11 Cách Chăm Sóc Da Tuổi Dậy Thì Giúp Da Đẹp, Trắng Sáng

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Bước vào giai đoạn dậy thì, ngoài sự thay đổi về ngoại hình, thể chất, tâm sinh lý thì mụn cũng là vấn đề khiến nhiều bé cảm thấy lo lắng. Do hormone đột ngột tăng khiến da của trẻ tiết dầu nhiều, hình thành vô số loại mụn khác nhau. Nhất là mụn bọc, mụn trứng cá, mụn nang, mụn đầu đen,… Tuy nhiên, nếu trẻ chăm sóc da tuổi dậy thì đúng cách sẽ giúp da khỏe mạnh, giảm nguy cơ hình thành mụn hiệu quả. 

Nguyên nhân gây mụn ở tuổi dậy thì

Tuổi dậy thì xuất hiện ở 8 – 13 tuổi với các bé gái và từ 9 – 14 tuổi đối với các bé trai. Giai đoạn này, da của trẻ bắt đầu tiết nhiều dầu, bã nhờn cộng thêm sự thay đổi hormone khiến da dễ bị mụn. Trong trường hợp không được vệ sinh sạch sẽ hoặc chăm sóc da đúng cách, làn da có thể xuất hiện mụn ở nhiều vị trí khác nhau, nhất là vùng mặt, ngực và lưng.  

cham soc a tuoi day thi
Nguyên nhân gây mụn ở tuổi dậy thì chủ yếu do thói quen vệ sinh da không đúng cách

Nguyên nhân chính là hình thành mụn đó là do nang lông chứa vi khuẩn, bã nhờn, bụi bẩn, tế bào chết. Thông thường, tuyến bã nhờn sẽ hoạt động để tiết ra lượng dầu nhờn vừa phải để bôi trơn da, tóc. Tuy nhiên ở tuổi dậy thì, trước tác động của hormone, lượng dầu thừa, bã nhờn bị kích thích và hoạt động quá mức khiến lỗ chân lông bị tắc nghẽn, sưng viêm, tấy đỏ. Lâu dần, tình trạng này sẽ hình thành nên mụn theo các dạng sau:

  • Trường hợp lỗ chân lông tắc nghẽn nhưng vẫn mở, bề mặt trở nên sậm màu hơn sẽ hình thành mụn đầu đen. 
  • Khi lỗ chân lông bị tắc nghẽn, đóng kín, sưng đỏ phình ra ngoài gọi là mụn đầu trắng.
  • Trường hợp lỗ chân lông mở, có dầu nhờn, tế bào chết, vi khuẩn gây ra tình trạng sưng đỏ sẽ hình thành mụn bọc.
  • Nếu lỗ chân lông bị viêm lâu ngày, nhân mụn không thể trồi lên trên được gọi là mụn ẩn. 

Xem thêm

11 cách chăm sóc da tuổi dậy thì hiệu quả nhất

Ở mỗi giai đoạn, làn da sẽ có sự thay đổi khác nhau nên đều cần chú ý chăm sóc theo những cách riêng. Chăm sóc da tuổi dậy thì cũng không ngoại lệ, để có làn da đẹp, trắng sáng rạng ngời đúng với độ tuổi, các bạn cần nắm được những bí kíp sau đây: 

Rửa mặt đúng cách

Rửa mặt là nước đầu tiên cũng là bước quan trọng nhất để giúp bạn chăm sóc da hiệu quả. Tuy nhiên, không ít người lại xem nhẹ việc này và thường rửa mặt qua loa với nước khiến bụi bẩn, bã nhờn và tế bào chết không được làm sạch. Từ đó khiến lỗ chân lông bị bít tắc, hình thành mụn li ti và các loại mụn viêm khác. 

Rửa mặt cũng như việc đánh răng, để có được làn da sạch sẽ, sáng mịn thì bạn cần thực hiện 2 lần vào sáng sau khi ngủ dậy và tối trước khi đi ngủ. Việc rửa mặt sẽ giúp loại bỏ lớp bụi bẩn, dầu nhờn, tế bào chết trên da, đặc biệt là giúp lỗ chân lông thông thoáng. Đồng thời giúp các dưỡng chất có trong kem dưỡng ẩm, mỹ phẩm chăm sóc da dễ thẩm thấu vào tận sâu từng tế bào. 

Tuy việc rửa mặt là tốt nhưng bạn không nên quá lạm dụng vì điều này có thể khiến da trở nên nhạy cảm và dễ kích ứng. Hơn nữa, với những trường hợp có làn da dầu, việc rửa mặt càng nhiều lần sẽ khiến lượng dầu tiết ra càng lớn, gây khó khăn cho việc chăm sóc và trị mụn. 

Ngoài thói quen rửa mặt ngày 2 lần, bạn cũng cần chọn những sản phẩm rửa mặt phù hợp với làn da của bản thân. Ở da khô, hãy ưu tiên chọn những sản phẩm có thành phần làm sạch da dịu nhẹ. Với làn da có mụn, da nhạy cảm, bạn cần chọn những sản phẩm thiên nhiên lành tính. 

Tẩy da chết là cách chăm sóc da tuổi dậy thì hiệu quả

Tuổi dậy thì là tuổi ăn, tuổi lớn, vậy nên các tế bào da sẽ bị già và thay thế bởi những tế bào mới một cách nhanh chóng so với những lứa tuổi còn lại. Do đó, bạn cần tẩy tế bào chết thường xuyên để hạn chế nguy cơ bị bít tắc lỗ chân lông, da thô ráp hoặc nhăn nheo. 

cham soc a tuoi day thi
Tẩy da chết là cách chăm sóc da tuổi dậy thì hiệu quả

Việc sử dụng tẩy tế bào chết thường xuyên 2 lần/tuần sẽ giúp loại bỏ lớp tế bào sừng trên da, giúp da thông thoáng, sạch sẽ, tránh mụn hình thành rất tốt. Với các loại tẩy tế bào chết, hãy chọn những sản phẩm được điều chế hoặc chiết xuất từ nguyên liệu thiên nhiên, thân thiện với làn da sẽ giảm được nguy cơ kích ứng.

Tối giản các bước skincare

Độ tuổi từ 8 – 14 tuổi, da vẫn còn khỏe mạnh nên bạn không cần thực hiện các bước skincare quá nhiều vào buổi sáng. Song song với đó nên tránh lạm dụng mỹ phẩm, tốt nhất chỉ nên tập trung vào 3 bước làm sạch da, chống nắng và dưỡng ẩm cho da mỗi ngày vào mỗi buổi sáng khi mới ngủ dậy và tối trước khi đi ngủ. 

Điểm quan trọng nhất là đảm bảo sản phẩm sử dụng đúng với hướng dẫn từ nhà sản phẩm và đảm bảo chất lượng, phù hợp với loại da của bạn. Các loại sản phẩm chăm sóc da tuổi dậy thì rất đa dạng nên bạn có thể tìm mua đồ vừa túi tiền được review từ những beauty blogger nổi tiếng hoặc từ bác sĩ da liễu nhiều năm kinh nghiệm,… 

Chăm sóc da tuổi dậy thì bằng cách dưỡng ẩm cho da

Dùng kem dưỡng ẩm chính là cách đơn giản nhất để giúp da luôn được ẩm mịn, căng bóng đúng với lứa tuổi. Cho dù là da dầu hay da khô, các bạn cũng nên cấp ẩm cho da đầy đủ để ngăn cản quá trình tiết dầu quá mức của tuyến bã nhờn.

Dựa vào loại da mà các bé có thể lựa chọn cho mình loại kem dưỡng ẩm phù hợp. Thông thường, da khô sẽ phù hợp với những loại kem dưỡng ẩm có kết cấu đặc. Da dầu sẽ phù hợp với những kem dạng gel nhằm giúp dưỡng chất nhanh chóng được thẩm thấu, hạn chế tình trạng bít tắc chân lông. 

Khi lựa chọn kem dưỡng ẩm dành cho tuổi dậy thì, các bạn cần tham khảo bảng thành phần. Những thành phần càng dễ đọc tên càng tốt cho làn da ở lứa tuổi này. Các chuyên gia khuyến khích trẻ nên dùng những sản phẩm chuyên cấp ẩm mà không có thêm công dụng khác. 

Trị mụn nếu da xuất hiện mụn

Vấn đề lớn nhất về da ở tuổi dậy thì chính là mụn. Ngoài việc thực hiện các bước dưỡng da ở tuổi dậy thì cơ bản, những vùng da bị tổn thương do mụn cần được tiến hành điều trị sâu hơn.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều sản phẩm trị mụn ở dạng serum, tinh chất hoặc kem trị mụn. Tùy vào tình trạng mụn cụ thể cũng như sự tư vấn từ các bác sĩ da liễu mà bạn có thể lựa chọn sản phẩm phù hợp. 

cham soc a tuoi day thi
Cần tiến hành trị mụn nếu da xuất hiện mụn

Khi bị mụn, bạn nên chọn những sản phẩm có chức năng trị mụn, giảm sưng viêm, làm sáng vết thâm và ngăn ngừa sẹo. Phần lớn, các sản phẩm trị mụn sẽ có chứa các thành phần chuyên biệt để tiêu diệt vi khuẩn gây mụn, giảm tình trạng sưng mụn như Salicylic Acid, retinol, tinh dầu tràm trà, Benzoyl Peroxide, Glycolic Acid,… 

Sử dụng kem chống nắng

Các bạn đang trong độ tuổi dậy thì thường không chú ý nhiều tới việc chống nắng cho da. Mặc dù làn da ở độ tuổi này khá khỏe nhưng chúng vẫn bị ảnh hưởng từ ánh nắng mặt trời. Trong nhiều trường hợp, da có thể bị cháy nắng, đen sạm, thậm chí là xuất hiện tàn nhang, nám da. 

Chính vì thế, các bạn vẫn cần sử dụng kem chống nắng để bảo vệ da mỗi ngày. 

Kem chống nắng sẽ giúp hạn chế tác hại từ tia UV của mặt trời, tránh nguy cơ bị cháy nắng, sạm da, thậm chí là ung thư. Các tác nhân bên ngoài như ô nhiễm môi trường, bụi bẩn giảm bớt, từ đó ngăn ngừa nguy cơ hình thành mụn. 

Các bạn tuổi dậy thì nên ưu tiên chọn những loại kem chống nắng vật lý có thành phần lành tính với chỉ số SPF 50. Để kem chống nắng phát huy được công dụng tốt nhất, bạn nên thoa kem trước khi ra ngoài 30 phút. Đừng quên thoa lại kem sau khoảng 2 – 3 giờ nếu phải hoạt động ngoài trời thường xuyên. 

Xem thêm

Hạn chế makeup khi không cần thiết

Chúng ta không thể phủ nhận những lợi ích đáng kinh ngạc của makeup khi giúp mọi người thay đổi diện mạo và trở nên tự tin hơn. Tuy nhiên đây cũng là con dao 2 lưỡi với những người có làn da nhạy cảm và lứa tuổi dậy thì. 

Phần lớn các sản phẩm makeup đều có chứa những thành phần không tốt cho da. Nếu quá lạm dụng makeup chúng không chỉ gây bít tắc lỗ chân lông, khiến da nổi mụn, sần sùi, xuống sắc mà còn làm ảnh hưởng tới khả năng phát triển của trẻ. Muốn có được làn da khỏe đẹp, tươi tắn dài lâu, bạn nên hạn chế tối đa việc makeup nếu không cần thiết. 

Chăm sóc da vùng mắt

“Đôi mắt chính là cửa sổ tâm hồn”, để có đôi mắt đẹp, bạn nên chú ý chăm sóc đến vùng da quanh mắt. Rất nhiều bạn trẻ có thói quen thức khuya và sử dụng điện thoại nhiều khiến mắt bị thâm.

cham soc a tuoi day thi
Chăm sóc da vùng mắt để giúp khuôn mặt trở nên tươi tắn, rạng ngời hơn

Quầng thâm mắt càng đậm thì gương mặt càng kém sắc, trông mệt mỏi, thiếu sức sống. Để giữ cho gương mặt luôn tươi trẻ, da đầu màu, ngay từ khi còn nhỏ, các bạn nên bắt đầu dưỡng da vùng mắt bằng những sản phẩm chuyên dụng. Đồng thời nên kết hợp với các động tác massage nhẹ nhàng, tránh sử dụng thiết bị điện tử nhiều để giúp mắt thư giãn, hạn chế nguy cơ bị cận thị sớm. 

Cách chăm sóc da tuổi dậy thì bằng việc không thức khuya

Các bạn thanh thiếu niên thường có thói quen thức khuya học bài. Điều này hoàn toàn không tốt cho da cũng như sức khỏe nói chung. Từ 11 giờ – 2 giờ sáng là khoảng thời gian da bài độc, tái tạo. Nếu thức quá khuya, làn da sẽ tích tụ nhiều độc tố làm xuất hiện mụn và khiến cơ thể lão hóa nhanh hơn.

Theo đó, để có được làn da khỏe mạnh và tinh thần tốt, bạn nên ngủ trước 11 giờ và đặt báo thức dậy sớm vào sáng hôm sau để học bài sẽ tốt hơn. Lưu ý, cần ngủ đủ 6 – 8 tiếng mỗi ngày để giúp tinh thần khoan khoái và giúp làn da có đủ thời gian để thư giãn và phục hồi. 

Chế độ dinh dưỡng hợp lý

Không chỉ củng cố sức khỏe, chế độ dinh dưỡng phù hợp còn giúp bạn duy trì một làn da khỏe mạnh. Bên cạnh việc chăm sóc da tuổi dậy thì đúng cách, các bạn cần thiết lập chế độ ăn uống hợp lý, lành mạnh. Hãy bổ sung nhiều thực phẩm có chứa vitamin, khoáng chất từ các nguyên liệu tự nhiên, hạn chế ăn – uống thực phẩm chứa nhiều đường, tinh bột, dầu mỡ,….

Đây là giai đoạn cơ thể cần một lượng lớn dưỡng chất để phát triển nên những thực phẩm giàu protein cũng nên được chú trọng bổ sung. Ngoài ra, hãy tích cực ăn nhiều rau – củ – quả và các loại trái cây tươi, nước ép hoa quả để cải thiện sức khỏe, làm da hiệu quả hơn. 

Uống đủ nước

Nước chiếm tới 70% trọng lượng cơ thể nên việc bổ sung 2 lít nước mỗi ngày là điều hết sức quan trọng. Bởi khi uống nhiều nước, chất độc trong cơ thể sẽ được tống ra bên ngoài nhờ mồ hôi và nước tiểu. Từ đó giúp cơ thể, làn da luôn khỏe mạnh, da được làm sạch, cấp ẩm, tránh nguy cơ hình thành nếp nhăn, giảm mụn – lão hóa sớm, da luôn săn chắc, mọng nước và đàn hồi tốt. 

Xem thêm

Những lưu ý trong quá trình chăm sóc da ở tuổi dậy thì

Để có được làn da đẹp, ngoài việc nắm được các cách chăm sóc da ở tuổi dậy thì như đã nêu trên, các bé đồng thời nên lưu ý thêm những điểm quan trọng sau đây:

  • Cần biết bản thân thuộc da khô, da thường, da khô, da nhạy cảm hay da hỗn hợp. Bởi việc hiểu về da, nắm được các đặc điểm của làn da sẽ giúp bạn lựa chọn sản phẩm chăm sóc da phù hợp. 
  • Không sờ tay lên mặt, không tự ý nặn mụn, cạy hoặc ấn vào các nốt mụn. Những hành động này có thể làm tình trạng mụn trở nên nghiêm trọng và khó kiểm soát hơn. 
cham soc a tuoi day thi
Không cạy nặn mụn hay sờ tay lên mặt
  • Lựa chọn sản phẩm chăm sóc da có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, ưu tiên chọn những thương hiệu nổi tiếng, uy tín. Không dùng kem trộn, rượu thuốc bắc hoặc dùng những sản phẩm có chứa nhiều thành phần hóa học không rõ nguồn gốc. 
  • Chỉ trang điểm trong những trường hợp bắt buộc, hạn chế trang điểm đậm. Nếu phải trang điểm, các bạn bắt buộc phải làm sạch da với nước tẩy trang, sữa rửa mặt. 
  • Hạn chế thay đổi quá nhiều sản phẩm dưỡng da, các chuyên gia khuyên rằng bạn nên sử dụng một sản phẩm ít nhất 2 – 3 tháng để chúng có thể thích ứng với da. Đồng thời nên theo dõi sự thay đổi tích cực của làn da so với những sản phẩm khác để tìm được loại mỹ phẩm “chân ái” cho bản thân. 
  • Cần ăn uống đủ bữa, đúng giờ, ăn nhiều rau củ, trái cây và các thực phẩm cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất. Không ăn thức ăn chứa nhiều chất béo, dầu mỡ, đồ ngọt, đồ cay nóng hay uống rượu bia, hút thuốc,… 
  • Tích cực uống nước ép trái cây, rau củ quả hoặc dùng nước lọc với liều lượng tối thiểu và 2 lít nước mỗi ngày. 
  • Tránh thức khuya hoặc tiếp xúc với các thiết bị điện tử quá nhiều. Đồng thời cân bằng giữa việc học và nghỉ ngơi, giải trí để tránh bị áp lực, stress.
  • Tập thể dục, thể thao cũng là hoạt động hữu ích để giúp bạn có một sức khỏe tốt và một làn da khỏe mạnh.
  • Hãy tới bệnh viện hoặc trung tâm da liễu uy tín để thăm khám, kiểm tra và xử lý nếu có bất cứ vấn đề nào bất thường trên da. 

Trên đây là những cách chăm sóc da tuổi dậy thì cùng những lưu ý quan trọng khác dành cho đội tuổi này. Biết và bắt đầu một thói quen chăm sóc da sớm sẽ giúp các bạn có được làn da đẹp, trắng sáng như ý. Bởi nếu chủ quan, khi mụn phát triển quá nặng có thể để lại những hậu quả nặng nề như sẹo thâm, sẹo rỗ, sẹo lồi vĩnh viễn. Vậy nên, các bạn nên học cách chăm sóc da và sức khỏe càng sớm càng tốt. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *