterone làm chậm quá trình chuyển động nhu ruột nên dễ gây nên hiện tượng táo bón. Để khắc phục tình trạng này, mẹ bầu nên uống đủ nước, khoảng 2 – 2.5 lít nước/ngày, ăn nhiều rau xanh và hoa quả. 
  • Khó thở, hụt hơi: Đây là dấu hiệu mang bầu thường gặp ở những người lần đầu mang thai. Hiện tượng này thường xuất hiện ở đầu hoặc cuối thai kỳ do cơ thể người mẹ cần thêm lượng oxy để nuôi bé. Cộng thêm hormone progesterone cũng tăng lên dẫn tới tình trạng bà bầu bị khó thở, hụt hơi. 
  • Nhiệt độ cơ thể tăng: Làm sao biết trứng đã thụ tinh thành công? Do sự thay đổi và tác động của nội tiết tố tăng cao trong giai đoạn đầu của thai kỳ đặc biệt là hàm lượng progesterone – nội tiết tố giúp thai nhi phát triển. Vậy nên, thân nhiệt của người mẹ có thể tăng từ 0.3 – 0.5 độ C. Hiện tượng thân nhiệt tăng sẽ duy trì trong suốt thai kỳ nên mẹ cần uống nhiều nước trong thời gian này. 
  • Bị rôm sảy: Hiện tượng này thường xuất hiện nhiều ở những vùng da có nhiều nếp gấp do thân nhiệt cơ thể tăng, khiến mồ hôi không đào thải kịp. 

Dấu hiệu thai chưa vào tử cung

Ngoài việc nắm được các dấu hiệu trứng đã thụ tinh sau khi quan hệ, các bạn cũng cần biết dấu hiệu thai chưa vào tử cung. Cụ thể như sau:

  • Nếu thai chưa vào tử cung, bạn sẽ bị đau bụng dưới hoặc đau lưng. Triệu chứng này cho thấy tử cung to và mềm ra để giúp thai bám vào tử cung. Vậy nên khi thấy hiện tượng đau lưng, đau bụng dưới sau quan hệ, có nghĩa là thai đang trong quá trình di chuyển vào tử cung. Lúc này, bạn nên tăng cường nghỉ ngơi, hạn chế vận động quá sức để giảm mệt mỏi, tạo điều kiện đậu thai thành công. 
  • Quá trình thụ thai sẽ khiến bạn bị mất kinh trong một thời gian nhất định, tuy nhiên nếu chậm kinh kéo dài và dùng que thử thai chưa lên 2 vạch thì có thể thai chưa vào tử cung. 

Xem ngay: Máu Báo Thai Xuất Hiện Sau Quan Hệ Mấy Ngày?

Tình trạng tinh trùng và trứng chưa gặp nhau
Tình trạng tinh trùng và trứng chưa gặp nhau

Làm gì khi trứng đã thụ tinh thành công?

Sau khi nhận thấy những dấu hiệu trứng đã thụ tinh sau quan hệ, các bạn cần chú ý việc chăm sóc sức khỏe. Cụ thể như sau:

  • Dành thời gian nghỉ ngơi hợp lý, tránh vận động mạnh hoặc làm việc nặng, quá sức. 
  • Ăn uống khoa học, bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể, có thể dùng thêm viên uống chức năng như vitamin tổng hợp, sắt theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa. 
  • Cố gắng điều chỉnh cân nặng ở mức độ phù hợp, nếu bạn đang bị thừa cân hoặc bị thiếu dinh dưỡng, hãy tham khảo sự tư vấn từ bác sĩ để xây dựng chế độ ăn uống khoa học hơn. 
  • Một cơ thể khỏe mạnh không chỉ làm tăng khả năng thụ thai mà còn giúp cải thiện tuần hoàn máu, tăng cường sức mạnh, sức bền cho cơ thể, giảm stress hiệu quả. Thậm chí, chỉ cần mức độ tập luyện thể dục vừa phải có thể cân bằng hormone, cải thiện trứng, tinh trùng và giúp chị em có một thai kỳ khỏe mạnh hơn. 
  • Cố gắng giữ tinh thần luôn lạc quan vui vẻ, hãy chia sẻ với bạn bè, chồng bạn hoặc với gia đình những khó khăn, vấn đề mà bạn đang gặp phải. Đồng thời nên tìm hiểu và trang bị cho quá trình làm mẹ. 
  • Tránh sử dụng rượu bia, đồ uống có cồn, thuốc lá hay các chất kích thích khác. 
  • Thăm khám sức khỏe định kỳ để theo dõi sự phát triển của thai nhi. 

Tóm lại có thể thấy, dấu hiệu trứng đã thụ tinh sau khi quan hệ rất dễ nhận biết. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn và tránh những rủi ro đáng tiếc, mọi người nên tới bệnh viện thăm khám, kiểm tra và có kế hoạch chăm sóc bản thân tốt hơn. 

Bài viết liên quan:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *