Mách Mẹ 9 Cách Trị Nám Sau Sinh An Toàn, Hiệu Quả Nhất

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Trong và sau quá trình mang bầu, nhan sắc của chị em thay đổi khá nhiều. Bởi thế nên việc chăm sóc và làm đẹp sau sinh được không ít mẹ bỉm quan tâm tìm hiểu, đặc biệt là tình trạng nám da. Vậy đâu là cách trị nám sau sinh tại nhà an toàn và hiệu quả mà chị em có thể áp dụng? Mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây của Nhất Nam Y Viện để có thêm thông tin hữu ích giải đáp vấn đề trên.

Nguyên nhân nám da sau sinh

Nám da sau sinh (mặt nạ thai kỳ) là hiện tượng sinh lý bình thường do khi mang thai, nội tiết tố của mẹ thay đổi. Nám có thể hết hoặc mờ dần sau sinh nhưng nhiều trường hợp vẫn kéo dài sau một thời gian dài. Đặc biệt là với những trường hợp phải tiếp xúc nhiều với tia tử ngoại hoặc do tâm lý căng thẳng khiến nám dễ dàng tái phát và khó phai theo thời gian.

kem chong nang tri nam
Nám sau sinh được hình thành do rất nhiều yếu tố

Nám có thể xuất hiện ở nam giới, nhưng nữ giới vẫn có tỷ lệ mắc cao hơn, đặc biệt là phụ nữ mang thai và sau sinh. Với phụ nữ sau sinh, nám da có thể hình thành do những nguyên nhân như sau:

Xem thêm

Thay đổi nội tiết tố

Nguyên nhân nám da sau sinh do thay đổi nội tiết tố là tình trạng mà hầu hết các mẹ bỉm đều mắc phải. Khi lượng estrogen và progesterone tăng cao sẽ dẫn tới hình thành sắc tố melanin gây nên các vệt sọc đen ở bụng, tình trạng thâm đen ở quầng vú, nách hay thậm chí là nám da ở mặt.

Nám da có thể mờ đi sau khi sinh em bé nhưng cũng cần một thời gian dài để cơ thể có thể đào thải hết lượng hắc sắc tố này. Tuy nhiên, nếu sau sinh mẹ bỉm sử dụng các biện pháp tránh thai có chứa hormone estrogen như thuốc tránh thai, vòng tránh thai,… cũng có thể khiến tình trạng nội tiết tố bị rối loạn, dẫn tới tình trạng thâm nám hình thành nghiêm trọng hơn. 

Nám da sau sinh xuất hiện do lão hóa

Làn da sẽ dần lão hóa khi chị em bước qua độ tuổi 25, đặc biệt là với những trường hợp vừa trải qua cuộc sinh nở khó khăn, kéo dài. Lượng nước dưới da giảm dần gây tăng sắc tố melanin, hình thành nám, tàn nhang. Làn da bị lão hóa sẽ yêu dần, mất đi tính đàn hồi, suy yếu hàng rào bảo vệ da và khiến da nhăn nheo, sần sùi hơn. 

Do suy giảm sức đề kháng gây nám da

Sức đề kháng được ví như tấm kiêng giúp bảo vệ cơ thể tối ưu khỏi các tác động từ bên ngoài. Sau cuộc “vượt cạn”, mẹ sẽ mất nhiều sức, cơ thể suy yếu và sức đề kháng cũng giảm. Điều này khiến cho một số tác nhân gây hại dễ dàng xâm nhập, tấn công và làn da cũng phải chịu những tổn thương nhất định. Lúc này, nám sạm da có thể xuất hiện và phát triển nhanh chóng nếu không được can thiệp, xử lý sớm.

kem chong nang tri nam
Việc suy giảm sức đề kháng cũng khiến nám sạm hình thành

Không có thời gian chăm sóc da dẫn tới bị nám

Thời gian của mẹ bỉm lúc này đều dành hết cho bé nên không có hoặc không để tâm tới việc chăm sóc da. Đây cũng được xem là nguyên nhân khiến chị em bị nám sau sinh. Thêm vào đó, nếu thường xuyên phải tiếp xúc với ánh nắng mặt trời mà không có che chắn, đeo khẩu trang hay thoa kem chống nắng thì tình trạng nám da sau sinh sẽ càng trầm trọng hơn.

Căng thẳng, mệt mỏi kéo dài gây nám sau sinh

Tâm lý căng thẳng, mệt mỏi kéo dài tác động rất lớn tới sức khỏe của làn da. Sau sinh, nhất là những mẹ sinh lần đầu sẽ có nhiều bỡ ngỡ cũng như sự xáo trộn về cuộc sống khi gia đình có thêm thành viên mới. Bởi thế mẹ không tránh khỏi căng thẳng, stress và điều này gây ra nhiều tác động tiêu cực. Chúng không chỉ khiến cơ thể chị em suy nhược do mất ngủ, chán ăn mà có thể khiến da bị sạm hơn, thậm chí là trầm cảm sau sinh.

Bởi thế nên gia đình, người chồng cần quan tâm tới phụ nữ sau sinh để giúp họ luôn giữ được tâm lý ổn định, vui vẻ, thoải mái. Điều này không chỉ giúp ích cho việc chăm sóc da mà còn giúp mẹ khỏe, chăm bé tốt. 

Nám sau sinh hình thành do di truyền

Nếu trong gia đình bạn có mẹ hay bà bị nám da thì nguy cơ bạn bị nám sẽ cao hơn so với những trường hợp khác. Đây là nguyên nhân gây nám sau sinh không thể tránh khỏi, bạn chỉ có cách tìm tới các biện pháp cải thiện tình trạng nám như trị nám sau sinh bằng các nguyên liệu tự nhiên với tình trạng da nám nhẹ, bắn laser trị nám với trường hợp nám da nặng, có chân sâu.

Xem thêm

9 Cách trị nám sau sinh tại nhà hiệu quả nhất hiện nay

Tình trạng nám sau sau sinh có thể được cải thiện nếu mẹ chăm áp dụng các cách điều trị và chăm sóc da. Với những chị em mới sinh con, thời gian tới các spa, thẩm mỹ viện chăm sóc da hầu như không nhiều. Vậy nên việc tự điều trị nám da sau sinh tại nhà được nhiều chị em lựa chọn. Dưới đây là top 9 cách trị nám sau khi sinh đơn giản, dễ làm lại tiết kiệm thời gian, chi phí để chị em có thể vừa chăm con, vừa tự tin hơn về ngoại hình của bản thân. 

kem chong nang tri nam
Có rất nhiều cách trị nám sau sinh tại nhà bằng nguyên liệu tự nhiên

Trị nám sau sinh với khoai tây tươi

Trị nám sau khi sinh với khoai tây tươi khá đơn giản. Chị em cần cắt khoai tây thành từng lát mỏng rồi đắp lên mặt hoặc có thể sử dụng khoai tây, nghiền nát, trộn cùng ít sữa tươi (sữa chua) không đường. 

Đắp khoai tây lên mặt trong khoảng 10 – 15 phút thì gỡ bỏ rồi rửa lại mặt với nước ấm. Đắp hàng ngày và liên tục trong suốt 1 tháng, mẹ bỉm sẽ thấy ngạc nhiên với làn da trắng sáng và tình trạng nám da cũng được cải thiện rõ rệt. 

Đánh bay nám da sau sinh với nha đam

Nhờ sở hữu tính chống viêm, kháng khuẩn, ngừa mụn và cấp ẩm, làm mát da hiệu quả mà nha đam thường được chị em ưu ái dùng trong các công thức làm đẹp, đặc biệt là trị nám da

Theo đó, chị em cần chuẩn bị 2 thìa gel nha đam tươi trộn với ½ thìa mật ong cà để một lúc cho 2 nguyên liệu ngấm vào nhau. Sau khoảng 3 phút, chị em thoa hỗn hợp lên da và chờ khoảng 20 phút thì rửa lại mặt với nước sạch. Mẹ bỉm cần duy trì cách trị nám sau sinh này đều đặn 2 – 3 lần/tuần để sớm có được làn da mịn màng, sạch nám.

Da nám sau sinh nên dùng chanh và mật ong

Chanh và mật ong đều là những nguyên liệu tự nhiên an toàn với làn da. Để thực hiện công thức trị nám da sau khi sinh tại nhà này, mẹ bầu cần chuẩn bị 1 vài giọt nước cốt chanh sau đó cho thêm ít mật ong và đánh đều chúng lên.

kem chong nang tri nam
Chanh và mật ong giúp loại bỏ nám hiệu quả

Sau khi hỗn hợp chanh mật ong đã được đánh đều thì thoa lên mặt rồi chờ trong 15 phút mới rửa lại mặt bằng nước mát. Áp dụng cách này đều đặn sẽ giúp làn da của bạn trở nên tươi sáng, mờ hẳn vết thâm nám hiệu quả. 

Trị nám sau sinh tự nhiên với giấm táo

Giấm táo cũng là một trong những thành phần không thể thiếu khi nhắc tới biện pháp trị nám da sau sinh của các chị em. Bạn dùng một ít giấm táo pha cùng ít nước sạch để thoa lên da. Giữ nguyên lớp mặt nạ này trong khoảng 5 – 10 phút là đủ. Sau đó hãy rửa lại mặt ngay với nước mát và kiên trì áp dụng khoảng 2 lần/tuần. 

Lưu ý, biện pháp sử dụng giấm táo trị nám da không nên thực hiện quá thường xuyên hoặc để trên da quá lâu. Bởi giấm táo có chứa lượng axit cao nên nếu để lâu có thể khiến da dễ bị bào mòn, kích ứng và bị bắt nắng. 

Xem thêm

Dùng dưa leo trị nám da sau sinh

Mẹ bỉm dùng ½ quả dưa leo ép lấy nước rồi trộn cùng với một tí nước cốt chanh, mật ong. Thoa hỗn hợp vừa làm được lên da và để trong 10 phút thì rửa lại với nước. Cách sử dụng dưa leo trị nám sau sinh này khá đơn giản nên mẹ bầu có thể áp dụng thường xuyên, ít nhất là 2 lần/tuần để giúp da nhanh chóng có sự chuyển biến tích cực.

Cách trị nám sau sinh tại nhà với tinh bột nghệ

Nghệ thường được chị em sử dụng trong rất nhiều công thức làm đẹp da tại nhà. Chúng không chỉ giúp da bớt thâm, giảm mụn mà còn có công dụng trị nám da sau sinh. Để tận dụng được lợi ích này, các bạn cần hòa 1 muỗng tinh bột nghệ với 1 muỗng nước cốt chanh, trộn đều với nhau rồi bôi lên mặt, chờ trong khoảng 15 phút rồi rửa lại mặt là xong.

kem chong nang tri nam
Làn da sẽ trở nên trắng sáng hơn nếu sử dụng tinh bột nghệ thường xuyên

Vỏ cam giúp loại bỏ nám da sau sinh hiệu quả

Ngoài cách ăn trực tiếp, ép làm nước uống thì mẹ có thể sử dụng vỏ cam để trị nám. Vỏ cam có chứa lượng vitamin C rất dồi dào nên có khả năng làm sáng da, trị mụn và giúp da đàn hồi tốt. 

Sau khi ăn cơm, các bạn hãy dồn vỏ cam lại, đem phơi hoặc sấy khô rồi nghiền thành bột mịn. Mỗi lần chỉ sử dụng khoảng 2 thìa bột vỏ cam trộn cùng với vài giọt nước cốt chanh, ½ thìa sữa tươi không đường, ½ thìa mật ong. 

Tiến hành khuấy đều hỗn hợp sau đó đắp lên mặt và để trong 20 phút thì rửa lại mặt với nước ấm. Mỗi tuần, bạn đắp mặt nạ vỏ cam khoảng 3 – 4 lần trong vòng 1 tháng sẽ ngạc nhiên với làn da sáng mịn, tươi trẻ của mình.

Cách trị nám sau khi sinh với cà chua, yến mạch

Dùng nước ép cà chua, yến mạch thêm một ít sữa chua không đường để tạo thành hỗn hợp trị nám sau sinh tại nhà. Rất nhiều mẹ bỉm đã áp dụng biện pháp này và cho hiệu quả loại bỏ nám rõ rệt. 

Cách thực hiện đơn giản, bạn cho tất cả nguyên liệu vào bát, trộn đều rồi thoa lên mặt. Sau 20 phút, bạn rửa lại mặt với nước ấm và duy trì cách làm này thường xuyên để nám da, tàn nhang nhanh chóng mờ dần và mất hẳn. 

kem chong nang tri nam
Sở hữu làn da mịn màng, trắng sáng hơn với cà chua kết hợp cùng yến mạch

Cách trị nám sau sinh tại nhà bằng chuối

Chuối không chỉ dùng để ăn mà chúng còn có công dụng loại bỏ nám nhưng không phải chị em nào cũng biết cách tận dụng. Theo đó, trị nám sau sinh với chuối sẽ được tiến hành với sữa tươi không đường và mật ong.

Cụ thể, bạn dùng ½ quả chuối, trộn cùng ½ thìa sữa tươi và ½ thìa mật ong để có hỗn hợp sền sệt. Đắp hỗn hợp lên da và để trong 30 phút thì rửa lại với nước ấm, thấm khô da và tiếp tục chăm sóc da với toner, serum, kem trị nám (nếu có).  

Xem thêm

Lưu ý khi trị nám sau sinh cho mẹ

Để việc trị nám sau sinh được diễn ra suôn sẻ và đạt được kết quả tốt thì mẹ bỉm cần lưu ý thêm một số vấn đề như sau:

  • Đầu tiên, các bạn cần thực hiện theo đúng hướng dẫn về cách làm, tần suất sử dụng các biện pháp trị nám bằng nguyên liệu tự nhiên tại nhà. Các biện pháp tốt nhất chỉ nên áp dụng với tần suất 2 – 3 lần trong một tuần và không nên đắp quá 30 phút. 
  • Với những làn da nhạy cảm, mẹ bỉm nên test thử độ kích ứng lên da tay hoặc da cổ trước khi áp dụng các phương pháp trị nám da trên toàn bộ khuôn mặt hay vùng da rộng.
  • Ngoài việc điều trị nám, các bạn cũng cần chú ý tới chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý, tập thể dục thường xuyên để giúp da nhanh chóng phục hồi, sáng khỏe hơn từ sâu bên trong.
  • Làn da sẽ trở nên nhạy cảm và dễ bắt nắng hơn khi áp dụng các biện pháp trị nám nêu trên. Vậy nên trước khi ra đường bạn cần che chắn cẩn thận, thoa kem chống năng kỹ lưỡng ngay cả khi thời tiết âm u.
  • Có thể sử dụng kết hợp với kem trị nám để đẩy nhanh tiến độ điều trị. 
  • Nếu kết quả loại bỏ nám không khả quan, sau một thời gian mẹ bỉm nên tới gặp bác sĩ da liễu để thăm khám và có biện pháp xử lý nám da hiệu quả hơn.
kem chong nang tri nam
Sử dụng kem chống nắng đầy đủ, che chắn cẩn thận khi ra ngoài

Trên đây là những biện pháp trị nám sau sinh tại nhà bằng nguyên liệu tự nhiên đơn giản, an toàn và tiết kiệm chi phí. Mong rằng những thông tin được cung cấp sẽ phần nào giúp chị em giảm bớt nỗi lo về nám và nhanh chóng có được làn da đẹp, trắng sáng không tì vết. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *