Những Dấu Hiệu Trứng Đã Gặp Tinh Trùng Báo Hiệu Thụ Thai

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Tinh trùng gặp trứng và thụ thai thành công là thời điểm bạn sẽ trở thành mẹ của một sinh linh bé bỏng. Tuy nhiên làm thế nào để biết được mình đang mang thai, đâu là những dấu hiệu trứng đã gặp được tinh trùng để giúp bạn nhận biết, xác nhận điều đó? Hãy cùng tham khảo thêm trong bài viết dưới đây của Nhất Nam Y Viện để có thêm những kiến thức hữu ích. 

Hiện tượng rụng trứng là gì, diễn ra như thế nào?

Rụng trứng là vấn đề tất yếu xảy ra trong chu kỳ kinh nguyệt ở nữ giới. Khi trứng được phóng từ buồng trứng, sẵn sàng thụ tinh. Trường hợp được thụ tinh thành công, trứng sẽ di chuyển vào tử cung làm tổ và phát triển thành thai nhi. Ngược lại, nếu không thụ tinh thành công, trứng sẽ được thải ra ngoài theo máu và các phần khác của nội mạc tử cung. 

Quá trình rụng trứng bình thường sẽ diễn ra vào khoảng ngày thứ 14 ở một chu kỳ kinh nguyệt 28 ngày. Tuy nhiên, chu kỳ kinh nguyệt ở mỗi người là khác nhau, có người ngắn, người dài hơn 28 ngày. Vậy nên việc xác định được chính xác thời điểm rụng trứng trở nên khá khó khăn. 

Do đó, quá trình rụng trứng sẽ được xác định trong khoảng thời gian 4 ngày trước và 4 ngày sau điểm chính giữa của chu kỳ kinh nguyệt. Khi quá trình này bắt đầu, lượng hormone trong cơ thể sẽ có sự thay đổi lớn. Bắt đầu bằng việc giải phóng hormone kích thích nang trứng, kích thích sự tăng trưởng – phát triển của các nang trứng trong buồng trứng. 

Các nang có chứa trứng và khi chúng trưởng thành sẽ sản sinh ra lượng hormone estrogen ngày càng nhiều. Khi nồng độ estrogen tăng cao, chúng sẽ kích hoạt sự gia tăng hormone tạo hoàng thể khiến nang trội bị vỡ, giải phóng trứng trưởng thành và ống dẫn trứng. Lúc này trứng sẽ bắt đầu hành trình đến tử cung để tiếp tục quá trình thụ tinh. 

Xem thêm: Tinh Trùng Y Sống Được Bao Lâu Trong Tử Cung, Âm Đạo? 

Trứng và tinh trùng gặp nhau như thế nào?

Như đã chia sẻ phía trên, rụng trứng là một giai đoạn trong chu kỳ kinh nguyệt khi buồng trứng giải phóng một quả trứng. Sau khi quả trứng rời khỏi buồng trứng, chúng sẽ di chuyển xuống ống trứng và chờ đợi được thụ tinh cùng tinh trùng. Thông thường, thời điểm này thường xảy ra vào ngày 14 của chu kỳ kinh nguyệt 28 ngày. 

Trước khi tìm hiểu những dấu hiệu trứng đã gặp được tinh trùng, chúng ta cần biết trứng và tinh trùng gặp nhau như thế nào. Để tìm hiểu quá trình trứng và tinh trùng gặp nhau, chúng ta cần chia nhỏ các giai đoạn để dễ dàng nhận biết. Chi tiết như sau:

  • Trứng rụng để chuẩn bị cho “cuộc gặp” đầu tiên

Mỗi tháng, buồng trứng ở phụ nữ chỉ giải phóng 1 – 2 trứng trưởng thành. Cách tính ngày rụng trứng vô cùng đơn giản nhưng không phải trường hợp nào cũng có thể áp dụng. Thông thường, chúng ta sẽ dựa vào cột mốc khoảng 2 tuần – tức 14 ngày sau ngày đầu tiên của chu kỳ gần nhất để xác định. 

  • Trứng di chuyển tới khu vực ống dẫn trứng

Khi đã được phóng ra khỏi buồng trứng, trứng sẽ di chuyển vào bên trong ống dẫn trứng và đúng đó đợi tinh trùng đến. Tinh trùng lúc này sẽ phải “chật vật” đấu tranh cùng dàn “tinh binh” khác để có thể di chuyển thật nhanh tới tìm trứng để thụ tinh. 

  • Tinh trùng khỏe mạnh di chuyển đến ống dẫn trứng

Theo nghiên cứu khoa học, một người đàn ông bình thường có thể xuất từ 40 – 150 triệu tinh trùng mỗi lần xuất tinh. Khi được phóng vào âm đạo, tinh trùng sẽ bắt đầu bơi ngược về phái ống dẫn trứng để gặp trứng. Nhiều người thường ví von rằng, hành trình tinh trùng di chuyển tới gặp trứng không phải là một cuộc dạo chơi mà là một trận đấu sinh tử. Bởi chúng phải bất chấp tất cả để thực có thể vượt qua những “tinh binh” khác mới có thể tiếp cận trứng. 

Được biết, tinh trùng bơi nhanh nhất và mạnh nhất sẽ gặp trứng trong vòng 30 phút kể từ thời điểm phóng tinh. Trong khi những con tinh trùng khác cần tới vài giờ hoặc vài ngày mới đến được nơi có trứng. Tuy nhiên, trứng chỉ sống được từ 12 – 24 giờ sau khi rụng, còn tinh trùng có thể sống sót từ 48 – 17 tiếng. 

Nói chung, tinh trùng cần vượt qua rất nhiều thử thách mới có thể tiếp cận được trứng. Từ hàng triệu tinh trùng, tuy nhiên chỉ có khoảng vài trăm con mạnh mẽ và có đủ sức để di chuyển và gặp trứng thành công. 

  • Tinh trùng và trứng gặp nhau và mầm sống bắt đầu hình thành

Như đã chia sẻ, tinh trùng chỉ có 12 – 24 giờ để thụ tinh với trứng. Khi con tinh trùng đầu tiên xâm nhập thành công vào trứng, bề mặt của trứng sẽ cứng lại hoàn toàn và không con tinh trùng nào khác có thể xâm nhập được. Được biết, khi quá trình thụ tinh bắt đầu, đặc điểm gen di truyền của thai nhi sẽ hoàn tất theo các cặp nhiễm sắc thể, kể cả việc xác định giới tính của thai. 

nhung dau hieu trung da gap tinh trung
Tinh trùng và trứng gặp nhau và mầm sống bắt đầu hình thành
  • Hình thành phôi thai

Trứng đã thụ tinh thành công sẽ bắt đầu phát triển, phân chia nhanh chóng thành nhiều tế bào. Trứng tự động rời khỏi ống dẫn trứng và di chuyển vào tử cung trong khoảng 3 – 4 ngày. 

  • Trứng tìm nơi an toàn và làm tổ

Khi tới tử cung, trứng sẽ bám chặt vào lớp niêm mạc tử cung để làm tổ trong 3 – 4 ngày. Đồng thời các tế bào lúc này vẫn tiếp tục phân chia một cách nhanh chóng. Đây cũng là thời điểm những dấu hiệu trứng đã gặp tinh trùng bắt đầu xuất hiện một cách rõ ràng và mẹ bầu có thể nhận biết được. 

Xem thêm: Lâu Ngày Không Quan Hệ Tinh Trùng Như Thế Nào

Những dấu hiệu trứng đã gặp được tinh trùng

Kể từ khi tinh trùng gặp trứng, cơ thể phụ nữ đã chuẩn bị những điều kiện tốt nhất để trứng thụ thai, làm tổ và bám vào tử cung. Được biết, thai kỳ của người mẹ bắt đầu khi tinh trùng và trứng đã thụ tinh thành công. Việc này xảy ra trong 2 tuần sau ngày đầu tiên của kỳ kinh nguyệt gần nhất. 

Trong vài tuần đầu tiên của thai kỳ, phụ nữ có thể không nhận thấy bất cứ dấu hiệu đặc biệt nào. Một số khác lại có thể cảm nhận rằng họ đang mang thai nhưng không nghi ngờ cho tới khi nhận thấy chu kỳ kinh nguyệt tiếp theo của bản thân không xuất hiện. Dưới đây là top 11 những dấu hiệu trứng đã gặp được tinh trùng mà bạn có thể tham khảo. 

  • Cảm thấy mệt mỏi: Lượng hormone trong cơ thể sẽ tăng cao khi phụ nữ mang thai. Điều này khiến chị em dễ cảm thấy mệt mỏi, ngay cả khi chỉ gắng sức rất ít. Cùng với đó là cảm giác đau đầu, uể oải, chóng mặt nhằm cho biết trứng và tinh trùng đã gặp nhau. 
  • Đi tiểu nhiều lần trong ngày: Hiện tượng đi tiểu nhiều hơn ngày thường là một trong những dấu hiệu trứng đã gặp tinh trùng. Khi trứng được thụ thai sẽ kích thích thận, bắt chúng phải làm việc siêng năng hơn để loại bỏ chất thải, duy trì sự cân bằng chất lỏng một cách tối ưu. 
  • Ngực đột nhiên căng cứng: Nếu quá trình mang thai diễn ra, các bạn nữ sẽ thấy ngực mình ngày càng trở nên mềm mại và đầy đặn hơn. Núm vú sẽ chuyển qua màu sẫm và trở nên nổi bật hơn để đảm bảo vai trò nuôi dưỡng mầm sống mới. 
  • Trễ kinh: Chậm kinh cũng là một trong những biểu hiện của tình trạng trứng đã gặp tinh trùng. Tức trứng của chu kỳ trước đã được thụ tinh, niêm mạc tử cung đã được trứng làm tổ thay vì bong tróc và tạo ra chu kỳ kinh nguyệt như trước đó. Cách nhận biết trứng đã gặp được tinh trùng này có thể dự đoán 70% khả năng bạn đã mang thai. Tuy nhiên, đây cũng có thể là dấu hiệu của bệnh lý phụ khoa khác nên bạn nên cẩn trọng theo dõi, thăm khám để biết chính xác vấn đề mà mình đang gặp phải. 
  • Thèm ngủ hơn bình thường: Chị em lúc này sẽ cảm thấy buồn ngủ bất kể ngày hay đêm. Khi đột nhiên xuất hiện những triệu chứng này, các mẹ bầu không nên sử dụng trà, cà phê để kích thích sự tỉnh táo. Thay vào đó, mọi người nên tính lại chu kỳ kinh nguyệt và xem xét các dấu hiệu gần đây để biết mình đã có thai hay không. 
nhung dau hieu trung da gap tinh trung
Khi mang thai chị em thường buồn ngủ hơn bình thường
  • Nhiệt độ cơ thể tăng: Người mang thai thường có thân nhiệt cao hơn so với người bình thường. Tuy nhiên đây không phải là triệu chứng cho thấy bạn đang bị cảm cúm hay sốt. 
  • Cảm thấy khó thở, hụt hơi: Thời điểm mới bắt đầu mang thai, cơ thể sẽ chưa kịp thích nghi với sự thay đổi hormone. Bà bầu lúc này sẽ thường xuyên cảm thấy khó thở, hụt hơi. Song bạn không nên quá hoang mang, hãy dành thời gian nghỉ ngơi nhiều hơn, uống nhiều hơn và tập cách hít thở để cảm thấy dễ chịu hơn. 
  • Hương vị bất thường: Dấu hiệu trứng gặp tinh trùng có thể làm thay đổi khẩu vị của bạn. Bạn có thể thèm ăn một số loại thực phẩm hơn bình thường hoặc khám phá ra những thay đổi về vị giác khác. 
  • Nhạy cảm với hương vị: Bước vào hành trình làm mẹ, giác quan của bạn có thể bị đánh thức theo nhiều cách rất đặc biệt. Chị em có thể thấy mình trở nên nhạy cảm hơn với các mùi thức ăn, mùi cơ thể, mùi nước hoa,…
  • Buồn nôn, nôn: Chị em sẽ có cảm giác buồn nôn, nôn vào buổi sáng sớm hoặc trở nên nhạy cảm với mùi khi tiếp xúc với đồ ăn. Dấu hiệu này có thể bạn có thể đang mang thai do ảnh hưởng của hormone thai nghén gây kích thích dạ dày. Tuy nhiên, mẹ bầu không cần quá lo lắng, bởi triệu chứng này sẽ hết dần sau 3 tháng mang thai. 
  • Que thử thai 2 vạch: Dấu hiệu nhận biết trứng đã gặp tinh trùng cuối cùng chính là sử dụng que thử thai. Trường hợp lên 2 vạch rõ nét thì nguy cơ có thai là rất cao. Song que thử thai chưa phải là phương pháp xét nghiệm chính xác hoàn toàn. Trường hợp dùng que thử thai quá sớm khi nồng độ Beta HCG chưa đủ trong nước tiểu thì que thử thai cũng sẽ chưa lên 2 vạch. Vì thế, các bạn nên tới bệnh viện để siêu âm, xét nghiệm Beta HCG. 

Trên đây là danh sách những dấu hiệu trứng đã gặp tinh trùng chuẩn xác và đơn giản nhất mà bạn có thể cảm nhận được. Khi nghi ngờ mình mang thai, chị em cần tới bệnh viện để kiểm tra lại cũng như chuẩn bị tinh thần, sức khỏe tốt để có một thai kỳ khỏe mạnh hơn. 

Tham khảo ngay:

Liên hệ Phòng khám Nhất Nam Y Viện :

  • Địa chỉ: Biệt thự 16, Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Hotline: (024) 8585 1102 – 0928 42 1102
  • Website: nhatnamyvien.com 
  • Thời gian khám bệnh: Các ngày trong tuần

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *