Viêm khớp vảy nến: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị bệnh hiệu quả

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news
Đã được tư vấn chuyên môn bởi Tiến sĩ. Bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: Nhất Nam Y Viện

Viêm khớp vảy nến là một thể bệnh gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Việc điều trị sớm sẽ giúp giảm bớt các hệ lụy có thể xảy ra. Cùng tham khảo những thông tin dưới đây để biết rõ nguyên nhân, biện pháp xử lý cũng như cách phòng căn bệnh này.

Bệnh viêm khớp vảy nến là gì?

Bệnh viêm khớp vảy nến (Psoriasis Arthritis – PsA) là một dạng viêm khớp hình thành ở bệnh nhân bị vảy nến. Vùng khớp bàn tay, bàn chân, cổ và lưng là những bộ phận dễ xuất hiện tình trạng này nhất. Theo các thống kê, bệnh nhân vảy nến thường có từ 10% đến 30% sẽ xuất hiện tình trạng viêm khớp. Trong đó:

  • Viêm khớp xuất hiện sau các tổn thương do vảy nến chiếm khoảng 80%.
  • Bệnh xuất hiện cùng lúc với vảy nến khoảng 15%.
  • Tình trạng khớp bị viêm rồi mới hình thành vảy nến chiếm khoảng 10%.

Đây là một bệnh mãn tính khiến cho các khớp bị phá hủy, khó khăn trong việc vận động. Nếu để bệnh diễn biến đến tình trạng nặng sẽ khó có thể điều trị.

viem khop vay nen
Viêm khớp vảy nến tên tiếng anh là Psoriasis Arthritis – PsA

Nguyên nhân gây bệnh viêm khớp vảy nến

Các nghiên cứu về bệnh viêm khớp do vảy nến đã chứng minh đây là một bệnh tự miễn mãn tính. Có thể hiểu nguyên nhân gây bệnh là do hệ miễn dịch của cơ thể gặp trục trặc nên tấn công chính những tế bào của cơ thể. Vì điều này mà các phản ứng miễn dịch bất thường tác động lên tế bào và mô, làm cho khớp bị viêm cũng như da phát triển quá mức.

Về nguyên nhân làm hệ miễn dịch gặp lỗi thì vẫn chưa có nghiên cứu nào có thể xác định cụ thể. Do đó, lý do chính các  gây viêm khớp xuất phát từ vảy nến cũng chưa được tìm ra. Tuy nhiên theo các chuyên gia, có hai yếu tố chính đó là di truyền và ảnh hưởng từ môi trường.

Di truyền

Một vài các nghiên cứu cho thấy có đến 40% những người bị viêm khớp vảy nến có người thân cũng từng bị bệnh này. Chiếm nhiều nhất là trường hợp có cha hoặc mẹ từng bị vảy nến, vảy nến thể khớp. Theo ước tính từ các bác sĩ thì yếu tố di truyền được ước tính với tỷ lệ như sau:

  • Nếu cả cha và mẹ đều bị thì khả năng di truyền cho con ở khoảng 50%.
  • Nếu chỉ có cha hoặc mẹ bị thì con có thể bị vảy nến hay viêm khớp vảy nến khoảng 16% đến 20%.
  • Nếu không phải cha mẹ mà ông bà, anh chị bị thì tỉ lệ này vào khoảng 6% đến 8%.

Môi trường

Môi trường là một trong những yếu tố quan trọng làm phát sinh viêm khớp. Những tế bào lympho T khi gặp điều kiện môi trường nào đó có thể sẽ hoạt động bất thường làm khởi phát bệnh.

  • Thời tiết: Thời tiết là một trong những yếu tố chính làm khởi phát bệnh cũng như khiến bệnh thêm nặng hơn. Đặc biệt vào những ngày mùa đông, thời tiết hanh khô, da bị khô nên vảy nến cũng như viêm khớp phát triển nhiều hơn.
  • Tuổi tác: Bệnh viêm khớp vảy nến xuất hiện nhiều ở người lớn tuổi. Tuổi tác khiến cho xương khớp trở nên yếu đi. Nhiều chức năng không còn được như ban đầu nên dễ bị căn bệnh này tấn công.
  • Chất kích thích: Người thường dùng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá… cũng là đối tượng dễ bị vảy nến thể khớp.
  • Bệnh nhân HIV: Những người nhiễm HIV sức khỏe thường yếu. Đặc biệt là hệ miễn dịch bị suy giảm, rối loạn nên rất dễ phát bệnh viêm khớp vảy nến.
  • Căng thẳng: Tình thần không ổn định, thường xuyên bị căng thẳng kéo dài cũng là một trong những nguyên nhân gây bệnh.

Những triệu chứng của bệnh viêm khớp vảy nến

Bệnh nhân viêm khớp vảy nến có thể nhận biết bệnh qua nhiều triệu chứng khác nhau. Tuy nhiên các biểu hiện này thường giống với một vài bệnh khác nên cần xem xét kỹ. Tốt nhất hãy đến bệnh viện chuyên khoa để được chẩn đoán chính xác nhất.

Dưới đây là một vài các triệu chứng cơ bản của bệnh viêm khớp vảy nến:

  • Cảm giác đau xuất hiện ở khớp. Quan sát sẽ thấy phần khớp đó bị sưng và ửng đỏ.
  • Các khớp bị tình trạng tê và đơ cứng vào buổi sáng sớm.
  • Bị đau ở các vùng gân lân cận khớp. Nhất là các vị trí như gót chân, cổ tay, bàn tay khi vận động mạnh dễ bị đau.
  • Bề mặt da trở nên dày hơn bình thường. Kèm theo đó da bị khô và tróc vảy trắng liên tục.
  • Vảy nến thể khớp ở móng tay, móng chân sẽ làm cho móng bị đổi màu vàng, đen hoặc nâu. Móng tay bị lồi lõm, dày lên và bị bong tróc.
viem khop vay nen
Da hình thành lớp vảy trắng bị bong tróc

Viêm khớp vảy nến nguy hiểm ra sao?

Bệnh vảy nến xuất hiện ngoài da chủ yếu làm người bệnh ngứa ngáy khó chịu. Tuy nhiên với dạng viêm khớp vảy nến thì lại trở nên nguy hiểm hơn. Bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng không chỉ khiến người bệnh mệt mỏi về tinh thần mà sức khỏe cũng suy yếu.

Ảnh hưởng tinh thần

Bệnh nhân viêm khớp vảy nến luôn phải khó chịu vì những cơn ngứa ngáy kèm theo đau nhức. Điều này khiến tinh thần dễ bị mệt mỏi, tâm lý bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Bên cạnh đó còn kéo theo sự khó khăn trong các vận động, mất ngủ, ăn uống cũng bị tác động nhiều. Không ít bệnh nhân viêm khớp vảy nến bị căng thẳng, stress vì bệnh.

Khó khăn khi vận động

Viêm khớp vảy nến nặng sẽ dẫn đến biến chứng khớp bị biến dạng. Trường hợp này thường xuất hiện ở các khớp ngón tay và ngón chân. Việc cầm nắm và vận động lúc này sẽ trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

Ngoài bị biến dạng, khớp còn bị sưng, phù nề, không thể duỗi thẳng hay co lại một cách bình thường. Thậm chí các khớp ngón tay và ngón chân có thể bị dính lại với nhau.

viem khop vay nen
Viêm khớp vảy nến làm bệnh nhân vận động khó khăn

Mất thẩm mỹ

Bệnh nhân, đặc biệt là các chị em thường rất tự ti với bệnh vảy nến. Bởi vì nếu xuất hiện ở khu vực khó che đậy như bàn tay, mặt, cổ… sẽ rất mất thẩm mỹ. Bệnh kèm theo viêm khớp, biến dạng khớp chắc chắn sẽ làm bệnh nhân thêm phần tự ti hơn.

Chẩn đoán bệnh viêm khớp vảy nến

Có thể thấy các triệu chứng của bệnh viêm khớp vảy nến khá giống với bệnh viêm khớp thông thường hay viêm da cơ địa, bệnh chàm… Chính vì vậy để xác định chính xác bệnh, tốt nhất bạn nên đến bệnh viện.

Việc chẩn đoán đúng bệnh sẽ giúp quá trình điều trị được nhanh và hiệu quả hơn. Hiện nay để xác định chính xác bệnh viêm khớp vảy nến thường sẽ dùng các biện pháp sau:

Chẩn đoán lâm sàng

Bệnh nhân khi gặp bác sĩ để khám bước đầu sẽ được chẩn đoán lâm sàng. Bác sĩ sẽ quan sát các dấu hiệu bên ngoài của da, vùng khớp bị bệnh. Bệnh nhân cũng được yêu cầu nói rõ về tiền sử bệnh tật cũng như người thân có ai từng bị hay chưa.

Xét nghiệm

Một vài các xét nghiệm sẽ giúp chẩn đoán bệnh được chính xác nhất. Thông thường bệnh nhân sẽ được chỉ định làm các xét nghiệm sau:

  • Sinh thiết da: Xét nghiệm mô bệnh học trên một lớp da do để xem có nấm hay các tác nhân khác không.
  • Tốc độ lắng của máu: Hay còn được gọi là tốc độ lắng của hồng cầu. Cách này thường được áp dụng cho các trường hợp bệnh nhiễm trùng, tự miễn, viêm động mạch…
  • Xét nghiệm CRP: Mức độ viêm hay nhiễm trùng của bệnh nhân viêm khớp sẽ được xác định thông qua biện pháp chẩn đoán này.
  • Dịch bên trong khớp: Biện pháp này thường được dùng với những trường hợp viêm khớp nặng. Nếu dịch bị tràn và chất dịch bất thường có thể dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng.
viem khop vay nen
Xét nghiệm máu để chẩn đoán bệnh

Chẩn đoán bằng hình ảnh

Hình ảnh từ phim chụp X – Quang, hay chụp MRT sẽ giúp bác sĩ quan sát rõ hơn về tình trạng xương. Phương pháp này ngoài dùng chẩn đoán còn thường xuyên được sử dụng trong giai đoạn điều trị nhằm xác định sự phát triển của bệnh cũng như hiệu quả của cách điều trị.

viem khop vay nen
Phim X-Quang giúp quan sát tình trạng xương tổn thương

Chữa viêm khớp vảy nến

Có một sự thật là viêm khớp vảy nến đến nay vẫn chưa thể chữa khỏi hoàn toàn. Việc này xuất phát từ việc chưa xác định được nguyên nhân chính xác gây bệnh. Chính vì vậy mà phương pháp điều trị hiện nay chủ yếu là để kiểm soát và làm giảm các triệu chứng.

Xem thêm

Đông y chữa khớp bị viêm do vảy nến

Từ lâu trong Đông y đã có nhiều bài thuốc dùng để chữa vảy nến thể khớp. So với thuốc Tây thì phương pháp này hiệu quả chậm hơn nhưng bù lại là ít các tác dụng phụ. Các vị thuốc thường thấy trong Đông y để chữa bệnh này như:

  • Cao nhàu : Được dùng nhiều trong điều trị các bệnh tự mãn trong đó có vảy nến. Đồng thời còn giúp cải thiện các triệu chứng của đau khớp dạng thấp.
  • Cao bạch thược: Có công dụng giảm đau hiệu quả, làm mát, tiêu viêm, giảm cảm giác ngứa ngáy.
  • Sói rừng: Vị thuốc giảm đau, tiêu viêm rất hiệu quả.
  • Bạch thược: Giúp an thần, giảm cảm giác đau nhức do viêm khớp.
  • Cẩu tích: Hay còn có tên gọi khác là cây lông khỉ. Vị thuốc này thường dùng để trị viêm cấp tính, trừ phong thấp.

Bệnh nhân không nên tự ý kết hợp các vị thuốc với nhau. Tốt nhất là đến gặp các bác sĩ Đông y để được khám và kê đơn với liều lượng nhất định.

Dùng thuốc Tây chữa bệnh vảy nến khớp

Cách chữa viêm khớp vảy nến hiện nay thường kết hợp giữa thuốc bôi ngoài da và uống. Một vài loại thuốc được dùng phổ biến hiện nay như:

  • Chống viêm không steroid (NSAIDs): Ibuprofen, naproxen, naproxen, piroxicam…
  • Thuốc chống thấp khớp (DMARDs): Hydroxychloroquin, quinacrin hydrochloride, methotrexat…
  • Thuốc ức chế miễn dịch: Azathioprin, cyclophosphamid, sirolimus, everolimus…
  • Chất ức chế TNF-alpha.

Tùy từng trường hợp bệnh nặng nhẹ mà các bác sĩ sẽ có chỉ định dùng thuốc thích hợp. Bệnh nhân không nên tự ý sử dụng thuốc để trị viêm khớp vảy nến tại nhà. Một vài thuốc có thể gây nên các tác dụng phụ như sốt, buồn nôn, nổi mẩn đỏ, suy thận…

viem khop vay nen
Thuốc Tây giúp cải thiện triệu chứng bệnh viêm khớp vảy nến

Dùng các biện pháp dân gian tại nhà

Ngoài Tây Y, nhiều người còn áp dụng các biện pháp trị bệnh tại nhà. Dân gian lưu truyền các bài thuốc chữa viêm khớp với nguyên liệu đơn giản nhưng lại có thể làm giảm các triệu chứng bệnh.

Tuy nhiên những cách này chỉ nên áp dụng với trường hợp bệnh mới khởi phát. Nếu bệnh đã trở nặng thì không nên dùng vì vừa không có tác dụng mà lại có nguy cơ gây viêm nhiễm nghiêm trọng hơn.

Gel nha đam

Nha đam từ lâu đã được biết đến với nhiều công dụng tốt cho sức khỏe đặc biệt là làn da. Chính vì điều này mà từ lâu dân gian đã sử dụng nha đam như một bài thuốc để trị vảy nến thể khớp. Với các vitamin và các chất có trong loài cây này sẽ giúp giảm cảm giác ngứa, da bớt nóng rát, dễ chịu hơn. Cách thực hiện khá đơn giản:

  • Nha đam mua về rửa sạch sau đó cắt bỏ phần vỏ xanh bên ngoài. Lấy phần gel bên trong thoa lên vùng da bị vảy nến để trị bệnh.
  • Nha đam làm sạch sau đó cắt thành hình hạt lựu. Nấu nha đam chung với đường phèn và lá dứa dùng uống hàng ngày.
viem khop vay nen
Nha đam với hỗ trợ trị viêm khớp vảy nến tại nhà

Trà xanh trị vảy nến

Chất EGCG trong trà xanh có tác dụng chống oxy hóa và đặc biệt là chống viêm rất tốt. Chính vì vậy mà với trường hợp bị viêm khớp trà xanh sẽ giúp điều trị bệnh hiệu quả.

  • Có nhiều biện pháp khác nhau để áp dụng như:
  • Nấu nước trà xanh để xông vùng da bệnh.
  • Tắm bằng nước nấu từ lá trà xanh.
  • Uống nước trà xanh.

Tắm với muối Epsom

Các chị em hẳn đã quen với muối epsom. Loại muối này thường được dùng để làm đẹp vì rất tốt cho da. Bên cạnh đó, nhiều người còn dùng muối epsom để trị vảy nến thể khớp. Không chỉ hỗ trợ chữa bệnh mà loại muối này còn giúp da mềm hơn, mịn hơn. Bạn có thể làm bằng cách pha muối epsom với nước cho loãng ra để tắm hàng ngày.

Giấm táo

Không chỉ lưu truyền trong dân gian, từ rất lâu các bác sĩ cũng đã dùng giấm táo để cải thiện các bệnh về da. Trong giấm táo chứa nhiều chất tốt cho sức khỏe như vitamin A, B1, B6… Dùng giấm táo đúng cách sẽ giúp giảm ngứa và cải thiện tình trạng viêm khớp vảy nến.

Lời khuyên đối với người bị vảy nến thể khớp

Vảy nến kèm theo viêm khớp dù không thể điều trị dứt điểm nhưng có thể hạn chế sự phát triển. Ngoài dùng thuốc thì chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt ảnh hưởng rất nhiều. Dưới đây là một vài lưu ý cho bệnh nhân viêm khớp vảy nến:

  • Không hoạt động mạnh: Các khớp bị viêm thường yếu và dễ bị tổn thương. Chính vì vậy bệnh nhân cần hạn chế hoạt động mạnh như mang vác đồ nặng, leo trèo…
  • Tránh ở lâu trong nước: Người bị vảy nến thường hay tắm gội nhiều để giảm cảm giác ngứa ngáy khó chịu. Tuy nhiên hành động này có thể dẫn đến bệnh nặng thêm, da bị tổn thương. Người bệnh cần vệ sinh cơ thể một cách nhẹ nhàng và đúng cách. Không nên ngâm mình quá lâu trong nước là tốt nhất.
  • Chế độ dinh dưỡng khoa học: Hãy lên cho mình một danh sách các món nên ăn cũng như các món cần kiêng ăn. Người bị vảy nến thể khớp nên ăn nhiều rau củ quả, ngũ cốc, thịt heo… Ngược lại các món từ thịt bò, thịt dê, tôm, cua, cá biển… cần hạn chế.
  • Giữ tinh thần thoải mái: Bệnh nhân không nên vì những khó chịu do bệnh gây ra mà căng thẳng, lo âu quá nhiều. Thay vào đó hãy giữ tinh thần thoải mái, tham gia các hoạt động để quên đi nỗi lo bệnh tật. Người bệnh có thể trồng cây, xem phim, vẽ tranh hoặc làm những việc đòi hỏi sự tập trung. Ngoài ra, ngủ sớm rất quan trọng với người bệnh.

Với những thông tin trên hy vọng bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi viêm khớp vảy nến là gì. Dù là bệnh có tính dai dẳng, khó chữa nhưng nếu kiên trì điều trị người bệnh sẽ thoải mái hơn, không quá mệt mỏi. Tốt nhất khi có những triệu chứng ban đầu hãy nhanh đến bệnh viện chuyên khoa để được điều trị sớm nhất.

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *