Ăn Gì Để Hết Thâm Mụn? Lời Khuyên “Vàng” Từ Chuyên Gia Dinh Dưỡng

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Ăn gì để hết thâm mụn là một trong những mối quan tâm của các chị em khi đang rơi vào tình trạng này. Theo các chuyên gia, chế độ dinh dưỡng có ảnh hưởng trực tiếp đến việc trị mụn cũng như sẹo thâm sau mụn. Bởi thế, để giúp các bạn có thể lựa chọn và sử dụng thực phẩm đúng cách, hãy cùng tham khảo những thông tin trong bài viết dưới đây.

Ăn gì để hết thâm mụn? 5 nhóm thực phẩm được khuyến cáo bởi chuyên gia dinh dưỡng

Không chỉ các chuyên gia dinh dưỡng mà các bác sĩ da liễu cũng đều cho rằng, việc xây dựng chế độ ăn uống phù hợp sẽ giúp cải thiện tình trạng mụn thâm hiệu quả. Bởi thế, nếu bạn đang điều trị thâm mụn, 5 nhóm thực phẩm sau đây sẽ là những lựa chọn mà bạn nên bổ sung nhiều hơn cho những bữa ăn hằng ngày.

Các loại thực phẩm chứa vitamin thiết yếu

Vitamin là thành phần thiết yếu, giữ vai trò quan trọng trong việc cải thiện sức khỏe cũng như hỗ trợ làm đẹp, cải thiện làn da tối ưu. Đây là thành phần mang đến khả năng duy trì hoạt động của các tế bào, loại bỏ các tế bào xấu và hắc tố khiến da đen sạm. Bởi thế mà nó sẽ giúp khắc phục tình trạng mụn thâm hiệu quả cũng như dưỡng da trắng sáng.

Về việc ăn gì để hết thâm mụn, các bạn hãy ưu tiên sử dụng các loại vitamin sau đây.

  • Vitamin A: Đây là thành phần mang đến khả năng chống viêm, kháng khuẩn, bảo vệ da trước ánh nắng mặt trời. Một số thực phẩm có chứa nhiều vitamin A gồm có cam, cà rốt, súp lơ, trứng gà, tỏi…
  • Vitamin D: Thành phần này được biết đến với công dụng kích thích tế bào khỏe mạnh phát triển, nhờ đó sẽ cải thiện tông màu da và khắc phục tình trạng mụn thâm hiệu quả. Các loại thực phẩm giàu vitamin D gồm có phô mai, cá hồi, sữa, rau cải, đậu…
  • Vitamin K: Một trong những loại vitamin có khả năng làm lành tổn thương trên da sau mụn, giảm nguy cơ để lại mụn thâm, thâm đỏ sau mụn hiệu quả chính là vitamin K. Các loại thực phẩm giàu vitamin này điển hình có thể kể đến như bơ, bí đỏ, cà chua, chuối,…
  • Vitamin C: Vitamin C là thành phần không thể thiếu trong những bữa ăn hằng ngày. Ngoài việc tăng cường sức khỏe tổng thể, tăng sức đề kháng, vitamin C còn giúp cải thiện sắc tố da, làm sáng da tối ưu. Nhóm thực phẩm giàu vitamin C gồm có ổi, cam, ớt chuông, khoai tây, rau bina,…
  • Vitamin E: Khi tìm hiểu ăn gì để không bị thâm mụn hay ăn gì để mờ thâm mụn, đây là loại vitamin tiếp theo các bạn cần cân nhắc sử dụng thường xuyên mỗi ngày. Bởi lẽ vitamin E vốn là nổi tiếng về việc giúp hấp thụ các tia UV có hại giúp, ngăn ngừa những đốm thâm đen và tình trạng lão hóa trên da. Những loại thực phẩm giàu Vitamin E hiện nay gồm có hạnh nhân, măng tây, cải bó xôi, đậu phộng,…
an gi de het tham mun
Khi tìm hiểu ăn gì để hết thâm mụn, đừng bỏ qua thực phẩm giàu vitamin A

Ăn gì để hết thâm mụn? Chọn nhóm thực phẩm có chứa collagen

Collagen còn được biết đến là một loại protein tự nhiên, giúp tăng cường tính đàn hồi cho da, giúp da luôn trẻ trung và khỏe mạnh. Khi làn da bị tổn thương do mụn, thành phần này sẽ giúp bù đắp phần thiếu hụt trên da, chữa lành vết thương, làm mờ và hạn chế mụn thâm nhờ sự tái tạo tế bào da mới.

Các thực phẩm giàu collagen mà các bạn nên sử dụng thường xuyên gồm có: Bì lợn, đậu trắng, đậu đỏ, cá hồi, cà chua, rau ngót, bông cải xanh,…

Xem thêm: Mụn Thâm Ở Lưng: Nguyên Nhân Và Giải Pháp Điều Trị Triệt Để

Thực phẩm chống oxy hóa

Theo một số tài liệu nghiên cứu được công bố mới đây, các chất chống oxy hóa tự nhiên có trong thực phẩm sẽ giúp hạn chế những ảnh hưởng xấu của môi trường đối với làn da. Bổ sung cho cơ thể các loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa không chỉ giúp ngăn ngừa mụn, mà còn giúp vô hiệu hóa các gốc tự do để làm lành vết thương trên da hiệu quả giảm mụn thâm trong thời gian ngắn.

Một số thực phẩm có chứa nhiều chất chống oxy hóa bạn nên thường xuyên sử dụng gồm có táo, cam, gấc, dâu tây, mâm xôi, atiso….

an gi de het tham mun
Dâu tây là trái cây chứa nhiều chất chống oxy hóa

Bổ sung thực phẩm giàu kẽm

Khi tìm kiếm thông tin ăn gì hết thâm mụn, các loại thực phẩm giàu kẽm cũng là lựa chọn hấp dẫn mà các bạn không thể bỏ qua. Thực tế, kẽm mang đến rất nhiều lợi ích đối với làn da trong đó nổi bật gồm: Phục hồi da bị tổn thương, kích thích tái tạo tế bào da mới, đẩy lùi vết thâm trên da, giúp da đều màu trắng sáng.

Hiện nay, nhóm thực phẩm giàu kẽm được sử dụng phổ biến gồm có thịt gà, hàu, đậu phụ, các loại ngũ cốc, thịt đỏ, sữa…

Thực phẩm giàu Omega-3

Tiếp tục tìm hiểu ăn gì giảm thâm mụn? Omega 3 là thành phần không thể thiếu trong chế độ ăn hàng ngày với người đang điều trị mụn thâm. Các loại thực phẩm dầu Omega 3 hiện nay gồm có cá hồi, óc chó, cá ngừ…

Khi bổ sung cho cơ thể thường xuyên, Omega 3 sẽ giúp điều hòa các hormone, hạn chế tình trạng tiết bã nhờn trên da để loại bỏ mụn hiệu quả. Đồng thời, đây là thành phần mang khả năng chống viêm mạnh mẽ, góp phần ngăn chặn một số loại hormone như insulin, từ đó góp phần làm mờ các vết thâm trên da sau mụn.

an gi de het tham mun
Trong cá hồi có chứa nhiều Omega-3 tốt cho sức khỏe

Không nên ăn gì để hết thâm mụn

Cùng với việc ăn gì để hết thâm mụn, các bạn cũng nên tránh sử dụng một số loại thực phẩm nhất định để không làm ảnh hưởng đến quá trình điều trị và hồi phục làn da.

  • Thức ăn nhiều chất béo, dầu mỡ: Các loại thức ăn có chứa nhiều chất béo, dầu mỡ không chỉ gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến việc điều trị mụn thâm. Do đó, trong giai đoạn này bạn nên loại bỏ đồ ăn chiên rán, đồ ăn nhanh, món nướng ra khỏi khẩu phần ăn hằng ngày.
  • Giảm ăn đường: Mụn vốn là kết quả của sự gia tăng hoặc mất cân bằng nội tiết tố nên bạn cần phải hạn chế sử dụng các loại thực phẩm chứa nhiều đường khi đang trị mụn thâm, mụn bọc, mụn trứng cá… Bạn có thể giảm việc tiểu thụ đường bằng cách không sử dụng đường thì uống cà phê trà, không ăn nhiều kẹo, các loại bánh ngọt… Bạn cũng đừng quên đọc nhãn thành phần của đồ ăn trước khi chọn mua. Nếu đường chiếm hàm lượng lớn, bạn tuyệt đối không được sử dụng.
  • Thức ăn cay nóng: Cùng với đồ ăn chiên rán, đồ ăn cay nóng cũng là nhóm thực phẩm cần hạn chế tối đa trong bữa ăn, đặc biệt là khi đang điều trị mụn thâm.
  • Thực phẩm chứa nhiều tinh bột: Các loại bánh mì, mì ống có khả năng làm tăng mức insulin trong máu khiến tình trạng mụn và mụn thâm khó được điều trị dứt điểm. Do đó, bạn có thể thay thế nhóm thực phẩm này bằng các loại thực phẩm từ tinh bột gạo để hạn chế nguy cơ hình thành thâm mụn.
an gi de het tham mun
Đồ ăn cay nóng không phù hợp với người đang điều trị thâm mụn

Một số lưu ý cần nhớ khi điều trị thâm mụn

Bên cạnh việc ăn gì để hết thâm mụn và không nên ăn gì khi điều trị thâm mụn, các bạn còn cần chú ý nhiều hơn đến việc chăm sóc da hàng ngày để sớm loại bỏ mụn thâm hiệu quả nhất.

  • Chú ý rửa mặt hai lần một ngày vào buổi sáng và buổi tối với sữa rửa mặt phù hợp. Đồng thời, bạn cần chú ý tẩy da chết đều đặn từ hai đến ba lần một tuần.
  • Hạn chế thức khuya, làm việc quá sức, căng thẳng kéo dài bởi điều này không chỉ ảnh hưởng đến kết quả trị thâm mụn mà còn có thể khiến tình trạng mụn tái phát, thêm phần nghiêm trọng.
  • Khi ra ngoài cần có giải pháp bảo vệ da như sử dụng khẩu trang, kem chống nắng, hạn chế đến những nơi ô nhiễm và có nhiều bụi bẩn.
  • Hạn chế trang điểm trong giai đoạn này, nếu có trang điểm cần tẩy trang thật kỹ để đảm bảo duy trì làn da luôn trong trạng thái sạch sẽ.

Trên đây là một số thông tin cơ bản về việc ăn gì để hết thâm mụn cũng như một số thực phẩm cần hạn chế sử dụng trong giai đoạn trị thâm. Chế độ ăn uống sinh hoạt khoa học là một trong những biện pháp hỗ trợ quá trình điều trị mụn hay thâm mụn được diễn ra thuận lợi. Song song với đó, bạn vẫn cần cho mình một giải pháp xử lý mụn chuyên nghiệp, hiệu quả. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *