15 Cách Chăm Sóc Da Lão Hóa Hiệu Quả Mà Bạn Nên Biết

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Sau độ tuổi 30 làn da sẽ xuất hiện các dấu hiệu lão hóa một cách rõ nét. Nếu không có các biện pháp chăm sóc da đúng cách, chị em sẽ dần trở nên “già nua”, kém sắc. Vậy biểu hiện của lão hóa là gì, làm cách nào để chăm sóc da lão hóa mang lại hiệu quả tốt nhưng vẫn đảm bảo an toàn? Bài viết dưới đây của Nhất Nam Y Viện sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc này và cung cấp tới bạn những thông tin hữu ích khác. 

Dấu hiệu của làn da bị lão hóa

Cũng như những bộ phận khác trên cơ thể, các chức năng của da cũng sẽ suy yếu theo thời gian. Tuy nhiên với thực trạng môi trường ngày càng ô nhiễm như hiện nay, nguyên nhân hình thành lão hóa không đơn thuần chỉ là vấn đề tuổi tác. Việc nắm được dấu hiệu cũng như nguyên nhân sẽ giúp bạn biết cách chăm sóc da lão hóa tốt và hiệu quả hơn. 

cham soc da lao hoa
Dấu hiệu của làn da bị lão hóa

Theo đó, làn da bị lão hóa sẽ có những dấu hiệu như sau:

  • Da bị khô, sần sùi: Đây là tình trạng dễ nhận thấy bằng mắt thường khi quan sát mặt của người bị lão hóa da. Việc bị mất nước kèm theo tuyến dầu trên da hoạt động kém khiến da khô và trở nên sần sùi hơn. Chưa kể, lượng dầu tiết ra không đủ để ngăn chặn bụi bẩn từ bên ngoài bám vào da, khiến chúng bám, ăn sâu vào bên trong lỗ chân lông. Khi rửa mặt, nếu không được làm sạch tốt, lâu dần chúng sẽ tích tụ và tạo nên những mảng da chết, sần sùi, bong tróc trông mất thẩm mỹ. 
  • Lỗ chân lông to: Tình trạng này có thể xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng chủ yếu đến từ việc làn da có dấu hiệu lão hóa. Lỗ chân lông to có thể hình thành do lượng hormone trong cơ thể bị suy giảm, khiến quá trình sản sinh collagen không ổn định. Làn da không được cung cấp đủ dưỡng chất, da mỏng và khiến lỗ chân lông ngày càng to. 
  • Sạm da, da không đều màu: Bụi bẩn, bã nhờn lâu ngày không được vệ sinh sạch sẽ sẽ tích tụ trên da tạo thành những mảng da chết. Nếu không được tẩy da chết thường xuyên, chúng mảng da này sẽ làm thay đổi sắc tố da và khiến khuôn mặt trở nên kém sắc hơn. 
  • Xuất hiện đốm đồi mồi: Là da xuất hiện đốm đồi mồi, nám, tàn nhang cũng là một trong những dấu hiệu lão hóa da điển hình. Lý do nằm ở sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể do tuổi tác hoặc do ảnh hưởng từ khói bụi, ánh nắng mặt trời hoặc dùng mỹ phẩm sai cách,… 
  • Da xuất hiện nếp nhăn: Nếp nhăn là dấu hiệu lão hóa không thể ngăn chặn khi tuổi ngày càng cao. Làn da bị lão hóa do thiếu chất dinh dưỡng nên da không còn căng bóng và mịn màng nhất là sau tuổi 30. Lúc này làn da sẽ xuất hiện các nếp nhăn và tính đàn hồi trên da cũng giảm dần.  
  • Da bị chảy xệ: Tương tự như với tình trạng da nhăn nheo, da có nếp nhăn thì da bị chảy xệ cũng do sự thiếu hụt collagen khiến da không còn căng bóng, đàn hồi tốt. 

Xem thêm

15 cách chăm sóc da lão hóa hiệu quả nhất

Quá trình lão hóa ở mỗi người là khác nhau, bởi điều này phụ thuộc nhiều vào lối sống và cách chăm sóc da. Để làm chậm quá trình lão hóa, giúp da trở nên căng bóng, mịn màng hơn, các bạn có thể tham khảo ngay top 15 cách chăm sóc da lão hóa hiệu quả dưới đây: 

Tẩy tế bào chết định kỳ

Được biết mỗi phút trên da mất đi khoảng 30.000 – 400.000 tế bào chết, nghĩa là 1 ngày da sẽ có có khoảng 4 triệu tế bào chết đi. Tuy nhiên làn da có cơ chế tự loại bỏ tế bào chết, ở người trẻ dưới 30 tuổi, quá trình này diễn ra sau 14 ngày và sau 28 ngày với những người trên 30 tuổi.

cham soc da lao hoa
Tẩy tế bào chết định kỳ cho da với tần suất 2 lần/tuần

Trong trường hợp làn da không được khỏe do yếu tố tuổi tác, môi trường ô nhiễm hoặc cơ thể bị suy nhược thì cơ chế loại bỏ sẽ bị chậm. Điều này dẫn tới tình trạng tắc nghẽn lỗ chân lông, dễ sinh mụn cũng như làm tăng nguy cơ lão hóa. Đồng thời làm cản trở những dưỡng chất được cung cấp đến da và làm giảm hiệu quả khi sử dụng mỹ phẩm.

Vậy nên để hạn chế tình trạng này, các bạn cần duy trì thói quen tẩy tế bào chết 2 lần/tuần. Nên chọn những sản phẩm được chiết xuất từ nguyên liệu tự nhiên để làm sạch da hiệu quả, an toàn hơn.  

Tẩy trang mỗi ngày

Nhiều người thường chỉ sử dụng sữa rửa mặt và bỏ qua bước tẩy trang vì thấy chúng không cần thiết. Tuy nhiên đây là một cách nghĩ sai lầm, ngay cả khi bạn không trang điểm nhưng có sử dụng mỹ phẩm chăm sóc da, bảo vệ da thì vẫn cần tẩy trang. 

Bởi trong các loại mỹ phẩm có chứa nhiều thành phần lâu trôi mà sữa rửa mặt không thể làm sạch. Đây là lý do vì sao dù bạn đã dùng sữa rửa mặt làm sạch da kĩ nhưng vẫn không thể làm sạch hết cặn mỹ phẩm. Từ đó da vẫn có thể bị lão hóa hoặc gặp phải các vấn đề da liễu khác. 

Chăm sóc da lão hóa với các sản phẩm dưỡng ẩm

Khi chăm sóc da lão hóa, các bạn không thể bỏ qua những sản phẩm giúp cấp ẩm cho da. Bởi làn da khô chính là tác nhân chính hình thành nếp nhăn và các dấu hiệu lão hóa nghiêm trọng trên da. 

Ngoài sử dụng kem dưỡng ẩm vào ban ngày thì các bạn cũng nên dùng dưỡng ẩm cho ban đêm. Làn da sẽ hấp thu tối đa dưỡng chất trong trạng thái nghỉ ngơi, thư giãn hoàn toàn. Đây là lý do giải thích vì sao các trung tâm thẩm mỹ, spa đều tạo không gian yên tĩnh, nhạc cùng mùi hương nhẹ nhàng để giúp cơ thể thư giãn. Chính vì thế, bạn nên chú ý dưỡng ẩm cho da đầy đủ 2 lần/ngày. 

Dùng mỹ phẩm chăm sóc da chống lão hóa

Trong quy trình chăm sóc da chống lão hóa sẽ không thể thiếu được những sản phẩm này. Trên thị trường hiện nay có vô số sản phẩm chăm sóc da có khả năng chống lão hóa da hiệu quả. Tùy theo điều kiện kinh tế cũng như loại da cụ thể, bạn có thể tham khảo lựa chọn những sản phẩm chăm sóc da chống lão hóa phù hợp.

cham soc da lao hoa
Dùng mỹ phẩm chăm sóc da chống lão hóa

Theo đó, bạn nên chọn những sản phẩm có chứa cafein, vitamin C, polyphenol có trong trà xanh, axit alpha – lipoic, retinoid,… là những thành phần có lợi cho da và có tác dụng chống lão hóa hiệu quả. Vậy nên khi tìm mua sản phẩm chống lão hóa, bạn nên ưu tiên những sản phẩm có chứa những thành phần nêu trên. 

Xem thêm

Bảo vệ da với kem chống nắng

Đây là bước quan trọng để chăm sóc da lão hóa và giúp bảo vệ da tốt hơn trước các tác động xấu từ môi trường, đặc biệt là ánh nắng mặt trời. Trong tia nắng có tia UVA và UVB, tia UVB có thể dùng khẩu trang hay áo chống nắng để ngăn chúng ảnh hưởng tới da. Tuy nhiên, tia UVA có khả năng xuyên qua lớp khẩu trang hay lớp quần áo để phá vỡ cấu trúc collagen, elastin, khiến da bị lão hóa, hình thành nếp nhăn, nám và tàn nhang.

Do đó, các bạn muốn có một làn da đẹp, khỏe mạnh thì cần sử dụng kem chống nắng mỗi ngày kể cả khi thời tiết không nắng. Đồng thời nên che chắn da cẩn thận bằng cách đeo khẩu trang, mặc đồ chống nắng, đội mũ mỗi khi ra ngoài. 

Massage nâng cơ mặt chống lão hóa da ở phụ nữ

Phương pháp massage chống lão hóa da mặt hay body được nhiều chị em yêu thích áp dụng. Cách này trên thực tế mang tới những tác dụng vô cùng tuyệt vời đối với sức khỏe tổng thể và làn da nói riêng.

Các động tác massage nhẹ nhàng, đúng cách sẽ giúp cơ thể được thư giãn, thúc đẩy tuần hoàn máu dưới da và giúp giảm lão hóa một cách đáng kể. Thông thường, quá trình massage nâng cơ mặt sẽ được thực hiện tại các cơ sở spa. 

Ngoài các động tác massage đúng kỹ thuật, kết hợp với những sản phẩm có khả năng chống lão hóa, các nếp nhăn cũng sẽ được cải thiện, da trở nên căng bóng, mềm mịn. Bên cạnh đó, chúng còn giúp chị em được thư giãn sau chuỗi ngày làm việc mệt mỏi, căng thẳng đầu óc. 

Nếu không có thời gian chăm sóc da tại spa, các bạn có thể tự thực hiện các động tác massage mặt tại nhà. Sau khi vệ sinh da mặt, tay sạch sẽ, bạn làm nóng tay với dầu massage (có thể dùng tinh dầu bưởi, dầu dừa hoặc dầu oliu). Sau đó thoa lên da mặt và bắt đầu các động tác miết tay, vỗ nhẹ, xoa ngược chiều kim đồng hồ để giúp nâng cơ và giúp mạch máu lưu thông tốt hơn. 

Thực hiện chế độ ăn uống khoa học

Đảm bảo chế độ ăn khoa học là chăm sóc da lão hóa sạm nám hiệu quả nhất mà bạn nên tuân thủ áp dụng. Nguồn dinh dưỡng được cung cấp một cách đầy đủ và hợp lý sẽ giúp cung cấp các dưỡng chất cần thiết và nuôi dưỡng da từ sâu bên trong. 

cham soc da lao hoa
Thực hiện chế độ ăn uống khoa học

Với những trường hợp thường xuyên ăn trái cây, rau xanh sẽ có làn da tươi tắn và khỏe mạnh hơn những người chỉ thích ăn thịt và các thực phẩm khác. Bởi lúc này, hàm lượng vitamin có trong thực phẩm tươi sẽ hỗ trợ tiêu diệt gốc tự do. Đồng thời ngăn chặn sự gia tăng đột biến của chúng, từ đó giúp da trở nên trắng sáng, mềm mịn hơn. 

Trái lại, những người ăn nhiều thịt, chế độ ăn uống dầu mỡ, ăn nhiều thực phẩm cay nóng sẽ có làn da kém mịn màng, nhiều khuyết điểm. 

Không thức khuya

Không thức khuya chính là cách chăm sóc da vùng mắt chống lão hóa hữu hiệu nhất mà bạn cần thực hiện. Bởi cũng tương tự như các tế bào thần kinh, khi thức khuya, tế bào da sẽ chịu áp lực, căng ra để hoạt động, nhất là vùng mắt và trán. Vậy nên đây là lý do khiến nếp nhăn tại hai vùng này xuất hiện nhiều và rõ ràng nhất. 

Để có một đôi mắt sáng, một làn da đẹp, một sức khỏe tốt thì bạn nên nghỉ ngơi đúng giờ, đủ giấc. Chỉ khi bạn đảm bảo được vấn đề này mới có thể ngăn chặn được nguy cơ khiến da bị lão hóa sớm. 

Rèn luyện sức khỏe

Rèn luyện sức khỏe mỗi ngày với các bài tập thể dục, thể thao vừa sức sẽ không chỉ giúp cải thiện sức khỏe mà còn hỗ trợ cải thiện làn da đáng kể. Chưa kể, việc tập thể dục còn giúp tinh thần thư giãn, giúp bạn sống tích cực hơn.

Ngoài ra, bạn cũng có cơ hội tiếp xúc với ánh nắng sớm khi tập luyện thể dục vào buổi sáng để hấp thụ vitamin D. Từ đó làm hạn chế các bệnh lý ngoài da, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể và giúp hệ xương chắc khỏe, dẻo dai hơn. 

Uống nhiều nước – Cách chăm sóc da bị lão hóa hiệu quả

Nước chiếm đến 70% trọng lượng của cơ thể nên mỗi ngày các bạn cần uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày. Tuy nhiên, vẫn có không ít chị em “thờ ơ” với việc bổ sung đủ lượng nước cần thiết khiến da trở nên khô và lão hóa nhanh chóng. 

cham soc da lao hoa
Uống nhiều nước chính là cách chăm sóc da bị lão hóa hiệu quả

Ngoài việc thanh lọc cơ thể, thúc đẩy các hoạt động khác, nước còn giúp cải thiện làn da một cách hiệu quả. Cụ thể, nước sẽ giúp dưỡng ẩm, ngăn ngừa nếp nhăn, làm sạch da, giảm mụn, giúp da săn chắc, chống lão hóa, giữ da môi luôn mọng nước, duy trì tính đàn hồi cho da. Bên cạnh đó, nước cũng giúp ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng ngoài da và duy trì nhiệt độ cơ thể một cách ổn định. 

Chăm sóc da lão hóa bằng cách nói không với đồ uống có cồn

Văn hóa uống rượu bia dường như đã trở thành một thói quen của không ít chị em phụ nữ. Tuy nhiên, thức uống có cồn không hề tốt cho sức khỏe nói chung và làn da nói riêng. Rượu bia là một trong số những nguyên nhân hàng đầu gây nên tình trạng rối loạn nội tiết và làm cản trở quá trình sản sinh hormone. Trong khi đó, hormone nữ là yếu tố liên quan trực tiếp đến vẻ đẹp của làn da. 

Để tránh mắc các bệnh lý về gan, dạ dày cũng như hỗ trợ tốt cho quá trình chăm sóc da lão hóa tại nhà đạt hiệu quả tốt thì bạn nên hạn chế sử dụng thức uống này. 

Xem thêm

Tránh các hành động làm xuất hiện nếp nhăn

Cách chăm sóc da bị lão hóa bằng cách hạn chế những biểu cảm – hành động tạo nếp nhăn nghe có vẻ vô lý nhưng thực chất lại có hiệu quả cực tốt. Bởi trong quá trình da có hiện tượng lão hóa, cơ chế đàn hồi trên da không còn nhạy như trước. 

Nếu bạn thực hiện quá nhiều các biểu cảm trên khuôn mặt như khóc, cười, nhăn nhó sẽ khiến da bị nhăn, mất nhiều thời gian để trở lại trạng thái bình thường. Từ đó hình thành nên nếp nhăn và hằn sâu lên gương mặt. 

Hạn chế dùng các thiết bị điện tử

Cũng tương tự như việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, ánh sáng xanh từ thiết bị điện tử có thể gây hại cho da và mắt. Theo thời gian, việc sử dụng hoặc tiếp xúc nhiều với các thiết bị điện tử sẽ khiến da bị lão hóa dẫn tới đổi màu, viêm nhiễm và khiến da suy yếu, mẫn cảm hơn. 

cham soc da lao hoa
Hạn chế dùng các thiết bị điện tử để bảo vệ và chăm sóc da tốt hơn

Chăm sóc da chống lão hóa tuổi 30 bằng cách suy nghĩ tích cực

Áp lực từ cuộc sống, công việc khiến bạn suy nghĩ nhiều dẫn tới căng thẳng, mệt mỏi. Từ đó dẫn tới hiện tượng mất ngủ và gây ảnh hưởng tới tinh thần, sức khỏe cũng như khiến da trở nên “mệt mỏi”. 

Trên thực tế, nếu tình trạng stress, lo âu kéo dài không được cải thiện sẽ kéo theo các vấn đề da liễu khác như da sạm thâm, nám, nếp nhăn,… Vậy nên, để chăm sóc da chống lão hóa tốt, các bạn cần giữ tinh thần thoải mái, cân bằng thời gian làm việc và nghỉ ngơi hợp lý,…

Lựa chọn nhiệt độ nước phù hợp 

Sử dụng nước ở nhiệt độ quá cao sẽ làm tổn thương lớp biểu bì của da gây khô da và dễ hình thành các nếp nhăn. Còn nước quá lạnh có thể khiến cơ thể bị sốc nhiệt và dẫn tới nguy cơ đột quỵ. Do đó, các bạn chỉ nên dùng nước ấm để tắm hoặc rửa mặt, vừa giúp da thư giãn tốt lại hạn chế được nguy cơ sốc nhiệt. 

Vừa rồi là những cách chăm sóc da lão hóa hiệu quả mà chúng tôi muốn chia sẻ tới bạn đọc. Để trở nên xinh đẹp, rạng ngời, các bạn nên chủ động tìm hiểu và nâng cấp bản thân mỗi ngày với những mẹo nêu trên. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *