8 Cách Trị Mụn Đầu Đen Hiệu Quả Nhất Dễ Làm Tại Nhà

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Mụn đầu đen là vấn đề khiến nhiều chị em lo lắng khi tái phát thường xuyên và kéo dài dai dẳng. Tình trạng này làm ảnh hưởng tới thẩm mỹ và gây ra tâm lý tự ti cho người mắc. Do đó cách trị mụn đầu đen là vấn đề được nhiều người quan tâm. Bài viết sau sẽ cung cấp những thông tin cần thiết giúp chị em tìm ra phương pháp điều trị hiệu quả nhất để đẩy lùi căn bệnh.

Cách trị mụn đầu đen bằng Tây y

Mụn đầu đen còn được gọi là mụn trứng cá dạng hở, thường cứng đầu và rất khó để có thể loại bỏ triệt để. Chúng thường xuất hiện ở các vùng da tập trung nhiều bã nhờn, có lỗ chân lông to như khu vực đầu mũi, trán, cằm. Biểu hiện điển hình nhất của bệnh là xuất hiện các nốt chấm đen trên da.

Tùy theo tình trạng và vị trí bệnh nhân có thể lựa chọn cách trị mụn đầu đen khác nhau. Trường hợp mật độ mụn không quá dày và nhiều chị em có thể áp dụng các biện pháp chữa bệnh tại nhà.

Khi tình trạng mụn nghiêm trọng, bạn nên tới các bệnh viện chuyên khoa da liễu để được bác sĩ thăm khám và tư vấn những biện pháp hiệu quả hơn. Bên cạnh đó việc chăm sóc, vệ sinh da, thay đổi lối sống lành mạnh, khoa học cũng hỗ trợ giải quyết triệt để mụn đầu đen.

Xem thêm

Phương pháp dùng thuốc Tây

Như đã nói ở trên, khi mụn đầu đen xuất hiện do yếu tố cơ địa và đã ở giai đoạn nặng bệnh nhân nên tới khám và điều trị tại các cơ sở y tế để đạt hiệu quả tốt. Sau khi kiểm tra bác sĩ sẽ tư vấn liệu trình điều trị chi tiết bao gồm sử dụng thuốc hay mỹ phẩm chuẩn y khoa.

cach tri mun dau den
Cách trị mụn đầu đen bằng Tây y có thể dùng theo đường bôi hoặc đường uống

Cách trị mụn đầu đen tận gốc bằng Tây y thường sử dụng các loại kháng sinh và kháng viêm theo đường bôi hoặc đường uống. Căn cứ vào kết quả thăm khám và đánh giá mức độ của bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng các loại thuốc bao gồm.

  • Thuốc uống toàn thân: Loại thuốc được chỉ định sử dụng khi mụn đã phát triển nặng, dẫn tới tình trạng viêm nhiễm lây lan mạnh. Ngoài ra, một vài loại thuốc khác có thể giúp ức chế tình trạng viêm nhiễm và hạn chế bã nhờn hoạt động như Tetracycline, Minocyline, Clindamycin, Sulfonamid,…
  • Thuốc dạng bôi ngoài da: Tác dụng của thuốc là giảm viêm, kích thích đẩy nhân mụn lên bề mặt da.

Bên cạnh đó một số loại thuốc cũng được bác sĩ cân nhắc và chỉ định bệnh nhân sử dụng như: Dòng thuốc có chứa axit Salicylic, thuốc Tretinoin, thuốc có chứa thành phần Benzoyl Peroxide,… Thuốc sẽ giúp làm thông thoáng lỗ chân lông, kích thích nhân mụn nổi lên trên bề mặt da và việc loại bỏ sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Trong quá trình áp dụng cách trị mụn đầu đen bằng thuốc Tây bạn cần lưu ý rằng, mặc dù thuốc kháng sinh cho hiệu quả điều trị nhanh, dễ dàng sử dụng nhưng thường chỉ loại bỏ triệu chứng bên ngoài mà khó loại bỏ căn nguyên từ bên trong. Chính vì thế sau khi ngưng dùng một thời gian mụn có thể tái phát trở lại, thậm chí là nghiêm trọng hơn.

Việc dùng thuốc kháng sinh kéo dài với liều lượng không phù hợp có thể dẫn tới nhiều tác dụng phụ ảnh hưởng sức khỏe. Chính vì thế bạn không được tự ý sử dụng, tăng liều hoặc thay đổi liệu trình điều trị khi chưa tham khảo tư vấn của bác sĩ.

Tìm hiểu thêm

Phương pháp sử dụng mỹ phẩm

Bên cạnh thuốc Tây, nhiều chị em lựa chọn sử dụng mỹ phẩm để trị mụn đầu đen và lỗ chân lông to. Khi nền công nghiệp làm đẹp lên ngôi như hiện nay các loại mỹ phẩm khá phong phú và đa dạng. Tuy nhiên việc chọn lựa và sử dụng sản phẩm cần đảm bảo đúng quy trình, liều lượng và cách thực hiện.

Cách trị mụn đầu đen bằng mỹ phẩm thường được khuyến khích sử dụng với những dạng sau đây:

  • Sử dụng nước tẩy trang dịu nhẹ, chứa thành phần tự nhiên để làm sạch da mặt, loại bỏ bụi bẩn ở lỗ chân lông.
  • Thực hiện tẩy da chết mỗi tuần 2 – 3 lần để trị mụn đầu đen ở mũi, ở mặt hay ở chân tay, ở lưng. Loại mụn đầu đen ở mặt nên sử dụng các sản phẩm có chứa thành phần AHA và BHA.
  • Bạn có thể sử dụng các loại sữa rửa mặt có độ pH từ 5 – 7 hoặc chứa thành phần axit salicylic để làm sạch sâu đồng thời tăng cường độ ẩm cho da.
cach tri mun dau den
Bạn nên sử dụng các loại sữa rửa mặt có độ pH từ 5 – 7
  • Thay vì nặn mụn đầu đen, bạn có thể sử dụng một miếng lột mụn, hãy lựa chọn sản phẩm của các thương hiệu uy tín để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn.
  • Mỗi tuần bạn cần đắp mặt nạ từ 2 – 3 lần để cung cấp độ ẩm cho da. Hiện nay dòng mặt nạ đất sét được đánh giá cao về hiệu quả đạt và nhiều người lựa chọn.
  • Bạn nên sử dụng thêm kem chống nắng để hạn chế bụi bẩn xâm nhập vào lỗ chân lông và gây hình thành mụn đầu đen. Bên cạnh đó các loại giấy thấm dầu sẽ giúp bạn loại bỏ dầu nhờn hiệu quả.

Xem thêm

Trị mụn đầu đen bằng áp dụng công nghệ hiện đại

Các giải pháp công nghệ hiện đại là cách trị mụn đầu đen được nhiều người lựa chọn hiện nay. Phương pháp được đánh giá cao về tính hiệu quả, phù hợp với nhiều tình trạng khác nhau. Bạn có thể lựa chọn công nghệ Blue Light, Oxy Led hoặc Oxy jet 2.

Blue Light – Công nghệ mới trị mụn đầu đen hiệu quả

Làm sao để hết mụn đầu đen có lẽ là vấn đề khiến nhiều chị em băn khoăn hiện nay. Phương pháp sử dụng công nghệ Blue Light sẽ giúp bạn sở hữu làn da khỏe khoắn, mịn màng và không còn mụn đầu đen. Công nghệ được nghiên cứu và sản xuất tại Hoa Kỳ.

Hiện nay phương pháp mới này đã được đưa vào sử dụng tại nước ta và cho thấy những phản hồi tích cực về hiệu quả trong điều trị mụn đầu đen. Blue Light sử dụng ánh sáng quang học để chiếu trực tiếp vào da vùng da bị mụn.

cach tri mun dau den
Blue Light là công nghệ trị mụn đầu đen được nhiều người lựa chọn

Năng lượng mạnh cùng với việc ánh sáng được tập trung, các cồi nhân mụn ở sâu bên trong da và những vi khuẩn tồn tại dưới nang lông sẽ bị tiêu diệt. Quá trình sau đó là đưa oxy tươi chứa nhiều khoáng chất và vitamin vào da để thanh lọc và làm mờ các vết thâm, nhờ đó làn da trở nên mịn màng và khỏe mạnh hơn.

Công nghệ Oxy Jet 2

Đáp án cho câu hỏi làm thế nào để hết mụn đầu đen chắc chắn không thể không nhắc đến công nghệ Oxy Jet 2. Đây được đánh giá là một trong những công nghệ trị mụn hiệu quả và được nhiều cơ sở thẩm mỹ tại nước ta tin dùng. Bạn có thể loại bỏ hoàn toàn mụn đầu đen và sở hữu làn da mịn màng chỉ sau một liệu trình điều trị ngắn.

Cách trị mụn đầu đen bằng công nghệ Oxy Jet 2 dựa trên nguyên tắc cân bằng nội tiết tố bên trong và dưỡng da từ bên ngoài. Phương pháp cũng sử dụng các xung ánh sáng xanh để chiếu vào da nhằm tiêu diệt vi khuẩn và nguyên nhân gây mụn.

Một nghiên cứu cũng chỉ ra nguồn ánh sáng xanh còn có khả năng giúp tăng cường tuần hoàn máu, cân bằng lại độ ẩm và điều tiết tuyến bã nhờn cho da. Oxy Jet 2 hỗ trợ sản sinh các collagen để hạn chế các dấu hiệu lão hoá trên da, làm mờ các vết thâm mịn và mang lại làn da khỏe khoắn nhất.

Cách làm sạch mụn đầu đen bằng Oxy Led

Cách trị mụn đầu đen bằng công nghệ Oxy Led giúp trị mụn tối ưu thông qua 3 tác động là: Trị mụn sâu, làm mờ vết thương và trả lại làn da trắng mịn. Bạn sẽ hoàn toàn loại bỏ được mụn đầu đen bằng phương pháp này sau từ 4 tới 6 lần điều trị.

Phương pháp kết hợp tinh chất I Peel, ánh sáng đèn led và công nghệ oxy. Các cồi nhân mụn ẩn sâu dưới da sẽ được loại bỏ, yếu tố gây mụn được triệt tiêu hoàn toàn. Oxy tươi được cung cấp sau đó sẽ giúp ngăn ngừa sẹo, vết thâm và chống lão hoá.

cach tri mun dau den
Cách trị mụn đầu đen bằng công nghệ Oxy Led được đánh giá cao về tính hiệu quả

Cách xử lý mụn đầu đen bằng công nghệ cao được đánh giá là hiệu quả nhanh. Tuy nhiên phương pháp cần chi phí khá cao so với cách điều trị truyền thống. Sau khi áp dụng, bạn cần có chế độ ăn uống phù hợp và lối sống khoa học để ngăn ngừa mụn tái phát trở lại.

Xem thêm

Chữa mụn đầu đen bằng thuốc Đông y

Bên cạnh thuốc Tây, thuốc Đông y cũng là phương pháp được nhiều người lựa chọn. Đông y cho rằng nguyên nhân gây mụn đầu đen là do phế nhiệt mà phải phong, cùng với khí huyết không hòa. Vì vậy để điều trị, Đông y sẽ tác động sâu vào căn nguyên gây bệnh, từ đó “đánh bay” mụn đầu đen, mang tới làn da mịn màng và khỏe mạnh nhất. Bạn có thể tham khảo một số bài thuốc được đánh giá cao về tính hiệu quả sau đây.

Bài thuốc số 1

  • Dược liệu: Kinh giới, phòng phong, đương quy, liên kiều, xuyên khung, bạch thược, bạch chỉ, hoàng cầm, sài hồ, sơn chi tử, chỉ xác, cát cánh. Các dược liệu nói trên chuẩn bị mỗi thứ 12g, ngoài ra cần bổ sung thêm khoảng 6g cam thảo.
  • Cách dùng: Dược liệu đem cho vào nồi sắc với nước thuốc và chia thành 3 lần uống trong ngày.

Bài thuốc số 2

  • Dược liệu: Dược liệu chính của bài thuốc này là thỏ ty tử tươi, một nguyên liệu quen thuộc trong Đông y.
  • Cách dùng: Thỏ ty tử tươi cần đem giã nát, sau đó chắt lấy nước cốt và thoa lên mặt. Bài thuốc giúp ôn tán hành huyết và thông suốt kinh lạc, đặc biệt hiệu quả trong điều trị mụn đầu đen, mụn trứng cá.
cach tri mun dau den
Cách trị mụn đầu đen bằng dược liệu thỏ ty tử tươi giúp loại bỏ triệt để từ căn nguyên

Bài thuốc số 3

  • Dược liệu: Nhân sâm, phục linh, bạch truật, biển đậu, hoài sơn, liên nhục, ý dĩ mỗi loại chuẩn bị 12g, cát cánh 8g, sa nhân 6g, chích thảo 4g.
  • Cách dùng: Toàn bộ dược liệu cho vào sắc chung với nước. Phần nước thuốc sau khi thu được bạn chia thành các bữa uống trong ngày.

Cách làm hết mụn đầu đen nhờ các bài thuốc Đông y điều trị căn nguyên gây bệnh. Phương pháp cũng mang tới làn da khỏe mạnh, mịn màng hơn cho người bệnh. Tuy vậy bạn cần kiên trì thực hiện hết liệu trình mới có thể đạt hiệu quả như mong muốn. Việc bỏ dở giữa chừng không những không đem lại tác dụng mà còn có thể khiến mụn đầu đen tái phát trở lại và nghiêm trọng hơn.

Xem thêm

Mẹo dân gian chữa mụn đầu đen tại nhà

Cách trị mụn đầu đen tại nhà là phương pháp được nhiều chị em lựa chọn nhờ tiết kiệm chi phí và dễ dàng thực hiện. Chị em có thể sử dụng cà chua, trứng gà hay khoai tây để loại bỏ mụn đầu đen.

Cà chua – Cách trị mụn đầu đen ngay tại nhà đơn giản

Cà chua là loại quả quen thuộc trong bữa ăn của người Việt. Trong thành phần của quả cà chua có chứa nhiều vitamin C, A, K và nhiều chất kháng viêm tự nhiên. Nhờ vậy, loại quả có thể giúp làm khô cồi mụn, loại bỏ dễ dàng mà không gây khó chịu tới da.

Ngoài ra cà chua cũng giúp kiểm soát dầu nhờn và hạn chế nguy cơ mụn đầu đen tái phát. Bạn có thể áp dụng cách xử lý mụn đầu đen bằng cà chua thông qua một trong hai cách sau đây.

cach tri mun dau den
Thành phần của cà chua có chứa nhiều vitamin A,C,K

Sử dụng cà chua nguyên chất:

  • Sau khi rửa sạch đất cát bên ngoài, bạn thái lát cà chua và đắp lên trên vùng da bị mụn.
  • Bạn cũng có thể đem cà chua đi ép lấy nước cốt, sau đó sử dụng tăm bông để thoa đều nước cà chua lên vùng da bị mụn đầu đen. Chờ một thời gian khi da khô thì rửa mặt với nước ấm bạn sẽ nhận thấy các cồi nhân mụn trồi lên trên da.

Cà chua kết hợp mật ong trị mụn đầu đen:

  • Cà chua sau khi rửa sạch đem thái miếng và ép lấy nước.
  • Nước ép cà chua thu được trộn cùng mật ong nguyên chất rồi thoa đều lên da. Mật ong cùng với cà chua sẽ làm mềm da và giúp loại bỏ nhân mụn hiệu quả.

Dùng khoai tây chữa mụn đầu đen

Khoai tây có chứa hàm lượng vitamin C, vitamin B dồi dào. Đặc biệt thành phần beta-carotene có trong khoai tây là yếu tố giúp kiểm soát bã nhờn hiệu quả. Bên cạnh đó nhựa của khoai tây có tính chất tẩy, tạo cảm giác dính khi đắp lên mặt.

Tuy nhiên phần nhựa này sẽ giúp khô da, khi rửa sau đó sẽ mang theo nhân mụn ra khỏi lỗ chân lông. Bạn có thể áp dụng cách làm hết mụn đầu đen ở mũi bằng khoai tây như sau.

Hướng dẫn cách thực hiện:

  • Củ khoai tây đem rửa sạch lớp đất cát bên ngoài và cắt lát thật mỏng.
  • Sử dụng những lát khoai tây thu được đắp lên vùng da nổi mụn đầu đen. Khi đắp có thể dùng tay ấn lên trên lát khoai và xoa nhẹ để nhựa tiết ra nhiều hơn.
  • Chờ trong khoảng 15 phút sau đó bạn lột bỏ khoai và rửa mặt lại với nước ấm.

Chữa mụn đầu đen bằng nghệ

Nghệ là dược liệu được sử dụng phổ biến trong việc làm đẹp da. Nghiên cứu đã chỉ ra hoạt chất curcumin có trong nghệ rất hiệu quả trong việc kháng khuẩn, kháng viêm, làm mờ vết thâm hoặc sẹo trên da. Nghệ cũng rất phù hợp với những ai có làn da nhạy cảm, bạn dùng trên da bị mụn đầu đen với cách làm như sau.

cach tri mun dau den
Hoạt chất curcumin có trong nghệ hiệu quả trong kháng khuẩn, chống viêm

Hướng dẫn cách thực hiện:

  • Sử dụng tinh bột nghệ trộn đều cùng với dầu oliu để tạo thành hỗn hợp dạng sệt.
  • Bạn dùng hỗn hợp dạng sệt để thoa lên da và chờ trong khoảng thời gian 15 phút.
  • Sau đó bạn rửa và vệ sinh da với nước ấm là hoàn thành cách trị mụn đầu đen với nghệ.

Nếu không có dầu oliu bạn có thể sử dụng sữa chua không đường để loại bỏ sạch mụn đầu đen ra khỏi da mặt. Ngoài ra bạn cũng có thể kết hợp tinh bột nghệ với mật ong và rau diếp cá để có được hỗn hợp đắp mặt nạ cho da sạch mụn.

Cách trị mụn đầu đen tại nhà bằng mẹo dân gian cần thực hiện kiên trì mới cho hiệu quả tốt nhất. Ngoài ra hiệu quả của phương pháp cũng phụ thuộc vào cơ địa và từng loại da.

Xem thêm

Lưu ý điều gì khi áp dụng các cách trị mụn đầu đen

Mụn đầu đen gây ảnh hưởng không nhỏ tới thẩm mỹ, nếu không điều trị có thể làm ảnh hưởng tới sức khỏe. Tuy nhiên để quá trình điều trị đạt hiệu quả cao nhất bạn cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Trong quá trình áp dụng các cách trị mụn đầu đen, bạn nên hạn chế sử dụng đồ ăn cay nóng. Lý do là bởi những đồ ăn này gây nóng trong người, khiến da bị giãn, làm phát sinh mụn.
  • Khi điều trị mụn nên tránh để da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Tia cực tím và tia tử ngoại trong ánh nắng mặt trời có thể khiến da bạn bị mọc mụn, gây xỉn màu, nám da,…
  • Vệ sinh da mặt thường xuyên, đảm bảo sạch sẽ và khô thoáng là cách để phòng tránh và ngăn ngừa mụn đầu đen tái phát.
  • Bạn không nên tự ý nặn mụn đầu đen tại nhà. Điều kiện vệ sinh không đảm bảo có thể làm tổn da, khiến mụn lan sang các vùng da khỏe mạnh khác.
  • Bên cạnh đó hãy tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ chuyên khoa, không tự ý thay đổi liều lượng thuốc hoặc bỏ dở giữa chừng.
  • Nếu áp dụng cách trị mụn đầu đen bằng mẹo dân gian tại nhà bạn cần chọn lựa những nguyên liệu sạch, an toàn.

Trên đây là tổng hợp toàn bộ những cách trị mụn đầu đen phổ biến hiện nay. Hy vọng thông qua bài viết bạn đã tìm được phương pháp phù hợp để loại bỏ hoàn toàn mụn đầu đen, mang lại làn da khỏe mạnh và trắng sáng nhất.

Thông tin hữu ích khác

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *