Chi Tiết Cách Tính Ngày An Toàn Tránh Mang Thai Ngoài Ý Muốn

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Ngày an toàn là biện pháp tránh thai ngoài ý muốn được nhiều cặp đôi áp dụng, vì vừa an toàn, không tốn kém lại giúp các cặp đôi dễ dàng thăng hoa hơn. Vậy cách tính ngày an toàn như thế nào? Ưu nhược điểm là gì? Bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ cung cấp thông tin chi tiết về vấn đề này, bạn đọc có thể lưu lại dùng khi cần.

Ưu nhược điểm cách tính ngày an toàn 

Ngày an toàn chính là thời điểm trứng chưa rụng hoặc trứng đã bị thoái hóa hết. Lúc này, tinh trùng không còn cơ hội gặp trứng để thụ tinh nên tỷ lệ mang thai rất thấp, ở ngưỡng dưới 10%. Do đó, các cặp đôi muốn tránh thai tự nhiên, không sử dụng biện pháp có thể chọn quan hệ trong thời gian này. Cách tính ngày an toàn kinh nguyệt sở hữu những ưu điểm nổi bật như:

  • Cách thực hiện khá đơn giản và không tốn nhiều chi phí. 
  • Có thể áp dụng lâu, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh sản của nữ giới. 
  • Không cần sử dụng bất kỳ thuốc hay biện pháp kích thích hormone nào.
cach tinh ngay an toan
Cách tính ngày an toàn kinh nguyệt vừa có ưu điểm và nhược điểm

Bên cạnh ưu điểm, phương pháp này vẫn có một số nhược điểm, chị em nên tìm hiểu kỹ trước khi áp dụng như: 

  • Tính ngày an toàn tránh mang thai ngoài ý muốn chỉ phù hợp với chị em có chu kỳ kinh nguyệt đều hoặc lệch không quá nhiều ngày (tối đa 7 ngày). 
  • Hiệu quả ngừa thai không cao, chỉ khoảng 75% so với các biện pháp khác. 
  • Xác suất thụ thai vẫn có khi các cặp đôi không sử dụng thêm các biện pháp an toàn khác khi quan hệ. 
  • Cách tính ngày quan hệ an toàn không có hiệu quả trong việc ngăn ngừa bệnh lý lây qua đường tình dục. 

Xem thêm

Cách tính ngày an toàn thường dùng 

Chu kỳ kinh nguyệt của nữ giới kéo dài trung bình từ 28- 32 ngày. Vì thế, ngày an toàn khi quan hệ tình dục được chia thành 3 giai đoạn gồm an toàn tương đối, an toàn tuyệt đối và nguy hiểm. Hiện, có 2 cách tính ngày an toàn phổ biến nhất được các chị em tin tưởng áp dụng, cụ thể: 

Theo lịch truyền thống 

Phương pháp này giúp chị em tính ra khoảng thời gian quan hệ không an toàn, từ đó trừ đi sẽ ra những ngày an toàn. Trong vòng 6 tháng liên tiếp, bạn cần ghi chép chính xác thời gian bắt đầu và kết thúc mỗi chu kỳ kinh nguyệt. Dựa vào những con số này, bạn sẽ xác định được độ dài của chu kỳ ngắn nhất và dài nhất là bao nhiêu ngày. 

Sau đó, áp dụng công thức tính ngày không an toàn sau: 

  • Ngày bắt đầu thời gian không an toàn = Chu kỳ ngắn nhất – 18. 
  • Ngày kết thúc thời gian không an toàn = Chu kỳ dài nhất – 11. 

Ví dụ, chu kỳ kinh nguyệt ngắn nhất và dài nhất của bạn trong vòng 6 tháng lần lượt là 27 và 32 thì: 

  • Ngày đầu tiên của thời gian không an toàn là 27-18= 9
  • Ngày kết thúc của thời gian không an toàn là 32- 11= 21

Do đó, khoảng thời gian không nên quan hệ tình dục không an toàn là từ ngày 9 đến ngày 21 của chu kỳ. Tuy nhiên, vẫn có sự sai lệch nhất định, các cặp đôi nên kéo dài thời gian bắt đầu và kết thúc thêm 3 ngày để đảm bảo hơn. 

cach tinh ngay an toan
Dựa theo lịch truyền thống, chị em tính ra khoảng thời gian quan hệ không an toàn

Cách tính ngày an toàn đối với mỗi chu kỳ kinh  

Tính ngày an toàn như nào đối với từng chu kỳ cụ thể? Cách thực hiện khá đơn giản, chị em chỉ cần lấy số ngày của chu kỳ kinh trừ đi 12 để ra mốc cuối ngày rụng trứng. Lấy kết quả vừa tính được, trừ tiếp đi 5 để ra ngày đầu rụng trứng. Giữa 2 mốc thời gian vừa tính chính là thời điểm tỷ lệ thụ thai cao. Cụ thể:

  • Cách tính ngày an toàn cho vòng kinh 25 ngày: Theo cách tính trên, mốc ngày cuối rụng trứng là 25-12= 13, mốc đầu ngày rụng trứng là 13-5= 8. Như vậy, từ ngày thứ 9 đến ngày thứ 13 của chu kỳ là thời gian không an toàn khi quan hệ. 
  • Cách tính ngày an toàn cho vòng kinh 30 ngày: Tương tự, đối với chu kỳ kinh nguyệt này, mốc ngày cuối và đầu rụng trứng là 18 và 13. Vì thế, từ ngày thứ 13 đến ngày thứ 18 của chu kỳ là thời gian tỷ lệ thụ thai cao, không nên quan hệ không an toàn. 
  • Cách tính ngày an toàn cho vòng kinh 32 ngày: Với chu kỳ 32 ngày, mốc cuối và đầu ngày rụng trứng là 20 và 15. Theo đó, tỷ lệ mang thai cao sẽ rơi vào khoảng thời gian từ ngày thứ 15 đến ngày thứ 20 của chu kỳ. Nếu không muốn “vỡ kế hoạch” thì các cặp đôi nên né tránh ngày này. 

Xem thêm

Cách nhận biết ngày rụng trứng để quan hệ an toàn 

Ngày rụng trứng chính là ngày nguy hiểm và có khả năng thụ thai nhất khi quan hệ không an toàn. Vì thế, các cặp đôi tuyệt đối không được “làm chuyện ấy” vào ngày này, tránh mang thai ngoài ý muốn. Một vài dấu hiệu nhận biết chị em có thể đang chuẩn bị rụng trứng gồm: 

  • Âm đạo và cổ tử cung thay đổi: Trong thời gian rụng trứng, dịch nhầy cổ tử cung sẽ xuất hiện rất nhiều. Hết giai đoạn này, lượng dịch sẽ giảm dần và thấp nhất sau chu kỳ kinh. 
  • Nhiệt độ cơ thể tăng: Giai đoạn trứng rụng, nồng độ hormone nữ giới thay đổi làm nhiệt độ cơ thể tăng nhẹ (không quá 1 độ C). Chị em dùng nhiệt kế đo lại sẽ đảm bảo độ chính xác cao hơn. 
  • Ngực thay đổi: Trong thời kỳ trứng rụng, chị em sẽ thấy ngực to hơn, căng cứng và có thể đau khi bị va chạm. 
  • Tăng ham muốn tình dục: Hormone estrogen của nữ tăng cao vào ngày rụng trứng kéo theo nhu cầu quan hệ vợ chồng nhiều hơn. Thông thường, họ sẽ có ham muốn trong khoảng 6 ngày, đặc biệt hormone LH đạt đỉnh là thời điểm ham muốn lớn nhất. 
  • Vùng chậu và bụng dưới đau: Chuẩn bị rụng trứng, vùng bụng dưới hoặc vùng chậu của chị em sẽ căng kèm cảm giác đau nhẹ. Tình trạng này chỉ xảy ra vài phút hoặc vài giờ, tương tự chướng bụng, đầy hơi. 
  • Cổ tử cung mở rộng: Gần đến thời điểm trứng rụng, cổ tử cung bị kích thích trở nên mềm và mở rộng hơn để nhận chứng. Tuy nhiên, dấu hiệu này khó nhận biết hơn.   
cach tinh ngay an toan
Chuẩn bị rụng trứng, vùng bụng dưới của chị em sẽ căng kèm đau nhẹ

Xem thêm

Những điều cần biết khi tính ngày an toàn 

Thực tế, dù đã tính ngày an toàn nhưng vẫn nhiều trường hợp mang thai ngoài ý muốn bởi: 

  • Chu kỳ kinh nguyệt không đều, có thể do mắc bệnh phụ khoa hoặc bị rối loạn hoặc thay đổi chế độ sinh hoạt nên ngày rụng trứng không tính đúng được. 
  • Vòng kinh đều nhưng thường xuyên căng thẳng, thức khuya, ăn uống không khoa học dẫn đến thay đổi quá trình rụng trứng. 
  • Quan hệ tình dục vào ngày trứng chưa phân hủy hoàn toàn hoặc tiếp tục rụng.
  • Quá tin tưởng cách tính ngày an toàn nên không sử dụng biện pháp phòng tránh khi “yêu”. 

Có thể thấy, cách tính ngày an toàn để tránh thai không đảm bảo hiệu quả tuyệt đối, nhất là với chị em có chu kỳ kinh nguyệt thất thường. Các cặp đôi nên kết hợp biện pháp này cùng với dùng bao cao su khi quan hệ để tránh thai tốt hơn. Ngoài ra, chị em có thể áp dụng một vài phương pháp tránh thai khác như đặt vòng, dùng thuốc tránh thai hàng ngày, cấy que,…. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *