Chàm Sữa Ở Trẻ Em Và Những Điều Cơ Bản Ba Mẹ Cần Biết

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Chàm sữa ở trẻ em, đặc biệt là trẻ sơ sinh đang ngày càng trở nên phổ biến. Các vết chàm thường bắt đầu xuất hiện ở mặt, má và lan rộng ra các bộ phận khác. Nếu ba mẹ không giúp bé điều trị kịp thời, chàm sữa có thể tái phát nhiều lần và ảnh hưởng xấu đến sự phát triển bình thường của trẻ. Vì vậy, ba mẹ cần trang bị ngay cho mình những kiến thức cơ bản về chàm sữa qua bài viết sau đây!

Chàm sữa là gì?

Chàm sữa hay lác sữa không còn là một khái niệm xa lạ với nhiều ba mẹ. Đây là một trong những vấn đề da liễu thường gặp nhất ở trẻ em, đặc biệt là trẻ sơ sinh từ 6 tháng tuổi. Các vết chàm thường bắt đầu xuất hiện ở trên mặt, hai bên má và dần lan rộng ra các bộ phận khác trên cơ thể như tay, chân,…

cham sua
Chàm sữa hay lác sữa không còn là một khái niệm xa lạ với nhiều ba mẹ

Khi bệnh mới khởi phát, cơ thể bé thường chỉ xuất hiện những nốt đỏ hồng, dần dần hình thành mụn nước, sau đó vỡ ra và tiết dịch. Thông thường chàm sữa sẽ khỏi khi trẻ bước qua tuổi thứ tư. Nếu như đến độ tuổi này các triệu chứng chàm sữa vẫn chưa biến mất, bệnh sẽ kéo dài, tái phát nhiều và dễ tiến triển thành chàm thể trạng.

Chàm sữa ở trẻ em không phải là bệnh lý nguy hiểm và không có khả năng lây nhiễm, tuy nhiên càng để lâu bệnh sẽ càng khó điều trị và kéo theo nhiều di chứng, ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của trẻ sau này.

Nguyên nhân bị chàm sữa ở trẻ em

Bệnh chàm sữa trẻ em có thể xuất phát từ nhiều yếu tố, bao gồm cả các yếu tố bên ngoài và bên trong cơ thể. Hiện nay, các chuyên gia da liễu vẫn chưa xác định được chính xác nguyên nhân gây chàm sữa ở trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, các vết chàm có thể bị kích ứng do một số yếu tố sau đây:

cham sua
Trẻ bị chàm sữa có thể do nhiều nguyên nhân gây ra
  • Trẻ có cơ địa dễ bị dị ứng bẩm sinh: Theo các nghiên cứu khoa học, cha mẹ có tiền sử mắc bệnh hen suyễn, dị ứng da, nổi mề đay mẩn ngứa,… cũng khiến trẻ có nguy cơ mắc bệnh chàm sữa cao hơn.
  • Nguyên nhân trẻ bị chàm sữa có thể do ảnh hưởng từ việc ăn uống của mẹ: Đối với trẻ sơ sinh, sữa mẹ luôn là nguồn dinh dưỡng chính, tác động trực tiếp đến những thay đổi trong cơ thể. Nếu trong thời gian mang thai và cho con bú, mẹ ăn quá nhiều hải sản, thức ăn giàu đạm, cơ thể con trẻ sẽ không kịp thích nghi và gây ra dị ứng.
  • Bên cạnh đó, nguyên nhân chàm sữa có thể bao gồm các yếu tố như môi trường sống không đảm bảo, dị ứng thời tiết, lông động vật và đồ chơi không được vệ sinh sạch sẽ.
  • Trẻ nhỏ có làn da nhạy cảm và hệ miễn dịch yếu, do đó những thay đổi bất thường từ bên ngoài đều có thể gây ra các bệnh lý về da liễu ở trẻ nhỏ. Nắm được những yếu tố cơ bản làm tăng nguy cơ mắc bệnh chàm sữa ở trẻ, ba mẹ sẽ biết cách điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt và chăm sóc bé sao cho phù hợp.

Dấu hiệu nhận biết chàm sữa ở trẻ

Theo các chuyên gia, ba mẹ có thể phát hiện bệnh chàm sữa ở trẻ với các triệu chứng sau đây:

  • Chàm sữa ở trẻ nhỏ thường xuất hiện kể từ khi trẻ bước sang tháng thứ 6 và bắt đầu bằng các nốt mẩn đỏ ở vùng da mặt, hai má, sau đó lan dần sang tay, chân và các bộ phận khác trên toàn cơ thể.
  • Theo thời gian, các nốt mẩn đỏ sẽ chuyển thành mụn nước nhỏ, khi vỡ ra sẽ dẫn đến hiện tượng đóng vảy và bong tróc da.
  • Trẻ bị chàm sữa sẽ thấy da khô căng và rất thô ráp, không giữ được sự mềm mại tự nhiên.
  • Trong một số trường hợp, trẻ có thể xuất hiện triệu chứng hen suyễn và viêm mũi.
  • Cảm giác ngứa ngáy, khó chịu sẽ khiến trẻ quấy khóc liên tục, ít bú, ngủ không ngon giấc, hay vặn mình và tỉnh giấc giữa đêm.

Có thể thấy, chàm sữa ở bé sơ sinh có các dấu hiệu nhận biết tương đối rõ rệt, tuy nhiên nhiều ba mẹ lại có tâm lý chủ quan, cho rằng đây chỉ là bệnh ngoài da thông thường. Trên thực tế, nếu vùng da bị chàm sữa không được chăm sóc đúng cách khiến các mụn nước vỡ và chảy máu, rất có thể sẽ gây nhiễm trùng, để lại sẹo thâm, làm ảnh hưởng đến thẩm mỹ và tâm lý sau này của trẻ.

Cách điều trị chàm sữa ở trẻ em

Chàm ở trẻ sơ sinh là loại bệnh do cơ địa dị ứng gây nên, do đó việc điều trị cũng tập trung chủ yếu vào khôi phục làn da và loại bỏ các dị nguyên gây bệnh. Căn bệnh này có thể được điều trị bằng nhiều phương pháp Đông Y, Tây Y và mẹo dân gian tại nhà. Tùy theo tình trạng của bé, ba mẹ có thể lựa chọn một trong số những cách chữa chàm sữa an toàn cho trẻ sau đây.

Điều trị bệnh bằng Tây Y

Chàm sữa ở trẻ em diễn ra theo các giai đoạn và mức độ biểu hiện khác nhau. Do đó, các bác sĩ sẽ chỉ định kết hợp nhiều loại thuốc để mang lại hiệu quả tốt nhất. Tương tự như bệnh chàm thông thường, trẻ sẽ được yêu cầu sử dụng một số loại thuốc kháng sinh, thuốc chứa Corticosteroid để khắc phục các triệu chứng của bệnh.

cham sua
Sử dụng thuốc Tây để trị chàm cho trẻ là phương pháp mang lại hiệu quả nhanh chóng

Trong quá trình dùng thuốc Tây trị chàm sữa cho trẻ, ba mẹ cũng cần lưu ý những điều sau đây:

  • Tuyệt đối không tự ý sử dụng kháng sinh liều cao cho trẻ, trừ khi trẻ có hiện tượng bội nhiễm. Bởi lẽ thuốc kháng sinh có thể kéo theo nhiều tác dụng phụ, thậm chí là gây ra hiện tượng sốc phản vệ.
  • Đối với những vết mụn đỏ hay tiết dịch, ba mẹ có thể sát trùng bằng cách sử dụng các loại thuốc lau, rửa vết thương có dược tính nhẹ.
  • Đối với những trường hợp vết thương đỏ, da khô và có hiện tượng tróc vảy, ba mẹ có thể dụng thuốc chứa Corticosteroid với nồng thấp để bôi trực tiếp lên vết thương trong khoảng 5 – 7 ngày.
  • Không được dùng những loại thuốc chứa Corticosteroid hàm lượng cao của người lớn cho trẻ nhỏ. Điều này có thể gây teo da, khiến da mất màu, chức năng thận suy yếu.
  • Trẻ nhỏ có làn da nhạy cảm và sức đề kháng yếu, do đó việc sử dụng thuốc Tây để điều trị chàm sữa cần hết sức cẩn trọng. Tốt nhất ba mẹ hãy đưa bé đến các cơ sở y tế uy tín để được kê đơn và hướng dẫn dùng thuốc đúng cách.

Phương pháp Đông Y điều trị chàm da ở trẻ em

Theo Y học cổ truyền, bệnh chàm ở trẻ em có thể chia thành hai thể chính là phong nhiệt và thấp nhiệt. Các bài thuốc Đông Y thường sử dụng các dược liệu tự nhiên, tương đối lành tính và an toàn. Nguyên tắc chung là điều trị triệt để từ căn nguyên kết hợp bồi bổ cơ thể, nâng cao sức đề kháng. Dưới đây là một số bài thuốc Đông Y chữa bệnh chàm cho bé mà ba mẹ có thể tham khảo:

  • Bài thuốc trị chàm sữa thể thấp nhiệt: Nguyên nhân chính gây chàm sữa ở trẻ trong trường hợp này là do nhiệt độ cao và môi trường ẩm thấp. Do đó, bạn cần sử dụng các vị thuốc như hoa kim ngân, dã hòe, nghiệt mộc, ké đầu ngực, hạ thảo khô mỗi vị 12g, thêm 8g hoạt trạch, 20g nhân trần, sắc với 500ml nước cho đến khi cạn còn 300ml. Sau đó mỗi ngày cho trẻ uống 15 – 20ml/ lần.
  • Bài thuốc trị chàm sữa thể phong nhiệt: Trong trường hợp này, chàm sữa xuất hiện chủ yếu là do nhiệt độ nóng ẩm hoặc trúng gió độc. Bạn cần chuẩn bị dã hòe, phòng phong, é tía, thạch cao, đại đao tử, mộc thông mỗi vị 12g, địa hoàng 16g, phục xác 6g và 8g tri mẫu. Đem các dược liệu đi tán thành bột mịn, sau đó mỗi ngày dùng 8g bột pha cùng 50ml nước ấm khoảng 37 độ C, cho bé uống 2 lần/ngày vào buổi sáng và tối.

Các mẹo dân gian trị bệnh chàm ở trẻ sơ sinh

Điều trị chàm sữa tại nhà bằng các bài thuốc dân gian cũng là phương pháp đang được nhiều ba mẹ lựa chọn hiện nay. Làn da trẻ em thường rất nhạy cảm và dễ bị kích ứng bởi các nhân tố bên ngoài, do đó việc sử dụng các thảo dược tự nhiên sẽ giúp giảm nhanh triệu chứng của bệnh mà không gây ra những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe bé.

cham sua
Đắp khoai tây là mẹo trị chàm sữa cho trẻ rất hiệu quả và lành tính

Ba mẹ có thể tham khảo một số mẹo trị chàm sữa ở trẻ em sau đây:

  • Sử dụng nước lá ổi: Chuẩn bị một nắm lá ổi tươi, rửa sạch rồi vớt ra để cho ráo nước. Bỏ lá vào nồi đun sôi trong khoảng 5 – 7 phút, sau đó để nước nguội bớt và dùng để lau rửa cho bé.
  • Chữa chàm sữa bằng cao lá sim: Chuẩn bị một nắm lá sim tươi, rửa sạch rồi để cho ráo nước. Lấy lá sim, sắc nước đặc cho tới khi chuyển thành dạng cao. Mỗi ngày mẹ hãy lấy một ít cao lá sim và bôi lên vùng da bị chàm của bé để nhanh chóng loại bỏ các triệu chứng của bệnh.
  • Sử dụng khoai tây để trị bệnh chàm sữa: Chuẩn bị 4 – 5 củ khoai tây vàng, gọt sạch vỏ rồi cho vào nồi đun sôi khoảng 1 phút để khử trùng. Cắt thành từng lát mỏng rồi bỏ vào cối giã nhuyễn. Sau đó đắp lên vùng da bị chàm để giảm ngứa tăng cường độ ẩm.

Xem thêm

Chế độ ăn phù hợp với trẻ bị chàm sữa

Bé bị chàm sữa ở mặt hay bất kỳ bộ phận nào khác đều có thể để lại sẹo thâm. Những vết chàm đen ở trẻ sơ sinh không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bé, tuy nhiên nếu không được chăm sóc đúng cách chàm sữa có thể tiến triển thành thể bội nhiễm, tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn, virus xâm nhập vào bên trong.

Bên cạnh các phương pháp điều chàm sữa, ba mẹ cũng cần lưu ý thay đổi chế độ dinh dưỡng của con trẻ sao cho phù hợp. Đối với trẻ sơ sinh bị chàm sữa các mẹ cần kiêng một số thực phẩm sau đây để hạn chế ảnh hưởng đến nguồn sữa:

  • Thực phẩm gây tanh như hải sản, tảo,… Đây là những thực phẩm dễ gây kích ứng khiến tình trạng bệnh của bé nghiêm trọng hơn.
  • Thực phẩm chứa nhiều chất béo như thịt mỡ, mỡ động vật, đồ chiên rán,… Vì chất béo có thể gây kích ứng và khiến các nốt chàm lan rộng hơn.
  • Thực phẩm có vị cay và tê như ớt, tiêu, chanh,… Đây là những loại gia vị có thể kích thích phản ứng viêm ngứa và khiến trẻ tiết nhiều mồ hôi hơn.
cham sua
Tránh xa các loại gia vị cay, tê để không khiến các vết viêm loét bị kích ứng thêm

Bên cạnh đó, bạn hoàn toàn có thể giúp bé đẩy nhanh quá trình hồi phục các vết thương bằng cách bổ sung những thực phẩm sau đây:

  • Các loại cá chứa nhiều Omega – 3 và Omega – 6 như cá mòi, cá trích, cá thu,… giúp tăng cường hệ miễn dịch và hỗ trợ hoạt động của hệ tiêu hóa.
  • Bổ sung các loại Vitamin thiết yếu như C, E, D và kẽm. Ba mẹ có thể dễ dàng tìm thấy các hoạt chất này trong những thực phẩm như sô cô la đen, thịt lợn và các loại trái cây như dâu tây, táo, dưa hấu, cam, quả bơ,…
  • Các loại rau xanh như rau bina, rau cải, súp lơ,… và một số loại rau củ như cà rốt, củ cải trắng, bắp cải tím,… cũng cần được bổ sung vào thực đơn hàng ngày để tăng sức đề kháng cho trẻ.
  • Các thực phẩm giàu đạm như thịt nạc lợn và thịt gà, giúp đảm cung cấp đủ năng lượng cần thiết cho cơ thể bé mà không gây kích ứng.

Phòng ngừa chàm sữa cho trẻ như thế nào?

Để phòng ngừa bệnh chàm sữa ở trẻ em, ba mẹ cần đảm bảo giữ gìn vệ sinh môi trường sống, chăm sóc cơ thể cho bé theo các nguyên tắc sau đây:

cham sua
Ba mẹ cần lưu ý chăm sóc trẻ đúng cách để phòng ngừa bệnh từ sớm
  • Luôn giữ nhiệt độ phòng ổn định, không quá thấp hay quá cao, không thay đổi nhiệt độ đột ngột trong thời gian ngắn.
  • Luôn giữ gìn vệ sinh nhà cửa, giữ môi trường thoáng mát, sạch sẽ.
  • Không để trẻ tiếp xúc với chó mèo, lông động vật nếu có dấu hiệu dị ứng.
  • Giặt giũ chăn gối và ga trải giường đều đặn.
  • Thay tã lót cho bé thường xuyên, có thể dùng khăn thấm mồ hôi để tránh tạo cho bé cảm giác ẩm ướt và khó chịu.
  • Chọn quần áo được làm từ chất liệu thấm hút mồ hôi tốt, tránh những trang phục sử dụng len hoặc sợi tổng hợp.
  • Dùng sữa tắm phù hợp với trẻ sơ sinh và tuân thủ đúng các nguyên tắc điều trị của bác sĩ chuyên khoa.

Chàm sữa ở trẻ em là một căn bệnh ngoài da phổ biến. Nếu ba mẹ không giúp bé điều trị kịp thời, bệnh có thể tái phát nhiều lần làm cản trợ sự phát triển của bé và kéo theo nhiều hệ lụy. Hy vọng với những thông tin cơ bản trên đây, ba mẹ đã biết cách xử trí và điều trị hợp lý cho trẻ ngay khi mới phát hiện các triệu chứng ban đầu của bệnh!

NÊN ĐỌC

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *