Viêm Nang Lông Kiêng Gì Nhanh Khỏi, Da Đẹp Mịn Màng?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Viêm nang lông là tình trạng viêm nhiễm gây ngứa ngáy khó chịu, làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống sinh hoạt và cuộc sống của người mắc. Ngoài việc sử dụng thuốc điều trị, chế độ ăn uống hàng ngày cũng có tác động ít nhiều tới việc điều trị cũng như ngăn bệnh tiến triển nặng hơn. Vậy viêm nang lông kiêng gì, ăn gì để nhanh khỏi bệnh? Nếu bạn đang thắc mắc về vấn đề này, mời bạn bớt chút thời gian tham khảo bài viết dưới đây để có cái nhìn tổng quan hơn khi lên thực đơn ăn uống. 

Bị viêm nang lông kiêng gì?

Chế độ ăn uống thiếu hợp lý có thể khiến tình trạng viêm nang lông trở nặng, khó chữa và dễ tiến triển thành bệnh mãn tính. Vậy bị viêm nang lông kiêng gì để giúp bệnh nhanh chóng cải thiện, tránh lây lan trên diện rộng? Dưới đây là những lưu ý về các thực phẩm nên tránh khi đang bị viêm nang lông mà bạn cần biết:

  • Đường: Những thực phẩm có đường thường khiến tình trạng viêm nhiễm, các tổn thương trên da khó lành và lâu khô hơn. Chưa kể, nhóm thực phẩm này còn làm tăng hoạt động của tuyến bã nhờn, khiến vết thương lan rộng, dễ bội nhiễm. Vì thế, nếu đang bị viêm nang lông, các bạn cần hạn chế ăn bánh ngọt, kẹo, uống nước có ga,…
  • Đồ ăn nhiều dầu mỡ: Viêm nang lông nên kiêng ăn gì không thể không nhắc tới các loại đồ ăn nhiều dầu mỡ. Bởi chúng có thể làm tăng tiết bã nhờn, khiến tình trạng viêm loét diễn ra mất kiểm soát, khó điều trị dễ tái đi tái lại nhiều lần. Bên cạnh đó, những thực phẩm chiên rán còn tạo áp lực cho dạ dày, gây nên hiện tượng đầy bụng, khó tiêu. 
viem nang long kieng gi
Viêm nang lông kiêng ăn gì? Kiêng ăn đồ nhiều dầu mỡ
  • Thực phẩm cay nóng: Đồ ăn cay nóng khiến bã nhờn, tuyến mồ hôi hoạt động mạnh và làm bệnh trở nặng. Thêm vào đó, những thực phẩm cay nóng còn tác động xấu tới sức khỏe, gây nổi mụn và là nguyên nhân hình thành các bệnh dạ dày. Vậy nên ngay cả khi không mắc viêm nang lông, bạn cũng cân fhanj chế sử dụng nhóm thực phẩm này.  
  • Nội tạng động vật: Do hàm lượng cholesterol dồi dào có trong nội tạng khiến tình trạng viêm nang lông trở nên trầm trọng hơn. Hơn nữa, việc ăn nội tạng thường xuyên cũng ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe. 
  • Các loại tinh bột: Tinh bột khi nạp vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành đường, lượng đường này không hoàn toàn tốt khi mắc phải bệnh lý về da, cụ thể là viêm nang lông. Bởi khi dung nạp quá nhiều tinh bột sẽ khiến quá trình trao đổi chất diễn ra chậm, tác động tiêu cực tới sức khỏe. Đặc biệt, người bị viêm nang lông nên tránh sử dụng tinh bột đã qua tinh chế, chẳng hạn như bánh ngọt, bánh mì, khoai tây chiên, socola, khoai lang chiên,… 
  • Chất kích thích: Không chỉ với những người đang có vấn đề về da liễu mà rượu bia, thuốc lá,… các chất kích thích khác còn mang lại những hệ quả nghiêm trọng cho sức khỏe tổng thể của con người. Các chất kích thích có thể khiến vùng tổn thương lan rộng, gây ra tình trạng bội nhiễm, suy giảm sức đề kháng kém tạo cơ hội cho các bệnh da liễu khác xuất hiện. 

Xem thêm

Người bị viêm nang lông nên ăn gì?

Ngoài những thực phẩm nên loại bỏ ra khỏi thực đơn hàng ngày, những đối tượng đang bị viêm nang lông cũng cần chú ý bổ sung những thực phẩm sau:

  • Thực phẩm chứa nhiều protein: Viêm nang lông khiến da bị tổn thương, trong nhiều trường hợp còn để lại vết thâm, sẹo rất mất thẩm mỹ. Vậy nên việc bổ sung protein là điều cần thiết để thúc đẩy cơ thể sản sinh tế bào mới. Những thực phẩm giàu protein và tốt cho sức khỏe có thể kể đến như tô, cua, cá, thịt bò,…
  • Thực phẩm giàu omega 3: Ngoài khả năng chống viêm nhiễm, tăng tốc độ phục hồi da, omega 3 còn giúp bệnh nhân làm giảm cảm giác ngứa ngáy khó chịu. Để đạt được điều này, các bạn cần dung nạp omega 3 thông qua nguồn thực phẩm như cá thu, cá hồi, trứng cá cơm, hàu,… 
  • Khoáng chất: Thành phần dinh dưỡng này giúp tình trạng viêm nang lông nhanh chóng phục hồi, đồng thời nâng cao hệ miễn dịch, ngăn cản bệnh tái phát. Những thực phẩm sở hữu nguồn khoáng chất dồi dào như thịt, trứng, bơ, ớt chuông, bông cải xanh, kiwi,…
  • Rau xanh: Trong các loại rau xanh có chứa một lượng lớn chất xơ, vitamin và khoáng chất cực kỳ tốt cho việc phục hồi da. Những thực phẩm này còn hỗ trợ giảm tiết bã nhờn, tăng sức đề kháng và bảo vệ da da tốt hơn trước các tác động từ bên ngoài. Những loại rau xanh tốt cho người bị viêm nang lông mà bạn có thể ăn hàng ngày như súp lơ, cải bó xôi, rau cải,… 
viem nang long kieng gi
Rau xanh giúp cung cấp nguồn vitamin, khoáng chất, chất xơ dồi dào
  • Hoa quả tươi: Tương tự như với rau xanh, hoa quả tươi cũng là nguồn cung cấp khoáng chất, vitamin tự nhiên, lành mạnh. Ăn nhiều trái cây tươi vừa giúp cải thiện nhanh chóng tình trạng viêm nang lông, vừa ngăn ngừa quá trình oxy hóa và thúc đẩy quá trình tái tạo da hiệu quả. Chuối, bưởi, lê, kiwi,… là những loại quả mà bạn nên sử dụng thường xuyên. 
  • Dầu oliu: Đây là thực phẩm có khả năng chống oxy hóa, kháng khuẩn, kháng viêm cực tốt. Thêm vào đó, dầu oliu cũng có chứa một hàm lượng lớn vitamin A, vitamin E với tác dụng trung hòa gốc tự do, thúc đẩy làm lành da. Theo đó, để góp phần cải thiện bệnh viêm nang lông, bạn có thể sử dụng dầu oliu để chế biến các món ăn hàng ngày. 
  • Lô hội: Là một trong số những thực phẩm có lợi cho việc điều trị viêm nang lông thông qua đường ăn hoặc bôi ngoài da. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, lô hội có khả năng chữa lành các vết thương, vết bỏng, mụn nếu bôi tại chỗ. Việc sử dụng chúng để chế biến món ăn sẽ cung cấp cho cơ thể nguồn khoáng chất cần thiết, hỗ trợ cho quá trị trị mụn và hạn chế tình trạng viêm nhiễm, bít tắc lỗ chân lông. Ngoài thành phần barbaloin, emodin, lô hội còn có chứa vitamin E, C, khoáng chất mang tới khả năng duy trì, tái tạo làn da hiệu quả. 
  • Uống nước: Cơ thể nạp đủ lượng nước cần thiết mỗi ngày sẽ thúc đẩy cơ chế bài tiết thông qua đường nước tiểu, hạn chế chế hoạt động tiết mồ hôi. Nhờ thế mà lỗ chân lông trên da sẽ trở nên thông thoáng, có lợi hơn cho việc trị bệnh. Việc uống nước còn giúp cơ thể thanh lọc, đào thải độc tốt, tốt cho sức khỏe và cải thiện độ mịn màng, căng bóng cho da một cách đáng kể. 

Xem thêm

Biện pháp phòng ngừa bệnh viêm nang lông hiệu quả

Viêm nang lông là bệnh lý thường gặp và không khó để điều trị. Tuy nhiên, chúng lại gây ra không ít rắc rối và khó chịu cho người bệnh. Trường hợp không được điều trị đúng cách, ăn uống không hợp lý, bệnh có xu hướng trở nặng và ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng cuộc sống. Vậy nên ngoài việc quan tâm tới vấn đề viêm nang lông kiêng gì, các bạn cũng cần chủ động phòng tránh bệnh thông qua những lưu ý dưới đây:

  • Vệ sinh cơ thể mỗi ngày, cố gắng để cơ thể luôn khô thoáng, sạch sẽ. Đừng quên dọn dẹp nhà cửa, giặt giũ chăn, gối, ga giường thường xuyên. 
  • Hạn chế mặc đồ bó sát nhằm tránh để da ma sát với quần áo gây ngứa ngáy, khó chịu, viêm nhiễm.
  • Không gãi, làm trầy xước vùng da bị tổn thương, bởi điều này có thể khiến bệnh lâu khỏi hoặc dễ lan rộng hơn.
  • Sử dụng dao cạo vệ sinh, sản phẩm tẩy lông, sữa tắm an toàn và dịu nhẹ với làn da.
  • Làn da sẽ dễ bị viêm nang lông, kích ứng nếu bạn sử dụng các loại mỹ phẩm có chứa nhiều hóa chất,…
viem nang long kieng gi
Phòng tránh bệnh viêm nang lông bằng cách vệ sinh cơ thể sạch sẽ mỗi ngày
  • Sau khi sử dụng sữa tắm, các loại mỹ phẩm làm sạch da cần vệ sinh lại da để loại bỏ các tạp chất còn tồn đọng trên da, tránh tình trạng bít tắc lỗ chân lông.
  • Khi bị viêm nang lông, người bệnh nên tuân thủ theo chế độ ăn lành mạnh, ưu tiên các thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất, omega 3,…. hạn chế dung nạp thức ăn nhanh, thức ăn dễ gây kích ứng, dị ứng, đồ ăn nhiều đường, cay nóng, dầu mỡ hay có chứa hàm lượng tinh bột cao. Đồng thời đừng quên uống đủ 2 – 3 lít nước mỗi ngày để thúc đẩy nhanh quá trình thanh thải độc tốt, giúp da nhanh khỏi bệnh. 
  • Khi thấy da có những dấu hiệu bất thường, bạn nên chủ động tới bệnh viện da liễu để thăm khám và xử lý – điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ. 

Trên đây là những thông tin giúp bạn giải đáp thắc mắc viêm nang lông kiêng ăn gì, nên ăn gì để nhanh khỏi bệnh. Bên cạnh đó cũng có những lưu ý cụ thể cũng như các biện pháp giúp phòng tránh viêm nang lông hiệu quả. Mong rằng với những chia sẻ trên, bạn đọc đã có thêm thông tin hữu ích trong việc chăm sóc sức khỏe tổng thể và làn da của mình một cách khoa học hơn. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *