Trứng Cá Lau Kiếng Có Ăn Được Không, Có Độc Không?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Trứng cá lau kiếng có màu vàng ươm, khá giống với lòng đỏ trứng gà. Trứng khá nhỏ và thường được kết dính với nhau bằng chất nhầy, tạo thành từng chùm có thể chứa tới trăm quả trứng. Trong mùa sinh sản, cá lau kiếng có thể đẻ tới 6000 quả trứng và thường được nhiều người sử dụng để làm thức ăn. Tuy nhiên nhiều người vẫn còn nghi ngờ về tính an toàn của loại thực phẩm này. Nếu bạn cũng đang quan tâm tới việc loại trứng cá này có ăn được không thì có thể tham khảo thêm trong bài viết dưới đây. 

Cá lau kiếng là gì?

Cá lau kiếng là một loài cá nhiệt đới, da trơn, thuộc giống Hypostomus. Một số vùng còn gọi đó là cá tỳ bà, cá mặt quỷ hay cá lau kính. Sở dĩ chúng được gọi như vậy là bởi loài cá này có tập tính hút rong rêu, chất nhớt ở thành bể làm thức ăn, giúp môi trường nước sạch sẽ, bớt chất nhầy. 

Họ cá này có nhiều loại khác nhau, tuy nhiên cá lau kiếng màu nâu đen là loài sống trong môi trường hoang dã và có tốc độ phát triển mạnh nhất. Đây là loại cá có đầu to, miệng rộng, phần vây lưng cứng, cao, thẳng đứng và vây ngực khá rộng và xòe ra. Thức ăn của chúng chủ yếu là rêu, tảo mọc trên đá hay các loài sinh vật, giáp xác nhỏ ở tầng đáy.

Xem thêm: Người Ăn Chay Có Được Ăn Trứng Không? Giải Đáp

Hình ảnh về cá lau kiếng
Hình ảnh về cá lau kiếng

Bên cạnh đó chúng cũng ăn chất thải của các loại khá khác nên được nhiều người chơi cá cảnh xem như cánh tay đắc lực trong việc dọn bể. Chính vì thế chúng còn được gọi là cá dọn bể. 

Loại cá này trước đây thường không được dùng để làm thực phẩm. Tuy nhiên, chúng đang dần trở nên phổ biến hơn vì có độ thơm ngon và hàm lượng chất dinh dưỡng cao, đặc biệt là trứng cá lau kiếng. Song bên cạnh đó vẫn có những người thắc mắc về việc ăn trứng cá lau kiếng có an toàn không.

Nguồn gốc, cách thu thập trứng cá lau kiếng

Trứng cá lau kiếng phổ biến ở một số khu vực nước ngọt trên thế giới, nhất là ở châu Âu và Bắc Mỹ. Loại trứng này được tìm thấy trên các bề mặt như cành cây, lá cây, đá hoặc những khu vực gần bờ sông, hồ. Việc thu thập trứng cá khá khó khăn và đòi hỏi sự cẩn trọng. Bởi nếu sơ xuất có thể làm hỏng tổ trứng hoặc gây hại tới môi trường tự nhiên. Vì thế, việc thu thập trứng cá thường được thực hiện bởi những người có kinh nghiệm và hiểu biết về loại cá này. 

Chất lượng, giá trị dinh dưỡng của trứng cá lau kiếng

Trứng cá lau kiếng là một nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng, đặc biệt là hàm lượng protein, vitamin, chất béo, khoáng chất như magie, canxi và kali. Đây đều là những chất đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển và duy trì sức khỏe tổng thể của con người. 

Theo nghiên cứu, cứ 100g trứng cá lau kiếng có chứa khoáng 12g protein, 5g chất béo cùng nhiều vitamin và hàm lượng khoáng chất khác. Thực phẩm từ nguồn côn trùng như trứng cá lau kiếng cho khả năng hấp thu dinh dưỡng cao hơn nhiều so với các loại thực phẩm khác. Thêm vào đó, sự phong phú về protein, chất béo trong trứng cá lau kiếng còn giúp cải thiện sức khỏe cơ thể cũng như góp phần hỗ trợ quá trình tiêu hóa tốt hơn. 

Trứng cá lau kiếng ăn được không, có độc không?

Trước đây mọi người không dám ăn cá lau kiếng mà chỉ bắt chúng về để cho gà hoặc heo ăn. Tuy nhiên sau đó có một vài người bắt chúng và nướng lên ăn. Họ thấy rằng thịt của cá lau kiếng thơm ngon và chắc hơn thịt gà. Vậy trứng cá lau kiếng ăn được không, có độc không?

Trên thực tế vẫn chưa có bất cứ nghiên cứu nào chỉ ra rằng trứng cá lau kiếng có độc hay không. Tuy nhiên, mọi người vẫn thường xuyên sử dụng loại cá này để chế biến thành nhiều món ăn thơm ngon. Thậm chí, trứng của cá lau kiếng còn trở thành một đặc sản của người dân miền Tây và có trong thực đơn của một số nhà hàng nổi tiếng ở Ninh Kiều, Đồng Tháp, Long An,…  

Cá lau kiếng có thể chế biến thành nhiều món ăn như hàm với nước dừa, nấu canh chua, phi lê cá rồi nướng thơm, ăn kèm với bánh tráng – rau sống. Riêng phần trứng cần rửa sạch, để nguyên chùm trứng vào nước sôi luộc cùng với sả đập dập. Khi trứng cá chín, bạn có thể chấm với muối tiêu, chanh ớt. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể tách riêng trứng cá rồi trộn với trứng gà, bột đã đánh nhuyễn và chiên giòn. Món cá trứng cá chiên giòn này có thể ăn cùng cơm hoặc làm món nhậu cũng rất thú vị. 

Tham khảo: Thịt Trâu Gác Bếp Bị Mốc Có Ăn Được Không? Cách Xử Lý

Trứng cá lau kính ăn được và không có độc
Trứng cá lau kính ăn được và không có độc

Cần lưu ý gì khi ăn cá lau kiếng?

Để thưởng thức trứng cá lau kiếng một cách đảm bảo an toàn, giữ được thành phần dinh dưỡng, các bạn cần nắm được một số lưu ý sau:

  • Chọn mua trứng cá từ các nguồn uy tín, đáng tin cậy để đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm. 
  • Sơ chế trứng cá kỹ càng dưới vòi nước sạch để loại bỏ bụi bẩn, tạp chất. 
  • Chế biến đúng cách để giữ nguyên giá trị dinh dưỡng, đảm bảo an toàn.
  • Lưu trữ trứng cá ở nhiệt độ thích hợp, tránh ánh nắng mặt trời hay nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp. 
  • Sử dụng trứng cá trong thời gian ngắn sau khi mua về nhằm đảm bảo chất lượng, hương vị tốt nhất. 
  • Không pha trộn với các thực phẩm khác, đặc biệt là những thực phẩm không rõ nguồn gốc. 

Trên đây là những thông tin tổng hợp về trứng cá lau kiếng và những lưu ý khi sử dụng. Đây tuy là nguồn thực phẩm mang giá trị dinh dưỡng cao, an toàn với người dùng nhưng bạn vẫn cần cẩn trọng trong khâu sơ chế và chế biến để đảm bảo sức khỏe. 

Tìm hiểu ngay:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *