Đau xương khớp kiêng ăn gì? Những thực phẩm cần bổ sung

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news
Đã được tư vấn chuyên môn bởi Tiến sĩ. Bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: Nhất Nam Y Viện

Đau xương khớp kiêng ăn gì không phải bệnh nhân nào cũng biết. Việc ăn uống đúng cách sẽ giúp cho quá trình điều trị bệnh được thuận lợi hơn. Dưới đây sẽ là danh sách các thực phẩm cần kiêng và nên bổ sung cho người đau xương khớp.

dau xuong khop kieng an gi
Đau xương khớp kiêng ăn gì và nên ăn gì?

Đau xương khớp kiêng ăn gì? Top 6 thực phẩm cần tránh

Các chuyên gia đã chứng minh chế độ dinh dưỡng có ảnh hưởng rất nhiều đến việc tiêu viêm, giảm đau xương khớp. Vậy đau xương khớp kiêng ăn gì? Nếu muốn những cơn đau giảm bớt thì người bệnh nên kiêng ăn các loại thực phẩm sau:

1. Kiêng rượu bia và các chất kích thích

Người mắc bệnh đau nhức xương khớp trước tiên cần phải kiêng uống rượu bia. Rượu bia và những thức uống có cồn sẽ làm chậm quá trình phát triển cũng như phục hồi của xương.

Theo một nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu Dinh dưỡng con người Jean Mayer USDA ở Boston, Mỹ, những người uống nhiều rượu bia dẫn đến:

  • Khoáng chất trong xương thấp hơn 3 đến 5% so với người bình thường.
  • Kéo theo đó là tình trạng đau nhức thêm nặng hơn.
  • Bên cạnh đó rượu bia còn ảnh hưởng đến tác dụng của các loại thuốc điều trị bệnh, làm thuốc giảm hoặc mất tác dụng.

Không chỉ rượu bia, cà phê cũng ảnh hưởng nhiều đến xương. Uống cà phê nhiều và liên tục sẽ làm cho khả năng hấp thụ các dưỡng chất của xương bị suy giảm. Do đó làm tăng nguy cơ loãng xương cũng như các bệnh về xương khác. Chính vì vậy người bị đau xương khớp nên kiêng uống cà phê.

dau xuong khop kieng an gi
Người đau xương khớp nên hạn chế uống rượu bia

2. Đau xương khớp kiêng ăn gì? Các loại thịt đỏ

Các loại thịt đỏ cũng thuộc nhóm các món nên kiêng khi bị đau xương khớp. Thực phẩm trong nhóm này sẽ bao gồm: Thịt trâu, bò, thịt bê, ngựa, thịt chó, thịt dê… Các loại thịt này có chứa một lượng lớn chất đạm cũng như axit bão hòa. Nếu ăn nhiều có thể dẫn đến tình trạng axit uric trong máu tăng lên làm tình trạng đau viêm xương thêm nặng hơn.

3. Đau xương khớp kiêng ăn gì? Thực phẩm béo

Nếu bạn đang bị đau xương khớp thì nên hạn chế ăn các thực phẩm giàu chất béo. Đặc biệt là các món được chế biến bằng cách chiên xào dùng nhiều dầu mỡ. Đại học Công nghệ Queensland đã tiến hành nghiên cứu và chứng minh, thực phẩm nhiều dầu mỡ chứa rất nhiều axit béo bão hòa. Nếu ăn nhiều sẽ dẫn đến các axit này bị lắng đọng ở sụn theo thời gian. Từ đó làm sụn suy yếu, viêm và đau khớp. Không chỉ vậy nhóm thực phẩm này còn gây ảnh hưởng đến tim mạch, rối loạn tiêu hóa, tiểu đường, béo phì…

dau xuong khop kieng an gi
Đồ chiên xào nhiều dầu mỡ không tốt cho sức khỏe

4. Kiêng ăn đồ mặn

Tương tự, các món ăn quá mặn cũng nên hạn chế ăn để tránh làm cơn đau xương khớp thêm nặng hơn. Dù muối là một trong những chất không thể thiếu với cơ thể nhưng nếu ăn quá nhiều có thể dẫn đến những ảnh hưởng không tốt. Muối sẽ khiến cho lượng canxi trong xương bị giảm đi. Từ đó tăng nguy cơ bị các bệnh về xương khớp. Theo lời khuyên từ tổ chức Y Thế Thế giới WHO thì mỗi người chỉ nên ăn 5g muối một ngày.

5. Đau xương khớp kiêng ăn gì? Đồ chế biến sẵn

Bị đau xương khớp nên hạn chế ăn các đồ chế biến sẵn. Nhóm thực phẩm này ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe như gây béo phì, tăng huyết áp, bệnh tim mạch… và đặc biệt là làm xương bị suy yếu. Đồ chế biến sẵn thường chứa nhiều đạm, dầu mỡ. Những chất này sẽ làm tăng nguy cơ loãng xương, viêm khớp, đau khớp.

6. Đau xương khớp kiêng nước ngọt có ga

Người bị đau xương khớp cũng nên kiêng nước ngọt có ga. Trong các loại nước này có chứa nhiều axit photphoric. Chúng sẽ làm cho khả năng hấp thụ của xương bị suy giảm. Dẫn đến các bệnh về xương như xương yếu, loãng xương, viêm khớp. Đặc biệt với những người bị đau nhức xương khớp thì có thể làm cho bệnh tình nặng hơn, những cơn đau xuất hiện nhiều hơn. Ngoài ảnh hưởng tới xương, nước ngọt có ga còn tác động xấu đến sức khỏe như gây bệnh tiểu đường, ảnh hưởng khả năng sinh sản, hại gan, suy thận, béo phì…

dau xuong khop kieng an gi
Bệnh xương khớp nên kiêng đồ uống có ga

Xem thêm

Đau xương khớp nên ăn gì? Các loại thực phẩm cần bổ sung

Ngược với nhóm thực phẩm cần kiêng cữ, một vài món lại rất tốt cho người đau xương khớp. Dùng các món này hàng ngày một cách luân phiên không chỉ giúp giảm đau mà còn đẩy nhanh quá trình khỏi bệnh.

1. Nên ăn nhiều rau xanh

Những người bị đau nhức xương khớp nên ăn nhiều rau xanh mỗi ngày sẽ rất tốt cho xương. Trong rau xanh có chứa một lượng lớn chất xơ, các loại vitamin, đặc biệt là canxi nên giúp cải thiện mật độ xương, củng cố xương chắc khỏe. Một vài loại rau củ rất tốt cho người bị bệnh này là giá đỗ, cải mầm, cải thìa, bông cải, đậu bắp…

dau xuong khop kieng an gi
Rau xanh tốt cho người đau xương khớp

2. Đau xương khớp nên ăn thực phẩm giàu Omega 3

Thực phẩm giàu omega 3 bao gồm cá hồi, cá ngừ, trứng, dầu cá… cũng nên được bổ sung nhiều cho người bị đau xương khớp. Đây là một dạng axit béo không no với rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Đặc biệt các nghiên cứu cho thấy, hợp chất này có tính chống viêm, chống oxy hóa hiệu quả. Nhờ vậy mà có thể làm giảm các triệu chứng viêm xương khớp, đau nhức hay thoái hóa cột sống

3. Trà xanh

Ít người biết rằng, trà xanh có một công dụng thần kỳ trong việc hỗ trợ điều trị các bệnh về xương khớp. Tạp chí sức khỏe Nutrition Research đã từng đăng tải các bài viết về công dụng của trà xanh với xương khớp. Theo đó, trà xanh sẽ có tác dụng giúp xương chậm lão hóa hơn, ngăn ngừa rạn nứt ở xương. Với sự góp mặt của hợp chất epigallocatechin-3-gallate (EGCG), trà xanh góp phần kích thích sự tăng trưởng của xương, ngăn ngừa loãng xương cũng như giảm bệnh đau nhức xương khớp.

dau xuong khop kieng an gi
Hợp chất EGCG trong trà xanh có nhiều công dụng tốt

4. Hải sản

Hải sản chứa một lượng canxi dồi dào nên rất tốt cho người đau nhức xương khớp và các bệnh về xương khác. Ăn hải sản đúng cách kết hợp với điều trị tốt sẽ giúp làm giảm cảm giác đau nhức xương khớp, viêm khớp… Không chỉ vậy, hải sản còn có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe như bổ sung máu, ngăn ngừa lão hóa, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Tuy nhiên người bệnh cũng không nên ăn quá nhiều hải sản vì có thể gây khó tiêu, nhiễm độc thủy ngân, nhiễm giun sán…

5. Đau xương khớp nên ăn nấm

Không chỉ dễ ăn, có thể chế biến được nhiều món ngon khác nhau mà nấm còn có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Đặc biệt là với những người đang bị đau nhức xương khớp. Đây là loại thực phẩm ít muối nhưng lại giàu dinh dưỡng như chất xơ, calo, vitamin nhóm B, D, canxi, các chất chống oxy hóa… Ăn nấm thường xuyên sẽ cung cấp canxi và các chất cần thiết cho xương, qua đó hỗ trợ điều trị đau nhức xương, viêm khớp, đau khớp.

Đau xương khớp kiêng ăn gì? Lời khuyên khi lựa chọn thực phẩm

Như vậy có thể thấy việc ăn uống có ảnh hưởng nhất định đến bệnh nhân đau nhức xương khớp. Ngoài việc kiêng ăn thì chọn thực phẩm như thế nào cũng rất quan trọng. Người đau nhức xương khớp khi lựa chọn thực phẩm cần lưu ý một vài điều sau:

  • Lựa chọn thực phẩm tươi để đảm bảo các dưỡng chất còn không bị mất đi hay biến chất.
  • Nên luân phiên giữa các món ăn để không bị ngán cũng như cung cấp được đa dạng các chất dinh dưỡng.
  • Hạn chế việc ăn một loại thực phẩm trong thời gian dài vì có thể tốt cho xương nhưng lại gây ảnh hưởng đến các cơ quan khác.
  • Không nên tùy tiện kết hợp các loại thực phẩm lạ với nhau mà hãy tham khảo thông tin chính xác để tránh ngộ độc.
  • Người đau nhức xương khớp tránh mua cùng lúc nhiều thực phẩm dự trữ trong tủ lạnh thời gian lâu. Hãy mua vừa đủ ăn để đảm bảo độ tươi của thực phẩm.
  • Bên cạnh ăn thì cũng nên chú ý uống nhiều nước để cơ thể không bị mất nước.

Trên đây là những thông tin chi tiết về việc đau xương khớp kiêng ăn gì và nên ăn gì. Chế độ dinh dưỡng đối với bệnh nhân là rất quan trọng nên cần phải đặc biệt chú ý. Ngoài ăn uống người bệnh cũng nên thường xuyên thăm khám để có thể điều trị dứt điểm bệnh đau nhức xương khớp.

Xem thêm

Bình luận (30)

  1. Phạm Việt Hoàng says: Trả lời


    khiếp kiêng gì mà kiêng nhiều thế các bác, nhất là bia rượu nữa thì thôi tôi xin cáo

    1. Khanh Linh Phan says: Trả lời


      nếu không kiêng được thì hạn chế đi, chứ suốt ngày bia rượu rồi cứ kêu đau xương khớp thì cũng chịu rồi. Từ khi tôi bỏ được rượu là khớp chân của tôi cũng đỡ hẳn mà còn đi làm trở lại được rồi đáy

    2. Thúy Nguyễn says: Trả lời


      vợ tôi biết tôi bị đau khớp chân thì cũng bắt tôi bỏ, từ ngày đó trở đi tôi cứ vừa uống thuốc cốt vương thần hiệu thang vừa kết hợp phương pháp trị liệu đấm bóp của nhất nam y viện đây

    3. Hoàng Yến Nhi says: Trả lời


      Có hiệu quả tốt không anh, tôi thấy mn toàn mua thuóc bôi rồi đấm bóp, chứ thấy bên uống chắc chả có tác dụng gì đâu phải không

    4. Vũ Thùy Dương says: Trả lời


      bên nhất nam y viện này có kinh nghiệm lâu năm trong việc điều trị đau khớp rồi, mấy tháng trước tôi uống thuốc cốt vương thần hiệu thang kết hợp điều trị ở đây thì cũng giảm hẳn đau nhức. Trước khi uống thuốc ở đây tôi còn chẳng đi làm được mà, cứ đến công trường là cái lưng lại đau, có làm được gì đâu. Nhờ phương pháp đấm bóp đều đều hàng tháng kết hợp với thuốc cốt vương thần hiệu thang thì khoảng 4 tháng là tôi đi làm trở lại được. Mà từ đó đến nay cũng chỉ đau nhẹ, không còn nhứt như trước nữa. mn có thể xem video này

  2. Hoàng Thu Trang says: Trả lời


    nhưng mà thuốc xương khớp này mua bao tiền cho đủ, hàng tháng còn phải đấm bóp nữa ak

    1. Nhất Nam Y Viện says: Trả lời


      Chào bạn Hoàng Thu Trang
      Tùy thuộc vào tình trạng bệnh cụ thể mà đơn thuốc bác sĩ kê sẽ khác nhau, do đó chi phí tiền thuốc của mỗi bệnh nhân là khác nhau. Bạn có thể sắp xếp thời gian đến sơ sở Trung tâm để được khám trực tiếp, bác sĩ sẽ kê đơn phương thuốc và liệu trình phù hợp với tình trạng bệnh của bạn.
      Mời bạn đến Trung tâm để được bác sĩ thăm khám trực tiếp và đưa ra liệu trình phù hợp.
      Để được tư vấn kỹ hơn, bạn vui lòng liên hệ số 024 8585 1102 hoặc inbox Fanpage https://www.facebook.com/NHATNAMYVIEN1102/ nhé.
      Thông tin đến bạn!

    2. Châu Bùi says: Trả lời


      tôi hàng tháng còn tốn cả chục triệu ở thuốc ngoại mà chả ăn gì, từ khi uống cốt vương thần hiệu thang ở đây kết hợp với đấm bóp thì khớp gối của tôi ổn hơn hẳn, đi lại bình thường mà mùa lạnh trái gió không còn bi nhức nữa

    3. Dương Nguyễn Hoàng says: Trả lời


      Chính ra bị xương khớp phải đi trị liệu để bác sĩ có tay nghề giúp chứ không 1 thời gian khớp cứng lại là xong đời. mỗi tháng chịu khó đi 1 lần là ổn

    4. Khánh Trang says: Trả lời


      nhưng mà khong biết trung tâm có địa chỉ ở đâu để tôi đến lấy thuốc vậy?

    5. Dút says: Trả lời


      Trung tâm nhất nam y viện ở ngõ 168 nguyễn khánh toàn cầu giấy hà nội nhé, bạn đến thì có thể đặt lịch trên ap ‘nhất nam y viện’ có trên điện thoại nhé, thấy tiện mà khỏi tốn phí đàm thoại hà

  3. Trí Trương says: Trả lời


    chả biết thế nào mà uống thuốc 1 tuần rồi chưa thấy lưng tôi đỡ xíu nào, đi làm vẫn đau thầy bà cố luôn đấy.

    1. Lê Trọng Đức Huy says: Trả lời


      1 tuần thì làm sao mà có tác dụng được trời, bác phải kiên trì uống trong khoang 30-40 ngày kết hợp với đấm bóp nữa chứ trời.

    2. Nguyễn T. Thuỷ says: Trả lời


      Đúng r đó, trước tôi hay bị đau cổ vì ngồi vănn phòng rồi ít di chuyển, có ngày nặng quá đến mức ko quay được đầu cơ mà, cứng luôn. uống thuốc cốt vương thần hiệu thang kết hợp điều trị bằng phương pháp đấm bóp gì cũng hoạt động được bình thường r

    3. HoàngVăn Du says: Trả lời


      mà thuốc cốt vương thần hiệu thang có phải là thuốc cao không, hay là thuốc sắc vậy?

    4. Tom Wilson says: Trả lời


      Thuốc sắc nhé, nếu bạn thích uống cao thì bên trung tâm có dịch vụ sắc sẵn và cô đặc lại cho bệnh nhân luon, t đang uống và sử dụng thấy tiện hơn trước nhiều lắm

  4. Phạm Ngọc Hùng says: Trả lời


    mỗi khi tôi mà bị đau lưng thì con tôi hay lấy muối rang và mat xa cho tôi, thấy cũng đỡ hơn hẳn. Mọi người có thể thử nhé

    1. Lương Sinh says: Trả lời


      ùi, ck em cung hay làm thế cho em đó. Công nhận là phương pháp này ổn áp lắm luôn, đỡ hẳn cảm giác đau nhức nhưng mà cũng chỉ được thời gian đi ngủ thôi, tối hm sau đi làm về vẫn vậy

    2. Yen Nhi says: Trả lời


      E thấy bên nhất nam y viện có thuốc uống ổn mà, mn có thể đến và khám xem. bác sĩ sẽ chụp chiếu và tuỳ theo tình trạng của mình mà cắt thuốc cho đó, em uống cốt vương thần hiệu thang trong 2 tháng nay thấy đỡ đau khớp hơn hẳn, mà đi lại không còn bịi cà nhắc nữa rồi. c có thể đọc hiểu thêm https://nhatnamyvien.com/bai-thuoc-cot-vuong-than-hieu-thang-37561.html

    3. Lê Bảo Nhi says: Trả lời


      ai cũng phải uônngs thuốc 2 tháng hả em, 2 tháng là dứt điểm đau khớp luôn ấy hả

    4. Nhất Nam Y Viện says: Trả lời


      Chào bạn Lê Bảo Nhi
      Tùy vào tình trạng bệnh và cơ thể bệnh nhân, bác sĩ sẽ đưa ra liệu trình phù hợp với thời gian dùng thuốc khác nhau. Thời gian cần thiết trung bình là khoảng 2 – 3 tháng bạn nhé. Thuốc sẽ có tác dụng đồng thời cho cả triệu chứng bên ngoài và tác động tới nguyên nhân gây bệnh, nâng cao sức đề kháng nên cần thời gian để thuốc phát huy tác dụng sẽ lâu hơn so với thuốc tây y thông thường nhưng ngược lại ưu điểm là sẽ lâu dài, bên vững hơn.
      Mời bạn đến Trung tâm để được bác sĩ thăm khám trực tiếp và đưa ra liệu trình phù hợp.
      Để được tư vấn kỹ hơn, bạn vui lòng liên hệ số 024 8585 1102 hoặc inbox Fanpage https://www.facebook.com/NHATNAMYVIEN1102/ nhé.
      Thông tin đến bạn!

  5. Đào Thị Thắm says: Trả lời


    thảo dược mà toàn từ thiên nhiên thảo mộc vậy chắc bà của tôi uống được phải không? bà năm nay 60 tuổi mà bị đau khớp gối khoảng 10 năm nay rồi ạ

    1. Trần Thị Quý Thương says: Trả lời


      người già thì uống thuốc nam là tốt nhất rồi bạn ạ, nếu có điều kiện thì nên đưa bà đến khám và lấy thuốc. Nhân tiện bác sĩ cũng dùng phuong pháp vật lý trị liệu như đấm bóp để giảm áp lực cho khớp và điều hoà khớp cho bà ạ.

    2. Thục Uyên Nguyễn says: Trả lời


      má cô cũng đau lưng mấy năm nay rồi nhưng bảo bà đi đấm bóp bà chẳng chịu đâu. bà bảo xương giòn lên người ta bẻ cái gãy thì sao. Cô cũng khuyên hết nấc

    3. Quân Nguyễn says: Trả lời


      Cô cứ như cháu, ban đầu đưa bà đến khám và lấy thuốc. bà cháu thì thích uống thuốc nam lắm bởi nó mát. Uống cốt vương thần hiệu thang được 1 thời gian thấy khở hơn là bảo bà đến đấm bóp thì bà chịu liến đó

    4. Dung Dung says: Trả lời


      nhưng mà không biết nếu uông của cô mà bị thận yếu, hay đi tiểu đêm thì có nên uống thuốc nam này không> nghe bảo thuốc nam uống là sẽ đi tiểu nhiều thì phải

    5. Lạc Lạc says: Trả lời


      Đó là uống k liều lượng và phương pháp mới vậy thôi ạ> ở nhất nam y viện thì bác sĩ có lên phác đò phù hợp và liều lượng có ghi rõ nên không sợ tiểu đêm đâu. bác cháu uống cốt vương thần hiệu thang khoảng 3 tháng là chứng tiểu đêm chẳng còn luôn ấy chứ, khớp cũng đi lại bình thường được luôn, cô có thể xem tham khảo ạ

  6. NT Phuong Anh says: Trả lời


    nhà thuốc có ở Vũ Tàu chưa ạ, mai cháu đưa bà cháu lên tỉnh khám cũng được.

    1. Nhất Nam Y Viện says: Trả lời


      Chào bạn NT Phuong Anh
      Rất tiếc hiện Trung tâm chưa phân phối bài thuốc này đến các quầy thuốc tại Vũng Tàu mà chỉ có cơ sở tại số 16, ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, quận Cầu Giấy, Hà Nội.
      Trong trường hợp bạn không tiện để qua Trung tâm thăm khám trực tiếp, chỉ cần bạn liên hệ số hotline Trung tâm và cung cấp thông tin liên quan đến tình trạng bệnh và vấn đề bạn đang gặp phải, sẽ có bác sỹ tư vấn hỗ trợ giúp bạn nhé.
      Mời bạn đến Trung tâm để được bác sĩ thăm khám trực tiếp và đưa ra liệu trình phù hợp.
      Để được tư vấn kỹ hơn, bạn vui lòng liên hệ số 024 8585 1102 hoặc inbox Fanpage https://www.facebook.com/NHATNAMYVIEN1102/ nhé.
      Thông tin đến bạn!

    2. Minh Trí says: Trả lời


      ùi, giờ công nghệ thông tin hết rồi. Nếu chấp nhận thì bên trung tâm có thể video call rồi khám và tư vấn luôn cho giống tui nè, uống được 2 tháng thì gáy tôi đỡ mỏi và đau hơn khối đó

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *