Xạ Trị Ung Thư Tuyến Tiền Liệt Là Gì? Quy Trình Và Chi Phí Thực Hiện

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Xạ trị ung thư tuyến tiền liệt là phương pháp điều trị sử dụng các chùm tia năng lượng cao tác động lên các khối u nhằm tiêu diệt và kìm hãm sự phát triển của chúng. Hiện có 2 phương pháp là xạ trị bên ngoài và bên trong. Nếu bạn đang tìm hiểu vấn đề này hãy theo dõi bài viết dưới đây của Nhất Nam Y Viện.

Định nghĩa xạ trị ung thư tuyến tiền liệt là gì?

Ung thư tuyến tiền liệt là bệnh lý thường gặp ở những nam giới trong và ngoài độ tuổi trung niên. Tuyến tiền liệt là cơ quan thực hiện chức năng sản xuất tinh dịch, nuôi dưỡng và vận chuyển tinh trùng. Vì vậy, khi cơ quan này gặp vấn đề bất thường, cụ thể là ung thư tuyến tiền liệt sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản cũng như tinh thần của nam giới.

Ngoài việc dùng thuốc để cải thiện triệu chứng, xạ trị là phương pháp thường dùng khi mắc bệnh ung thư tiền liệt tuyến. Theo đó xạ trị ung thư tuyến tiền liệt là phương pháp sử dụng những tia X có năng lượng cao nhằm tiêu diệt hoặc kìm hãm sự phát triển của tế bào ung thư.

Hiện nay xạ trị ung thư được chia thành 2 loại, gồm:

  • Xạ trị bên ngoài: Sử dụng máy để đưa tia xạ đến vị trí ung thư tiền liệt tuyến.
  • Xạ trị bên trong: Sử dụng tia phóng xạ được chiếu trực tiếp vào khối u để tiêu diệt chúng. Các chất phóng xạ thường dùng là iodine và palladium.
xa tri ung thu tuyen tien liet
Xạ trị là phương pháp thường dùng khi mắc bệnh ung thư tiền liệt tuyến

Tùy vào tình trạng sức khỏe của bạn cũng như giai đoạn bệnh ung thư tiền liệt tuyến, bác sĩ sẽ chỉ định nam giới thực hiện các phương pháp điều trị cụ thể, hoặc phối hợp một số cách khác để mang đến hiệu quả cao nhất.

Đối tượng thực hiện xạ trị ung thư tuyến tiền liệt

Xạ trị ung thư tuyến tiền liệt là phương pháp trị bệnh cho hiệu quả cao, tương đương với phẫu thuật triệt căn cắt bỏ tuyến tiền liệt. Theo Hướng dẫn điều trị ung thư tiền liệt tuyến của Mạng lưới ung thư toàn diện Quốc gia Mỹ, tuy mang lại kết quả tốt nhưng xạ trị chỉ được áp dụng trong một số trường hợp nhất định. Cụ thể là:

  • Người bệnh ung thư tiền liệt tuyến có yếu tố nguy cơ thấp, dự kiến tuổi thọ ≥ 20 năm, lúc này bác sĩ sẽ chỉ định bạn xạ trị ngoài đơn thuần triệt căn.
  • Người bệnh bị ung thư tuyến tiền liệt có yếu tố nguy cơ thấp, dự kiến tuổi thọ ≥ 10 năm, lúc này bác sĩ sẽ chỉ định bạn xạ trị ngoài đơn thuần triệt căn.
  • Người bệnh bị ung thư tuyến tiền liệt có yếu tố nguy cơ trung bình, dự kiến tuổi thọ ≥ 10 năm, lúc này bác sĩ sẽ chỉ định xạ trị ngoài triệt căn, có thể hoặc không kết hợp với điều trị nội tiết hủy androgen từ 4-6 tháng.
  • Người bệnh bị ung thư tuyến tiền liệt có yếu tố nguy cơ cao và rất cao hoặc đã di căn hạch vùng, lúc này bác sĩ sẽ chỉ định xạ trị ngoài triệt căn kết hợp điều trị nội tiết hủy androgen từ 2-3 năm.
  • Người bệnh bị ung thư tuyến tiền liệt di căn đến xương, trường hợp này bác sĩ sẽ được chỉ định điều trị xạ trị giảm đau.

Đây là những đối tượng được chỉ định xạ trị nhằm khắc phục bệnh lý ung thư tiền liệt tuyến. Ngoài ra cũng có một số người chống chỉ định với xạ trị, cụ thể là:

  • Người bệnh bị suy kiệt và đang ở giai đoạn cuối của ung thư tiền liệt tuyến, ung thư đã di căn đến xương.
  • Người bệnh ung thư có mắc thêm những bệnh lý nội khoa ở mức độ nặng không được xạ trị.

Để biết chính xác tình trạng bệnh ung thư của mình có được phép thực hiện xạ trị hay không bạn nên đến bệnh viện thăm khám. Dựa vào kết quả chẩn đoán, bác sĩ sẽ xem xét và tư vấn cho bạn phương pháp điều trị thích hợp nhất.

xa tri ung thu tuyen tien liet
Xạ trị được chỉ định khi ung thư tuyến tiền liệt có yếu tố nguy cơ thấp

Phân loại xạ trị

Như đã trình bày ở trên, hiện xạ trị ung thư tuyến tiền liệt được chia thành 2 loại là: Xạ trị bên ngoài và xạ trị bên trong (Brachytherapy).

Xạ trị bên ngoài

Xạ trị bên ngoài được chia thành các loại nhỏ như sau:

  • Xạ trị chùm tia bên ngoài

Với phương pháp này bác sĩ sẽ sử dụng các chùm bức xạ chiếu từ thiết bị bên ngoài vào cơ thể sau đó tập trung tại tuyến tiền liệt. Loại bức xạ này có thể được sử dụng nhằm chữa khỏi bệnh ung thư khi ở giai đoạn sớm hoặc chỉ có thể làm giảm triệu chứng như đau xương khớp.

Tần suất điều trị xạ trị chùm tia bên ngoài thường được chỉ định là mỗi tuần 5 ngày, thực hiện tại bệnh viện. Thông thường mỗi lần xạ trị sẽ kéo dài chỉ trong vài phút và lặp đi lặp lại ít nhất vài tuần.

Các chuyên gia cho biết, mỗi lần xạ trị chùm tia bên ngoài sẽ giống như chụp X-quang, không hề đau đớn hay khó chịu, nhưng sử dụng lượng bức xạ mạnh hơn. Hơn nữa, kỹ thuật xạ trị ung thư tuyến tiền liệt bên ngoài này rất hiện đại, tập trung bức xạ một cách chính xác vào khối u. Nhờ vậy bác sĩ có thể cung cấp liều lượng bức xạ cao hơn, giảm tác động đến các mô, tế bào khỏe mạnh bên cạnh.

  • Xạ trị điều biến liều (IMRT)

Phương pháp xạ trị bên ngoài này được áp dụng phổ biến nhất trong phác đồ điều trị ung thư tiền liệt tuyến hiện nay. Không những vậy xạ trị điều biến liều cũng là một hình thức mới của xạ trị 3D, mang đến nhiều ưu điểm hơn.

xa tri ung thu tuyen tien liet
Xạ trị điều biến liều (IMRT) được sử dụng phổ biến nhất hiện nay

Đối với IMRT, bác sĩ sẽ điều khiển máy di chuyển xung quanh bệnh nhân khi truyền tia bức xạ, đồng thời định hình các chùm tia và chuyển hướng chúng vào thẳng tuyến tiền liệt từ nhiều góc độ khác nhau.

Cường độ của chùm tia bức xạ cũng có thể được điều chỉnh để hạn chế tối đa những tác động xấu đến mô khỏe mạnh lân cận. Nhờ vậy bác sĩ có thể cung cấp một liều bức xạ cao hơn vào đúng khối u tiền liệt tuyến.

  • Xạ trị dưới hướng dẫn hình ảnh (IGRT)

Hiện nay có một số thiết bị xạ trị ung thư tuyến tiền liệt điều biến liều IMRT tích hợp máy quét hình ảnh. Điều này giúp bác sĩ chụp được hình ảnh của tuyến tiền liệt trước khi thực hiện truyền bức xạ. Nhờ vậy những điều chỉnh sẽ được chính xác hơn, nhắm thẳng đến mục tiêu chính là khối u ở tuyến tiền liệt, từ đó hạn chế tác dụng phụ xảy ra.

  • Xạ trị hình ảnh ba chiều (3D-CRT)

Xạ trị hình ảnh ba chiều 3D-CRT là phương pháp sử dụng máy tính đặc biệt để lập biểu đồ xác định chính xác vị trí của khối u tiền liệt tuyến. Nhờ vậy các chùm bức xạ sẽ được định hình và chiếu thẳng đến khối u tuyến tiền liệt từ nhiều phía. Kết quả thu được sẽ tốt hơn, đồng thời giảm nguy cơ tổn thương các mô, cơ quan hay tế bào khỏe mạnh lân cận.

  • Xạ trị chùm tia proton

Với liệu pháp xạ trị ung thư sử dụng chùm tia proton, bác sĩ sẽ thay thế các tia X bằng chùm hạt proton chiếu vào khối u ung thư. Nếu tia X có khả năng giải phóng năng lượng cả trước và sau khi bắn trúng khối u, thì các proton chỉ giải phóng năng lượng sau khi đi được một khoảng cách nhất định. Nhờ vậy chùm proton có thể cung cấp nhiều bức xạ hơn đến khối u ung thư, đồng thời hạn chế tối đa tổn thương cho các mô và cơ quan xung quanh mà chúng đi qua.

Xạ trị ung thư tuyến tiền liệt bằng chùm tia proton có thể được chiếu bằng các kỹ thuật tương tự như IMRT và 3D-CRT.

Ngoài ra, theo lý thuyết, liệu pháp chùm tia proton có thể mang lại kết quả tốt hơn so với tia X. Mặc dù vậy cho đến nay vẫn chưa có nghiên cứu cụ thể chứng minh được điều này. Do vậy hiện tại liệu pháp chùm tia proton vẫn được ứng dụng phổ biến. Ngoài ra máy móc cần thiết để tạo ra chùm tia proton cũng rất đắt, không có sẵn tại các cơ sở y tế.

xa tri ung thu tuyen tien liet
Liệu pháp chùm tia proton có thể mang lại kết quả tốt hơn so với tia X
  • Xạ trị cung điều biến thể tích (VMAT)

VMAT là một biến thể khác của xạ trị điều biến liều IMRT. Kỹ thuật VMAT sử dụng máy truyền bức xạ nhanh trong khi quay một vòng quanh cơ thể người bệnh. Nhờ vậy mỗi lần điều trị chỉ mất thời gian một vài phút, rất ngắn.

Tuy nhiên kỹ thuật xạ trị ung thư tuyến tiền liệt bằng VMAT vẫn chưa được chứng minh hiệu quả hơn IMRT thông thường, vì vậy bạn vẫn cần nghe tư vấn của bác sĩ trước khi thực hiện.

  • Xạ trị lập thể định vị thân (SBRT)

Xạ trị lập thể định vị thân (SBRT) là phương pháp sử dụng hướng dẫn hình ảnh tiên tiến để cung cấp liều lượng bức xạ lớn đến vị trí khối u tuyến tiền liệt. Nhờ lượng bức xạ lớn nên toàn bộ quá trình điều trị chỉ diễn ra trong vài ngày, giúp người bệnh tiết kiệm thời gian.

Các máy cung cấp bức xạ được sử dụng là: Gamma Knife®, X-Knife®, CyberKnife® hoặc Clinac®.

Một ưu điểm khác của xạ trị lập thể định vị thân (SBRT) chính là tiết kiệm thời gian hơn so với IMRT. Mặc dù vậy, một số nghiên cứu chỉ ra rằng, việc sử dụng liệu pháp SBRT sẽ gây ra những tác dụng phụ nặng hơn so với IMRT.

Xạ trị bên trong (Brachytherapy)

Xạ trị ung thư tuyến tiền liệt bên trong là phương pháp sử dụng các viên phóng xạ nhỏ có kích thước như hạt gạo để đặt trực tiếp vào tiền liệt tuyến của nam giới. Phương pháp Brachytherapy còn được gọi là cấy hạt hoặc xạ trị kẽ.

Thông qua kết quả của xét nghiệm hình ảnh như siêu âm trực tràng, chụp CT, IMRT, các chương trình máy tính sẽ tính toán chính xác liều lượng bức xạ cần thiết.

Liệu pháp xạ trị bên trong sẽ được chỉ định với những đối tượng như:

  • Người bệnh ung thư tiền liệt tuyến ở giai đoạn đầu và đang phát triển chậm.
  • Xạ trị bên trong kết hợp bức xạ bên ngoài với những trường hợp người bệnh ung thư nguy cơ cao, có khả năng lây lan, di căn.
xa tri ung thu tuyen tien liet
Phương pháp Brachytherapy còn được gọi là cấy hạt hoặc xạ trị kẽ

Việc áp dụng phương pháp xạ trị bên trong có thế bị hạn chế bởi một số yếu tố khác, ví dụ như:

  • Người bệnh đối diện với nguy cơ mắc tác dụng phụ về niệu tiết có thể cao hơn bệnh nhân đã phẫu thuật cắt bỏ tiền liệt tuyến hoặc người có vấn đề về tiết niệu.
  • Xạ trị bên trong có thể không đạt được hiệu quả cao với những người có kích thước khối phì đại tiền liệt tuyến lớn. Bởi lẽ bác sĩ không thể đặt tất cả các hạt vào vị trí chính xác trên khối u nhằm tiêu diệt chúng. Để khắc phục tình trạng này người bệnh có thể sử dụng liệu pháp hormone trước vài tháng nhằm thu nhỏ kích thước tuyến tiền liệt.

Cũng giống như xạ trị bên ngoài, liệu pháp Brachytherapy sẽ được chia thành:

  • Cận xạ trị vĩnh viễn (tỷ lệ liều thấp)

Bác sĩ sử dụng khoảng 100 hoạt chất phóng xạ (tùy thuộc vào kích thước của tuyến tiền liệt) được đặt trong kim mỏng để tiêm vào da khu vực bìu và hậu môn người bệnh.

Những hoạt chất này sẽ phóng xạ liều thấp trong nhiều tuần hoặc vài tháng tại một khu vực rất nhỏ nhằm điều trị bệnh. Mặc dù lượng phóng xạ này mang lại hiệu quả điều trị tốt nhưng sẽ không gây nguy hại đến các mô và cơ quan khỏe mạnh lân cận.

  • Cận xạ trị tạm thời (liều cao)

Đây là kỹ thuật được sử dụng phổ biến để điều trị ung thư tiền liệt tuyến. Theo đó chất phóng xạ sẽ được đặt vào ống thông sau đó truyền đến tuyến tiền liệt của người bệnh trong khoảng thời gian từ 5-15 phút với tần suất khoảng 1-4 lần trong 2 ngày.

Sau lần điều trị cuối cùng, các ống thông sẽ được bác sĩ rút ra khỏi cơ thể người bệnh. Một tuần sau điều trị, người bệnh có thể cảm thấy đau hoặc sưng ở vùng bìu, trực tràng, đồng thời nước tiểu chuyển màu nâu đỏ.

Phương pháp xạ trị ung thư tuyến tiền liệt Brachytherapy này sẽ được bác sĩ thực hiện trong phòng phẫu thuật vô trùng. Người bệnh cần được gây tê tủy sống hoặc gây mê toàn thân trước khi xạ trị. Bên cạnh đó người bệnh có thể phải ở lại bệnh viện để theo dõi sức khỏe.

Xem thêm

xa tri ung thu tuyen tien liet
Cận xạ trị tạm thời (liều cao) dùng điều trị ung thư tiền liệt tuyến

Xạ trị ung thư tuyến tiền liệt có tác dụng gì?

Các bác sĩ chuyên khoa cho biết, công dụng của xạ trị ung thư tiền liệt tuyến là vô cùng quan trọng, nó có thể kết hợp với những phương pháp khác nhằm mang lại kết quả tốt nhất, kéo dài thời gian sống cho người bệnh.

  • Xạ trị ngoài: Xạ trị bên ngoài sẽ giúp tiêu diệt tế bào ung thư, đồng thời kiểm soát bệnh tốt hơn, giảm nguy cơ tiểu không tự chủ ở nam giới. Ngoài ra kỹ thuật này cũng có thể kết hợp với điều trị nội tiết, xạ trị thêm hạch chậu với những bệnh nhân ung thư giai đoạn nặng. Thế nhưng, xạ trị bên ngoài không được chỉ định với người có tiền sử xạ trị tiểu khung hoặc viêm nhiễm trực tràng, tiêu chảy mãn tính, dung tích bàng quang bé.
  • Xạ trị bên trong: Phương pháp này thường dùng trong điều trị đơn thuần nếu bệnh đã ở giai đoạn nặng nhằm kiểm soát khối u tại chỗ hiệu quả. Bên cạnh đó xạ trị bên trong cũng có thể phối hợp với xạ trị bên ngoài nếu người bệnh có dấu hiệu chuyển biến nguy hiểm. Tác dụng của xạ trị trong thường nhanh hơn bức xạ bên ngoài.

Một số tác dụng phụ có thể xảy ra khi thực hiện xạ trị

Xạ trị ung thư tuyến tiền liệt được đánh giá là phương pháp cho kết quả cao, thế nhưng nó vẫn có thể gây ra một số tác dụng phụ. Cụ thể là:

  • Rối loạn cương dương: Đây là một trong những tác dụng phụ khá phổ biến khi thực hiện xạ trị. Theo đó, nam giới bị rối loạn cương dương, bất lực sau khi kết thúc quá trình xạ trị.
  • Viêm trực tràng, viêm ruột: Tác dụng phụ này sẽ khiến người bệnh cảm thấy đau bụng, mót rặn, đại tiện nhiều hoặc đại tiện ra máu. Triệu chứng viêm nhiễm này thông thường biến mất sau khi kết thúc xạ trị từ 3-8 tuần.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo: Nam giới sau khi kết thúc xạ trị sẽ xuất hiện những triệu chứng như tiểu khó, tiểu nhiều lần hoặc mót tiểu. Các vấn đề này sẽ biến mất sau khi kết thúc xạ trị được 4 tuần.
  • Gãy xương kín đáo: Người bệnh bị đau ở vùng xương chậu hoặc cột sốt thắt lưng.
  • Mệt mỏi: Đây cũng là tác dụng phụ phổ biến nhất do xạ trị và kéo dài khoảng 2-3 tháng. Lúc này người bệnh thấy mệt mỏi, thiếu ngủ, thiếu máu, trầm cảm,…
  • Da thay đổi trong vùng điều trị: Người bệnh nhận thấy khu vực được truyền bức xạ bị đỏ, phồng rộp. Mức độ tổn thương của da nặng hay nhẹ sẽ phụ thuộc vào liều lượng bức xạ được truyền trong quá trình điều trị.
xa tri ung thu tuyen tien liet
Viêm trực tràng là biến chứng thường gặp khi xạ trị

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, những tác dụng phụ như tiểu không kiểm soát hay liệt dương sẽ ít xảy ra hơn so với phẫu thuật.

Để hạn chế những tác dụng phụ do xạ trị ung thư tuyến tiền liệt, người bệnh có thể thực hiện những biện pháp cải thiện như:

  • Người bệnh ung thư tiền liệt tuyến nên ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng kết hợp với tập luyện thể dục thể thao, ngủ đủ giấc, không để cơ thể căng thẳng mệt mỏi.
  • Uống thuốc Viagra để cải thiện tình trạng rối loạn cương dương, bất lực sau khi xạ trị. Thế nhưng những loại thuốc này cần được bác sĩ chỉ định sử dụng, tuyệt đối không tự ý dùng vì có thể gây nguy hiểm.
  • Nam giới sau xạ trị nên tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, nhất là vùng da truyền bức xạ. Bên cạnh đó bạn có thể bôi kem dưỡng với thành phần lành tính để cải thiện vấn đề kích ứng.

Quy trình xạ trị ung thư tuyến tiền liệt theo Bộ Y tế

Điều trị ung thư sẽ đạt kết quả tốt nhất nếu quá trình xạ trị diễn ra đúng quy trình mà Bộ Y tế quy định. Cụ thể quy trình xạ trị như sau:

Chụp cắt lớp vi tính – mô phỏng: Đầu tiên, người bệnh ung thư sẽ được chỉ định thực hiện chụp cắt lớp vi tính trên hệ thống CT-SIM, có định vị không gian 3 chiều. Kết quả dữ liệu này sẽ được truyền từ máy CT-SIM lên hệ thống để lập kế hoạch điều trị chính xác và an toàn nhất.

Đúc khuôn chì trường chiếu xạ: Đúc khuôn chì trường chiếu xạ sẽ được thực hiện theo kế hoạch xạ trị đã lập ra trước đó.

Lập kế hoạch xạ trị: Ở bước này bác sĩ sẽ tính toán liều lượng và thời gian xạ trị trên hệ thống, cuối cùng lập kế hoạch chi tiết và an toàn, thích hợp cho người bệnh.

Quá trình mô phỏng xác định tâm trường chiếu xạ: Quá trình mô phỏng cũng được thực hiện theo kế hoạch đã lập phác đồ điều trị trước đó.

Thể tích xạ trị: Thể tích xạ trị sẽ bao gồm kích thước u tuyến tiền liệt, hệ thống hạch chậu trong và ngoài, chậu gốc cùng hạch hậu lỗ bịt.

Trường chiếu:

  • Trường chiếu trước và sau: Giới hạn dưới sẽ là đường cắt ngang đi qua lỗ bịt hoặc ụ ngồi. Giới hạn trên sẽ là đường cắt ngang đi qua khoang gian sống L5 – S1. Hai bên là đường dọc bờ ngoài tiểu khung có kích thước từ 1,5-2cm.
  • Trường chiếu bên: Lúc này người bệnh cần nằm ngửa quay máy -900 và + 900. Giới hạn trên của trường chiếu khi đi lướt mặt trước xương cùng là 8-10cm chiều cao và chiều rộng ít hơn trường chiếu trước 2cm). Giới hạn trên,  dưới tương tự như trường chiếu trước và sau.
  • Trường chiếu thu nhỏ vào tiền liệt tuyến: Sau khi sử dụng liều 46Gy, trường chiếu sẽ bắt đầu được thu nhỏ. Lúc này bác sĩ vẫn sẽ dùng 4 trường chiếu nhưng chỉ tập trung vào u với lề an toàn bao quanh u là 2cm. Kích thước các trường chiếu sẽ tương tự nhau, thường là 7x7cm sau liều 60Gy, có thể thu nhỏ lại 5×5 nâng liều 66Gy.
  • Xạ trị giảm nhẹ triệu chứng: Xạ trị giảm đau thường được chỉ định thực hiện trong di căn xương, chống chèn ép tủy. Lúc này bác sĩ áp dụng kỹ thuật tia xạ liều cao (300cGy x 7 ngày) kết hợp điều trị bằng Corticoid. Điều trị tiếp đợt 2 sau khoảng 2 tuần. Trường chiếu được thực hiện tùy thuộc vào mức độ tổn thương.
xa tri ung thu tuyen tien liet
Xạ trị cần được thực hiện theo đúng quy trình của Bộ Y tế

Liều lượng xạ trị: Liều lượng tia xạ thường dùng là 46Gy cho toàn bộ thể tích, 200Gy/ngày và sử dụng kỹ thuật DSA.

Quá trình theo dõi, xử lý biến chứng nếu có:

Quá trình theo dõi:

  • Bác sĩ điều trị sẽ đánh giá toàn trạng sức khỏe của người bệnh sau khi thực hiện các phương pháp điều trị (KPS).
  • Bác sĩ cũng đánh giá chất lượng sống của người bệnh sau liều điều trị (bảng BPI).
  • Đánh giá mức độ đáp ứng điều trị của bệnh nhân trên kết quả lâm sàng và cận lâm sàng.
  • Theo dõi thời gian sống thêm của người bệnh sau khi được xạ trị ung thư tuyến tiền liệt.

Xử trí tai biến:

  • Sau khi xạ trị người bệnh có thể gặp phải các phản ứng da tại vùng xạ trị. Lúc này bác sĩ sẽ theo dõi triệu chứng trên da và chỉ định người bệnh sử dụng thuốc chống bỏng.
  • Với những trường hợp bị cháy da, loét da diện xạ người bệnh cần ngưng xạ và chăm sóc sức khỏe tại chỗ.
  • Nếu bệnh nhân bị viêm hậu môn, trực tràng có chảy máu cần điều trị nội khoa để chống viêm nhiễm, bội nhiễm và có thể uống thuốc cầm máu.
  • Nếu bệnh nhân bị viêm bàng quang cần dùng thuốc kháng sinh nếu có kết hợp viêm đường tiết niệu.

Chi phí xạ trị ung thư tuyến tiền liệt là bao nhiêu?

Các bác sĩ chuyên khoa cho biết, chi phí để thực hiện xạ trị ung thư tuyến tiền liệt thường khá tốn kém và mất nhiều thời gian. Ngoài ra, chi phí xạ trị cũng phụ thuộc vào các yếu tố khác nhau, tùy thuộc mức độ bệnh cũng như đánh giá của bác sĩ chuyên khoa.

Theo đó, ngoài những chi phí về máy móc, thuốc, thăm khám ban đầu,… người bệnh có thể phải trả thêm những khoản như:

  • Chi phí sinh hoạt của người nhà khi ở lại chăm sóc bệnh nhân.
  • Chi phí điều trị nội trí, sinh hoạt, giường bệnh,..
  • Chi phí thuốc được chỉ định khi sử dụng kết hợp với xạ trị.
xa tri ung thu tuyen tien liet
Chi phí để thực hiện xạ trị ung thư tuyến tiền liệt thường khá tốn kém

Như vậy chúng ta có thể thấy, để có một con số chính xác cho chi phí điều trị ung thư bằng xạ trị là rất khó. Vì vậy người bệnh cần chuẩn bị tư tưởng rằng sẽ mất một khoản tiền không nhỏ và con số này sẽ tăng lên nếu bạn phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn.

Lưu ý khi thực hiện xạ trị chữa bệnh ung thư tuyến tiền liệt

Khi tiến hành xạ trị chữa ung thư tuyến tiền liệt người bệnh cần lưu ý một số điều sau:

  • Trường hợp được chỉ định xạ trị trong bạn cần hiểu rằng, nguồn phóng xạ có thể gây nên những ảnh hưởng với người xung quanh. Do vậy hãy thận trọng khi tiếp xúc với người nhà, đồng thời thực hiện cách ly theo hướng dẫn.
  • Thời gian tiến hành xạ trị có thể kéo dài đến 7 tuần vì vậy bạn cần giữ tinh thần luôn vui vẻ, lạc quan, tránh lo âu khiến bệnh diễn biến xấu.
  • Nam giới trong thời gian điều trị nên kiêng ăn những thực phẩm giàu canxi vì chúng có thể kích thích khối u phát triển mạnh. Ngoài ra hạn chế ăn đồ dầu mỡ, nhiều muối, có chứa chất bảo quản khiến tuyến tiền liệt viêm nhiễm trở lại.
  • Người bệnh nên tập thể dục mỗi ngày, ngay cả khi đang trong quá trình xạ trị. Việc này giúp cơ thể khỏe mạnh, tăng khả năng tiếp nhận bức xạ.

Xạ trị ung thư tuyến tiền liệt là phương pháp điều trị cho hiệu quả cao, giúp người bệnh kéo dài thời gian sống. Tuy nhiên nó sẽ được chỉ định với một số đối tượng nhất định. Để biết mình có thích hợp xạ trị không bạn cần đến thăm khám chi tiết tại những bệnh viện lớn, uy tín và chất lượng.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *