3 Dấu Hiệu Bơm Tinh Trùng Không Thành Công Bạn Nên Biết

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI) là một trong những phương pháp hỗ trợ sinh sản được nhiều cặp đôi vô sinh, hiếm muộn áp dụng. Tuy nhiên, không phải cặp vợ chồng nào sau khi tiến hành biện pháp này đều đảm bảo tỷ lệ thành công 100%. Vậy đâu là dấu hiệu bơm tinh trùng không thành công, nguyên nhân là gì và cần lưu ý gì trước và sau khi tiến hành IUI. Theo dõi nội dung bài viết dưới đây để có góc nhìn chi tiết hơn về vấn đề này. 

Dấu hiệu bơm tinh trùng không thành công

Bơm tinh trùng vào buồng tử cung (thụ tinh nhân tạo), tiếng anh là Intrauterine insemination – IUI. Đây là phương pháp hỗ trợ sinh sản hiện đại, giúp chuyển một lượng lớn tinh trùng đã được chọn lọc để bơm trực tiếp vào buồng tử cung của nữ giới ở giai đoạn rụng trứng. IUI sẽ giúp tăng cơ hội có con cho những cặp vợ chồng bị vô sinh, hiếm muộn do tinh trùng yếu, tinh trùng ít hoặc người vợ bị lạc nội mạc tử cung nhẹ.

dau hieu bom tinh trung khong thanh cong
Bơm tinh trùng vào buồng tử cung là phương pháp hỗ trợ sinh sản hiện đại

Trên thực tế, khả năng thành công của các ca bơm tinh trùng không cao, chỉ chiếm khoảng 15 – 20% tổng số các ca thực hiện. Vậy nên không có gì khó hiểu khi các cặp đôi thất bại trong việc “tìm con”. Thế nhưng, đâu là dấu hiệu bơm tinh trùng không thành công mà bạn có thể nhận biết?

Trường hợp bơm tinh trùng không thành công, các bạn có thể nhận biết thông qua 3 dấu hiệu sau đây:

  • Không có triệu chứng: Sau 7 – 10 ngày bơm tinh trùng mà vùng kín của phụ nữ không có hiện tượng chảy máu, ngực căng tức, thân nhiệt tăng, mệt mỏi, buồn nôn,… thì khả năng cao bạn không có thai, tức phôi thai không phát triển được. 
  • Có kinh nguyệt: Dấu hiệu bơm tinh trùng không thành công tiếp theo chính là tình trạng xuất hiện kinh nguyệt. Khi mang thai, phụ nữ sẽ không có kinh nguyệt cho tới khi sinh được 6 tháng hoặc 1 năm. Song nếu sau khi thực hiện IUI mà chị em vẫn tới kỳ kinh như bình thường thì bạn cần tiến hành lại biện pháp này. 
  • Chỉ số hCG thấp: Thông thường sau 14 ngày bơm tinh trùng, các cặp đôi sẽ quay lại bệnh viện để thăm khám và xét nghiệm hCG. Nếu hCG xuất hiện và trên 25mlU/ml thì khả năng bạn đã mang thai là rất cao. Tuy nhiên, nếu chỉ số hCG quá thấp, dưới ngưỡng 5mlU/ml, có nghĩa là lần IUI này đã thất bại. 

Tham khảo: Dấu Hiệu Sắp Hết Tinh Trùng Và Những Lưu Ý Liên Quan

Nguyên nhân bơm tinh trùng không thành công

Ngoài việc nắm được các dấu hiệu bơm tinh trùng không thành công, bạn còn phải biết nguyên nhân vì sao dẫn tới tình trạng này để có cách khắc phục hiệu quả. Theo đó, việc bơm tinh trùng không thành công có thể do những yếu tố như sau:

  • Do chất lượng tinh trùng kém

Đây là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới tình trạng bơm tinh trùng thất bại. Những nam giới có sức khỏe không tốt, thường xuyên sử dụng rượu bia, chất kích thích, lười vận động trong thời gian dài sẽ gây ảnh hưởng xấu tới chất lượng tinh trùng. 

Khi tinh trùng sinh ra với hình thái không bình thường, di chuyển kém có thể khó gặp được trứng, mặc dù đã được bơm tới buồng tử cung. Vì thế, trước khi thực hiện bơm tinh trùng, nam giới nên thực hiện xét nghiệm tinh dịch đồ để đánh giá tình trạng. Từ đó có kế hoạch cải thiện để tăng cường chất lượng tinh trùng cũng như đảm bảo việc bơm tinh trùng đạt kết quả tốt. 

  • Vấn đề tuổi tác

Các nghiên cứu khoa học cho thấy, phụ nữ càng cao tuổi thì tỷ lệ thất bại khi bơm tinh trùng IUI là rất cao. Cụ thể, phụ nữ trong độ tuổi 25 – 30 tuổi sẽ cho tỷ lệ thành công cao nhất. Ngược lại, tỷ lệ thấp nhất là phụ nữ trên 40 tuổi, với tổng các số ca thành công chỉ chiếm khoảng 4%. Bởi phụ nữ trong độ ngoài 30 có khả năng sinh sản kém, chưa kể họ còn gặp nhiều vấn đề về sức khỏe như bệnh tim mạch, tiểu đường hay huyết áp,… 

Các chuyên gia cũng khuyến cáo, phụ nữ ngoài 40 không nên tiến hành thụ tinh nhân tạo IUI vì có thể tác động xấu tới sức khỏe của chính bản thân và thai nhi. Thai nhi được sinh ra bởi những phụ nữ lớn tuổi có nguy cơ cao bị dị tật bẩm sinh hoặc mắc bệnh lý nguy hiểm. 

dau hieu bom tinh trung khong thanh cong
Tuổi càng cao thì chị em càng khó có con khi bơm tinh trùng IUI
  • Thể trạng của phái nữ không đạt yêu cầu

Thể trạng và sức khỏe của người vợ đóng vai trò quan trọng trong việc áp dụng phương pháp IUI. Đương nhiên, trước khi bơm tinh trùng, bác sĩ đã làm kiểm tra để biết sức khỏe sinh sản của người vợ có đủ khác năng làm IUI không. Kiểm tra này sẽ cho biết số lượng nang noãn, độ dày niêm mạc tử cung và một số yếu tố khác. Tuy nhiên, nếu sức khỏe của người vợ quá kém, thì cơ hội thành công sẽ khá thấp. 

Theo đó, để có thể thụ thai thành công, niêm mạc tử cung của người vợ phải có độ dày ít nhất 7mm. Nếu mỏng hơn sẽ không đạt tiêu chuẩn áp dụng phương pháp bơm tinh trùng IUI. 

  • Bị vô sinh nhưng không được điều trị sớm

Trường hợp các cặp đôi bị vô sinh hiếm muộn nhưng phát hiện muộn sẽ càng gây khó khăn cho việc điều trị. Do đó, các bác sĩ khuyến khích những cặp vợ chồng, nhất là những cặp đôi vừa cưới nên tới bệnh viện thăm khám sàng lọc sức khỏe sinh sản. Đồng thời tiến hành  thực hiện các biện pháp hỗ trợ sinh sản trong tình huống cần thiết để giúp đảm bảo khả năng sinh sản. 

Bơm tinh trùng không thành công thì nên làm gì?

Không phải trường hợp nào cũng có thể tiến hành IUI, bởi phương pháp này yêu cầu phải đảm bảo nhiều yếu tố khác nhau. Chẳng hạn như chất lượng tinh trùng ở người nam và thể trạng – sức khỏe của người nữ. 

Khi các cặp đôi có nhu cầu bơm tinh trùng, bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám và đưa ra quyết định xem bạn có nên thực hiện hay không cũng như ước tính tỷ lệ thành công. Theo đó, những đối tượng có thể thực hiện phương pháp bơm tinh trùng gồm:

  • Những trường hợp xuất hiện các vấn đề ở buồng tử cung khiến việc mang thai tự nhiên trở nên khó khăn. 
  • Vùng chậu ở phụ nữ có hiện tượng bị dính nhẹ. 
  • Trường hợp bị vô sinh, hiếm muộn không có nguyên căn rõ ràng. 
  • Những cặp vợ chồng đã tiến hành chữa trị vô sinh từ lâu nhưng không có hiệu quả. Tuy nhiên các trường hợp này cần đảm bảo người vợ vẫn còn 1 trong 2 vòi trứng còn hoạt động, vận hành tốt. Đồng thời đảm bảo được khả năng lưu thông và có rụng trứng trong thời kỳ kinh nguyệt.
  • Cổ tử cung ở nữ giới có vấn đề hoặc bị lạc nội mạc tử cung nhẹ.
  • Số lượng tinh trùng ở người chồng khá ít, chất lượng tinh trùng yếu. Đương nhiên, mức độ tinh trùng yếu phải nằm trong ngưỡng cho phép. Vì khi tinh trùng quá yếu dù có tiến hành IUI thì khả năng tinh trùng gặp được trứng cũng rất thấp.
dau hieu bom tinh trung khong thanh cong
Các cặp đôi nên tới gặp bác sĩ để thực hiện IUI lại

Vậy nếu bơm tinh trùng không thành công thì nên làm gì? Như đã chia sẻ, sự thành công của quá trình bơm tinh trùng vào buồng tử cung phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Trong đó có sức khỏe của hai vợ chồng cũng như tay nghề, kỹ thuật của bác sĩ. Có rất nhiều trường hợp có thể thành công ngay từ lần bơm tinh trùng đầu tiên. Tuy nhiên cũng có không ít cặp đôi phải thử đến lần thứ 2 hoặc thứ 3 mới đạt được kết quả mong muốn. Thậm chí có những trường hợp không thành công thụ thai dù đã áp dụng nhiều lần. 

Chính vì thế, nếu là lần đầu bơm tinh trùng thất bại, các cặp vợ chồng có thể tiếp tục thử thêm một vài lần. Tuy nhiên, nếu quá 3 lần mà vẫn không đạt được hiệu quả, vợ chồng nên chuyển qua thực hiện phương pháp hỗ trợ sinh sản khác như thụ tinh trong ống nghiệm để nâng cao tỷ lệ thụ tinh. 

Thông thường, sau khoảng 2 tuần, vợ chồng bạn sẽ biết kết quả bơm tinh trùng IUI. Nếu xuất hiện các dấu hiệu bơm tinh trùng không thành công, vợ chồng bạn có thể tiến hành làm lại. Tuy nhiên cần lưu ý rằng, thời gian giữa 2 lần kích trứng của người vợ là khoảng 1 – 3 tháng để buồng trứng có thời gian phục hồi tốt nhất. 

Theo thống kê, tinh trùng của người chồng nếu đảm bảo chất lượng, cộng với chu kỳ rụng trứng tự nhiên của người vợ thì tỷ lệ thành công khi IUI là 6%. Nếu sử dụng kích thích rụng trứng, tỷ lệ thành công có thể lên tới 26%. Xác suất trung bình của các ca IUI hiện nay là từ 15 – 20%, tỷ lệ đa thai xuất hiện khoảng 23 – 30% trong số các ca thụ thai thành công. Do đó, các cặp đôi nên chuẩn bị tốt tâm lý, sức khỏe để may mắn “tìm com” thành công trong 1 – 2 lần đầu IUI. 

Đọc ngay: 10 Cách Phục Hồi Tinh Trùng Nhanh Nam Giới Nên Áp Dụng

Những lưu ý trước và sau khi bơm tinh trùng 

Để phòng tránh những dấu hiệu bơm tinh trùng không thành công như đã nêu trên. Các cặp đôi đang có ý định IUI cần lưu ý những vấn đề sau đây: 

Lưu ý trước khi bơm tinh trùng

Trước khi tiến hành bơm tinh trùng, để quá trình IUI được diễn ra thuận lợi, các bạn cần:

  • Chuẩn bị tâm lý: Phương pháp bơm tinh trùng đòi hỏi các cặp vợ chồng phải có tính kiên trì, bền bỉ. Các bạn cần giữ cho mình tâm lý thoải mái, tránh căng thẳng, lo lắng để tránh làm ảnh hưởng tới sức khỏe. Bởi tâm trạng bất ổn có thể ảnh hưởng tới nồng độ hormone trong cơ thể, từ đó gián tiếp tác động tới kết quả kích trứng cũng như bơm tinh trùng. 
  • Nâng cao sức khỏe: Sức khỏe sinh sản của người vợ và chất lượng tinh trùng ở người đàn ông là 2 yếu tố quan trọng quyết định đến sự thành bại của phương pháp IUI. Trứng tốt, tinh trùng khỏe mạnh sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc thụ thai. Do đó, các cặp đôi nên tới bệnh viện thăm khám sức khỏe trước khi tiến hành bơm tinh trùng trước 3 – 6 tháng. Đây là thời gian vừa đủ để bồi bổ, phục hồi sức khỏe nếu sức khỏe sinh lý của 2 có vấn đề. 
  • Chuẩn bị tài chính: Mỗi cơ sở y tế sẽ có chi phí thực hiện bơm IUI khác nhau, nhưng thông thường bạn sẽ mất khoảng 10 triệu cho một lần bơm. Đây là con số không hề nhỏ với nhiều gia đình, chưa kể còn chi phí ăn ở, đi lại nếu ở các tỉnh lẻ. Hơn nữa, không phải cặp vợ chồng nào cũng có thể đậu thai ngay lần đầu làm IUI nên việc chuẩn bị tài chính là việc cần thiết. 
  • Kiêng quan hệ tình dục: Các bác sĩ khuyên các cặp vợ chồng nên kiêng quan hệ tình dục từ 2 – 5 ngày trước khi tiến hành lọc rửa tinh trùng làm IUI. Bởi việc xuất tinh nhiều lần có thể ảnh hưởng tới chất lượng tinh trùng cũng như gây khó khăn cho việc lấy mẫu trước khi làm IUI. Bên cạnh đó, phụ nữ sẽ được tiêm hCG kích trứng trước 30 – 36 tiếng trước khi bơm tinh trùng. Vậy nên nếu quan hệ vào khoảng thời gian này sẽ làm số lượng tinh trùng giảm đáng kể. 
dau hieu bom tinh trung khong thanh cong
Các cặp đôi nên tránh quan hệ tình dục trước khi tiến hành IUI

Lưu ý sau khi bơm tinh trùng

Sau khi đã tiến hành bơm tinh trùng, để thuận lợi mang thai và có một thai kỳ khỏe mạnh, chị em phụ nữ cần lưu ý:

  • Nên nằm nghỉ ngơi: Sau khi thực hiện thủ thuật bơm tinh trùng IUI vào buồng tử cung, chị em cần nằm nghỉ khoảng 30 – 60 phút. Chị em lưu ý khi về nhà không nên tắm trong vòng 48 tiếng sau khi bơm tinh trùng, đồng thời không ngâm tắm bồn quá lâu hoặc đi bơi. 
  • Sinh hoạt hàng ngày bình thường: Chị em không nên quá áp lực với việc mang thai ngay khi làm IUI. Bởi càng căng thẳng, lo lắng sẽ càng khiến việc thụ thai gặp bất lợi. Thay vào đó, các chị em nên thả lỏng cơ thể, sinh hoạt bình thường để sớm đón nhận kết quả khả quan nhất. 
  • Có thể quan hệ tình dục: Nhiều người cho rằng sau khi bơm tinh trùng vào buồng tử cung sẽ không được sinh hoạt vợ chồng. Tuy nhiên trên thực tế thì ngược lại, các cặp vợ chồng hoàn toàn có thể quan hệ tình dục bình thường sau khi thực hiện IUI. Theo các bác sĩ, việc quan hệ này không ảnh hưởng tới quá trình IUI, trái lại có thể khiến tinh trùng xâm nhập mạnh mẽ và mang tới hiệu quả thụ thai cao hơn. Tuy nhiên, nếu chị em cảm thấy đau, khó chịu ở vùng bụng dưới do kích trứng thì nên tránh quan hệ trong vài ngày. 
  • Tham gia hoạt động nhẹ nhàng: Chị em lúc này có thể tìm tới các bài tập vận động nhẹ nhàng như thiền, yoga, đi dạo để thư giãn tinh thần và cải thiện sức khỏe. 
  • Bồi bổ cơ thể: Ngoài việc uống đủ 2 lít nước mỗi ngày, các bạn cũng nên chú ý tới chế độ dinh dưỡng. Hãy ăn nhiều rau có màu xanh đậm để tăng axit folic, ăn thêm bơ vì loại quả này có chứa chất béo không bão hòa, rất tốt cho khả năng sinh sản ở phụ nữ. 
  • Theo dõi các triệu chứng: Đây là lưu ý quan trọng mà các cặp đôi cần nắm được sau khi tiến hành bơm tinh trùng. Việc bơm tinh trùng vào buồng tử cung có thể khiến chị em gặp phải một số tác dụng phụ như tiểu ít, thấy nặng ở buồng trứng, căng tức bụng dưới,… Những dấu hiệu này thường không nguy hiểm và sẽ biến mất sau vài ngày. Nhưng nếu các triệu chứng này tiến diễn qua nhiều ngày kèm theo hiện tượng nghiêm trọng hơn như tiêu chảy, nôn mửa,… thì cần tới bệnh viện ngay để kiểm tra và xử lý kịp thời. 
  • Thăm khám theo chỉ định: Sau khi làm IUI xong, các cặp vợ chồng sẽ được yêu cầu quay lại bệnh viện – trung tâm y tế để tái khám sau 2 tuần. Bởi đây là thời điểm xuất hiện dấu hiệu mang thai nếu thụ thai thành công. Lúc này, bác sĩ sẽ tiến hành xét nghiệm beta hCG nhằm xác định bạn có thai hay không. Trường hợp tái khám nhưng không có thai, bác sĩ sẽ tiếp tục thực hiện lại hoặc tư vấn bạn xem xét áp dụng phương pháp điều trị khác nếu bạn có nhu cầu. 

Trên đây là những dấu hiệu bơm tinh trùng không thành công và những lưu ý cụ thể. Có thể nói, phương pháp bơm tinh trùng có hiệu quả không còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, chẳng hạn như tuổi tác, chất lượng – số lượng tinh trùng,… Vậy nên, để nhanh chóng thấy dấu hiệu bơm tinh trùng thành công, các cặp đôi cần chú ý chăm sóc sức khỏe tốt và thăm khám y tế theo định kỳ. 

Liên hệ Phòng khám Nhất Nam Y Viện :

  • Địa chỉ: Biệt thự 16, Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Hotline: (024) 8585 1102 – 0928 42 1102
  • Website: nhatnamyvien.com 
  • Thời gian khám bệnh: Các ngày trong tuần

Đọc thêm bài viết:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *