Bị viêm tuyến tiền liệt có gây vô sinh không? (Chuyên gia giải đáp)

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Tuyến tiền liệt là một trong những phần quan trọng đối với hệ sinh dục nam. Chính vì vậy mà cánh mày râu không khỏi đau đầu về việc viêm tuyến tiền liệt có gây vô sinh không. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về vấn đề này cũng như cơ chế ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của bệnh viêm tuyến tiền liệt trong bài viết dưới đây.

Giải đáp viêm tuyến tiền liệt có gây vô sinh không?

Theo Thầy thuốc ưu tú, Bác sĩ CK I – Vi Văn Thái, Cố vấn chuyên môn đơn Vị Nhất Nam Y Viện, viêm tuyến tiền liệt có thể dẫn đến vô sinh ở nam giới. Dù chỉ là một cơ quan với kích thước khá nhỏ nhưng tuyến tiền liệt lại ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của cơ quan sinh dục nam.

Theo đó rất nhiều chất trong tinh dịch được hình thành nhờ tuyến tiền liệt. Đối với sinh lý nam, tuyến tiền liệt có rất nhiều chức năng khác nhau như:

  • Tạo lớp nhầy để kết hợp với tinh trùng hình thành nên tinh dịch.
  • Co bóp ngăn không cho tinh dịch trào ngược lại vào bàng quang.
  • Các cơ của tuyến tiền liệt giúp đẩy tinh dịch ra ngoài một cách dễ dàng hơn.

Như vậy có thể thấy tuyến tiền liệt giữ một vai trò rất quan trọng trong quá trình hình thành cũng như giải phóng tinh dịch. Nếu cơ quan này bị viêm thì nhất định sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến vấn đề sinh sản ở nam giới.

viem tuyen tien liet co gay vo sinh khong
Viêm tuyến tiền liệt ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe sinh sản nam giới

Bệnh này thường được chia ra làm 2 giai đoạn là cấp tính và mãn tính. Vào giai đoạn mãn tính thì khả năng sinh sản của nam giới bị ảnh hưởng nhiều.

Các biến chứng từ bệnh có thể dẫn đến viêm tinh hoàn, viêm niệu đạo… Những bệnh này đều ảnh hưởng trực tiếp đến tinh trùng, quá trình xuất tinh và chuyện chăn gối của phái mạnh.

Tuy nhiên viêm tuyến tiền liệt có gây vô sinh không còn phụ thuộc vào rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Tốt nhất khi vừa phát hiện các triệu chứng của viêm tuyến tiền liệt người bệnh nên tranh thủ khám và điều trị sớm để tránh ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Xem thêm

Cơ chế gây vô sinh của bệnh viêm tuyến tiền liệt

Viêm tuyến tiền liệt có nguyên nhân chính là do các loại vi khuẩn như E.coli, Chlamydia, vi khuẩn lậu, giang mai… gây ra. Ngoài ra việc quan hệ tình dục một cách bừa bãi, chấn thương tuyến tiền liệt hoặc cơ thể bị chèn ép cũng có thể dẫn đến bệnh này. Tuyến tiền liệt bị viêm gây vô sinh chủ yếu là do các yếu tố sau bị ảnh hưởng:

Giảm ham muốn tình dục

Người bị viêm tuyến tiền liệt sẽ giảm ham muốn tình dục. Mà nếu ở trường hợp bệnh nặng có thể mất luôn hứng thú với việc tình dục. Lúc này các bộ phận như vùng bẹn, xương mu… đều bị đau. Cùng với đó là cảm giác rát khi đi tiểu, đau buốt khi xuất tinh khiến các quý ông dường như không còn tha thiết với chuyện chăn gối.

viem tuyen tien liet co gay vo sinh khong
Bệnh nhân viêm tuyến tiền liệt mệt mỏi, mất hứng thú chuyện chăn gối

Chất lượng tinh dịch bị ảnh hưởng

Tinh dịch là một phần không thể thiếu trong quá trình sinh sản. Như đã nói trên, tuyến tiền liệt đóng góp rất nhiều vào việc hình thành nên tinh dịch. Nếu bị viêm, tinh dịch sẽ bị tác động rất nhiều về chất lượng. Cùng với đó, vi khuẩn từ tuyến tiền liệt có thể sẽ hòa lẫn vào tinh dịch. Đây là nguyên nhân làm thay đổi thành phần tinh dịch từ đó tác động xấu đến quá trình thụ tinh.

Ngoài ra, viêm tuyến tiền liệt còn khiến cho độ pH của tinh dịch bị thay đổi. Nếu nặng có thể sẽ dẫn đến việc tinh trùng không thể tồn tại được hoặc suy yếu.

Viêm niệu đạo sau

Tuyến tiền liệt bị viêm trong trường hợp không điều trị kịp thời sẽ dẫn đến viêm niệu đạo sau. Đây cũng là một cơ quan rất quan trọng góp phần vào quá trình sinh sản của nam giới.

Niệu đạo sau giúp đẩy tinh dịch từ túi tinh ra ngoài. Khi cơ quan này bị viêm sẽ khiến cho tinh dịch không được đẩy hết. Từ đó dẫn đến giảm lượng tinh dịch và tinh trùng xuất ra.

Từ những tác động trên có thể thấy viêm tuyến tiền liệt gây vô sinh theo cơ chế làm giảm chất và lượng tinh dịch, tinh trùng bị yếu qua đó khiến tỷ lệ thụ tinh cũng thấp hơn so với bình thường. Ngoài ra sức khỏe nam giới bị ảnh hưởng vì tuyến tiền liệt bị viêm khiến chuyện chăn gối không như ý nên khả năng thụ thai cũng bị giảm theo.

Phòng tránh viêm tuyến tiền liệt như thế nào đạt hiệu quả cao?

Như vậy có thể giải đáp viêm tuyến tiền liệt có gây vô sinh không cùng những ảnh hưởng của bệnh đến sức khỏe sinh lý nam. Chính vì vậy ngay từ bây giờ các quý ông nên có những biện pháp để phòng tránh viêm tuyến tiền liệt.

Sinh hoạt tình dục điều độ

Hãy tập cho mình thói quen sinh hoạt tình dục điều độ và đúng cách. Không nên quá lạm dụng tình dục, quan hệ quá mức sẽ ảnh hưởng đến tuyến tiền liệt và nhiều bộ phận khác.

Bên cạnh đó tuyệt đối không nên quan hệ một cách bừa bãi. Đời sống tình dục khoái lạc là một trong những nguyên nhân dẫn đến viêm tuyến tiền liệt. Không chỉ vậy nhiều bệnh lây nhiễm qua đường tình dục khác cũng có cơ hội cao để lây nhiễm.

viem tuyen tien liet co gay vo sinh khong
Sinh hoạt tình dục điều độ giúp phòng bệnh hiệu quả

Không ngồi lâu trên xe đạp hoặc xe máy

Để tránh chèn ép dẫn đến viêm tuyến tiền liệt, nam giới không nên ngồi quá lâu trên xe đạp cũng như xe máy. Nếu đặc thù công việc gắn liền với hai loại phương tiện này thì nên dành thời gian thư giãn. Tốt nhất hãy xuống xe đi lại khoảng 15 phút để máu huyết được tuần hoàn.

Không dùng các chất kích thích

Hạn chế dùng chất kích thích như bia rượu, thuốc lá… cũng cần thiết để phòng viêm tuyến tiền liệt. Việc dùng các chất này trong thời gian kéo dài dẫn đến sức khỏe suy yếu. Đặc biệt là các bộ phận như gan, thận, tuyến tiền liệt sẽ bị ảnh hưởng rất lớn.

Giữ gìn vệ sinh cơ quan sinh dục

Giữ gìn vệ sinh cơ thể nói chung và cơ quan sinh dục nói riêng. Điều này giúp cơ thể tránh bị vi khuẩn, virus tấn công. Nên tắm hàng ngày bằng nước ấm và các loại sữa tắm dành cho nam để làm sạch tốt nhất.

Như vậy viêm tuyến tiền liệt gây vô sinh không câu trả lời là có. Người bệnh không nên xem thường căn bệnh nguy hiểm này mà cần có biện pháp phòng và điều trị thích hợp. Hãy luôn chú ý đến những triệu chứng ban đầu tránh để kéo dài. Điều trị bệnh càng sớm sẽ càng giảm các ảnh hưởng xấu đến khả năng sinh sản về sau.

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *