Mách Nhỏ 5 Tuyệt Chiêu Trị Mụn Tuổi Dậy Thì Từ Chuyên Gia Da Liễu

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Mụn trứng cá ở tuổi dậy thì là tình trạng thường gặp, tuy nhiên phần lớn trẻ chưa hiểu rõ về nguyên nhân cũng như cách chăm sóc da phù hợp khiến tình trạng mụn thêm phần nghiêm trọng. Tốt nhất các bậc phụ huynh nên cùng con tìm hiểu về loại mụn này, đồng hành với con để điều trị mụn tuổi dậy thì kịp thời, tránh những biến chứng ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ và sự phát triển sau này của trẻ.

Những nguyên nhân chính gây mụn tuổi dậy thì

Khi bước vào tuổi dậy thì, cơ thể trẻ có nhiều sự biến đổi cả về tâm sinh lý lẫn sự phát triển thể chất. Theo các bác sĩ da liễu mụn tuổi dậy thì phần lớn xuất hiện do các nguyên nhân sau.

  • Gia tăng hormone androgen: Hàm lượng hormone androgen trong cơ thể có xu hướng tăng lên ở cả nữ giới và nam giới trong độ tuổi dậy thì. Đây là tác nhân khiến tuyến bã nhờn bị kích thích và hoạt động mạnh mẽ. Về lâu dài, chúng sẽ khiến lỗ chân lông bị tắc, khiến vi khuẩn gây mụn Propionibacterium Acnes phát triển mạnh mẽ hơn.
  • Vệ sinh da mặt kém: Khi da mặt không được vệ sinh sạch sẽ sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển trong lỗ chân lông. Khi hết hợp với da chết, dầu nhờn trên da sẽ gây nhiễm trùng da.
  • Một số nguyên nhân khác: Ngoài những nguyên nhân chính nói trên, mụn trứng cá khởi phát ở tuổi dậy thì còn do dị ứng mỹ phẩm, thường xuyên thức khuya, chế độ ăn uống không phù hợp, rối loạn kinh nguyệt, căng thẳng do áp lực từ việc học tập, cơ thể thiếu hụt vitamin, khoáng chất…
tri mun tuoi day thi
Mụn ở tuổi dậy thì xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau

5 cách trị mụn tuổi dậy thì cho hiệu quả tốt nhất

Để giảm mụn tuổi dậy thì an toàn, hiệu quả, không ảnh hưởng đến làn da cũng như sức khỏe, các bạn có thể cân nhắc lựa chọn giữa các phương pháp sau đây.

Cách trị mụn dậy thì tại nhà với mặt nạ thiên nhiên

Đây được xem là giải pháp trị mụn tuổi dậy thì an toàn, hiệu quả và không tốn kém. Thực tế, việc sử dụng các nguyên liệu tự nhiên làm mặt nạ sẽ giúp đẩy lùi mụn cũng như bổ sung các dưỡng chất cần thiết để chăm sóc làn da trong giai đoạn này.

  • Đắp mặt nạ nghệ: Đây là nguyên liệu được biết đến với khả năng kháng khuẩn giúp làm liền lành các tổn thương trên da do mụn nhờ chứa các thành phần như cucurmin, vitamin C, vitamin E. Bạn hãy sử dụng một củ nghệ tươi giã nát, chắt lấy nước cốt và hòa chung với hai thìa mật ong. Sau đó, hãy thoa một lớp mặt nạ lên da, để 15 phút rồi rửa lại bằng nước ấm.
  • Cách trị mụn tuổi dậy thì tại nhà bằng nha đam: Trong nha đam có chứa các thành phần mang khả năng kháng khuẩn, giúp giảm tổn thương trên da, làm se khít lỗ chân lông. Bởi thế, sử dụng mặt nạ nha đam sẽ vừa góp phần trị mụn, vừa ngăn chặn sự xuất hiện của các nốt mụn mới. Bạn chỉ cần sử dụng một nhánh nha đam nhỏ, gọt bỏ lớp vỏ xanh bên ngoài rồi nghiền mịn và đắp lên da bị mụn trong khoảng 15 phút. Sau đó, hãy làm sạch da thật kỹ bằng nước ấm.
  • Trị mụn bằng khoai tây và sữa tươi: Đây là công thức mặt nạ trị mụn tuổi dậy thì ở nữ và cả nam giới có khả năng tẩy tế bào chết, giúp sát khuẩn và làm sạch da hiệu quả. Ngoài ra, mặt nạ còn giúp cung cấp vitamin C và vitamin E cho da để ngăn chặn mụn quay trở lại. Bạn hãy sử dụng một củ khoai tây, gọt vỏ, hấp chín và nghiền nhuyễn. Sau đó, hãy trộn khoai tây với sữa chua không đường, thoa lên da mặt đã được làm sạch và nằm thư giãn cho đến khi mặt nạ khô lại. Cuối cùng, bạn làm sạch da nhẹ nhàng bằng nước ấm.

Về cơ bản, những cách điều trị mụn tuổi dậy thì trên chỉ phù hợp với tình trạng mụn nhẹ. Bên cạnh đó bạn cần kết hợp chăm sóc da đúng cách cũng như điều chỉnh lối sống để nhận được kết quả tối ưu nhất.

tri mun tuoi day thi
Trị mụn tuổi dậy thì bằng mặt nạ nha đam là cách đơn giản

Xông hơi giúp hết mụn tuổi dậy thì

Xông hơi được biết đến là liệu pháp mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Bên cạnh đó, đây cũng là một trong những cách thức trị mụn tuổi dậy thì cho hiệu quả cao mà các bạn nên tham khảo và áp dụng.

Theo các chuyên gia, dưới tác động của hơi nước nóng, lỗ chân lông sẽ được mở rộng tối đa để loại bỏ bụi bẩn cặn bã cũng như nhân mụn ẩn sâu bên trong. Đặc biệt, để việc xông hơi mang đến hiệu quả tốt nhất, bạn nên kết hợp sử dụng các loại thảo dược như lá tía tô, diếp cá, lá sả. Điều này sẽ giúp kích thích quá trình lưu thông máu, góp phần sửa chữa tổn thương và cải thiện độ đàn hồi của da.

Để xông hơi trị mụn tuổi dậy thì, các bạn hãy thực hiện theo các bước sau đây:

  • Chuẩn bị nguyên liệu gồm lá tía tô, diếp cá, lá sả, vỏ bưởi và 2l nước.
  • Bạn hãy đun sôi nước và cho các loại thảo dược trên vào và tiếp tục đun sôi khoảng 10 phút.
  • Đưa mặt lại gần nồi nước sôi, sử dụng một chiếc khăn trùm kín và xông trong thời gian 10 phút.
  • Sau khi xông hơi, bạn hãy để cho da khô ráo rồi rửa lại một lần nữa.

Ngoài ra bạn cũng cần lưu ý sử dụng nước hoa hồng hoặc kem dưỡng ẩm dành cho da mụn sau khi xông hơi để giúp cân bằng độ ẩm cho da, tránh để da bị mất nước. Khi thực hiện bạn cũng cần chú ý giữ khoảng cách an toàn với nồi nước để tránh bị bỏng. Tuyệt đối không xông hơi khi đang bị sốt hoặc có dấu hiệu rối loạn nhịp tim.

Bạn nên thực hiện xông hơi từ một đến hai lần một tuần. Không nên lạm dụng quá nhiều có thể sẽ khiến da bị khô và tình trạng mụn thêm phần trầm trọng.

Xem thêm: Mụn Tuổi Dậy Thì Kéo Dài Bao Lâu? Cách Điều Trị Như Thế Nào?

tri mun tuoi day thi
Xông hơi cho da cần thực hiện đúng cách

Dùng kem trị mụn tuổi dậy thì

Để trị mụn tuổi dậy thì nữ hoặc trị mụn tuổi dậy thì nam, kem trị mụn là giải pháp được nhiều người lựa chọn bởi tính tiện lợi, hiệu quả nhanh chóng. Việc điều trị cũng thường không mất nhiều thời gian như việc đắp mặt nạ hay xông hơi. Chỉ với một tuýp kem trị mụn nhỏ gọn, bạn có thể mang theo bên mình bất cứ đâu và sử dụng khi cần thiết.

Hiện nay, trên thị trường có hàng trăm sản phẩm kem trị mụn tuổi dậy thì khác nhau với nhiều mức giá khiến việc tìm được sản phẩm phù hợp là điều không hề đơn giản chút nào. Dưới đây là một số kem trị mụn phổ biến hơn cả mà các bạn có thể tham khảo.

  • Kem trị mụn Acnes Medical Cream: Giá tham khảo 53.000 đồng /tuýp.
  • Kem trị mụn Pair của Nhật: Giá tham khảo 210.000 – 280.000 đồng/tuýp.
  • Kem nghệ E100: Giá tham khảo 35.000 đồng/tuýp 18,5g.
  • Kem trị mụn Decumar: Giá tham khảo 75.000 đồng/tuýp.
tri mun tuoi day thi
Kem trị mụn tuổi dậy thì khá hiệu quả và tiện lợi

Khi lựa chọn kem trị mụn tuổi dậy thì, các bạn cần lưu ý một số yếu tố sau:

  • Tìm mua các sản phẩm trị mụn tuổi dậy thì được cung cấp bởi thương hiệu uy tín, có xuất xứ rõ ràng để đảm bảo yếu tố an toàn.
  • Không dùng các loại kem có chứa corticoid bởi mặc dù chúng có tính kháng viêm mạnh nhưng dùng lâu dài có thể gây lệ thuộc và tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ khác cho da.
  • Ưu tiên lựa chọn các loại kem trị mụn có nguồn gốc tự nhiên với các nguyên liệu như nghệ, tía tô…
  • Tùy theo loại da mà lựa chọn loại kem trị mụn dậy thì phù hợp. Ví dụ, người có làn da nhiều dầu thì nên tránh các sản phẩm chứa gốc dầu ( free oil ), da khô thì dùng các loại kem mềm và lỏng được bổ sung các thành phần dưỡng ẩm như mật ong, dầu ô liu…

Dùng thuốc trị mụn tuổi dậy thì hiệu quả triệt để

Khi áp dụng các biện pháp điều trị mụn tại nhà như đắp mặt nạ, xông hơi hay kem điều trị mụn mà không mang lại hiệu quả, trẻ cần được đưa đến các bác sĩ da liễu để được thăm khám và điều trị bằng thuốc. Thông qua việc soi da, thực hiện các xét nghiệm cần thiết, bác sĩ sẽ chuẩn đoán được tình trạng mụn, tính chất da và ảnh hưởng của mụn tới làn da để chỉ định loại thuốc phù hợp.

  • Thuốc điều trị tại chỗ không cần kê đơn: Gồm các loại thuốc có chứa axit axetic, axit salicylic, lưu huỳnh hay benzoyl peroxide. Sử dụng thuốc có thể giúp kháng khuẩn, chống viêm, làm tiêu nhân mụn. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý sử dụng ít nhất 4 – 8 tuần sử dụng để thấy được sự thay đổi của làn da.
  • Thuốc điều trị tại chỗ theo toa: Mặc dù nhóm thuốc này mạnh hơn nhưng lại tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ đối với làn da, khi sử dụng cần được bác sĩ kê đơn như thuốc kháng sinh, Adapalene, Axit azelaic. Ngoài ra là Tazarotene, Benzoyl peroxide, Dapsone, Tretinoin. Thuốc uống theo toa thường sẽ được chỉ định cho các trường hợp bị mụn với mức độ trung bình đến nặng; thời gian điều trị thường kéo dài trong 4 – 6 tháng rồi giảm dần và sẽ ngưng hoàn toàn khi hết mụn.
  • Thuốc tiêm cortisone: Trẻ bị mụn ở tuổi dậy thì có thể được điều trị bằng thuốc cortisone dạng tiêm bắp. Tuy nhiên, thuốc có tác dụng kháng viêm mạnh nên chỉ được dùng cho những trường hợp bị nặng. Tuyệt đối không tự ý sử dụng loại thuốc này tại nhà để tránh gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Những phương pháp trị mụn từ nguyên liệu thiên nhiên, kem trị mụn đều có những ưu điểm giúp loại bỏ mụn trên da song bản thân chúng đều có hạn chế nhất định. Chúng chỉ mang lại tác động từ một phía, nguyên liệu thiên nhiên lành tính nhưng hiệu quả chậm, cách thức sử dụng phức tạp còn kem trị mụn thường có giá thành cao. Nhiều sản phẩm còn có tác động phụ gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, dễ tái phát mụn. 

tri mun tuoi day thi
Bài thuốc Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì được chuyên gia đánh giá cao và ngày càng được tin dùng

Để hạn chế những vấn đề này, người bệnh nên tìm đến các biện pháp an toàn và lành tính hơn. Trong đó, Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì của Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam nghiên cứu được chuyên gia đánh giá cao. Bài thuốc Đông y thế hệ mới cải tiến từ việc nghiên cứu, cải tiến chế phẩm sử dụng để phù hợp với người dùng hiện đại. 

Bước cải tiến của liệu trình đã cải thiện những điểm yếu của phương pháp trị mụn bằng thảo dược tự nhiên ở liệu trình trị mụn Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì thuộc về hình thức bào chế. Công nghệ cao được ứng dụng giúp hoàn thiện các bài thuốc nhỏ bao gồm bài thuốc uống trong và tinh chất bôi thảo dược. Điều này mang đến những trải nghiệm sử dụng sản phẩm chiết xuất thảo dược tự nhiên thoải mái, đơn giản và tiện dụng hơn. Người bệnh không còn e dè như cách thức đun sắc của Đông y truyền thống tỉ mỉ, tốn nhiều thời gian. 

tri mun tuoi day thi
Mỗi loại thảo dược đều được nghiên cứu tỉ mỉ, trồng tại vườn thảo dược đạt tiêu chuẩn GACP-WHO do Trung tâm tự chủ

Ưu điểm nữa của liệu trình là tính an toàn cao được sản xuất dược liệu đạt chuẩn. Những loại thảo dược này được thu hái tại vườn dược liệu đạt tiêu chuẩn GACP-WHO tại nhà máy khép kín theo công nghệ GMP-WHO. Thảo dược được thu hái, sơ chế, bóc tách độc tố tự nhiên và giữ nguyên dược chất có lợi cho sức khỏe và trị mụn tốt. 

Ngoài ra, liệu trình nói không với giả dược, các hoạt chất mạnh gây độc hoặc tổn thương da nếu lạm dụng như CORTICOID. Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì đảm bảo không gây tác dụng phụ, thích hợp với cơ địa người dùng bao gồm cả làn da nhạy cảm, trẻ nhỏ… 

Cách trị mụn tuổi dậy thì ứng dụng công nghệ cao

Hiện nay, có nhiều công nghệ điều trị mụn dậy thì mang đến hiệu quả nhanh, được áp dụng phổ biến tại góc chuyên khoa da liễu và thẩm mỹ viện. Tiêu biểu trong số đó là một số công nghệ như:

  • Blue Light: Với công nghệ này, bác sĩ sẽ sử dụng máy chiếu để chiếu trực tiếp ánh sáng quang hợp lên khu vực da bị mụn. Nó sẽ giúp loại bỏ vi khuẩn gây mụn, điều tiết khả năng hoạt động của tuyến bã nhờn để từ đây loại bỏ mụn hiệu quả. Cạnh đó dưới tác động của ánh sáng trị liệu, cơ thể sẽ sản sinh collagen góp phần chữa lành tổn thương do mụn gây ra.
  • Công nghệ màng sinh học: Còn được gọi là Polyesteramide, màng sinh học được tổng hợp từ acid amin hoạt động bằng cách kháng viêm, bảo vệ da trước các tác nhân gây mụn và đẩy nhanh quá trình tái tạo da.
  • Công nghệ Bio Light: Với ánh sáng sinh học có bước sóng phù hợp, Bio Light sẽ cho khả năng tác động trực tiếp vào vùng da bị mụn. Nó giúp làm khô cồi mụn, kháng viêm, đẩy nhân mụn lên trên, loại bỏ mụn, giúp điều trị đa dạng các loại mụn.
  • Các công nghệ khác: Gồm Laser CT3, chiếu tia sáng IPL, Oxy Jet…

Nhìn chung, khi có ý định trị mụn tuổi dậy thì theo phương pháp này, bạn nên tìm đến các cơ sở chuyên khoa hoặc những thẩm mỹ viện làm đẹp uy tín, có bác sĩ chuyên khoa được đào tạo bài bản để được thăm khám, điều trị tốt nhất.

tri mun tuoi day thi
Trị mụn ứng dụng công nghệ cao thường có chi phí đắt đỏ

Một số sai lầm cần tránh khi trị mụn tuổi dậy thì

Thực tế cho thấy, mụn trứng cá ở tuổi dậy thì có thể trở nên nghiêm trọng và kéo dài cho đến khi trẻ trưởng thành nếu việc chăm sóc và điều trị mụn không được thực hiện đúng cách. Dưới đây là một số sai lầm cần tránh để giúp việc trị mụn nhanh và hiệu quả hơn.

  • Sử dụng tay nặn hoặc bóp mụn: Thực tế trên tay có chứa rất nhiều vi khuẩn và bụi bẩn. Thế nên khi dùng tay để nặn bóp mụn hoặc thường xuyên chạm tay lên da sẽ khiến vi khuẩn xâm nhập gây tổn thương da nghiêm trọng. Từ đây tình trạng mụn sẽ trở nên nặng hơn thậm chí viêm nhiễm sẽ dẫn đến sẹo mụn vĩnh viễn không thể hồi phục.
  • Chà xát mạnh trên vùng mụn: Khi bị mụn, làn da vô cùng nhạy cảm nên các hoạt động như rửa mặt, lau mặt cần phải diễn ra hết sức nhẹ nhàng. Việc chà xát mạnh lên những nốt mụn sẽ khiến tình trạng mụn thêm phần nặng hơn. Do đó, bạn cần đặc biệt chú ý đến điều này khi làm sạch da hàng ngày.
  • Dùng sản phẩm trị mụn không đảm bảo chất lượng: Trẻ dậy thì bị mụn thường có tâm lý lo lắng tự ti cũng như thiếu kiến thức trong việc chăm sóc da. Nếu không được định hướng tốt từ phía bố mẹ, trẻ dễ sử dụng có sản phẩm trị mụn không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, quảng cáo sai công dụng. Điều này sẽ khiến da trở nên yếu hơn, mụn nhiều hơn, thậm chí sẹo mụn và thâm mụn cũng trở nên nghiêm trọng hơn.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *