Sưng khớp ngón chân cái: Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Sưng khớp ngón chân cái bất thường có thể là dấu hiệu cảnh báo của một số bệnh lý về xương khớp. Vì vậy, bạn không nên chủ quan mà cần tìm hiểu rõ nguyên nhân gây ra tình trạng này và sớm khắc phục để tránh dẫn đến nguy hiểm. 

Sưng khớp ngón chân cái là hiện tượng gì?

Sưng khớp ngón chân cái là tình trạng ngón chân cái bị sưng đỏ gây đau nhức. Đây là biểu hiện của một số bệnh trong xương, thường đi kèm với các dấu hiệu khác. Không ít trường hợp vì chủ quan, không khám chữa mà gặp phải những biến chứng nguy hiểm. 

Ai cũng có nguy cơ bị sưng khớp ngón chân cái. Tuy nhiên đối tượng dễ gặp phải tình trạng này là những người:

  • Làm công việc phải lao động nặng nhọc.
  • Vận động quá ít.
  • Mắc các bệnh trong xương khớp từ trước.
  • Người ăn uống thiếu chất, sinh hoạt không lành mạnh.

Đau khớp ngón chân cái bên phải hoặc trái đều gây ảnh hưởng đến việc di chuyển, làm việc. Người bệnh nên tìm hiểu rõ nguyên nhân khớp ngón chân cái bị sưng để khắc phục tình trạng bệnh từ sớm.

Nguyên nhân bị sưng khớp ngón chân cái?

Tình trạng sưng khớp ngón chân cái có thể bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân. Vì vậy, cần xác định rõ lý do khiến bạn gặp phải vấn đề này, từ đó mới tìm được cách khắc phục phù hợp nhất.

Những yếu tố có thể khiến cho bạn bị sưng đau khớp ngón chân cái bao gồm:

  • Lao động nặng: Nếu thường xuyên dồn ép quá nhiều lực xuống bàn chân, những cơ quanh khớp ngón chân sẽ bị yếu dần. Vì vậy mà người lao động sẽ rất dễ bị đau và sưng khớp ngón chân cái.
  • Đau khớp ngón chân cái khi đá bóng, chơi thể thao: Việc vận động sai cách hoặc va chạm có thể gây ảnh hưởng đến khớp ngón chân cái, thậm chí là gây chấn thương.
  • Lười vận động: Bên cạnh việc vận động sai cách thì tình trạng lười đi lại cũng có thể dẫn đến sưng khớp ngón chân cái. Lí do là bởi nếu không được hoạt động, lâu ngày cơ khớp sẽ dần yếu đi và không còn được linh hoạt, dễ bị tổn thương.
  • Ăn uống thiếu chất, sử dụng chất kích thích: Những yếu tố này đều có thể cản trở sự hấp thụ chất và khiến cho xương khớp kém phát triển, tăng nguy cơ bị sưng và đau nhức khớp ngón chân cái.
  • Các bệnh lý về xương khớp: Việc mắc bệnh xương khớp không chỉ khiến bạn bị sưng đau khớp ngón chân cái mà còn có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm. Vậy nên người bệnh cần được thăm khám và điều trị đúng cách.

Trong số các nguyên nhân kể trên, thì tình trạng sưng khớp ngón chân cái do mắc bệnh xương khớp là nghiêm trọng nhất, và cũng là nguyên nhân phổ biến nhất. Nó có thể dẫn đến thương tật vĩnh viễn hay thậm chí là những vấn đề về sức khỏe khác. 

Dù là vì nguyên nhân gì, thì tình trạng sưng khớp ngón chân cái cũng cần được khắc phục triệt để, tránh kéo dài gây ảnh hưởng đến việc sinh hoạt hàng ngày.

Nguyên nhân gây sưng và đau khớp ngón cái phần lớn là do bệnh xương khớp
Nguyên nhân gây sưng và đau khớp ngón cái phần lớn là do bệnh xương khớp

Sưng đau khớp ngón chân cái là biểu hiện của bệnh gì?

Khi phát hiện thấy khớp ngón chân cái bị sưng đau mà không phải do việc vận động hay ăn uống, bạn cần đến gặp bác sĩ ngay để được thăm khám và điều trị. Rất có thể bạn đang mắc phải một trong số những bệnh lý dưới đây.

Bệnh gout

Đây là bệnh lý xảy ra do sự rối loạn chuyển hóa axit uric trong cơ thể. Khi axit uric dư thừa và tích tụ tại các khớp, nó sẽ gây viêm, đau và sưng, đặc biệt là khớp ngón chân cái, cổ chân, gối, ngón tay,… Những cơn đau thường dữ dội hơn khi về đêm.

Bệnh gout ảnh hưởng rất lớn tới cuộc sống của người bệnh bởi những con đau nhức khớp. Tuy không gây nguy hiểm ngay từ ban đầu, nhưng gout cũng có thể dẫn đến biến chứng nghiêm trọng nếu không được điều trị:

  • Nguy cơ hỏng khớp
  • Gây ra vấn đề về thận
  • Tăng nguy cơ bị tai biến và đột quỵ
Bệnh gout có thể gây sưng đau ngón chân do axit uric tích tụ trong khớp
Bệnh gout có thể gây sưng đau ngón chân do axit uric tích tụ trong khớp

Viêm khớp

Bệnh viêm khớp ngón chân cái thường do vi khuẩn hoặc virus gây ra, dẫn đến tình trạng sưng và đau nhức. Thậm chí người bệnh còn bị cứng khớp, rất khó cử động. Hai loại viêm khớp thường gặp nhất là viêm khớp dạng thấp và viêm xương khớp.

Bên cạnh việc gây đau khớp ngón chân cái bên trái/bên phải, bệnh viêm khớp còn kéo theo nhiều vấn đề nghiêm trọng hơn:

  • Vùng khớp bị viêm có thể trở nên biến dạng hoặc lệch khỏi vị trí bình thường. 
  • Lâu dài có thể làm mất chức năng vận động thông thường, từ đó dẫn đến khả năng bị teo cơ.
  • Gây biến chứng tại các cơ quan khác, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Thoái hóa khớp

Tình trạng này hay gặp ở những người có tuổi, khi các cơ khớp bắt đầu yếu dần đi một cách tự nhiên. Nữ giới thường bị thoái hóa khớp nhiều hơn nam giới.

Mặc dù đây là bệnh tuổi già nhưng chúng ta cũng không được chủ quan. Nếu không tìm cách điều trị mà để tình trạng này ngày càng trở nên nghiêm trọng, nó sẽ gây ảnh hưởng đến chức năng hoạt động của cơ thể, đồng thời khiến người bệnh đau đớn dữ dội.

Bệnh nhân cũng cần lưu ý: Thoái hóa khớp không phải là vấn đề có thể khắc phục một sớm một chiều. Nó thường kéo dài dai dẳng và cần cả một quá trình để khắc phục.

Tình trạng thoái hóa cũng gây sưng đau các khớp ngón chân
Tình trạng thoái hóa cũng gây sưng đau các khớp ngón chân

Chẩn đoán các bệnh xương khớp gây sưng khớp ngón chân cái

Bởi các bệnh lý gây sưng khớp ngón chân cái kể trên đều có những triệu chứng tương đồng và rất dễ nhầm lẫn. Vậy nên để có thể chẩn đoán chính xác, bác sĩ thường sẽ yêu cầu bệnh nhân làm một số xét nghiệm. Bao gồm:

  • Chụp X-quang: Bệnh nhân sẽ cần chụp X-quang khớp ngón chân để xác định xem có thay đổi gì về cấu trúc khớp hay không và phát hiện dấu hiệu bào mòn dịch hợp. Ngoài ra, một số trường hợp có thể được chỉ định chụp thêm cả tim, phổi.
  • Xét nghiệm máu: Giúp xác định các yếu tố viêm hoặc nồng độ axit uric.
  • Xét nghiệm dịch khớp: Đây là kiểm tra cần thiết để có thể phát hiện các tinh thể axit uric ở người bị bệnh gout.
  • Các xét nghiệm về miễn dịch: Giúp chẩn đoán trong trường hợp viêm khớp dạng thấp.

Khi đã có những kết quả xét nghiệm, bác sĩ sẽ dựa vào đó cùng với các thông tin thăm khám lâm sàng để chẩn đoán và lên phác đồ điều trị phù hợp cho từng bệnh nhân.

Hãy đi khám để được bác sĩ chẩn đoán và điều trị
Hãy đi khám để được bác sĩ chẩn đoán và điều trị

Xem thêm

Điều trị sưng khớp ngón chân cái như thế nào?

Trong phác đồ chữa đau khớp ngón chân cái, người bệnh cần kết hợp hai yếu tố: khắc phục triệu chứng và cải thiện chức năng khớp. Để làm được điều này, bác sĩ sẽ chỉ định cho bệnh nhân sử dụng các loại thuốc đặc trị chuyên biệt. Ngoài ra, người bệnh cũng có thể áp dụng thêm một số liệu pháp vật lý khác giúp gia tăng hiệu quả.

Chữa sưng khớp ngón chân cái bằng thuốc Tây y

Các nhóm thuốc điều trị chính theo phương pháp của y học hiện đại bao gồm:

  • Thuốc chống viêm, giảm đau: Có công dụng chính là ức chế phản ứng viêm, giảm sưng và giảm đau nhanh chóng. Những thuốc thường gặp: Indomethacin, Colchicine, Diclofenac, Phenylbutazone…. 
  • Thuốc làm tan axit uric: Loại thuốc này được dùng cho những trường hợp bị sưng đau khớp ngón chân cái do bệnh gout. Các loại thuốc phổ biến là: Uricozym, Allopurinol,…. 
  • Thuốc ức chế miễn dịch: Dùng cho người mắc viêm khớp dạng thấp. Nhóm thuốc này có: Methotrexate, Chlorambucil, Sulfasalazine, Cyclosporin, Leflunomide,…
  • Thuốc bôi ngoài da: Thường dùng để giảm đau nhờ khả năng ngăn chặn quá trình truyền tín hiệu đau từ khớp lên não. Bệnh nhân có thể kết hợp sử dụng nhóm thuốc hỗ trợ này trong quá trình điều trị.
Dùng thuốc Tây y giúp khắc phục tình trạng viêm, sưng và đau một cách nhanh chóng
Dùng thuốc Tây y giúp khắc phục tình trạng viêm, sưng và đau một cách nhanh chóng

Khi sử dụng các loại thuốc Tây y, tình trạng bệnh sẽ thuyên giảm nhanh chóng trong thời gian đầu. Tuy nhiên không thể vì vậy mà ngưng sử dụng thuốc. Điều này sẽ khiến cho quá trình điều trị không đạt được hiệu quả cao.

Ngoài ra, phương pháp của Tây y cũng có một nhược điểm. Đó là mới chỉ khắc phục được các triệu chứng và đẩy lùi nguyên nhân gây bệnh, chưa có yếu tố giúp cải thiện chức năng khớp. 

Lưu ý: Bệnh nhân cũng cần thận trọng trong việc sử dụng bởi thuốc Tây y có thể đi kèm một số tác dụng phụ. Hãy luôn đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ. Nếu thấy có vấn đề gì bất thường khi đang dùng thuốc, cần liên hệ với bác sĩ ngay.

Điều trị theo phương pháp Đông y

Không chỉ có Tây y mà ngay cả Đông y cũng có phương pháp riêng để điều trị các chứng bệnh gây sưng khớp ngón chân cái. Có rất nhiều y thư cổ đã ghi chép lại những vị thuốc quý với khả năng đẩy lùi các bệnh viêm khớp, thoái hóa khớp và gout hiệu quả. Chẳng hạn:

  • Bệnh viêm khớp: Phòng phong, cam thảo, kim ngân cành, trần bì, bồ công anh, quế chi, độc hoạt, ngưu tất, vương cốt đằng, đương quy, xuyên khung,…
  • Bệnh gout: Tỳ giải, thanh đại, hoạt thạch, hoàng bá, thiên niên kiện, ngưu tất, đương quy, tàm sa,…
  • Thoái hóa khớp: Hà thủ ô, thổ phục linh, sinh địa, quế chi, thiên niên kiện, đẳng sâm, bạch thược, phòng phong, xuyên khung, phục linh,…
Có rất nhiều vị thuốc Đông y quý với khả năng điều trị các bệnh xương khớp hiệu quả
Có rất nhiều vị thuốc Đông y quý với khả năng điều trị các bệnh xương khớp hiệu quả

Với phương pháp Đông y, các bác sĩ sẽ bốc thuốc dựa theo chứng bệnh và tình trạng cụ thể của từng bệnh nhân. Vì thế dùng thuốc Đông y sẽ giúp giải quyết triệt để những triệu chứng và căn nguyên gây bệnh.

Không chỉ vậy, vì có thể thay đổi liều lượng và thành phần thuốc theo bệnh trạng cụ thể của mỗi người, nên trong phương thuốc có thể bỏ thêm một số vị có công dụng điều dưỡng cơ thể. Từ đó giúp bổ khí huyết, bổ can thận, mạnh gân xương, đồng thời ngăn ngừa bệnh tái phát.

Tuy có hiệu quả vượt trội, nhưng thuốc Đông y không có tác dụng nhanh như thuốc Tây y. Vậy nên người bệnh cần kiên trì sử dụng trong thời gian dài mới có thể thấy được hiệu quả rõ rệt.

Các liệu pháp hỗ trợ điều trị sưng khớp ngón chân cái

Bên cạnh việc điều trị bằng thuốc, những mẹo dưới đây cũng là cách rất hay giúp bạn giảm đi những triệu chứng sưng, đau, khó chịu:

  • Chườm lạnh: Đá lạnh có thể khiến dây thần kinh bị tê nên đây được xem là cách giảm đau tạm thời cực hữu dụng. Lưu y, không nên để đá tiếp xúc trực tiếp với da mà cần dùng một chiếc khăn bọc hoặc túi chườm để đựng, sau đó mới đặt lên phần khớp bị sưng đau.
  • Ngâm chân: Dùng nước ấm pha muối để ngâm chân vào mỗi tối sẽ giúp người bị sưng khớp ngón chân cái cảm thấy dễ chịu hơn. Ngoài ra, liệu pháp này cũng giúp máu lưu thông tốt hơn, đồng thời hỗ trợ làm tan dịch viêm và tình trạng sưng khớp.
  • Massage nhẹ nhàng: Xoa bóp thật nhẹ nhàng ở quanh khớp ngón chân cái, theo chiều kim đồng hồ sẽ giúp máu lưu thông dễ dàng hơn. Việc massage cũng giúp bạn giảm đau đáng kể.

Những cách làm này không phải là phương pháp điều trị, tuy nhiên nó vẫn hỗ trợ rất tốt cho quá trình khắc phục đau khớp ngón chân cái. 

Ngâm chân và massage nhẹ nhàng là cách rất tốt để hỗ trợ điều trị sưng đau khớp
Ngâm chân và massage nhẹ nhàng là cách rất tốt để hỗ trợ điều trị sưng đau khớp

Khi bị sưng đau khớp ngón chân cái nên ăn gì và kiêng gì?

Chế độ ăn uống là yếu tố có ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả điều trị. Vậy nên hãy luôn lựa chọn đúng đắn các loại thực phẩm trong bữa ăn hàng ngày.

Sưng khớp ngón chân cái nên ăn gì?

Người bị sưng khớp ngón chân cái bên phải, bên trái, viêm khớp nên ăn gì nhiều? Cần những thực phẩm sau:

  • Các loại cá.
  • Tỏi, gừng, nghệ.
  • Hạt óc chó.
  • Các loại trái cây.
  • Sử dụng dầu oliu để nấu ăn.
  • Các loại nấm và rau, đặc biệt là rau chân vịt, súp lơ xanh.

Sưng khớp ngón chân cái cần kiêng gì?

Khi bị đau ở khớp ngón chân cái, các chuyên gia khuyên bạn nên hạn chế, hoặc tốt nhất là không nên ăn các nhóm thực phẩm này:

  • Đồ ăn nhiều dầu mỡ, thức ăn ăn nhanh.
  • Muối, gia vị cay.
  • Các loại thịt đỏ, da gà.
  • Các loại bắp.
  • Đồ ngọt, bánh kẹo.
  • Đồ uống có cồn, các chất kích thích.

Việc phải chú ý nhiều hơn đến vấn đề ăn uống và kiêng khem một số thực phẩm có thể khiến người bệnh gặp khó khăn trong thời gian đầu. Tuy nhiên chỉ cần kiên trì một thời gian, khi đã quen dần thì nó cũng chỉ như thói quen hàng ngày vô cùng đơn giản.

Một chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp đẩy lùi bệnh nhanh hơn
Một chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp đẩy lùi bệnh nhanh hơn

Lời khuyên giúp bạn phòng ngừa bệnh sưng khớp ngón chân cái

Sưng khớp ngón chân cái là vấn đề có thể dễ dàng tái phát kể cả khi bạn đã điều trị khỏi. Vậy nên hãy hết sức lưu ý những điều sau, không chỉ để phòng ngừa tình trạng sưng, đau ở khớp chân, mà còn là để ngăn chặn những bệnh về xương khớp:

  • Tránh các chất kích thích, đặc biệt là thuốc lá. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người thường xuyên hút thuốc, hay sử dụng rượu, bia sẽ có nguy cơ mắc bệnh xương khớp cao hơn.
  • Xây dựng lối sống khoa học. Hạn chế stress, căng thẳng. Ngủ đủ giấc và đúng giờ, hạn chế tối đa việc thức khuya.
  • Duy trì cân nặng ổn định. Hãy giảm cân nên bạn đang ở mức thừa cân, béo phì. Cân nặng quá mức bình thường sẽ làm gia tăng áp lực lên xương, khớp.
  • Tăng cường tập thể dục thể thao để cơ thể dẻo dai, giúp xương khớp được linh hoạt. Tuy nhiên cần chú ý không vận động quá mạnh hoặc sai cách, dễ gây ra chấn thương.
  • Giữ ấm vùng khớp. Nếu để bị lạnh cũng có thể dẫn đến sưng, đau và các bệnh về xương khớp.

Trên đây là những thông tin chi tiết giúp bạn tìm hiểu đau khớp ngón chân cái là bệnh gì, nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả. Hãy sớm khắc phục nếu bạn bị sưng khớp ngón chân cái một cách bất thường để tránh gặp phải những biến chứng nguy hiểm không đáng có.

Liên hệ Phòng khám Nhất Nam Y Viện :

  • Địa chỉ: Biệt thự 16, Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Hotline: (024) 8585 1102 – 0928 42 1102
  • Website: nhatnamyvien.com 
  • Thời gian khám bệnh: Các ngày trong tuần

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *